Hôm nay,  

Cuộc Hội Ngộ Của Những Người Lính Muôn Năm Cũ Thuộc 3 Sư Đoàn Bộ Binh Vùng Giới Tuyến

26/08/201600:00:00(Xem: 5849)

Vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 9 năm 2016, tại quận Cam miền Nam Cali, đông đảo cựu quân nhân của 3 Sư đoàn Bộ Binh: 1, 2 và 3 của Vùng giới tuyến (Quân khu 1) đang cư ngụ tại Hoa Kỳ, sẽ có dịp hội ngộ sau hơn 41 năm xa cách. Cuộc hội ngộ hiếm hoi này đã được ban tổ chức gồm hơn 10 cựu sĩ quan của 3 sư đoàn do cựu Đại tá Lê Bá Khiếu, từng giữ chức các chức vụ quan trọng như: Trung đoàn trưởng Trung đoàn 4/Sư đoàn 2 Bộ binh, Tỉnh trưởng kiêm Tiểu khu trưởng Quảng Ngãi, làm trưởng ban, đã chuẩn bị chu đáo từ hơn 4 tháng trước. Với những nỗ lực ở mức cao nhất của các thành viên trong ban tổ chức, từ sự tự nguyện ủng hộ hiện kim để có tiền chi phí cho những công việc cần thiết, cho đến việc sắp xếp thời gian vận động trên các hệ thống truyền thông, cũng như liên lạc với các chiến hữu qua điện thoại và điện thư, đến ngày 25 tháng 8/2016, đã có hàng trăm cựu quân nhân của ba sư đoàn ghi tên tham dự, trong đó có nhiều cựu quân nhân từ các tiểu bang xa về, được ban tổ chức trù liệu sắp xếp xe đưa đón tại phi trường và bố trí nơi ở trong thời gian tham dự cuộc hội ngộ. Một số người với lý do gia dình và sức khỏe, tuy không có mặt trong ngày hội ngộ, nhưng đã gửi hiện kim ủng hộ việc tổ chức.

Cũng cần ghi nhận rằng trong cuộc hội ngộ của những người lính muôn năm cũ từng phục vụ tại 3 sư đoàn 3 Bộ binh của Vùng giới tuyến, cấp bậc từ thiếu úy, trung úy đến trung tá, đại tá, thì những cựu quân nhân nhỏ tuổi nhất cũng đã trên 60, và cựu quân nhân cao niên cũng đã trên 80, tuổi trung bình khoảng từ 70-75. Rất nhiều cựu quân nhân dự cuộc hội ngộ này đã từng phục vụ tại 2 trong 3 sư đoàn, có một số người đã có vinh dự được chiến đấu tại cả 3 sư đoàn theo trình tự: ngày rời quân trường, được phân phối về Sư đoàn 2 Bộ Binh; sau đó thuyên chuyển về Sư đoàn 1 Bộ Binh, và khi Sư đoàn 3 Bộ Binh được thành lập vào tháng 10 năm 1971, lại được tuyển chọn bổ sung cho các tiểu đoàn, trung đoàn của Sư đoàn này. Ngược lại, cũng có những cựu quân nhân đã khởi đầu đời quân ngũ tại Sư đoàn 1 Bộ binh, sau đó,thuyên chuyển về Sư đoàn 2 Bộ binh và cuối cùng là Sư đoàn 3 Bộ Binh với những cuộc hành quân dọc chiều dài của vùng đất miền Trung từ Quảng Ngãi, Quảng Tín, rồi qua Quảng Nam, vượt đèo Hải Vân, ra đến Thừa Thiên, rồi Quảng Trị.

Tại các quân đoàn-quân khu khác, do đặc điểm về địa lý và tình hình về lực lượng địch quân, vùng hoạt động của các sư đoàn Bộ binh được phân nhiệm tại nhiều tỉnh (từ 3-4 đến 5-6 tỉnh), nên nỗ lực chính của các sư đoàn này tập trung tại vài tỉnh trọng yếu, những tỉnh còn lại hầu như ủy thác cho lực lượng diện địa và các liên đoàn Biệt động quân của Quân khu. Thêm vào đó, một số sư đoàn, do tình hình chiến sự và sự điều động của Bộ Tổng Tham Mưu, đã thay đổi vùng hoạt động qua từng thời kỳ, nên sự gắn bó giữa sư đoàn và địa phương không có sự lâu bền. Trong khi đó, Sư đoàn 1, 2 Bộ Binh đã có những gắn bó “thủy chung” với các địa phương ngay từ khi thành lập vào năm 1955, riêng với Sư đoàn 3 Bộ Binh tuy thành lập sau cùng vào tháng 10/1971, và sau cuộc triệt thoái khỏi Quảng Trị, từ giữa năm 1972, đã xem khu vực Quảng Nam- Đà Nẵng như là “quê hương thời binh lữa”. Ngoài ra, giữa 3 sư đoàn đã có những gắn bó thân thiết qua những lần tăng phái, yểm trợ cho nhau, nhiều và nhiều lắm, xin ghi lại vài sự kiện xảy ra trong năm 1972 và 1974.


Trong cuộc chiến Mùa Hè 1972, sau khi Sư đoàn 3 Bộ Binh triệt thoái khỏi phòng tuyến Quảng Trị, Bộ Tư lệnh Quân đoàn 1 với tân tư lệnh là Trung tướng Ngô Quang Trưởng, từ Quân đoàn 4, trở lại miền Trung, đã điều động Trung đoàn 4 Bộ Binh của Sư đoàn 2 Bộ Binh tăng cường cho chiến trường Thừa Thiên, phụ trách phòng thủ Tây Bắc Huế, nằm giữa khu vực trách nhiệm của Sư đoàn 1 Bộ Binh và Sư đoàn Thủy quân Lục chiến. Rồi từ giữa năm 1972, khi Sư đoàn 3 Bộ binh tái phối trí hoạt động tại Quảng Nam, có một khoảng thời gian, theo kế hoạch của Bộ Tư lệnh Quân đoàn 1, một trung đoàn của Sư đoàn 2 Bộ Binh được tăng phái cho Sư đoàn 3 Bộ binh hành quân tại vùng cao sơn tỉnh Quảng Nam.

