Hôm nay,  

Donald Trump Vừa Làm Cách Mạng!

10/11/201608:57:00(Xem: 6931)
Donald Trump Vừa Làm Cách Mạng!
 
Nguyễn Quang Duy
 
Trong thời gian tranh cử nhiều lần ông Trump tuyên bố ông không phải là một chính trị gia, cho đến khi ông ra tranh cử chưa bao giờ tham gia vào hệ thống chính trị Hoa Kỳ.
Ông Trump là một tư bản địa ốc khi thấy mảnh đất vàng Hoa Kỳ xây trên một hệ thống chính trị sụp đổ, thì việc của ông phải làm là phá hệ thống chính trị này để xây lên một hệ thống chính trị khác. Hành động của ông là hành động của một nhà cách mạng.
Ngày 8 tháng 11 vừa qua ông đã thực hiện được điều này khi nắm được đa số phiếu của cử tri đoàn trở thành tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ.
Quyền lực Tổng Thống vững chắc hơn khi đảng Cộng Hòa chiếm được lưỡng viện Quốc Hội và ông Trump được quyền bổ nhiệm một Thẩm Phán Tối cao Pháp viện mới thay cho ông Antonin Scalia vừa qua đời.
Rõ ràng đa số người Mỹ muốn có một sự thay đổi mạnh mẽ, họ tin vào con người của ông Trump và muốn giao cho ông trách nhiệm cách mạng này.
  
Đập từ trong đảng Cộng hòa đập ra.
Ông Trump được mọi người chú ý và thắng trong cuộc tranh cử nội bộ của Đảng Cộng Hòa nhờ phương cách đập phá hệ thống chính trị của Đảng Cộng Hòa.
Ông cho biết ông cũng từng thờ ơ với việc tham gia chính trị chỉ biết đóng tiền cho các chính trị gia nhưng họ chẳng làm nên trò trống gì nên bây giờ ông mới phải tham gia chính trị.
Ông không cần Uỷ ban Quốc gia đảng Cộng hoà vận động gây quỹ và điều hành các chiến dịch tranh cử. Ông có tiền và có cách vận động riêng của ông.
Ông không cần truyền thông báo chí quảng cáo. Bằng cách riêng ông thể hiện rõ một người trực tính ăn ngay nói thẳng không như cách đóng kịch quảng cáo lừa dối của những chính trị gia chuyên nghiệp.
Trong khi ông thẳng tay công kích các chính trị gia thì ngược lại ông tỏ rõ thái độ lắng nghe và hiểu rõ ý nguyện những người dân lao động, đặc biệt là những người lao động gốc da trắng. Ông sẵn sàng vì họ hành động, nói và làm theo ý nguyện của họ.
Nhờ đó ông loại được 16 ứng viên đảng Cộng hòa, đều là những chính trị gia chuyên nghiệp như các Thượng Nghị sĩ Marco Rubio, Ted Cruz, các Thống đốc Jeb Bush, Chris Christie, Rick Perry…
Đương nhiên cách chơi “phi chính thống” của ông gây lo sợ cho hầu hết các chính trị gia đảng Cộng hòa và nhiều người đã công khai phản đối ông. Chiến thắng vừa qua đã xóa đi phần nào những bất đồng nội bộ đảng Cộng hòa do ông gây ra.
  
