Hôm nay,  

Hoa Bay Khắp Trời

15/09/201600:00:00(Xem: 4529)

blank
Thiệp mời.

Một CD nhạc Thiền gồm 10 bài thơ của cư sĩ Nguyên Giác Phan Tấn Hải do nhạc sĩ Trần Chí Phúc phổ thành 10 ca khúc. Tập nhạc đã đến tay tôi từ nhạc sĩ Trần Chí Phúc, và lời nhắn gửi của bạn Phan Tấn Hải. Cũng là nhân duyên.

Phan Tấn Hải (Chủ Bút nhật báo Việt Báo) là một Phật tử có bút hiệu (Pháp danh) Nguyên Giác thường viết những bài về đề tài Phật Giáo, anh chẳng những có sự hiểu biết uyên thâm về đạo pháp, mà lại còn là một thiền sinh tu tập Thiền. Và hôm nay do một nhân duyên anh sáng tác 10 bài thơ để tạo thành 10 tác phẩm âm nhạc do nhạc sĩ Trần Chí Phúc phổ nhạc. Đặc biệt những bài thơ (thành bài hát mới này) chỉ sáng tác trong vòng 10 đêm. Theo lời tự thuật của Trần Chí Phúc, “Mùa Phật Đản 2015, Đạo Tràng Nhân Quả ở quận Cam mời tôi hát, tôi lên trang mạng để tìm bài thơ phổ nhạc, nhưng rồi không tìm được bài nào vừa ý, tôi gọi cho Phan Tấn Hải nhờ giúp, anh nói tôi chờ 1 giờ đồng hồ sẽ có, sau đó 11 giờ đêm, bạn gửi cho tôi bài thơ tựa đề 'Dâng Hoa Cúng Phật', ngay lúc đó tôi ôm đàn guitar dạo những nốt nhạc dựa trên các dòng thơ. Trưa hôm sau tôi đến Đạo Tràng Nhân Quả, trình diễn ca khúc này. Lúc trình diễn ca khúc đầu tiên này, lòng cảm thấy vừa ý, về nhà thu âm vào máy nhỏ, và gửi cho tác giả bài thơ, liền nhận lời khen và sự thích thú của thi sĩ.”

Sau đó Trần Chí Phúc khuyến khích Phan Tấn Hải làm tiếp 9 bài thơ nữa để phổ nhạc và thực hiện thành cuốn băng nhạc. Thi sĩ đã làm… nhưng điều đặc biệt đáng nói ở đây là những bài thơ chỉ gửi cho Phúc vào lúc nửa đêm hay khi trời vừa sáng. Tuyệt vời, qua cả hai ông, nhạc sĩ và thi sĩ âm thầm sáng tác trong đêm. Thơ đến đâu thì nhạc đến đó. Tôi chưa được nghe câu chuyện nào “ly kỳ: và “khế hợp” như vậy. Đúng là nhân duyên.

“Hoa Bay Khắp Trời” là những ca khúc nhạc thiền: Hoa Bay Khắp Trời, Mời Em Vào Cõi Bất Sinh, Lắng Nghe Hơi Thở, Dâng Hoa Cúng Phật, Niệm Phật, Quán Thế Âm, Chờ Em Bên Sông, Bát Chánh Đạo, Rồi Mẹ Như Sương, Phật Giáo Việt Nam Lên Đường với bảy giọng ca Duy Thủy, Nhã Ca, Bích Ngọc, Dzoãn Minh, Đình Trường, Hồng Thiên Nga và Trần Chí Phúc.

Về bạn Trần Chí Phúc, tôi biết anh là một nhà báo tên Trần Củng Sơn đã cộng tác với các tờ nhật báo, tuần báo tại San Jose. Anh cũng có 2 tác phẩm báo chí: Mặt Trận Kiện Báo Chí và Một Thoáng 26 Năm. Anh đến San Jose vào khoảng 1985. Tôi biết anh trong các sinh hoạt nầy. Nhưng sau đó lại biết anh là nhạc sĩ Trần Chí Phúc, có khoảng 70 tác phẩm âm nhạc trong hơn 30 năm với các chủ đề về vượt biển, thương nhớ Sài Gòn, tình yêu, thời sự đấu tranh. Những nhạc phẩm: Chiều Winnipeg, Sài Gòn Một Thoáng 40 Năm, Xác Em Nay Ở Phương Nào, Sài Gòn Em Ở Đó, Mùa Thu Đến Rồi Đó Em, Chiều San Francisco, Cô Gái Việt Phố Đèn Đỏ Singapore… cho thấy Phúc có tâm hồn, sống và thở hơi thở của người Việt tị nạn. Hôm nay Trần Chí Phúc đi vào Thiền Ca và Phật Giáo với dòng thơ của Phan Tấn Hải. Thi trung hữu nhạc, anh đã đưa thơ vào nhạc.

