Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nghiệp Quả Nước Nam

23/11/201600:02:00(Xem: 6950)
Nghiệp Quả Nước Nam
  
Phương Chính Nguyễn Quang Đạt
   

Luật nhân quả luôn vận hành trong vủ trụ bất kể thời gian và không gian.  Luật nhân quả có thể ví như “thiên la địa võng” không tha bất cứ một ai, từ một cá nhân, một tập thể cho đến một đất nước.  Ngày nào còn tạo nghiệp thì mai sau phải gánh trả, có vay ắt có trả bởi vì đó là luật công bằng của trời đất. Thời gian trả nghiệp có thể xảy ra trong một khoảnh khắc cho đến bao thế kỷ, tất cả đều phu thuộc vào yếu tố nhân duyên.

 

Để có một khái niệm về nghiệp quả?  Xin mời quí độc giả vào xem Wikipedia

(https://vi.wikipedia.org/wiki/Qu%E1%BA%A3_b%C3%A1o):

 

“Theo Phật giáo

 

Cái Quả hay Nghiệp vốn là kết quả cái nhân hay duyên của con người tạo ra trong kiếp trước hoặc kiếp này. Rồi cái Quả ấy lại làm nhân cho cái Quả khác sẽ báo ứng về sau. Nhơn và Quả cứ tiếp tục tương ứng như vậy mãi như bóng với hình, mãi mãi là cuộc trả vay, vay trả của cõi luân hồi.

 

Nhân quả hay nghiệp báo vốn có hai thứ: Biệt nghiệp và Cộng nghiệp.

 

Biệt nghiệp: là quả báo riêng từng người, ai tạo nhân gì thì nhận quả nấy. Biệt nghiệp lại ứng quả có hai cách: Định nghiệp và Bất định nghiệp.

 

Cộng nghiệp: là quả báo chung cho nhiều người phải chịu. Như nhiều kẻ đồng phạm một ác nhân, khi đền tội, phải chịu chung một ác quả.

 

Đối với thời gian, sự báo ứng có ba cách:

 

Báo ứng ngày trong kiếp tạo nhân, gọi đương kiếp nhân quả. Báo ứng theo cái nhân kiếp trước, gọi tiền kiếp nhân quả.

Báo ứng ở kiếp sau đó cái nhân hiện tại, gọi hậu kiếp nhân quả.

 

Quả báo là luật thưởng phạt công bình của vũ trụ, không ai tạo ra cũng không bị ai làm hư hoại. “

 

Qua bài viết này người viết chỉ đề cập đến cộng nghiệp của một quốc gia trên khía cạnh  tâm linh, một câu chuyện liên quan đến một minh quân  lỗi lạc đời Trần đã có vai trò lãnh đạo quan trọng trong chiến tranh Nguyên Mông-Đại Việt lần 2 và lần 3, một thiền sư phật giáo cũng là vị Tổ của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử mà hầu như ai ai cũng biết đến đó là vua Trần Nhân Tông, pháp danh là Đầu Đà Giác Hoàng Điều Ngự và

được nhân gian nhắc đến với  danh xưng “Phật Hoàng ”.

  

Sau đây là một câu chuyện tâm linh có liên quan đến Phật Hoàng Trần Nhân Tông nơi Trúc Lâm Yên Tử với lời nhắn nhủ về nghiệp quả đất nước do huynh Minh Thiện, một hành giả mật tông, đã có có duyên tiếp xúc vào năm 2013 và thuật lại.  Người viết xin

được chuyển đạt đến quí độc giả thông điệp của Ngài. Tin hay không tin tùy vào duyên và sự suy nghĩ của mỗi người.

blank

 

Trước đây có một thiền sư nói với tôi rằng: “Con nên đi đến Trúc Lâm Yên Tử và con sẽ biết chuyện của con”.  Thật ra tôi cũng thường đi công tác ra Bắc nhưng chưa có duyên ghé thăm Trúc Lâm Yên Tử, cho mãi gần đây vào năm 2013 thì vợ chồng tôi mới có dịp đến Trúc Lâm Yên Tử, và đến khi đó tôi mới có giải mã cho chính cá nhân tôi về nhân quả của đất nước – một câu hỏi mà tôi đã thắc mắc bao năm trời.

