Hôm nay,  

Đôi điều về cuốn Bên Kia Con Chữ và Nghệ Thuật

19/09/201600:01:00(Xem: 6004)
Đôi điều về cuốn
Bên Kia Con Chữ và Nghệ Thuật
của Đặng Phú Phong
   
Ghi nhận: Vương Hồng Anh

   


blank
Nhà văn Nhã Ca trong  buổi ra mắt sách của nhà văn Đặng Phú Phong

Trong   năm 2016,  có một  công trình biên khảo  tổng hợp   đã được giới truyền thông đánh giá cao,  đó là  cuốn Bên Kia Con Chữ và Nghệ Thuật của nhà văn  Đặng Phú Phong.  Đây là một cuôn sách  mà tác giả đã bỏ ra hơn hai năm để biên soạn với tất cả tâm huyết của một người luôn nặng lòng với "các sinh hoạt văn học nghệ thuật" của cộng đồng người Việt tại hải ngoại, và luôn trăn trở với những diễn biến theo cấp số nhân của văn học quốc nội.

 

Thú thật, ngay từ những bài đầu tiên mà tôi chọn đọc trước do tác giả được nói đến là những người rất quen thuộc với công chúng, tôi đã  vô cùng ngạc nhiên về kiến thức của  nhà văn  Đặng Phú Phong mà tôi  xin được gọi là uyên thâm, không chỉ giới hạn trong thơ, văn mà mở rộng sang cả lĩnh vực âm nhạc, hội họa và điện ảnh. Qua 24 bài viết, tôi rất tâm đắc với những  bài phỏng vấn mà  tác giả đã thực hiện với nhà  thơ Du Tử Lê, nhà văn Đào Hiếu, nhà văn Thảo Trường, nhạc sĩ Lê Văn Khoa, họa sĩ Trịnh Cung, và đạo diễn Song Chi.

 

Đó là những phỏng vấn ông thực hiện theo một thủ pháp rất lạ, rất mới, nó kết hợp giữa phương pháp phân tích, so sánh, đối chiếu của toán học, cộng với tâm thức của một người cầm bút, của một người nghiên cứu, đã thẳng thắn trao đổi với người được phỏng vấn về những vấn đề đang gây nhiều tranh luận.

 

 image042

.
Tôi xin nêu trường hợp của nhà văn Đào Hiếu,  tác giả  cuốn sách   đã đề cập đến sự tương phản  và khập khiểng của nhà văn này khi đề cập đến những ảnh hưởng tích cực trong các tác phẩm của Jean Paul Sartre, của Albert Camus, và lúng túng khi nhắc đến những tác phẩm tiêu cực của hai đại văn hào người Pháp này. Cuộc thảo luận dưới hình thức  mà tôi tạm gọi là "bút vấn",  nhà văn, tác giả cuốn Bên Kia Con Chữ và Nghệ Thuật  đã giúp người đọc hiểu rõ hơn về quan điểm và nhận thức của nhà văn Đào Hiếu qua tác phẩm Lạc Đường, tiêu điểm chính của bài viết.

 

Một trường hợp nữa trong lĩnh vực văn chương là bài phỏng vấn nhà văn Thảo  Trường,  ông Đặng Phú Phong  đã thay mặt công chúng yêu mến nhà văn này, nêu ra những thắc mắc về những tác phẩm mà nhà văn đã viết trước năm 1975, và những tập truyện viết  về sự thật   bi thảm mà nhà văn đã chứng kiến trong hơn 16 năm bị tù đày. Với thủ pháp rất  điện ảnh,  nhà văn   Đặng Phú Phong đã "quay" được những cận ảnh và toàn ảnh về chân dung Thảo Trường qua từng giai đoạn gắn liền  với vận nước đổi thay, và qua đó, cuộc phỏng vấn vô cùng đặc biệt này đã giải mã  những điều mà trước đó, còn nhiều ẩn số.

 

Tôi cũn xin  được nhắc đến hai bài phỏng vấn nhà thơ Du Tư Lê ở cả hai lĩnh vực thơ văn và hội họa. Theo tôi, đó là hai phỏng vấn rất hay, đã khai thông những gì  mà công chúng cần muốn biết về nhà thơ tên tuổi này.

 

Ngoài ra, qua các bài phỏng vấn nhạc sĩ Lê Văn Khoa, họa sĩ Trịnh Cung, đạo diễn Song Chi, tôi tìm thấy từ những bài phóng vấn đó một vốn kiến thức phong phú của ông về âm nhạc, về hội họa, về điện ảnh, khi ông trao đổi với những nghệ sĩ này về các vấn đề chuyên biệt trong nghệ thuật, và các bài phỏng vấn này đã soi rọi cho người đọc thấy rõ được  tài năng của họ.

 

Với những bài khác, tác giả  đã viết dưới hình thức ghi nhận hay phỏng vấn, một bài đều có một nét riêng, không có mẫu số chung giữa những bài đó, và cũng chính đó là điểm đặc sắc của  cuốn Bên Kia Con Chữ  và Nghệ Thuật của Đặng Phú Phong.

 

Vương Hồng Anh


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.