Nhạc bản Hoa Bay Khắp Trời được chon làm chủ đề là sự hòa hợp giữa nhà thơ Phan Tấn Hải và nhạc sĩ. Trần Chí Phúc tâm tình:“Các ca khúc hình thành trong vòng 1 tiếng đồng hổ, rất mau, tôi ôm đàn ghi lại, gửi liền cho tác giả bài thơ. Và bài nào cũng được Phan Tấn Hải đón nhận hoan hỉ. Đặc biệt ca khúc Hoa Bay Khắp Trời, nét nhạc trôi chảy hòa vào từng lời thơ. Bạn tôi nói có lẽ do nhân duyên và sự giúp đỡ linh thiêng nào đó.” Tôi cũng tin như vậy. Lời thơ gọn, ăn khớp cùng nét nhạc, nghe tự nhiên trôi chảy, nhẹ nhàng như giòng suối róc rách, như mây trời lãng đảng trong không gian. Thử nghe: “Thương ơi ba cõi, bè pháp cứu người, qua sông còn gọi, hoa bay khắp trời. Cảm nhận hơi thở, hơi vào hơi ra, chỉ là hơi thở, không ai đang chờ. Khắp Cảnh là Tâm, khắp Tâm là Cảnh… khắp trời là tâm”. Dường như anh thi sĩ Hải đang diễn dịch 2 câu “Đáo Bỉ Ngạn” và “Sắc Tức thị Không, Không tức thị Sắc”? Thật bình dị gần gũi như hơi thở. “Tâm bình Thường thị Đạo”

Thiền đưa người vào Nhất Nguyên. Lục Tổ Huệ Năng (vốn người Bách Việt) “Đốn Ngộ” từ câu “Ưng vô sở trụ nhi sanh kỳ Tâm”. Nhưng Đạo không thể lìa Đời, ngoài Đời không thể tìm Đạo, mà Đời phải có Âm Dương “Nhất Âm Nhất Dương chi vị Đạo”. Đời tiếp nối do nam và nữ, do anh và em. Thi sĩ Hải (dường như) cũng không bỏ điều này, anh đã nhắc đến “Em” qua “Mời Em Vào Cõi Bất Sinh, lời thơ dùng chữ Em rất tình tứ, lãng mạn.

“Em đi pháp hội/Ngó lại kiếp xưa/Tiếng cười qua vội/Khan tiếng gà trưa.Em lời kinh hát/Mời khắp chúng sinh, bước lên bè pháp/Qua bờ tử sinh…Em đi pháp hội/Tôi gặp như mơ/Qua dòng rất vội/Trôi lạc câu thơ.”

Em lời kinh hát mời khắp chúng sinh, bước lên bè pháp qua bờ tử sinh. Qua bờ tử sinh là “Đáo Bỉ Ngạn” qua bờ bên kia. Bên nầy là Sanh Tử, bên kia là Niết Bàn. Nét nhạc lung linh lãng đảng, tình yêu bàng bạc có không, làm cho người nghe cảm được sự mênh mang, đây đó, là một hay là hai? Là tiếng gà gáy trưa? “Không bóng không hình, tới rồi đi, hôm qua như mơ, ngày mai rất lạ.” Đây là Tình Ca hay Đạo Ca!

Qua 10 nhạc phẩm trong Hoa Bay Khắp Trời, lời thơ Phan Tấn Hải đẫm chất Thiền, và dòng nhạc Trần Chí Phúc đưa lời thơ vào lòng người. Đây là tác phẩm đóng góp vào “kho tàng Văn Học” Phật Giáo Việt Nam.

Là người Công giáo, tôi đã nghe Thánh ca (nhạc Đạo) từ lâu. Thánh Lễ Công giáo luôn luôn có nhạc, có ban nhạc, có ca đoàn… Thánh Lễ luôn sinh động. Đối với các Chùa và Thiền Đường, người Phật Tử đến để tụng kinh và nghe giảng pháp, trong nhà Chùa, nhà Thiền không có nhạc. Đạo Phật (dường như) thích không gian yên ắng, thanh tịnh để tu hành (?). Tại Hoa Kỳ, đôi khi, trong Chùa có nhạc, nhưng nhạc chỉ để trình diễn văn nghệ “Cúng Dường”. Sự khác nhau như vậy, thật tình là tôi không biết nguồn cơn. Cho đến nay, có rất ít nhạc đạo (Phật Giáo).

Hôm nay có tập nhạc đạo (Phật), thử nghe, thấy hay. Trộm nghĩ, nếu trong các buổi lễ, văn nghệ thêm màu sắc có thể “hấp dẫn” người ta đến với đạo chăng! Hy vọng rằng ước mong của Thi sĩ và Nhạc sĩ sáng tác tuyển tập Thiền Ca nầy sẽ toại nguyện. Trần Chí Phúc tâm tình “Hy vọng có một vài bài ca sẽ được trình diễn trong những buổi sinh hoạt văn nghệ tại các chùa. Đó cũng là niềm mong ước của người làm thơ và kẻ phổ nhạc muốn đóng góp vào dòng thơ nhạc Phật Giáo Việt Nam.

Quí vị muốn có Tập Nhạc và CD Hoa Bay Khắp Trời, liên lạc email chiphuctran@yahoo.com

RA MẮT CD VÀ TẬP NHẠC THIỀN CA

Quý vị và các bạn muốn nghe dòng nhạc Thiền, muốn tự mình thẩm thấu chất Thiền qua Thi Ca, kính mời tham dự buổi ra mắt CD và Tập Nhạc Thiền Ca Hoa Bay Khắp Trời gồm 10 ca khúc, do nhạc sĩ Trần Chí Phúc phổ thơ của thi sĩ Phan Tấn Hải tại Hội Trường Franklin McKinley District, 645 Wool Creek Dr., San Jose, CA 95112 (trên đường Senter Rd., gần DMV và Costco) lúc 1:30pm Thứ Bảy 24/09/2016. và thưởng thức Thiền Ca qua các giọng ca Diệu Linh, Hà Ngọc Nhung, Thanh Vũ, Châu Dũng, Thu Nga, Hồng Nga, Phương Thúy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.