Hôm nay,  

Hội Thảo Biển Đông Sang Trang Lần Đầu Với Người Việt Vùng Hoa Thịnh Đốn

11/08/201600:00:00(Xem: 4085)

Với một ngày cuối tuần còn sót lại, thủ đô Hoa Thịnh Đốn cũng luôn có những sinh hoạt trùng lấp nhau, nên có nhiều vị cảm thấy như mình đang chạy "show". Tuy vậy, phải nói là trong một không khí rất hăng hái sôi động, chủ đề "Người Việt Lúc Biển Đông Sang Trang" đã thu hút được khá nhiều sự quan tâm tham dự của những nhân sĩ trí thức, và những khuôn mặt hoạt động cộng đồng cũng như giới trẻ trong vùng. Ngoài ra chúng ta còn ghi nhận những đại diện của các cơ quan truyền thông báo chí, đặc biệt sự có mặt của chị Bảo Khánh, giám đốc đài Vietnam Sydney Radio ở Úc Đại Lợi, và anh Nguyễn Văn Khanh, giám đốc của RFA.

Đây có lẽ là một cuộc Hội Thảo được mở ra lần đầu tiên ở hải ngoại cho cộng đồng đủ mọi thành phần tham dự, kể từ khi có phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Thường Trực về Luật Biển năm 1982 công bố hôm 12/7/2016.

Dù thời giờ BTC định ra khá hạn hẹp, cuộc Hội Thảo đã được kéo dài thêm cả tiếng hơn, vì phần thảo luận càng lúc càng trở nên sôi nổi, mà chừng như vẫn còn những vấn đề gợi mở. Vì theo lời ký giả Đại Dương, vai trò của một ký giả như ông cũng chỉ xin được làm chim báo mùa bão đến mà thôi.

blank
Trong buổi hội thảo.

Thành phần diễn giả được ghi nhận như sau: ký giả Đại Dương, nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình, nhà hoạt động trẻ Hoàng Vi Kha.

Được biết vào phút cuối nhà báo lão thành Phạm Trần và nhà văn Sơn Tùng rút lui vì lý do kỹ thuật, hay có người đùa vui là "lý do nằm trong lý do". MC Đào Hiếu Thảo đại diện BTC chào mừng quan khách.

Để có thể phác họa bối cảnh thế giới sau phán quyết của Tòa Án Trọng Tài Quốc Tế, bà con đồng hương được nghe ký giả Đại Dương trình bày lưu loát lý do Tòa Trọng Tài bác bỏ "không thương tiếc" hầu hết các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông Nam Á / Nam Trung Hoa. Và ông cũng đã đưa ra một vài nhận định của mình về phản ứng của cộng đồng kinh tế ASEAN.

Nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình nói về phản ứng của Việt Nam, trong đó dĩ nhiên có thái độ của nhà cầm quyền CSVN vẫn kiên trì không khởi kiện Trung Quốc, mà chỉ đàm phán hợp tác song phương, đồng thời cũng không thể thiếu phần trình bày phản ứng của người dân Việt Nam trong và ngoài nước. Đặc biệt nhà văn Nguyễn Thị Thanh Bình muốn đặt lại trách nhiệm của người Việt hải ngoại liệu phải làm gì sau phán quyết quan trọng này?


blank
Trong buổi hội thảo.

Kế tiếp nhà hoạt động cộng đồng Hoàng Vi Kha nhấn mạnh đến cái nhìn của một người trẻ lớn lên ở Mỹ, nhưng vẫn còn đau đáu với những trăn trở quê hương, trong đó dĩ nhiên những vấn đề thời sự nóng bỏng như Biển Đông sau PCA không thể không bận tâm đến. Phản ứng của cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ và Trung Quốc có lẽ đã không được diễn giả Hoàng Vi Kha chú ý lắm như màn giới thiệu, tuy nhiên mọi cử tọa đều có vẻ rất muốn lắng nghe tiếng nói của một người dấn thân trẻ.

