Hôm nay,  

Cho Nhau Một Chút Mùa Thu

23/09/201600:01:00(Xem: 7719)

blank
Cô gái gánh hàng hoa qua cổng chợ-Ảnh Internet-Thăng Long 1K 
   
CHO NHAU MỘT CHÚT MÙA THU

Đào Như                      

                                 

Kim Cúc-KỳViênTự-1968

Trời cuối tháng Chín, sau vài ngày nắng gay gắt khi mặt trời quay trở lại từ Bắc Cực và đi qua thành phố, cũng bắt đầu mùa táo chín, mùa Thu thật sự trở lại Chicago. Khí lạnh cùng gió heo may chợt tràn về. Loài di điểu từng hàng lớp lìa bỏ Chicago, lặng lẻ soi mình trong đáy hồ Michigan, cùng nhau bay về vùng đất ấm. Đàn ngỗng trời gọi nhau nghe tha thiết. Hồ Michgan bắt đầu tập thở sương khói mùa Thu mặc dầu màu mây chưa kịp ngã màu vàng đục. Hình như người Chicago không ai mấy bận tâm khi hàng phong trên đường phố lưa thưa nhuộm lá vàng. Các cô con gái Chicago vận thêm chiếc áo choàng nhẹ màu đỏ đủ làm hồng thêm đôi má. Màu mắt, màu tóc của họ vẫn còn giữ được màu vàng óng ả, dư âm của mùa Hè vừa đi qua. Sau bốn mươi năm dừng chân ở Chicago, tôi giật mình khi cảm thấy đã ký thác hồn mình trên từng sắc lá Thu phong mỗi khi mùa Thu trở về thành phố thân yêu này.
      

Thầm kín cùng với mùa Thu, những mất mát đau thương, những hoài niệm, những tình yêu cũ, những bia mộ gối chăn của những ngày cũ thầm lặng trở về cùng với gió heo may. Nghe gió mùa Thu thì thầm qua khe cửa, đêm nào thao thức nghe giọt mưa Thu, ai đó có trở nghiêng gối mộng tiếc nuối những mối tình theo mùa Thu đi, như nước chảy qua cầu.
  

Mùa Thu là khoảnh khắc của giã từ: “Người lên ngựa, kẻ chia bào- Rừng phong Thu đã nhuốm màu quan san- Bụi hồng ngựa cuốn chinh an-Trông người đã khuất mấy ngàn dâu xanh- Người về chiếc bóng năm canh- Kẻ đi muôn dậm một mình xa xôi- Vầng trăng ai xẻ là đôi- Nửa in gối chiếc, nửa soi dậm trường...”. Đó là phút giây nàng Kiều của cụ Tiên Điền Nguyễn Du tiển biệt Thúc Sinh lên đường trở về Lâm Truy. Phải chăng đó cũng là luật vô thường, có hợp có tan, có mùa Xuân phải có mùa Thu. Mùa Thu cũng là khỏanh khắc của mất mát, của nhớ nhung, của hòai niệm khôn nguôi. Lưu Trong Lư nghe cả “Tiếng Thu” trong lòng người ‘cô phụ’: “Em không nghe mùa Thu- Dưới trăng mờ thổn thức- Em không nghe rạo rực- Hình ảnh người chinh phu-Trong lòng người cô phụ- Em không nghe mùa Thu- Lá Thu kêu xào xạc-Con nai vàng ngơ ngác- Đạp trên chiếc lá vàng khô…”… Phải chăng mùa Thu cũng là khoảnh khắc những người yêu thường tìm đến nhau, ‘rạo rực hình ảnh kẻ chinh phu- Trong lòng người cô phụ’. Cung Trầm Tưởng vẽ bức tranh này với bút pháp đậm đặc hơn: ”Mùa Thu Paris-Tràn dâng đôi mi- Người em gác trọ-Sang anh gót nhỏ thì thầm…”
  

Qua bao nhiêu thăng trầm của cuộc sống, hôm nay tuổi vừa ngoài tám mươi, tôi vẫn không quên được tiếng hát của ai đó năm nào đã từng hát cho tôi nghe bài hát của Trịnh Công Sơn: “Nhìn Những Mùa Thu Đi- Em nghe sầu lên trong nắng-Và lá rụng ngoài song-Nghe tên mình vào quên lãng-Nghe tháng ngày chết trong Thu vàng…”. Xin cám ơn Người đã tạc vào lòng tôi hình ảnh tuyệt vời khi “Nhìn những mùa Thu đi” trên vùng đất trích, sau gần 48 năm, tôi vẫn còn nhớ tiếng hát rào rạt truyền cảm của Người…
  

Biết làm sao nói cho hết được những cảm xúc về mùa Thu của thiên hạ hay của chính lòng mình…Trong nền văn học Pháp, các nhà nhà văn Anatole France, Alphonse Daudet đến các nhà thơ lãng mạn như Lamartine, Victor Hugo, Rimbaud, Guillaume Apollinaire nhất là nhà thơ Paul Verlaine, ai cũng hơn một lần vấn vương với mùa Thu. Phải chăng mùa Thu là tiếng tơ lòng của mọi thi nhân, hiền sĩ. Đây là bài thơ Chanson d’Automne của Paul Verlaine (1844-1896) vang danh muôn thuở:
   

CHANSON D’AUTOMNE                 TÌNH KHÚC MÙA THU

Les sanglots longs                        Tiếng Thu nức nở

Des violons                                Tiếng vĩ cầm

De l’Automne                                Của mùa Thu

Blessent mon Coeur                      Khiến tan nát hồn ta

D’une langueur                          Theo điệu buồn

       Monotone….                                 Miên man…,

Tout suffocant                       Cảm xúc nghẹn ngào

Et  blême, quand            Ta thán mình ta, Khi

Sonne l’heure         Nghe thời gian qua

Je me souviens          Tôi nhớ lại chuyện   

Des jours anciens                 Những mùa Thu cũ

      Et je pleure                    Và tôi khóc một mình….