 

…Sau khi di qua một chặng đường dốc đứng và cao, tôi cùng với phái đoàn đã đến mộ của Phật Hoàng Trần Nhân Tông vào buổi chiều với mưa rơi lất phất.   Vì Quế Hoa lúc đó hơi mệt và trời cũng đang mưa nên chúng tôi tạm dừng chân nơi một quán nho nhỏ có để một cái bàn bán nhang cho thâp phương bá tánh mua cúng.  Chủ quán là một cụ bà lớn tuổi nhưng với khuôn mặt rất là đẹp và phúc hậu, trong tâm trí tôi nghĩ thầm không lẽ bà đây là một trong những cung tần phi nữ trong tiền kiếp của vua nhà

Trần tái sinh trong kiếp này để gìn giử ngôi mộ của Phật Hoàng?  Khi ấy vì mệt nên Quế Hoa đã nói với tôi cứ tiếp tục đi còn Quế Hoa ở lại đây với bà.

 

(Ghi chú: Chị Quế Hoa cũng là người đã có nhân duyên đặc biệt được tiếp xúc với linh ảnh của một số phi tần cung nữ đời vua Trần Nhân Tông trước kia, cũng như được nghe những tâm sự ưu buồn qua những hồn thơ ray rứt trong một chuyện viếng thăm Trúc Lâm Yên Tử về sau.  Để biết thêm câu chuyện này, quí độc giả có thể vào xem bài “Hồn Thiêng Yên Tử” đã được đăng trên Việt Báo trước kia qua link: https://vietbao.com/a233809/hon-thieng-yen-tu-phuong-chinh-nguyen-quang-dat )

 

Sau đó tôi tiếp tục đi lên đến chùa Một Mái.

 

“Chùa Một Mái ngự trên một sườn núi nhỏ cách chùa Hoa Yên về phía bên trái khoảng

500m, nằm nép mình bên sườn núi ở vị trí cao giữa lưng trời, một nửa chùa ẩn sâu trong hang núi, nửa còn lại phô ra bên ngoài chỉ có một phần mái.”

 

Trong chùa có một núm đá, nước cứ nhỏ dần từng giọt một.  Không biết đã có từ bao giờ?

 

Nơi đây thờ tượng Phật Hoàng cùng các Tổ của thiền phái Trúc Lâm và cũng là nơi đức Phật Hoàng đọc sách, soạn kinh, tu thiền trước kia.

 

(Ghi chú: quí độc giả có thể vào xem link http://www.hả nhtrinhtamlinh.com/chua-mot- mai-doc-đạ o-tạ i-yen-tu/ để biết thêm chi tiết.)

 

Trong lúc thấp nhang đảnh lễ Phật Hoàng thì người tôi bỗng xây xẩm, choáng voáng, khi nhìn lên tôi thấy linh ảnh một người đàn ông có tầm thước mặc áo nâu kiểu người Bắc và quấn khăn nâu trên đầu. Linh cảm đã cho tôi biết rằng đó chính là đức Phật Hoàng Trần Nhân Tông.  Tôi đã ngồi dậy đảnh lễ Ngài và kể từ lúc đó Ngài đã đến với tôi liên tục trong suốt hai ngày, lúc thức cũng như lúc ngủ. Ngài đã nói với tôi rất nhiều về chuyện đạo cũng như chuyện đất nước. Tôi đã hỏi Ngài một câu hỏi mà tôi vẫn luôn ưu tư thắc mắc liên quan đến việc nhân quả của đất nước.

