Hôm nay,  

Nhà Thơ Sơn Cư: Thi Nhạc Quê Hương & Dòng Sữa Mẹ

04/10/201600:05:00(Xem: 4398)

Đó là những dòng thơ Thiền đơn sơ, bình dị, và đẹp sáng ngời. Bạn có thể đọc đi, đọc lại, đọc nhiều lần, đọc chậm và rồi đọc nhanh, những dòng thơ Thiền đó vẫn đầy sức mạnh lay chuyển tâm hồn bạn.

Cho dù đọc thế nào đi nữa, những dòng thơ sau đây vẫn hiển lộ ra từng chữ nhẹ nhàng như bước chân của người thi sĩ, nhưng rất mực trầm hùng như bước đi của bậc mang hạnh nguyện Bồ Tát:

…Từng bước chân đi, hoa cười đất mẹ
Từng bước chân đi, xây dựng ngày mai
Từng bước chân đi, phút giây màu nhiệm
Từng bước chân đi, ta về thênh thang…

Đó là thơ của Sơn Cư, một nhà thơ còn được Phật Tử trang trọng gọi là Hòa Thượng Thích Tịnh Từ, Viện Trưởng Tu Viện Kim Sơn.

Thơ không chỉ để làm đẹp chữ... Thơ không chỉ để ngâm nga, ca vịnh... Thơ không chỉ để làm hài lòng những người trí thức... Thơ không chỉ để chứng tỏ nghệ thuật tinh vi rèn chữ, luyện câu. Với nhà thơ Sơn Cư, thơ là những chữ tự nhiên thốt lên, khi nhìn thấy lẽ vô thường của vũ trụ, khi thấy mây hợp rồi tan, khi thấy hoa nở rồi tàn. Đối với nhà thơ Sơn Cư, chữ trong thơ cũng là những đột khởi để trình bày giáo lý vô thường, vô ngã, như các dòng thơ sau:

Ngắm nhìn đám mây bay, hỏi mây bay về đâu
Hỏi mây bay về đâu, về đâu?
Ngắm nụ hồng bên dậu, hỏi hoa đẹp mấy ngày
Hỏi hoa đẹp mấy ngày, mấy ngày?

Và thơ không chỉ để nhìn thấy, để nói lên... Và thơ không chỉ để trao tặng cho đời sau như di chỉ tiền nhân... Và thơ không chỉ để lưu vào viện bảo tàng nghệ thuật... Và thơ không chỉ để ngợi ca giáo lý của Đức Phật... Và thơ không chỉ để ép vào trang giấy cho đời sau... Đối với nhà thơ Sơn Cư, thơ còn là để trao truyền giáo pháp giác ngộ của chư Phật, là cảnh giác về luật nhân quả, là mời gọi thở những khoảnh khắc hiện tiền để vượt tới bờ giải thoát. Như các dòng thơ sau:

Nhân quả qua ngày tháng, thời gian mặc ai say
Trú tâm trong tĩnh động, tụ tán giọt sương bay
Đừng đắm chìm ngày qua, đừng ước mơ chuyện tới
Thở cười đi sẽ thấy, cuộc đời mãi tinh khôi...

Thơ cũng không có nghĩa là sống trên mây, không có nghĩa là tự cuốn trôi vào dòng chữ miệt mài tháng ngày, không có nghĩa là rời bỏ quê nhà biền biệt, không có nghĩa là chỉ gắn bó với mây trắng trời xanh... Với Thiền sư Thích Tịnh Từ, dù là trong cương vị nhà thơ Sơn Cư, hay trong phận sự người sa môn trưởng lão đang làm nơi nương tựa cho tứ chúng, thơ còn là mời gọi đừng bỏ xa quê hương, đừng quên lời hiếu thảo với mẹ cha, đừng chạy theo ánh sáng thị thành phương xa để quê xóm nhỏ một thời. Vậy, đó, nhà thơ Sơn Cư viết:

Quê hương em đẹp lắm
Xin anh nhớ về thăm
Đường đi có hoa nở
Lối về không xa xăm.
.
Quê hương em xóm nhỏ
Đêm nghe trời hát ru
Dạy con thơ hiếu thảo
Ấm dậy cả chiều thu…

Một chương trình thơ nhạc đặc biệt sẽ thực hiện với chủ đề "Quê Hương & Dòng Sữa Mẹ" – chuđề thi nhạc Thiền tâm linh nhân tiệc chay kỷ niệm 35 năm thành lập Tu Viện Kim Sơn, Bắc California, Hoa Kỳ...

