Hôm nay,  

Ai Sẽ Thắng Giải Túc Cầu Euro 2016: Pháp hay Portugal?

10/07/201600:00:00(Xem: 3979)
Vào phút thứ 50, tả vệ Guerreiro từ cuối sân câu banh vào vòng cấm địa, "siêu sao" Ronaldo nhún người nhảy lên thật cao vọt qua đối thủ tả vệ Chester để đội đầu cực mạnh. Phải nói là trái banh đi với vận tốc "khủng khiếp" khiến thủ môn Hennessey của đội Wales đành "bó tay chịu trận" đầu hàng.

Trên cõi đời này chỉ có máy bay trực thăng "bốc" thẳng lên cao & đồng thời xoay đầu bay tiếp tương tự như động tác của cầu thủ Ronaldo bốc lên xoay "đánh đầu" làm bàn thắng trong trận bán kết này. Cú làm bàn này quả thực "thần sầu quỷ khốc" hiếm thấy trong giải Euro 2016 kỳ này và là chìa khóa mở cửa cho Hội tuyển Portugal bước vào trận chung kết.

Ngày hôm qua, Hội tuyển Pháp cũng đã thắng Đức để được vào chung kết.

Trong bài viết kỳ trước (xem phía dưới Nguồn 1) có tiên đoán kết quả trong 2 trận thì Portugal với hy vọng 65 % và Đức với 55 % có thể "lọt" vào trận chung kết vào chúa nhựt cuối tuần này.

Kết quả của Portugal thì thật rõ ràng, còn của Đức lại không được như ý.

Tại sao ?

blank
Cú đội đầu "thần sầu quỷ khốc" của "siêu sao" Ronaldo.

I / Nhìn lại 2 trận đấu trong vòng bán kết đã qua

1) Portugal hạ đo ván Wales rõ rệt với tỷ số 2 – 0.

Đúng như tiên đoán qua phân tích trong bài viết vừa qua là Portugal có thể thắng dể dàng với xác suất cao nhứt 65 %. Lý do chính là Portugal có cầu thủ "giỏi nhứt thế giới" Ronaldo. Cầu thủ tiền đạo này đã tỏ ra vô cùng xuất sắc qua thành tích đội đầu vào bàn thắng 1 - 0 vào phút thứ 50 và 3 phút sau đó đã giao cú banh "ác độc" thọc vào vùng cấm địa khiến tiền đạo Nani chỉ cần sút nhẹ vào gôn để nâng tỷ số 2 - 0 đến cuối trận. Trong khi đó Wales có cầu thủ "mắc nhứt thế giới" Bale, nhưng lại không hữu hiệu trong nhiệm vụ "làm bàn" và khiến Hội tuyển Wales không đá lọt lưới một trái banh nào, khác xa với 5 trận trước đây. Bị thất lợi như vậy phần lớn là do ê kíp HLV của Portugal đã tìm ra biện pháp vô hiệu hóa "siêu sao" Bale qua 2 cầu thủ "canh chừng" và thay nhau "phá rối". Biện pháp này tỏ ra hữu hiệu khiến tiền đạo Bale không còn tự do "tung hoành ngang dọc" như trong các trận trước.

2) Pháp thắng Đức bất ngờ với tỷ số 2 – 0.

Phải nói bất ngờ là vì phần đông các tiên đoán đều nghĩ rằng từ 58 năm qua Pháp không thắng nổi Đức mà bây giờ Đức đang là đương kim vô địch thế giới thì Pháp khó có hy vọng thắng nổi. Nhưng túc cầu là môn thể thao luôn có những kết quả bất ngờ. Đó chính là động cơ hấp dẫn nhứt khiến hàng tỷ khán giả "mê mệt" với bóng tròn.

Nhìn lại nguyên trận đấu thì Hội tuyển Đức giử banh trên "cơ" nhiều hơn gấp đôi 68 %, nhưng Pháp lại gặp may mắn quá nhiều. Nhứt là được món quà bất ngờ vào phút thứ 45 khi trọng tài thổi tặng cho quả phạt đền penalty khiến tiền đạo Griezmann đá vào dẫn trước 1 - 0. Phải nói là "món quà tặng" vì thực sự cầu thủ Đức (Schweinsteiger) hoàn toàn không cố ý lấy tay đỡ mà thực sự trái banh đá trúng vào tay. Cú bắt phạt đền này quá nặng không hợp tinh thần thượng võ và khiến trận đấu bị thiên vị, nên bước qua kết quả bất ngờ.