Đập tiếp bà Hillary Clinton và đảng Dân Chủ
Ông Trump lại tiếp tục đối đầu với bà Hillary Clinton một chính trị gia lão luyện, một người từ lâu đã vận động để trở thành nữ Tổng Thống Hoa Kỳ đầu tiên.
Bà Hillary Clinton từng là đệ nhất phu nhân tiểu bang Arkansas khi ông Bill Clinton làm thống đốc từ 1979-92, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ khi ông Bill Clinton làm Tổng thống 1993-2001, là Nghị sỹ đại diện cho tiểu bang New York 2001-09, là Ngoại Trưởng 2009-13 có quyền lực chỉ sau tổng thống Hoa Kỳ Obama.
Nhìn chung Bà Hillary Clinton là một chính trị thuộc loại kình ngư ông Trump không có gì để so sánh.
Nhưng ông lại là một nhà cách mạng đang tiến hành đập phá hệ thống chính trị mà bà Clinton là người có không ít kẽ hở để ông tấn công.
Bà Clinton nắm khá rõ chiến lược và chiến thuật tranh cử của ông Trump, nên sử dụng sở trường ngoại giao nhằm chinh phục cử tri, nhưng vẫn không thể thoát khỏi gọng kìm công kích của ông Trump.
Có lúc bà phải tuyên bố ngừng đối đầu với ông, dành thời giờ đưa ra những chính sách mà bà muốn quảng bá đến dân chúng.
Lên đến 70 phần trăm thời gian tranh cãi ông Trump đã chủ động sử dụng chiến thuật đập phá. Đương nhiên ông cũng chịu đánh trả để phơi bày cho công chúng con người rất thật của ông.
Việc Tổng Thống Obama công khai đỡ đầu cho bà Clinton dường như không mang lại một kết quả như ý muốn. Di sản ông Obama để lại từ việc nội trị cho đến việc ngoại giao được ông Trump tận tình khai thác.
Bà Clinton vừa mang hình ảnh tiếp nối di sản của Obama, vừa không có thời gian để đưa ra những chính sách riêng của mình, vừa theo lề lối chính trị kiểu cũ thường chỉ thuyết phục được thành phần có học, và thất bại trong việc quảng bá cho chính sách riêng của bà.
Ngược lại tại thành phố Gettysburg tiểu bang Pennsylvania ngày 22/10/2016, ông Trump thông báo kế hoạch phải làm trong 100 ngày đầu nếu ông đắc cử tổng thống.
Bản thông báo ngắn gọn dễ hiểu khả thi và bao trùm mọi vấn đề từ việc làm sạch tham nhũng và lũng đoạn của nhóm đặc quyền ở thủ đô Washington DC, việc bảo vệ người lao động ở Mỹ, đến việc khôi phục an ninh và nền pháp trị theo Hiến Pháp.
Chiến thắng của ông Trump cho thấy ông hoàn toàn chủ động cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc. Ông đã cầm quyền và người dân đã giao cho ông các quyền mà mọi Tổng Thống Hoa Kỳ đều mơ ước là nắm được Lưỡng Viện Quốc Hội.
Còn việc xây dựng lại một hệ thống chính trị đã tồn tại trên 200 năm là một điều không phải dễ và sẽ là công việc của ông trong 4 hay 8 năm tới.
  
Đối với thế giới.
Trong bài diễn văn mừng chiến thắng ông Trump nhấn mạnh:
“Tôi muốn nói với cộng đồng thế giới rằng trong khi chúng ta sẽ luôn đặt lợi ích của nước Mỹ trước tiên, chúng ta sẽ đối xử công bằng với tất cả mọi người, với tất cả mọi người, tất cả mọi người ở tất cả các quốc gia. Chúng ta sẽ tìm một tiếng nói chung, chứ không phải lòng hận thù, sự hợp tác chứ không phải xung đột.”
Lâu nay nhiều nước vẫn xem Mỹ như một cường quốc có bổn phận phải trợ giúp các quốc gia nhỏ hơn. Để giữ vai trò nước lớn các chính phủ Mỹ trước đây đã thực sự hy sinh quyền lợi người Mỹ.
Ông Trump nhấn mạnh cần đối xử công bằng cho người Mỹ cũng như mọi người ở tất cả các quốc gia, đây sẽ là chìa khóa cho chính sách đối ngoại của chính phủ Trump trong những ngày sắp tới.
Nước Mỹ sẽ tiếp tục là cường quốc hàng đầu trên thế giới, cuộc cách mạng hệ thống chính trị của ông Trump ảnh hưởng thế nào đến thế giới là câu hỏi còn mở vì tùy thuộc rất nhiều vào kết quả của những thay đổi tại Hoa Kỳ.
Nguyễn Quang Duy
Melbourne, Úc Đại Lợi
10/11/2016


.