Từ 10 giờ 30 sáng Chủ Nhật, ngày 9 tháng 10 năm 2016.

Tại Tu Viện Kim Sơn
574 Summit Rd, Watsonville, CA 95076

Chương trình sẽ có những dòng thơ Sơn Cư, những dòng nhạc Thiền phổ từ thơ Sơn Cư, với góp mặt của nhiều văn nghệ sĩ như Ngọc Huyền, Hiếu Nghĩa, Quảng Kiên, Thụy Vỵ, Vstar Kids Jenny Đan Anh, Victoria Thúy Vi, Bảo Trân… cùng các nghệ sĩ trong các ca đoàn Sợi Nắng, Lạc Pháp, Hương Thiền, Tuệ Đăng Bắc Nam Cali, đoàn vũ Tuổi Thần Tiên…

blank
Hòa Thượng Thích Tịnh Từ, cũng là nhà thơ Sơn Cư, trong một buổi thuyết pháp.

Hòa Thượng Thích Tịnh Từ cho biết tiệc chay nhằm thêm ngân quỹ cho việc lợp mái, trang trí nội thất Chánh Điện và Quán Âm Pháp Đường Tu Viện Kim Sơn (hiện đã hoàn tất hơn 80%) cần sớm hoàn thành trước mùa mưa năm nay.

Hòa Thượng Thích Tịnh Từ khi giải thích trong bài "Nhân duyên sự thành lập Tu Viện Kim Sơn" đã viết:

"…Sự ra đời của Tu Viện Kim Sơn được khởi đi, nuôi dưỡng từ khi làn sóng di dân tìm tự do của người Việt đến Hoa Kỳ năm 1975. Song thao thức kiến lập Tu Viện Kim Sơn đợi đến bảy năm sau mới đủ nhân duyên hình thành. Phòng xá cư trú cho người về tu học tại Tu Viện đã được xây dựng. Ngôi nhà Đại Bi rộng hai chục ngàn bộ vuông đã mở cửa sinh hoạt đầu năm 2001. Tu Viện Kim Sơn đã trở thành mái ấm, mái nhà chung, soi sáng tâm linh của mọi giới phật tử.

Đạo Phật Việt Nam có mặt tại Hoa Kỳ và các quốc gia tây phương là một sự kiện đáng mừng. Điều đáng mừng hơn nữa là các trung tâm tu học, các cơ sở chùa viện mỗi ngày được thành lập, xây dựng rộng lớn khắp các quốc gia trên thế giới. Điểm nổi bật và đáng khích lệ lớn nhất là các bậc thầy đi trước đã quan tâm, hết lòng trong việc nuôi dưỡng, giáo huấn các lớp tăng, ni trẻ để phụng sự đạo Phật hôm nay và ngày mai.

Tu Viện Kim Sơn đã có chương trình tu học cho các lớp xuất gia trong mười năm qua. Hằng năm tại Tu Viện có một tháng tu học dành cho tuổi trẻ và các giới phật tử trở về tập sống hạnh của người xuất gia trong truyền thống Phật Giáo nguyên thủy. Thời gian khóa tu bắt đầu từ ngày 15 tháng 07 đến ngày 15 tháng 08 dương lịch. Trong năm, các phật tử, các thân hữu cũng có thể trở về tu viện để học phật pháp và tu tập thiền quán trong các khóa tu ngắn hạn từ ba cho đến mười ngày.

Tu Viện đã xây hoàn tất ngôi nhà Đại Bi để đón người về tham dự các khóa tu. Ngôi nhà có 32 phòng ở và sinh hoạt, có trên 50 phòng vệ sinh và nhà tắm. Hơn 300 chỗ đậu xe. Hồ Thanh Lương chứa hai triệu rưỡi galons nước cũng đã được thực hiện. Hiện nay Tu Viện đang khởi công xây Thiền Đường, Quán Âm Pháp Đường và Ngôi Bảo Điện. Cơ sở nầy rộng trên 24 ngàn bộ vuông, đủ chỗ cho 1250 thiền sinh tọa thiền trong các khóa tu và có đủ tiện nghi cho mọi giới Phật tử đến nghe pháp trong các sinh hoạt tu học, lễ hội…"

Xin hoan hỷ chúc mừng chương trình thi nhạc "Quê Hương & Dòng Sữa Mẹ" sẽ thành công lớn.

Nhiều thông tin về Tu Viện Kim Sơn lưu ở trang: http://www.kimson.org/

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.