Hôm nay,  

Về Cội, Về Cùng Cát Bụi

26/07/201600:00:00(Xem: 6799)

Cuối tuần đọc báo tiếng Việt ở California thường thấy có đăng cáo phó, phân ưu. Đây là một nét đặc trưng của truyền thông Việt, đúng ra là của truyền thông Việt Nam Cộng hòa, vì ở miền Bắc Việt Nam trước đây, và sau ngày thống nhất đất nước dưới chế độ cộng sản, chỉ có các quan chức cao cấp của nhà nước khi qua đời mới được báo của đảng đăng cáo phó kèm chương trình tang lễ.

Đọc kỹ những cáo phó tôi thấy bây giờ nhiều người Việt qua đời được đem đi hỏa thiêu, và trong số những nhà quàn được nhiều người Việt ở California biết đến có Peek Funeral Home ở Quận Cam và nhà quàn Oak Hill trên San Jose. Tại hai nơi đó cũng có nghĩa trang với những khu dành riêng cho người Việt để sống chết có nhau trong tình đồng hương.

Trong nếp sống Mỹ, sau khi chết, theo nguyện ước của người quá cố thì thân xác có thể được bảo quản như ướp xác, được chôn vào lòng đất, được hỏa táng hay có khi được hiến cho các trung tâm y khoa để nghiên cứu.

Báo tiếng Anh cũng có đăng cáo phó về người chết, trong những cột báo nhỏ, nhưng ít khi nhắc đến việc người quá cố được chôn cất ra sao, ở đâu.

blank
Nghi thức hỏa táng nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng ở nhà quàn Oak Hill, San Jose. (ảnh Bùi Văn Phú)

Ngày mới qua Mỹ, nhà thơ Du Tử Lê viết bài thơ “Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển” và bài thơ đã được nhạc sĩ Phạm Đình Chương phổ thành ca khúc mang cùng tên. Lúc đó nghe qua tưởng lạ, nhưng đối với người Mỹ khi qua đời được hỏa thiêu và tro than đem rải ra biển là chuyện bình thường. Tro bụi lại trở về cùng bụi tro, như trong Thánh kinh Ki-tô giáo đã nói về con người xác phàm.

Lời thơ của Du Tử Lê mang mang nỗi đau cuộc sống lưu vong cùng niềm mơ ước được trở về quê cũ mà chưa được toại nguyện, vì đường qui cố hương khi đó còn quá xa xăm mờ mịt.

Vì muốn được trở lại quê nhà nên chỉ còn một cách như thế. Sau khi chết đem tro cốt thả trôi ra biển, cho sóng đẩy đưa rồi cũng cập bến cũ, nhập lại với hồn xưa, còn hơn nằm lại nơi đất khách quê người cô quạnh.

Khi tôi chết hãy đem tôi ra biển
Đời lưu vong không cả một nấm mồ
Vùi đất lạ thịt xương không tan biến
Hồn không đi sao trở lại quê nhà …

Nỗi lòng của nhà thơ, sự chết và biển cả, lại như điều tiên liệu cho sinh mệnh hàng trăm nghìn người Việt sau ngày 30 tháng Tư 1975 đã phải gửi thân xác vào lòng biển cả, không phải để được trở về mà chạy trốn.

Suốt hai thập niên kể từ tháng Tư oan nghiệt đó, biết bao xác người Việt đã nổi trôi trên biển, còn hồn vật vờ không đến được bến bờ. Chết trên đường tị nạn vào tháng Tư trên biển ở Đà Nẵng, ở Nha Trang, trên sông Sài Gòn vào cuối tháng Tư nghiệt ngã ấy.

Cho đến nhiều năm sau, xác người Việt vẫn nổi trôi trên biển. Năm 1988 một con tàu nhỏ rời bỏ Việt Nam ra đi với 110 người. Khi cập bến chỉ còn một nửa vì bị lạc phương hướng, thuyền nhân lần lượt chết khát, chết đói. Nhiều người được thủy táng, có thuyền nhân đã phải ăn thịt người để sống sót. Câu chuyện đau thương đó được đạo diễn Nguyễn Đức ghi lại trong phim Bolinao 52.