Sau phần trình bày của 3 diễn giả, chúng ta thấy phần thảo luận được điều hợp viên Thanh Trúc thông báo cặn kẽ là nên mở ra hai vấn đề chính, một là khả năng và trở ngại trong việc thực thi phán quyết PCA, Biển Đông rồi sẽ lắng dịu hay dậy sóng. Hai là Việt Nam nên khai thác phán quyết của Tòa Trọng Tài như thế nào.

Theo quan sát, các cử tọa có mặt đều đồng ý với diễn giả Nguyễn Thị Thanh Bình là nhà cầm quyền CSVN sẽ không bao giờ khởi kiện Trung Quốc, mà công việc này phải do chính những người dân Việt Nam tìm cách lo liệu. Ngoài ra tất cả quý vị quan khách đều muốn đi tìm một giải pháp thỏa đáng nhất cho câu trả lời người Việt hải ngoại sẽ đóng góp được gì, để đem lại quyền lợi tốt nhất cho Tổ Quốc, Dân Tộc. Một "Đại Hội Đoàn Kết Diên Hồng" cũng đã được nhà văn nữ này gợi ý và được đem ra thảo luận.

blank
Trong buổi hội thảo.

Có lẽ vì thế nên nhiều người vẫn muốn yêu cầu BTC tiếp tục mở thêm những cuộc Hội Thảo xoay quanh những giải pháp còn bỏ ngỏ.

Theo một vài quan sát viên, BTC không thể không nhận ra được sự thiết tha của những tấm lòng còn quan tâm đến tiền đồ của dân tộc, nên chắc chắn họ sẽ hẹn quý vị đồng hương ở những lần tới, nhất là những quý vị đã tỏ ra hối tiếc vì một lý do nào đó đã không đến được.

Được biết nhiều vị ra về hôm Chủ Nhật ngày 7/8/2016 ở Hội trường Mason District, cũng đã mang theo những ca từ ngậm ngùi yêu nước của ca sĩ Việt Khang "Việt Nam Tôi Đâu", với giọng hát của một ca sĩ chuyên trị nhạc đấu tranh vùng Hoa Thịnh Đốn là Nguyên Thủy, qua tiếng đàn của anh Thành.

Nguyên My

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện nhà đất bị CS cướp giật đã kéo dài đến ngày thứ 23. Từ những ngày đầu, khi đồng bào hải ngoại được tin cuộc biểu tình
Tường thuật về những ngày cùng bà con các tỉnh phía nam biểu tình đòi lại tài sản bị cướp đoạt phi pháp tại Văn Phòng Đại Biểu Quốc Hội 194 Hoàng Văn Thụ
Tôi gọi họ là "Người Việt Gốc Mỹ" bởi vì họ đã sinh ra ở Việt Nam, nhưng cha của họ đều là những chiến binh Hoa Kỳ
Là người mê chơi, nhất là mấy thứ đồ xưa, đặc biệt là những chiếc đồng hồ cổ. Ở Việt Nam thì những lọai này bây giờ đã trở thành hàng hiếm
Quảng trường Tự Do (Freedom Plaza) của thành phố Cabramatta một lần nữa lại bừng lên với cuộc xuống đường
Đây là khu phố sầm uất nhất của người Việt di dân tại quận Cam, tiểu bang California. Từ thành phố Midway, trên đường Bolsa, đi về hướng đông
Pocahontas là con gái của tù truởng Powhatan của bộ tộc Algoquian ở vùng Virginia bây giờ. Truyện tình của anh chàng thủy thủ Da Trắng với cô nàng người Da Đỏ
Tuần qua, chính trường Hoa Kỳ lại om xòm với một vụ tranh luận kép: ngoài tình hình Iraq là việc al-Qaeda có thể sẽ lại tấn công nữa
Nhắc lại miền Nam, Nguyễn khắc Toàn viết: “... Mô hình chế độ chính trị Nhà Nước Việt Nam Cộng Hòa trước đây, khi ở miền Bắc tôi đã được tuyên truyền rằng
Lời đầu tiên mà con kính gửi đến Đức Cha là mong được Đức Cha tha thứ cho việc một giáo dân bình thường, không tên tuổi, không đủ tư cách để đại diện cho một ai
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.