Sau đó Đức có cơ hội gỡ huề nhưng trái banh không muốn lọt lưới cứ đụng vào khung thành hoặc bị thủ môn Lloris lấy tay "vớt" hết một cách "thần diệu". Phút thứ 61 hậu vệ chính Boateng của Đức bị loại khỏi vòng chiến vì bị chấn thương nặng thì coi như hàng phòng thủ của Đức lủng một lỗ hổng lớn để Pháp có dịp nâng tỷ số 2 - 0 vào phút thứ 72.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao Đức lại bị thua bất ngờ trái ngược với mọi tiên đoán. Phải chăng đó chính là: (Đức) "hay" không bằng (Pháp) "hên" ?

Về phần người viết thấy có 2 quyết định xảy ra vài tiếng trước trận đấu khiến cho Hội tuyển Đức bị "xui tận mạng" khiến cho phải thua một cách "tức tưởi":

a) Huấn luyện viên Lưw của Đức đã quyết định để cho thủ quân Schweinsteiger vào đá ngay phút ban đầu. Đây là một quyết định sai lầm về chiến thuật và nhứt là mang cái "xui tận mạng" cho đội banh.

Tại sao vậy ?

Rất dể hiểu là vì cầu thủ này cả mấy tháng bị thương không hề được đá banh ngay trong đội banh nhà Manchester United nên không đủ sức lực và phản ứng sáng suốt khi lâm trận, nhứt là sau trận đấu "sống chết" với Hội tuyển Ý đã bị chấn thương nặng. Chính sự "bổ nhiêm" thủ quân Schweinsteiger vào phái đoàn cầu thủ tham dự giải Euro 2016 trước đây đã khiến gây tranh luận dữ dội tại Đức. Song song đó cầu thủ Schweinsteiger đang ở giai đoạn "mê đắm tình... hồn đang bay bổng trên mây" dự định vào thứ ba tới này sẽ làm đám cưới "hoành tráng" với cô bồ "nhí" tài sắc vẹn toàn Ana Ivanovic (từng vô địch thế giới về tennis), thuộc loại hạng "đẹp nhứt nhì trên hành tinh" này. Ông bà mình từ ngàn xưa có kinh nghiệm "khủng khiếp": Đỏ tình thì đen bạc.

Tất cả đều ứng vào chuyện thủ quân Schweinsteiger vào phút thứ 45 đã gây ra cú phạt đền penalty khi để trái banh đá trúng vào tay. Chính sự kiện xui sẻo này là nguyên nhân chính đã khiến Đức phải "cuốn gói" ra về. Như vậy HLV Lưw là người chịu trách nhiệm cao nhứt với Hội tuyển Đức đã sai lầm lớn khi cương quyết chọn thủ quân Schweinsteiger đá trong một trận đấu bán kết vô cùng quan trọng. Đây cũng là nhược điểm lớn của HLV này đã nhiều lần phạm phải trong quá khứ vì muốn "trả ơn" cho các đệ tử "ruột" nên vẫn cho đá mặc dù họ rõ ràng không mang lợi cho Hội tuyển Đức.

b) Nữ Thủ Tướng Merkel trước đó cho biết sẽ không qua Pháp coi trận bán kết quan trọng này. Đây là chuyện rất bất ngờ một cách lạ lùng vì trong quá khứ bà này luôn luôn "chăm chỉ" đến xem ít nhứt 1 lần để ủng hộ đội banh nhà. Nữ Thủ Tướng Merkel được coi như là người mang cái "hên" cho Hội tuyển Đức vì đa số đã thắng trận với sự hiện diện của bả. Các cầu thủ Đức đều mong chờ gặp gỡ Nữ Thủ Tướng Merkel vì coi đó là vinh dự lớn lao nhứt trong đời: được chụp hình Selfie (tự sướng !) và được "mi" 2 cái bên trái & bên phải gò má bà này một cách "ngon lành". Chính tác động tâm lý "dễ thương" này đã là một yếu tố quan trọng khiến các cầu thủ Đức chạy "bạt mạng" để thắng giải trong trận chung kết vô địch thế giới 2014 tại Ba Tây.

Thủ Tướng Merkel "chịu chơi" vào phòng thay quần áo của HT Đức dịp WC 2014

Bởi vậy quyết định không tới Pháp coi đá banh của Mutti ("bà mẹ") Merkel đã tạo tâm lý bất lợi cho Hội tuyển Đức và cuối cùng phải thua vì xui sẻo là cái chắc rồi ! Định mạng đã an bài không thể tránh nổi !