 

- Thưa Ngài, theo như sử sách thì Ngài đã gả công chúa Huyền Trân cho Quốc vương

Chiêm Thành thời đó là Chế Mân để đổi lấy hai châu Ô, Lý, và trong cuộc Nam tiến sau

đó thì chính Ngài đã là người đưa ra kế sách này cho dân tộc Việt. Bao nhiêu năm qua, mỗi khi đất nước gặp tai ương thì con thường nghe một số người than trách rằng: “Cuộc Nam tiến xưa kia đã thảm sát dân tộc Chiêm Thành thời bấy giờ và có phải vì đó mà dân tộc Việt đã phải gánh lấy nghịệp quả trong suốt bao thế kỷ qua?”.   Theo con nghĩ, Ngài cũng như các vị Tổ đều là những người giác ngộ, minh triết đã hiểu được nhân quả của sự viêc này mà tại sao phải làm như vậy?

 

Ngài đã trả lời rằng:

 

- Khi con về, con hãy nói lại với nhóm tâm linh của con sau này nếu có ai nghe được thì nên trao truyền lai cho hậu bối để đừng có trách tiền nhân.

 

Con có biết, ngày xưa đất nước Việt Nam mình ở đồng bằng Bắc bộ có khoảng 4, 5 triệu dân chứ không nhiều, còn quân Mông cổ khi chúng đi thì cỏ không mọc được, và bọn chúng đã sang xâm chiếm Việt Nam 3 lần.  Nếu như dân ta không kiên cường chống ngoại xâm thì có lẽ dân tộc mình không còn tồn tại trên thế giới.

 

Con nhìn đi, dòng sống Việt cho đến ngày hôm nay vẫn chảy trong 95 triệu người (khoảng 90 triệu người trong nước cùng  khoảng 5 triệu người tại hải ngoại) và dòng sống đó vẫn trường tồn.  Quyết định đó đã giữ cho dòng sống Việt chảy mãi và cùng

lúc phải chấp nhận cho một cái giá phải trả khi Nam tiến đó là nghiệp quả của đất nước về sau.  Có mở bờ cõi về phương Nam thì chúng ta mới bảo vệ được giống nòi.

 

Cho cái giá phải trả của cuộc Nam tiến khi xưa, thì các con hãy cùng với ta phải tu đi, vì nếu như không thì sẽ không bao giờ giải được cái nghiệp này cho đất nước.  Con hãy đem thông điệp này nói với bạn bè của con cùng tất cả rằng: “Chúng ta phải tu tâm

dưỡng tánh thì chúng ta mới có thể giải được nghiệp của chúng ta cũng như nghiệp của đất nước.”

 

- Thưa Ngài, điều này cũng đã khiến cho con nghĩ đến trong cuộc Nam tiến xưa kia đã

xảy ra bao thảm họa cho người Chiêm Thành lúc bấy giờ?

 

- Con có biết, đây cũng là điều mà ta đã hối hận nhiều nhất vì đã không kiểm soát được đám loạn quân có những hành vi như vậy!  Chứ hai nước giao hảo căn bản là dựa trên hoà hiếu và từ bi, nhưng trong hoàn cảnh các binh đoàn đi xuống phương Nam có vũ khí trong tay và là độc thân xa gia đình, xa triều đình thì những việc tội ác đã xảy ra ngoài tầm kiểm soát và tạo nghiệp.

 

- Con xin cám ơn Ngài.

 

----

 

Trong cuộc chiến mọi sự quyết định đưa đến thành bại đều có một cái giá phải trả. Cá lớn nuốt cá bé, kẻ mạnh hiếp kẻ yếu, nước lớn chèn ép và xâm chiếm nước nhỏ để để bành trướng lãnh thổ, thỏa mản tham vọng bá quyền… tất cả đã và đang xảy ra trong từng sát na của thế gian này.  Luật nhân quả không bỏ qua cho bất cứ một hành động nào dù nhỏ cho tới lớn, với quan niệm đúng hay sai.  Nhất là sát nghiệp từ một mạng người cho đến cả một dân tộc có phạm ắt có trả!  Oan oan tương báo, oán nghiệp chập chùng, luân hồi vay trả!