Trong mùa thu 1974, khi chiến trường Quảng Đà sôi động, Trung đoàn 54 Bộ binh của Sư đoàn 1 Bộ binh đã được tăng phái cho Sư đoàn 3 Bộ binh hơn một tháng.

Thêm một điều đặc biệt nữa là cả 3 sư đoàn Bộ Binh đã chia nhau trách nhiệm phòng thủ dọc chiều dài của 5 tỉnh cực Bắc miền Trung Việt Nam Cộng Hòa, và - các đơn vị của 3 sư đoàn này là hình ảnh của sự bảo bọc, che chở người dân địa phương.

Gặp lại nhau sau hơn 41 năm giã từ quân ngũ, những người lính “muôn năm cũ” có không biết bao nhiều điều để kể cho nhau nghe. Chuyện về những đồng đội kẻ còn, người mất; chuyện về những trận đánh đã đi vào chiến sử mà tuổi trẻ của họ đã gắn liền với từng ngọn đồi, khe suối, dòng sông của các tỉnh thuộc Vùng 1 giới tuyến.

Hồi ức của những cựu binh này nhớ lại ngày tháng cũ: Khi tổ quốc gọi tên, họ đã trả lời có mặt, và đã hiến dâng cho đất nước cả tuổi thanh xuân hào hùng. Đến khi tóc xanh đã đổi màu, họ lại có dịp gặp nhau trong buổi hội ngộ đầy tình nghĩa huynh đệ chi binh.

Trong dòng cảm xúc, bồi hồi, họ hẹn nhau cùng về quận Cam trong ngày hội ngộ, mà theo chương trình, ban tổ chức chọn ngày 4 tháng 9, 2016 làm ngày hội ngộ đầu tiên tại nhà hàng Mon Cheri, 12821 Harbor Blvd, Suite H-1B, thành phố Garden Grove, CA 92840, thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.Trước đó, vào lúc 9 giờ sáng, các cựu quân nhân của 3 sư đoàn sẽ tập trung tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt Mỹ để đặt vòng hoa tưởng niệm. Mọi liên lạc ghi danh tham dự xin gọi cho các vị sau đây:

SĐ 1: Nguyễn An ((714) 589-4749, Nguyễn Văn Hóa (714) 654-5643, Nguyễn Ngật (714) 829-5798, Hoàng Mão (909) 264-5811, Nguyễn Mỹ (714) 910-4467, Nguyễn Văn Tảo (714) 618-1746.

Sư Đoàn 2: Lê bá Khiếu (714) 352-9969, Nguyễn Đình Minh Hùng (714) 478-9542, Trần Bảo (714) 558-7879.

Sư Đoàn 3: Nguyễn Phước Ái Đỉnh (714) 350-8909, Nguyễn Tâm Tỷ (714) 261-8130…

Và từ sự liên lạc trên, những người lính cũ của 3 sư đoàn Bộ binh Vùng Giới tuyến hẹn gặp nhau trong ngày hội ngộ, để thấy sáng ngời cả một trời kỷ niệm của chiến trường xưa...

Cali 25 tháng Tám 2016

Vương Hồng Anh

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Độc tài, độc đảng là bà đẻ của tham nhũng vì hệ thống cai trị dựa trên sự bao che và tuỳ tiện để bảo vệ đặc lợi cho đảng cầm quyền.
Trong khi Quốc hội thảo luận cho có lệ thành phần tân Chính phủ do Nguyễn Tấn Dũng đề nghị để hòan tất thủ tục trao quyền lãnh đạo Nhà nước
Ông Patrick Creamer , Giám Đốc Văn Phòng Liên Lạc của Dân Biểu Chris Smith (R – NJ) cho biết Ủy Ban Ngoại Giao của Hạ Viện đã chấp thuận dự luật cải thiện
...cổ phần hoá rất chậm hệ thống doanh nghiệp nhà nước trong khi lại lập thêm tổng công ty quốc doanh...
Tôi là một dân oan Việt Nam, là một người lương thiện đã chịu bao thủ đoạn tàn bạo của những đảng viên CSVN tha hoá biến chất
Các Công Tố Viên sẽ không yêu cầu một án tử hình hung phạm Terapon Adhahn nếu y bị kết án sát hại em Zina Linnik, 12 tuổi tại Tacoma.
Tình cờ đọc số báo Việt Weekly điện tử đề ngày 26 tháng 7 năm 2007, thấy anh viết một bài trình bầy quan điểm của anh về việc tham dự bữa tiệc
Thay mặt Hiệp hội thông công Tin lành các dân tộc Việt nam,chúng tôi xin trân trọng gữi thông cáo báo chí này đến cùng quí vị
Trong kinh Pháp Hoa, có phẩm “Dược thảo dụ” trong đó đức Phật so sánh căn cơ nhận thức và thấu hiểu Phật pháp của chúng sanh như cây cỏ trong rừng
LƯ THỊ THU DUYÊN, gia đình diện chính sách, có công với chế độ, hiện tôi đang ngụ tại 77/13B Trần Bình Trọng, Phường 1, Quận Gò Vấp, Thành phố Sài Gòn
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.