Đoạn đường thương đau giờ đã qua. Ra đi rồi cũng có ngày về cội vì giờ đây đường về đã thênh thang mở lối.

blank
Bia ghi tên người vượt biển tử nạn tại Đài Tưởng niệm Thuyền nhân trong Westminster Memorial Park ở Quận Cam. (ảnh Bùi Văn Phú)

Nhưng được về cội có phải là sẽ chết, được chôn dưới gốc đa đầu làng, được an nghỉ bên cạnh mộ phần tổ tiên?

Nhiều người Việt cao tuổi ở Mỹ rồi cũng sẽ dần bước qua bến bờ tử sinh. Nhưng không biết có bao nhiêu người muốn được đem thân xác về chôn cất ở quê xưa? Đọc những trang cáo phó trên báo, tôi nghĩ là không nhiều.

Hồi đầu thập niên 1990, một người tôi quen có mẹ qua đời, và ước nguyện của cụ bà là được chôn cất ở Việt Nam. Khi đó chưa có bang giao hai nước nên thủ tục giấy tờ còn nhiều rắc rối, nhưng cuối cùng gia đình cũng thực hiện được điều trăng trối của người quá cố. Khi quan tài đưa cụ bà về đến Sài Gòn, báo chí đều đưa tin vì đó là một sự kiện lạ. Nếu chôn cất ở Mỹ, tổn phí ma chay cũng bằng với giá đem quan tài về nước.

Quan niệm “về cội” có trong văn hóa Việt từ nhiều đời qua, như trong câu nói “lá rụng về cội”. Như nhà thơ Nguyễn Chí Thiện từng mơ ước: “về với miếu đường / mồ mả gia tiên”, nhưng rồi ông đã mất ở Mỹ, được hỏa thiêu và tro than gửi trong một nghĩa trang ở Quận Cam.

Nhiều lãnh đạo của Việt Nam Cộng hòa qua đời ở nước ngoài cũng gửi nắm xương tàn nơi đất khách, từ Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu, Đại tướng Dương Văn Minh, Đại tướng Cao Văn Viên, Đại tướng Nguyễn Khánh, Trung tướng Đặng Văn Quang, Trung tướng Nguyễn Chánh Thi, Thiếu tướng Bùi Đình Đạm đến Thủ tướng Nguyễn Bá Cẩn, Bộ trưởng Giáo dục Ngô Khắc Tỉnh.

blank
Nghĩa trang ở làng quê Nam Định, miền Bắc Việt Nam. (ảnh Bùi Văn Phú)

Chỉ có Trung tướng Ngô Quang Trưởng sau khi qua đời ở Mỹ, xác được hỏa thiêu và gia đình đã mang tro than về rải trên quê hương Việt Nam.

Tướng Nguyễn Cao Kỳ đã có khoảng thời gian về với cội nguồn, tưởng sẽ được mồ yên mả đẹp nơi quê nhà nhưng ông qua đời ở Malaysia, được hỏa thiêu và tro cốt được đem về Mỹ gửi trong một ngôi chùa ở nam California.

Tôi biết một vài gia đình ở Mỹ đã đem tro than của người thân về gửi trong các chùa, nhà thờ trong nước.

Trong hơn 40 năm qua, người Việt ra nước ngoài sinh sống đã lên đến vài triệu, trong số đó có bao nhiêu người bây giờ muốn thực sự về cội để được yên nghỉ nơi quê cha đất tổ?

Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi về làm cát bụi…

Đó là ca từ nhạc Trịnh mà nhiều người thường nghĩ đến khi dự đám tang. Cát bụi ở đâu cũng chỉ là cát bụi. Chết đi, thân xác con người dù ở đâu thì cũng trở về cùng cát bụi. Còn hồn về đâu nào ai biết được.