 

Trước mối nguy của đất nước, tiền nhân chúng ta nhất là những bậc minh triết thời bấy giờ đã đi đến một quyết định vô cùng khó khăn đành chấp nhận nghiệp quả mai sau trong cuộc Nam tiến cho sự tồn vong của dân tộc.

 

Thấu hiểu được điều này có lẽ chúng ta sẽ dễ cảm thông và không còn oán trách tiền nhân bởi những gì trong quá khứ mà hãy cùng nhau đương đầu với nghiệp quả của đất

nước trong hiện tại, và tiếp tục gìn giử đất nước trước ngoại xâm cho sự tồn vong của dân tộc. Dẹp nội thù (việt gian bán nước), chống ngoại xâm hoàn thành nghĩa vụ với đất nước cùng lúc phát tâm tinh tấn trên con đường nhân đạo và chánh đạo.

  

Xin mượn lời nhắn nhủ của Điều Ngự Giác Hoàng Trần Nhân Tông thay cho lời cuối:

  

“Cho cái giá phải trả (nghiệp) của cuộc Nam tiến khi xưa, thì các con hãy cùng với ta phải tu đi, nếu như không thì sẽ không bao giờ giải được cái nghiệp này cho đất nước.”

 

Mùa Thu 2016

Phương Chính Nguyễn Quang Đạt www.duongsinhthucphap.org



.

Ý kiến bạn đọc
24/11/201606:00:50
Khách
Những chỗ này là chỗ nào ? Chẳng lẽ "5 triệu" người Việt ở Hải ngoại không có cách gì để kiểm chứng / lên tiếng :