II/ Phân tích & tiên đoán trận chung kết sắp tới

Thắng được Đức để dược lọt vào chung kết thì Hội tuyển Pháp tràn trề hy vọng sẽ đoạt cúp, bởi lẽ:

- Các đối thủ "nặng ký" nhứt như Đức, Ý, Spain, Anh.. đã bị loại khỏi vòng chiến.

- Hội tuyển Portugal trong quá khứ hầu như chơi "dưới cơ" và thường thua Pháp

- Pháp từng tổ chức 2 lần giải u Châu & giải Thế Giới và cuối cùng đều đoạt cúp dễ dàng.

Như thế cả 3 yếu tố thiên thời, địa lợi và nhân hòa đều có cả trong tay. Pháp không đoạt được giải thì không thể tưởng tượng nỗi. Chính vì vậy hầu hết mọi tiên đoán đều tin rằng Pháp sẽ thắng trong trận chung kết vào chúa nhựt này.

Về phía người viết thấy Hội tuyển Portgal cũng có hy vọng "mong manh" thắng trận vì còn có 2 ẩn số "nguy hiểm" cho Pháp:

- Đó là khả năng đối phó bén nhậy của HLV Fernando Santos của Portugal (xem thêm phần Phụ đính). Ông này có đầu óc sáng tạo của một người kỹ sư, luôn luôn tìm nhược điểm của đối thủ để "điểm huyệt" vào. Chính vì vậy các đối thủ "nguy hiểm" đều phải thua cuộc "tức tưởi" trước Portugal

- Khả năng tuyệt vời của cầu thủ hàng công như Nani, Ronaldo. Nhứt là "siêu sao" Ronaldo không hổ danh là "cầu thủ giỏi nhứt thế giới" đã có những cú "làm bàn" nhức nhối không ai ngờ nổi. Liệu Pháp có biện pháp nào "vô hiệu hóa" được hàng công của Portugal hay không?.

Nếu phải đá penalty luân lưu thì Portugal có cơ hội thắng trận vì trong quá khứ đã quen đá và đã thắng 2 lần một cách "oanh liệt". Còn Pháp thì không có khả năng xuất sắc trong lãnh vực này và từng nhiều lần thua phải "ôm đầu máu".

Đó cũng chính là những điểm quyết định của trận chung kết.

Tóm lại, tiên đoán tính theo xác xuất: Pháp với 55 % và Portugal với 45 % có cơ hội đoạt cúp vô địch túc cầu u Châu Euro 2016.

Hãy chờ vào chúa nhựt này xem sao !

Người Xứ Bưởi

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Gần đây, trong các mạng nhện i-meo, tự nhiên lại rộ lên phong trào đua nhau ca tụng Các Mác, y như  phong trào "trăm hoa đua không nở" vậy.
Ngày 15/11/2007 Tân hoa xã, cơ quan thông tấn của đảng Cộng sản Trung quốc cho ban hành một Bạch thư bằng Anh ngữ nhan đề
Hôm ấy là ngày Chủ Nhật 25-11-2007 nhằm ngày 16 tháng 10AL năm Đinh Hợi, chúng tôi một nhóm Phật tử tại Orange County
Hội đồng thành phố San Jose tối ngày 20.11.2007 đã biểu quyết thông qua việc đặt tên cho một khu phố
Tập Hợp Thanh Niên Dân chủ (THTNDC), tập hợp những thanh niên có mong muốn góp sức xây dựng một Việt Nam dân chủ và giàu mạnh
Cũng là trò, là thầy - cô cả, song ở giai đoạn tôi học, nó khác! Tất nhiên so với thời kỳ kết thúc chiến tranh tôi tận mắt chứng kiến cảnh thầy trò ở Miền Nam
Khi một biến cố xảy ra mà ngần ấy phe đều thấy mình đúng - và đối phương sai lầm -  người ta tất nhiên phải phân vân về lẽ đúng sai.
Nếu muốn nói về sức mạnh và hiệu quả đấu tranh dân chủ, làm tan băng chánh trị VN, làm sáng sủa con đường đi tới cũng như lẽ đúng sai
Việt Nam đã và đang làm hết sức để cải tiến quan hệ với Hoa Kỳ. Nhưng chỉ mới tám tháng trước
Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2007 (DLNQ), đã thông qua Hạ Viện ngày 18/9/2007 với đa số áp đảo 414/3, tố cáo mạnh mẽ CSVN đã vi phạm nhân quyền
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.