.

Ý kiến bạn đọc
12/11/201603:21:04
Khách
Bạn Trần Vinh vẫn còn cay cú vì bị thua tơi tả sao ta?
11/11/201617:20:02
Khách
"Đức Năng Thắng Số" đã vận vào ông Trump nên ông thắng cử vẻ vang, bà Clinton cũng có chân mạng đế vương đấy nhưng vì suốt 30 năm lăn lộn trên chính trường bà đã không gieo được những âm đức của một con người nói chung và của 1 người đàn bà nói riêng, nên vận của bà chỉ đến đó là cũng may lắm rồi, đã là một đệ nhất phu nhân của nước Mỹ, ngoại trưởng,TNS, còn hơn nữa thì trời không cho." Có Đức Mặc Sức Mà Ăn"
GOD BLESS AMERICA.

Tiến
11/11/201615:57:25
Khách
Khiếp quá !!! Độc giả Nguyễn văn Nguyên vẫn còn say men chiến thắng do thần tượng có một không hai, D. Trump, của mình đem lại. :-)))
11/11/201614:16:29
Khách
Một bài viết rất có gía trị, không thiên vị tầm xàm bá láp như cách viết của Giao Chỉ San Jose Vũ văn Lộc trong bài Phiếm luận thua cuộc bầu cử: Chỉ có tại Hoa Kỳ.
11/11/201606:11:40
Khách
Đúng là số mạng quan trọng, ngoài ra đang là thời mạt kiếp của thế giới nữa. Phải hết thời mạt kiếp thì hòa bình mới trở lại thế giới này.
11/11/201602:25:01
Khách
Cái tít của bài này làm người đọc liên tưởng tới bài diễn văn "kinh thiên động địa và nẩy lửa" của chủ tịch HCM đọc ở Ba Đình.

Đến lúc phần đông chúng ta, dân tộc Việt Nam, bừng tỉnh và biết mình bị lừa thì đã muộn.
10/11/201620:02:13
Khách
Tác giả Nguyễn quang Duy viết khá tốt, lý luận được !
Khuyên những người VN tại Mĩ hãy nhìn nhận sự thật tại sao Trump thắng !!!
Dĩ vãng tồn kho cho đến hâm nay khiến Trump thắng !
Ngoài ra là chiến thuật riêng của Trump, tôi gọi là Võ Trump ! Hiện Võ Trump không có đối thủ ! Tất cả những ai lên võ đài với Trump đều lãnh thẹo hết !
Riêng với Hillary thì phải hai đòn rất mạnh, không thể đỡ và cũng không có thuốc giải :
- Nếu tôi làm TT, tôi sẽ bỏ tù bà !
- Mụ , mụ là thứ đàn bà xấu xa !
Nock out Hillary chỉ cần 2 miếng đòn ! Trump rất giỏi !
Chỉ Trump mới dùng được chiến thuật này bởi vì Trump là một tỉ phú, thành công và tiếng tăm ở rất nhiều nơi trên thế giới, giao du với nhiều chính khách lớn, vợ chồng Bill Clinton - Hillary phải đến dự đám cưới người vợ thứ ba của Trump !
" Tinh Hoa phát tiết ra ngoài,
Anh hùng đoán trước trần ai mới gìa " ! Tôi khen Putin, con mắt tinh đời, thấy Trmp là người đáng mặt lãnh tụ lớn đầu tiên, trước khi dân Mĩ Vote !
10/11/201618:20:33
Khách
Số có chân mạng đế vương thì dù có ăn nói hàm hồ, hành vi tục tĩu, chưa từng làm việc cho chính quyền, chưa từng phục vụ trong quân đội thì ôngTrump vẫn được bầu làm tổng thống, làm tổng tư lệnh quân đội của siêu cường quốc Hoa kỳ .