http://hoavouu.com/a22964/kham-pha-kho-bau-bi-bo-quen-cua-danh-son-yen-tu

http://vnexpress.net/photo/thoi-su/9-chua-nha-nguyen-cung-an-giac-nghin-thu-o-mot-xa-3484250.html
24/11/201605:51:03
Khách
Tôi có đọc một bài báo cho biết là Chùa nguyên thuỷ nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông xuất gia đã bị đập tan nát ! Còn các Mộ của các Chúa Nguyễn đã có công lãnh đạo khai hoang mở mang bờ cõi nước Việt cũng xơ xác điêu tàn ....cho nên tôi phải đặt dấu hỏi to tướng là có phải người Tàu đang nắm hết guồng máy lãnh đạo quan trọng từ trung ương đến địa phương tại Việt Nam hiện nay ???
Tôi cũng là người gốc Tàu và tôi cũng gặp rất nhiều người Tàu sống ở gần biên giới Việt Trung nói tiếng Việt hay tiếng Trung đều như tiếng mẹ đẻ và phải nhấn mạnh là cả 3 giọng Bắc , Trung , Nam ( chứ không phải chỉ giọng Bắc hay Nam )
Nếu như " tâm nguyện Mao Trạch Đông " đã hoàn thành thì ĐẠI HOẠ cũng sẽ sắp đến mà không còn cách gì để cứu vãn được nữa .
24/11/201601:51:06
Khách
Trong chính trị có những giới hạn mà chúng ta rất khó để vượt qua ! Đó chính là những thử thách nghiệt ngã của Thượng Đế mà chỉ có NGÀI mới giúp chúng ta giải quyết được .
Người ta sẽ rất ngạc nhiên nếu biết rằng chiến tranh và sự đau khổ của loài người trong hầu hết Thế kỷ trước ( mà Việt Nam sẽ là cánh cửa khép lại sau cùng ) thật ra chỉ nằm trong tay 4-5 kẻ hoành hành mà những kẻ đó đều có cái nhìn dị lập đối với Thượng Đế !
Có lần tôi cũng mơ hồ nghe được " Mật Tông " từ Phật Hoàng Trần Nhân Tông rằng :
- " Trong suốt chiều dài lịch sử hàng ngàn năm , Trung Hoa cường thịnh còn chưa thắng nổi Đại Việt thì tại sao từ
trong tan tát họ bỗng trở thành ' thế lực bành trướng ' ? Đó chỉ là u mê . "
Đêm qua tôi ngước nhìn sao Trời thấy " Có Hiện Tượng Lành " liên quan đến Thiên Chúa Giáo chứ không phải Phật Giáo mà khi nào thuận tiện tôi sẽ kể hầu tác giả .
Hiện nay TPP là một thử thách lớn nhất của Thượng Đế đặt trong tay của người Việt Nam mà nếu không tận dụng được thì chúng ta sẽ cùng với Thế giới gặt đại hoạ !
24/11/201601:28:16
Khách
?????????????
==============
Vui lòng viết tiếng Việt có dấu. Tiếng Việt không dấu dễ sinh ra những nhầm lẫn như thí dụ sau đây
------------------
Tai day co ban dam. Gia $100/L
------------------
VB Admin
23/11/201616:55:10
Khách
Tôi không biết tác giả hiện tại đang sống tại đâu, nhưng viết về nhân quả thế nầy không phải thuyết chính thống nhà Phật. Nhân quả cũng chỉ là chử NGHIỆP mà thôi. Đức Phật chấp nhận có nghiệp quá khứ cho mỗi chúng sanh và chúng sanh từng cá nhân hội tụ lại có gia-đình-xã hội-quốc gia....tuy nhiên mọi quả trổ là do nghiệp hiện tại....rồi vì không vượt qua nỗi mà đành chấp nhận buông xuôi với danh từ duyên để ẩn mình.....cái họa mà người dân VN đang mang vì cái nghiệp hiện tại là để cho chính quyền CS cai trị...chùa Liên-Trì bị triệt bỏ san bằng cũng vì nghiệp quả sao....nếu tin như thế thì chỉ đúng thuyết nhân quả do người Tàu sọan mà thôi không phải thuyết nhà Phật
23/11/201615:22:37
Khách
Xin được biểu đồng tình với suy nghĩ: " hãy cùng nhau đương đầu với nghiệp quả của đất nước trong hiện tại, và tiếp tục gìn giử đất nước trước ngoại xâm cho sự tồn vong của dân tộc.
Dẹp nội thù (việt gian bán nước), chống ngoại xâm hoàn thành nghĩa vụ với đất nước cùng lúc phát tâm tinh tấn trên con đường nhân đạo và chánh đạo."
23/11/201613:40:54
Khách
