Hôm nay,  

Tạp Ghi Hướng Đạo: Làng Quảng Tế Nam Cali Mười Hai Tuổi!

14/09/201616:00:00(Xem: 4122)

blank

Tạp ghi Hướng Đạo:

LÀNG QUẢNG TẾ NAM CALI mười hai tuổi!
 

sóc lanh lợi
 

Ngày 11 tháng 9 năm 2016 là ngày Làng Trưởng Niên Quảng Tế Nam Cali vui mừng họp mặt, mời quan khách cùng thổi đèn cắt bánh mừng sinh nhật  lần thứ mười hai. Tiếng cười, tiếng hát, tiếng chúc nhau cụng ly...bắt tay trái cười xòa hạnh phúc! Báo chí, truyền thanh truyền hình địa phương đều đến phỏng vấn, đưa tin. Hình ảnh ngày Quảng Tế tròn 12 tuổi cả thế giới đều chiêm ngưỡng chúc phúc... Sóc tôi, viết bài nầy, dài dòng "tán thán công đức" những chuyện "bên lề", gọi là vui ké!

Các Trưởng, có thể, sẽ vô cùng ngạc nhiên, nếu lần đầu tiên có mặt trong một buổi họp Làng Quảng Tế như thế nầy. Không những ngạc nhiên mà còn rất ư là thú vị với những "Mệ", những "Ôn" vốn gốc gác xứ thần kinh đầy thơ và mộng, tiêu biểu cho một vùng đất mang nặng nét văn hóa vua chúa một thời!

blank

  Trưởng Làng Quảng Tế                   Làng Quảng Tế và quan khách

Ngay cả cái tên "Quảng Tế" cũng đã ghi đấu di tích lịch sử nặng màu... rất Huế! Còn nữa, nếu là lần đầu tiên nghe những trao đổi lời qua tiếng lại của các Ôn các Mệ Huế ni; có thể quý Trưởng sẽ không hiểu "mô tê" gì ráo! Chẳng là hổi nhỏ, cô giáo lớp nhì của sóc tôi là một cô từ Huế vào. Ngày đầu tiên cô đọc chính tả, cả lớp đứa nào cũng ít nhất là 5 lổi; riêng tôi có đến con số 12! Nhưng những ngày sau đó, đứa nào cũng...mê cô giáo từ dáng đi đến tiếng nói; nhất là cô hát giọng Huế nghe vừa êm ái vừa tuyệt đến... chết người!

blankblank

     Huân chương Bách Hợp                           Huân Chương Bắc Đẩu

Sóc tôi dài dòng văn tự, cà kê dê ngỗng như thế là vì: Phong Trào Hướng Đạo của chúng ta ở hải ngoại, nhất là Hướng Đạo Trưởng Niên; ít có một Làng Trưởng Niên nào phần đông quy tụ toàn "con nhà Huế"! Người khai sinh ra Làng Quảng Tế vốn dòng giống hoàng gia: Trưởng Tôn Thất Hy!

Trưởng Tôn Thất Hy, một Hiến Binh, sau là Quân Cảnh Tư Pháp. Trưởng là một Hướng Đạo Sinh xuất xứ cũng rất Huế. Cho nên khi "trấn thủ" nơi nào thì cũng "sáng lập" ra phong trào Hướng Đạo ở đó. Hồi sóc tôi đóng quân Pleiku, Tr Tôn Thất Hy phụ trách Quân Cảnh Tư Pháp, lập ra Đạo Gia Lai. Từ 1970 đến 1975, Sóc tôi là Kha Phó Kha Đoàn của Đạo Gia Lai. Khi định cư ở Cali, 1990, Sóc lại gặp Tr Tôn Thất Hy, lúc đó còn sinh hoạt với Gia Đình Bách Hợp Nam Cali. Tr Hy đưa sóc tôi sinh hoạt với Gia Đình Bách Hợp. Khi Tr Hy sáng lập Làng Quảng Tế muốn sóc tôi theo cùng. Nhưng Sóc nói với Tr Hy: "Em không phải Huế!" Vì vậy có một thời gian Trưởng Hy giận sóc là thế!

blank

                                    Chúc nhau sức khỏe thọ trường

"Giận thì giận, mà thương thì thương!", đối với sinh hoạt Quảng Tế, lúc nào cũng có mặt Sóc. Lúc nào Sóc và Cọp Gia Lai cũng vừa là thầy trò vừa là chiến hữu! Sóc thích nhất là, Làng Quảng Tế năm nào cũng phụ trách soát vé vào cửa "Đại Hội Cảm Ơn Anh". Năm nào Sóc cũng đến chụp hình và hân hoan tường thuật cho bà con làng nước biết: " Có bóng dáng người Hướng Đạo cám ơn người chiến sĩ đang còn khổ đau tại quê nhà"  Làng Quảng Tế cũng rất hãnh diện với Tr Nguyễn Hạnh Nhơn, Hội Trưởng Hội HO Cứu Trợ TPB-CNQP. Năm nào cũng tổ chức nhạc hội quyên góp hàng triệu đô gởi về cứu trợ!

Với 12 năm sinh hoạt, Làng Quảng Tế đã góp công không ít vào những việc ích lợi xã hội và tình nhân ái, hàng năm, đã cùng Tr Nguyễn hạnh Nhơn, theo đúng tôn chỉ và con đường Hướng Đạo là Giúp Ích! Tr Tôn Thất Hy đã lìa rừng, dân Làng đồng lòng trao "ấn Trưởng Làng" cho Tr Nguyễn Xuân Huề (Ngựa Vui Tánh). Với dáng to con, đẹp lảo, Ngựa Vui Tánh rất ư là tháo vát, dìu đắt dân làng cùng hát vang bài ca "giúp ích"!