[nguồn: VOA]

Ý kiến bạn đọc
30/07/201615:36:30
Khách
Chuyện trái đất vuông không hề có trong Kinh Thánh ,. đừng lầm lẫn Kinh Thánh do Thiên Chúa Giê Su phán với những suy nghĩ của con người.
Khi mất thân nhân thì cũng buồn hoặc khóc , đó là chuyện đương nhiên của con người có trái tim . Nhưng dù buồn cũng vẫn hát những bản nhạc vui vì linh hồn được gặp Thiên Chúa .
Con người nghe theo ma quỷ làm điều ác thì linh hồn theo ma quỷ xuống địa ngục .
Con người biết nghe theo Thiên Chúa làm điều lành thì được lên Thiên đàng .
Thiên Chúa cho con người đươc tự do lựa chọn cuộc sống này , muốn là người tốt hay xấu ...
Tìm hiểu thêm thì đọc Thánh Kinh , hoặc tham dự những Thánh Lễ sẽ biết nhiều hơn...
Hiện nay Linh mục chánh xứ Nhà Thờ Saint Barbara trước kia là người Phật giáo .
30/07/201602:09:36
Khách
Gởi bạn Khách Bàng Quang:
Khâm phục bạn rất am hiểu nhiều về Kinh Thánh TCG. Phân tách tâm linh của bạn rất chi tiết, đúng lý luận. Nhiều tín đồ TCG hoặc vô tình hay cố ý không nhìn nhận/chấp nhận những giáo lý từ Cựu & Tân Ước, rồi uốn nắn giáo lý theo tình thế với mục đích thu hút tín đồ mới? Thí dụ Kinh Thánh dạy rằng trái đất là trung tâm của Thái Dương hệ này; nó phẳng chứ không tròn (cũng vì vậy
mà Galileo xém bị thiêu sống) nhưng bây giờ có tín đồ TCG nào chấp nhận lý thuyết này.
29/07/201622:26:41
Khách
“ Cuối tuần đọc báo tiếng Việt ở California thường thấy có đăng
cáo phó, phân ưu. Đọc kỹ những cáo phó tôi thấy bây giờ nhiều
người Việt qua đời được đem đi hỏa thiêu, “.

Có một điều tác giả thiếu sót rất quan trọng. Đó là các cáo
phó luôn có câu. Ông A bà B đã được Chúa RƯỚC về nước
Trời hưởng dung nhan Thánh Chúa... Thăng thiên . Ngày,giờ,
tháng,năm..v..v.và đã trụ thế gian khổ ải này được bao nhiêu
năm một năm ,năm năm,muời năm,cho đến một trăm năm.
Cho các tín hữu Thiên Chúa Giáo,và đã được Chúa trịnh trọng
rước về chứ không phải đón hay đem về trời.
Và như vậy thì cái chết của người Thiên Chúa Giáo là một điều
vui mừng,và hạnh phúc không thể lường được vì đã được toại
nguyện ước mơ được về nước trời sau cả một đời mình cầu
cạnh lạy lục van xin thống khổ từ sáng chí tối hết cầu nguyện
lại xưng tội,rửa tội. Vậy thì cái chết của tín hữu đạo TCG thì là
điềm hạnh phúc sung sướng chứ tại sao lại CHIA BUỒN,. Sai
quá .Vậy thì từ nay các tín đồ TCG khi chết thì mọi người phải
đăng cáo phó chúc mừng cho họ ĐÃ SỚM được về nước trời
hưởng dung nhan Thánh Chúa và CHIA MỪNG hay CHÚC
MỪNG chứ không được CHIA BUỒN .hay than khóc .
Giống như ờ Đài Loan .
Có những đám ma. Gia chủ mời một ban nhạc toàn những là
người đẹp sexsy rất ư là hấp dẫn kèn trống giựt gân nhún nhẩy
diễu quanh quan tài ôi la la vui ơi là vui còn hơn đại nhạc hội
(hình như VN đã có bắt chước)
Xin vào youtube
https://www.youtube.com/watch?v=O5-u-GoZXo0
Hay là youtube để thưởng thức.
https://www.youtube.com/watch?v=7aw7mDvU2Hk
Vậy thì nếu có tín đồ TCG nào vĩnh viễn ra đi thì xin đề nghị với
Các Cha xứ nên mời các ban nhạc này về giúp vui để cho linh
hồn người quá cố vui vẻ thăng thiên
Còn như cát bụi lại trở về với cát bụi với người TCG thì chỉ đúng
Có một nửa vì thật ra Chúa đã lấy đất (cát bụi) để tạo nên ông
Adam thủy tổ của loài người đại diện cho phái nam. Còn như bà
Eva đại diện cho phái nữ thì không mà Chúa lại bẻ xương sườn
của ông Adam để tạo ra bà Eva . Như vậy thì phái nam của ông
Adam khi chết thì thật sự cát bụi lại trờ về với cát bụi.. Còn phái
nữ của bà Eva không từ cát bụi mà lại từ xương. sườn cho nên
khi phái nữ chết thì phải về trở lại với xương sườn của phái
nam mới đúng