Tác giả tu theo đạo gì chứ không phải đạo Phật. Có quá nhiều nhóm tâm linh thường dùng đạo Phật để lồng vào tổ chức của họ như thiền tổng hợp để đạt cảnh giới, thiền xuất hồn, nhập xác, đồng bóng, cầu cơ...những tổ chức này đáp ứng được người ham vui và thích tu theo kiểu mì ăn liền. Việc tác giả gặp được vua Trần Nhân Tông đã đi ngược lại giáo lý của Phật pháp. Làm sao tác giả biết chắc người đó là vua Trần Nhân Tông? Nếu não bộ của tác giả có vấn đề thì sao? Có quá nhiều bà đồng thường nói là gặp Phật Bà Quan Âm. Về phép dưỡng sinh, nếu không căn cứ vào y lý sẽ đưa dến việc giết người.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Trước hết nói về thị trường địa ốc ở Trung Quốc hiện chiến 25-30% GDP – so với 9% GDP ở Mỹ năm 2006 tức là vào lúc cao điểm trước cuộc khủng hoảng địa ốc 2007-08. Nhà đất chiếm 80% tài sản của dân Tàu (so với 40% ở Mỹ). Người Hoa không có nhiều cơ hội đầu tư vào cổ phiếu hay trái phiếu như ở Hoa Kỳ nên để dành tiền mua nhà nhất là khi giá nhà tăng liên tục từ 30 năm nay (trừ những lúc giá cả khựng lại trong ngắn hạn như vào năm 2014.) Ngành địa ốc ở Trung Quốc nếu suy sụp trong một khoảng thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến GDP, và trực tiếp tác động lên dân chúng vốn dựa vào giá nhà như khoảng đầu tư lớn nhất trong đời chuẩn bị cho cưới hỏi, hưu trí hay gia tài để lại con cháu. Cho nên Bắc Kinh vô cùng thận trọng quản lý khủng hoảng địa ốc để không nổ bùng trở thành bất mãn xã hội như trường ở Mỹ năm 2007 vốn dẫn đến Donald Trump và Bernie Sander năm 2016 và 2020. Khủng hoảng kinh tế nguy hiểm ở chỗ từ một đốm lửa nhỏ trong chớp mắt lây lan thành trận cháy rừng, lý do nơi tâm lý
Lời người dịch: Chủ nhật vừa qua, Chủ tịch Tập Cận Bình đã kêu gọi Đài Loan gia nhập Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, điều mà Tổng thống Thái Anh Văn đã bác bỏ rõ ràng. Vào tuần trước đó, Trung Quốc đã nhiều lần điều máy bay chiến đấu đến vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Hiện nay, Lầu Năm Góc đã thừa nhận rằng các giảng viên Mỹ đang bí mật huấn luyện cho quân đội Đài Loan.
Trước khi đội Việt Nam gặp đội Tàu China trong giải đấu chọn đội đại diện Châu Á dự World Cup Qatar 2022 ở bảng B ngày 7 tháng 10 năm 2021 thì báo chí quốc tế đưa ra nhiều nhận xét nhưng tổng quát là trình độ 2 đội coi như ngang ngửa nhau. Đội nào cũng có cơ hội thắng đội kia.Tuy vậy, cũng có vài ý kiến lo ngại rằng yếu tố chính trị sẽ xen vào chuyện thể thao- một trận đấu mang nhiều ý nghĩa danh dự của quốc gia.
Sau 2 năm vật lộn với dịch Covid-19, tình hình kinh tế Việt Nam đang đứng trước viễn ảnh u tối nhất kể từ khi Đổi mới 35 năm trước đây (1986). Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam thì: “Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2021 ước tính giảm 6,17% so với cùng kỳ năm trước, là mức giảm sâu nhất kể từ khi Việt Nam tính và công bố GDP quý đến nay. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 1,04%; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 5,02%; khu vực dịch vụ giảm 9,28%.“
Ngược lại, những biến cố dồn dập đủ loại trong COVID-19 mở ra cuộc đấu tranh chính trị mới: đòi quyền được sống còn, có thuốc trị cho tất cả, đi lại an toàn, đó là một cái gì thiết thực trong đời sống hằng ngày và không còn chờ đợi được chính quyền ban phát ân huệ; nó khiến cho người dân có ý thức là trong các vấn đề nội chính, cải tổ chế độ là cần ưu tiên giải quyết. Người dân không còn muốn thấy vết nhơ của Đồng Tâm hay tiếp tục qùy lạy van xin, thì không còn cách nào khác hơn là phải có ý thức phản tỉnh để so sánh về các giá trị tự do cơ bản này và hành động trong gạn lọc. Tình hình chung trong việc chống dịch là bi quan và triển vọng phục hồi còn đấy bất trắc. Nhưng đó là một khởi đầu cho các nỗ lực kế tiếp. Trong lâu dài, dân chủ hoá là xu thế mà Việt Nam không thể tránh khỏi. Cải cách định chế chính trị và đào tạo cho con người để thích nghi không là một ý thức riêng cho những người quan tâm chính sự mà là của toàn dân muốn bảo vệ sức khoẻ, công ăn việc làm