Sinh nhật thứ 12, Làng Quảng Tế lại vinh dự chứng kiến lể gắn Huy Chương Bắc Đẩu cho Tr Hạnh Nhơn và hai huân chương Bách Hợp đến hai trưởng Nguyễn Hoài và Trần Thị Thu Ba. Đây là một vinh dự và niềm hãnh diện không chỉ cá nhân các trưởng Hạnh nhơn, Nguyễn Hoài, Thu Ba mà là toàn thể các Trưởng Niên Làng Quảng Tế.

Toàn thể gia đình các con cháu của Trưởng Hạnh Nhơn có mặt, chứng kiến giờ phút trang nghiêm của lễ gắn Huân chương Bắc Đẩu. Một số thành viên Hội HO Cứu Trợ TPB VNCH, một số bạn hữu thân thiết với Tr Hạnh nhơn cũng có mặt cùng vỗ tay chúc mừng! MC điều hợp chương trình rất tuyệt vời, với bộ râu mép duyên dáng: Tr Trần Tiến San! Đặc biệt trong ngày Sinh Nhật Quảng Tế, xuất hiện một HĐS rất ư là...Huế! Đó là Ca Nhạc Sĩ Diệu Hương. Diệu Hương hứa sẽ tái sinh hoạt HĐ, sẽ là dân Làng Quảng Tế! Chương trình văn nghệ "chuyên nghiệp" thật đặc sắc, biến không khí Hướng Đạo thành một "đại nhạc hội" tuyệt vời!

Nghệ Sĩ Diệu Hương phụ trách MC văn nghệ. Ca Sĩ, nhạc Sĩ, máy móc, nhạc cụ... đều do Diệu Hương điều động góp công sức cho buổi văn nghệ mừng tuổi Quảng Tế và mừng Tr Hạnh Nhơn. Có một điều cũng nên khen ngợi, đó là sự có mặt của Tr Võ Thành Nhân, Chủ Tịch HĐTU-HĐVN từ Hoa Thịnh Đốn cùng "bộ sậu" HĐTU! Sóc tôi mới tuần trước gặp Tr Nhân trong ngày kỷ niệm 35 năm Liên Đoàn Lam Sơn tại Anheim CA, thế mà chỉ mấy ngày đã phải "di hành dã trại" bằng máy bay lần nữa! Nếu tính chuyến bay vòng vòng, có thể Tr Nhân lập kỷ lục quán quân thế giới!

blank

           Gia Đình Bách Hợp Nam Cali chúc mừng Quảng Tế

Gia Đình Bách Hợp cùng các đơn vị HĐ Miền Tây Nam Hoa Kỳ cũng "khệ nệ" với trân trọng những tấm "Plaque và bì thư" chúc mừng ngày vui của "Hạ Đàng 12 tuổi" Làng Quảng Tế. Chúc mừng các Mệ các Ôn Quảng Tế vui khỏe, đại thọ và mong rằng sẽ có những ngày vui sinh nhật vô cùng "hoành tráng" như hôm nay!

Chúc mừng! Chúc mừng!

Sóc Lanh Lợi

14 tháng 9 năm 2016


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sau 28 ngày màn trời chiếu đất, đói khát, bệnh hoạn, những người dân cùng khổ rủ nhau lên trước tòa nhà gọi là Quốc Hội của thành phố mang tên Hồ Chí Minh
Vừa nghe thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam: Trong đợt thi vào lớp 10 ở TP. HCM mới đây, có tới 13.000 học sinh (mười ba ngàn) đạt kết quả điểm thì cao
Dường như đảng Cộng sản Việt Nam không biết chán khi nói đi nói lại các vấn đề : Tư tưởng đảng viên đã mòn; Nội bộ Đảng đã ruỗng; Cán bộ thích làm quan
Sau 26 ngày dầm mưa dãi nắng, chịu đựng đói khát lên khiếu kiện mất nhà mất đất ở
Quốc hội Châu Âu ra Quyết Nghị định giá lại chính sách hợp tác với Việt Nam và tố cáo Việt Nam đàn áp nhân quyền và tôn giáo...
Ngày hôm qua 18, Tổng thống Bush đã tránh được một viên đạn giấy từ Thượng viện phóng ra khi viện trên của Quốc hội Mỹ vẫn không hội đủ
Cho tới 11 giờ đêm Thứ Hai 17-7, khoảng 300 công an CSVN sắc phục, vũ trang vẫn đang bủa vây đoàn dân oan biểu tình tại Saigon.
Từ khi xuất hiện tại Việt Nam tới nay, lúc nào đảng Cộng Sản cũng nói tới chuyện ‘ cách mạng, giải phóng ‘, khiến cho ai đã nghe rồi
Cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện nhà đất bị CS cướp giật đã kéo dài đến ngày thứ 23. Từ những ngày đầu, khi đồng bào hải ngoại được tin cuộc biểu tình
Tường thuật về những ngày cùng bà con các tỉnh phía nam biểu tình đòi lại tài sản bị cướp đoạt phi pháp tại Văn Phòng Đại Biểu Quốc Hội 194 Hoàng Văn Thụ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.