Et je m’en vais                    Và tôi đi theo

Au vent mauvais                Ngọn  gió vô tình

Qui m’emporte                      Mang tôi đi khắp

Deca,  delà           đó, đây

Pareil à la                        Như chiếc lá úa

      feuille morte…                      Vàng bay….

   
Cả bài thơ là một điệu nhạc buồn đượm màu hồng của máu từ trái tim của độc giả, vừa đau khổ và cũng vừa cảm khoái vì được chia sẻ tận cùng với nhà thơ Paul Verlaine mối tình lãng mạn của
Tình Khúc Mùa Thu…Bài thơ Chanson d’Automn-Paul Verlaine, cũng như một số bài thơ khác của các tác giả Pháp, đưa cả cảnh vật thiên nhiên vào lòng người, những bài thơ hướng nội, để rồi họ buồn phiền vối nỗi lòng riêng mình…
  

Nhưng với các nhà thơ cổ điển ViệtNam như cụ Tam Nguyên Yên Đỗ, với phong cách của nhà hiền triết, với chiếc thuyền con thả neo ngoài vòng thời gian, nhập hồn mình với sương khói mùa Thu: ”Ao Thu lạnh lẽo,nước trong veo- Một chiếc thuyền con bé tẻo teo- Sóng biếc theo làn hơi gợn tí- Lá vàng trước gió sẽ đưa vèo- Tầng mây lơ lững trời xanh ngắt- Ngõ trúc quanh co khách vắng teo-Tựa gối ôm cần lâu chẳng được-Cá đâu đớp động dưới chân bèo.”. Đọc xong bài Thu Điếu của cụ Tam Nguyên Yên Đỗ, chúng ta thấy tâm hồn mình thăng hoa nghĩ đến thân phận cô đơn của con người trước cảnh vô thủy vô chung của thời gian và không gian vô tận …
  

Nhưng tất cả hình ảnh trên chỉ là hình ảnh mùa Thu trong thi ca và âm nhạc, hội họa…Nhưng hình ảnh mùa Thu trong thực tế, trong đời thường trong mỗi chúng ta hôm nay có lẽ sâu sắc và đậm nét hơn. Sống ở xứ người đã hơn bốn mươi mùa Thu, chúng ta vẫn nhớ đến mùa Thu ở quê nhà, nhất là những ai đã được sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, khi nhình thấy chiếc lá Thu phong nhuộm vàng tại quê người làm sao quên được khoảnh khắc chiếc lá bàng nhuộm đỏ tại quê mình. Đó cũng là lúc khởi đầu nguồn gió lao xao sóng nước Hồ Tây, năm cửa Ô tràn ngập gió, nước sông Hồng bắt đầu vẩn đục, dâng lên xanh đậm bờ. Những cô con gái hàng hoa “gánh mùa Thu qua cổng chợ, với những chùm hoa tím ngát mùa Thu”(1). Làm sao quên được đêm mùa Thu Hà Nội ngạt ngào mùi hoa sữa, phố Hà Nội với mái ngói rêu phong, các cô con gái bờ môi đậm đỏ bích đào với áo dài nhung màu huyết dụ của ai vẫn còn lẩn quẩn đâu đây trong ký ức mơ hồ khắc khoải…

Sáng hôm nay tại Chicago, bất chợt gặp chiếc lá Thu phong bay lạc vào căn xếp nhỏ, tôi thấy hồn mình bâng khuâng trước cảnh biệt ly của vạn vật vào mùa Thu, nhìn ra hồ Michigan “Đàn sếu vừa ra đi- Gọi nhau nghe tha thiết- Lá vàng theo dòng nước- Giục giã niềm chia tay- Ngậm ngùi thương hoa cúc- Cùng  mùa Thu ở lại…/.(2)
   

Đào Như

Thetrongdao2000@yahoo.com

Sept-21rd -2016

Chú Thích

(1)-Em ơi! Hà nội phố- Thơ của Phan Nguyên-1972.

(2)-Thơ của tác giả-Đào Như-


..

Ý kiến bạn đọc
24/09/201600:19:03
Khách
Xin kính chuyển một bài thơ dịch từ nguyên tác " Chanson d'Automne" của Paul Verlaine :

Đàn thu thổn thức
Những điệu ngân dài
Lòng tôi ray rứt
Nỗi buồn không phai

Nghe tiếng điểm giờ
Nghẹn ngào tê tái
Nghĩ đến ngày xưa
Tôi ngồi khóc mãi

Tôi đi lang thang
Theo làn gió lạ
Vật vờ đây đó
Như mảnh lá tàn ...

Dịch giả hình như là Nguyễn Vỹ của báo
Phổ Thông.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.