Còn bà Hillary thì dù đã từng nắm các chức vụ ngoại trưởng, thượng nghị sĩ, là đệ nhất phu nhân nước Mỹ, là đệ nhất phu nhân tiểu bang Arkansas, có bằng tiến sĩ luật, nhưng vì không có chân mạng đế vương thì vẫn rớt đài, phần lớn cũng chỉ vì phạm lỗi lầm không dùng computer của sở để làm công việc nước mà lại xử dụng máy riêng của mình .

Hãy chờ xem trong vòng 4 năm tới, tổng thống, thượng viện và hạ viện nay thảy đều nằm trong tay đảng Cộng Hòa sẽ thực hiện được những gì để làm cho nước Mỹ sẽ vươn lên đến tột đỉnh . Hay là lại " nói dễ, làm khó" !

Hiện tình hiện nay, nói một cách tổng quát, đối nội, khi Obama vào tòa Bạch Ốc tháng giêng năm 2009, tỷ lệ thất nghiệp là 7.6 %. Tính đến tháng 11 năm nay, là 4.9%. Cứu vãn được các ngành kỹ nghệ xe hơi, ngân hàng, địa ốc...qua được cơn khủng hoảng. Các chỉ số của thị trường chứng khoán thảy đều vọt lên cao nhất từ trước đến nay.

Đối ngoại, tuy chính quyền Obama hạ sát được tên trùm khủng bố bin Laden, tuy nhiên, thái độ yếu mềm của Obama- người từng đoạt giải Nobel về hòa bình- khiến cho đế quốc Nga thành công hỗ trợ cho nhóm dân thân Nga ở Crimea cướp lấy vùng này của xứ Ukraine. Ở Biển Đông, chính sách xoay trục sang Á châu của Obama thất bại, không kềm chế được đế quốc Tàu cộng ngày càng hung hãn tung hoành biển Đông, cướp đoạt Hoàng sa và Trường sa của Việt nam.
10/11/201618:10:43
Khách
Một bài viết ngắn gọn nhưng rất đầy đủ mặc dù tác giả không sống ở Mỹ nhưng tác giả đã nói lên những điều mà những người dân Mỹ thực sự yêu nước Mỹ quan tâm và mong muốn.

Tony
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đối với người Việt Tự Do, ngày 30 tháng 4 mang nhiều ý nghĩa. Trên bình diện lịch sử ngày 30 tháng 4 là một ngày đen.
Ngày 20/5 tới đây là ngày bầu cử Quốc Hội khoá 12 của nước CHXHCNVN, một chủ đề mà dư luận trong cũng như ngoài nước hết sức quan tâm chú ý
Có thể nói đây là cuộc chiến tranh một phía, một bên là chính quyền độc đảng dùng cảnh sát, công an, vũ khí, luật pháp được họ giải thích tùy tiện
Chỉ trong vòng hai năm qua, những vụ nổ súng bừa bãi tại trường học làm toàn dân Mỹ kinh hãi. Đến đầu tháng 4 vừa qua
Bài này được biên soạn dựa theo các tài liệu sau đây: hồi ký của cựu Đại tướng Cao Văn Viên do Trung tâm Quân sử Lục quân Hoa Kỳ phổ biến
Đôi lời về bài viết “Quảng Nam: Sự tạ lỗi của hai kẻ đi ngược lợi ích dân tộc” của tác giả Nguyễn Khôi....
Trong tinh thần tưởng niệm "Ngày 30-4-1975", VB trân trọng giới thiệu bài tổng hợp về một số sự kiện quan trọng
Lịch sử vốn thính mỉa mai - hay những người ưa mỉa mai thì thường trích dẫn lịch sử" - Thượng viện Mỹ trong tay đảng Dân chủ chọn đúng ngày Tổng thống Bush
Theo các tin tức loan tải trong những tuần lễ vừa qua, Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị thực hiện hai công tác quan trọng nhắm vào dư luận Hoa Kỳ
Trong tinh thần tưởng niệm "Ngày 30-4-1975", VB trân trọng giới thiệu bài tổng hợp về một số sự kiện quan trọng xảy ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.