“Chết đi, thân xác con người dù ở đâu thì cũng trở về cùng cát bụi.
Còn hồn “về đâu nào ai biết được.”

Ờ nhỉ.
Nhưng mà linh hồn là cái gì vậy ?
Có ai biết linh hồn mình là cái chi,chi không ? Xin chứng minh.
Linh hồn đến từ đâu? Ai đã sáng tạo ra linh hồn?
Có phải đến từ kho linh hồn của Chúa ? Có phải Chúa đã sáng
tạo ra?. Chúa nhét linh hồn vào con người lúc nào ?
Chúa sáng tạo ra linh hồn để điều khiiển con người?
Vậy có những linh hồn tốt,linh hồn xấu?
Linh hồn tốt thì điều khiển con người làm tốt,còn linh hồn xấu thì
điều khiển con người đi giết người cướp của,hãm hiếp lừa bịp ?
Vậy thì thần linh nào sáng tạo ra linh hồn thần linh đó phải chịu
trách nhiệm có đúng không?. Vậy thì Chúa toàn năng hoàn toàn
chịu trách nhiệm, Có linh hồn nào đã từng trở về từ Thiên đường
cho biết có thiên đường hay không? Có gặp Thượng Đế Giêsu
không? Hoàn toàn không.. Vậy thiên đàng không có. Thượng đế
cũng Không sao lại thắc mắc “Còn hồn về đâu nào ai biết được.”
Các Mục sư Lê Hữu Đức,Nguyễn Thuỷ và Dương Quốc Tùng có
ý kiến gì không?
27/07/201603:54:05
Khách
Sống còn không muốn về Việt nam, thì chết mang tro xác về đấy để làm gì ?!
27/07/201603:44:19
Khách
Dù sao trong Thánh Kinh cũng đã ghi rõ con người sẽ về đâu mà các tôn giáo khác không biết . Vì tác giả không biết nên hướng dẫn , còn có tin hay không là tùy duyên mỗi người .
Tham khảo thêm , gõ vào google < vị đại đức Phật giáo làm chứng về Thiên Chúa >
< vì khao khát tìm chân lý vị đại đức Phật giáo gặp Chúa >
< 10 câu hỏi với vị cựu đại đức Thích Huệ Nhật >
26/07/201618:53:21
Khách
Điều Cindy nói chỉ là 1 niềm tin của những giáo dân Thiên chúa giáo;
Không phải ai - thí dụ như tín đồ Phật giáo - cũng tin như thế.

San Diego, Kalee4nah - Hoa Kỳ
26/07/201613:59:57
Khách
Tác giả không biết hồn về đâu ư ? Hãy tìm hiểu trong Thánh Kinh sẽ được giải đáp.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.