Trong vài thập niên vừa qua, giải Nobel Hòa Bình và Văn Chương được xem là một tuyên ngôn của ủy ban giải Nobel về các vấn đề thời cuộc quan trọng trong (những) năm trước và năm 2021 này cũng không là ngoại lệ. Giải Nobel Văn Chương năm nay được trao cho nhà văn lưu vong gốc Tazania - một quốc gia Châu Phi, là Abdulrazak Gurnah "vì sự thẩm thấu kiên định và bác ái của ông đối với những ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dân và số phận của những người tị nạn trong vực sâu ngăn cách giữa các nền văn hóa và lục địa". Cũng vậy, giải Nobel Hoà Bình đã dành cho hai ký giả Maria Ressa của Phi Luật Tân và Dmitry Muratov của Nga "vì những nỗ lực bảo vệ sự tự do ngôn luận, vốn là điều kiện tiên quyết cho nền dân chủ và sự hòa bình lâu dài". Ủy ban Nobel Hòa Bình Na Uy còn nói thêm rằng, "họ đại diện cho tất cả các ký giả đang tranh đấu cho lý tưởng này, trong một thế giới mà nền dân chủ và tự do báo chí đang đối mặt với những điều kiện ngày càng bất lợi" và cho "nền báo chí tự do, độc lập
Sau đó, sau khi “phát khóc” và lau nước mắt/nước mũi xong, bác Hồ liền thỉnh ngay bác Lê về thờ nên mới có Suối Lê Nin (với Núi Các Mác) cùng hình ảnh – cũng như tượng đài – của cả hai ông trưng bầy khắp mọi nơi, để lập ra một tôn giáo mới, thay thế cho Phật/Chúa/Thánh Thần/Ông Bà/Tiên Tổ ... các thứ.
Sự nghiệp chính trị của đại đế Nã-Phá-Luân chẳng liên hệ gì nhiều đến Trung Quốc nên không biết tại sao ông nổi hứng tuyên bố một câu bất hủ mà giờ này có giá trị của một lời tiên tri “Hãy để Trung Hoa ngủ yên bởi vì khi tỉnh giấc nó sẽ làm rung chuyển thế giới.” Vào tháng 03/1978 có một sự kiện ít được biết đến nhưng bắt đầu lay thức gã khổng lồ Trung Quốc khi một hợp tác xã nông nghiệp ở Phúc Kiến xin phép được giữ lại phần sản xuất vượt chỉ tiêu để khuyến khích nông dân hăng hái làm việc. Đây là giai đoạn trước Đổi Mới nên viên thư ký đảng bộ của hợp tác xã bị phê bình kiểm điểm. Chỉ 8 tháng sau đó vào cuối năm 1978 Đặng Tiểu Bình tuyên bố cải tổ và mở cửa nền kinh tế. Đề nghị nói trên của hợp tác xã được mang ra thử nghiệm với kết quả sáng chói nên viên thư ký đảng được ban khen.
Sau 10 năm ra sức Xây dựng, chỉnh đốn hàng ngũ để bảo vệ đảng không tan, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn thừa nhận: ”Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" vẫn chưa được ngăn chặn, đẩy lùi một cách căn bản, thậm chí có mặt còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn, có thể gây ra những hậu quả khôn lường.”
Nếu mối quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ là một ván bài, thì người Mỹ sẽ nhận ra rằng họ đã được một lá bài tốt và tránh khuất phục trước nỗi sợ hãi hay niềm tin vào sự suy tàn của Hoa Kỳ. Nhưng ngay cả một lá bài tốt cũng có thể thua, nếu chơi tệ. Khi chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden thực hiện chiến lược cạnh tranh đại cường với Trung Quốc, các nhà phân tích tìm các phép ẩn dụ trong lịch sử để giải thích tình trạng cạnh tranh ngày càng sâu sắc. Nhưng trong khi nhiều người dựa vào sự khởi đầu của Chiến tranh Lạnh, thì một ẩn dụ lịch sử đáng lo ngại hơn là sự bắt đầu của Thế chiến thứ nhất. Năm 1914, tất cả các cường quốc đều mong rằng cuộc chiến Balkan lần thứ ba là ngắn ngủi. Thay vào đó, như nhà sử học người Anh Christopher Clark đã chỉ ra rằng, các cường quốc bị mộng du bước vào một trận đại chiến kéo dài bốn năm, phá hủy bốn đế chế và giết chết hàng triệu người.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.