Hôm nay,  

CSVN không có một lời xin lỗi đã để xảy ra vụ cá chết

01/07/201612:32:00(Xem: 4939)
CSVN không có một lời xin lỗi đã để xảy ra vụ cá chết

Dự luận rất phẫn nộ cuộc họp báo của nhà cầm quyền CSVN công bố về nguyên nhân và thủ phạm gây ra vụ cá chết hàng loạt ở miền trung vào chiều ngày 30 tháng 6 vừa qua. 

Sau gần 3 tháng trì hoãn và tìm cách khoả lấp tội phạm, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã đưa việc nhận lỗi của công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) với số tiền bồi thường 500 triệu Mỹ Kim hầu xóa trách nhiệm và không có một lời xin lỗi tối thiểu trước quốc dân.

Ngày 1 tháng 7 vừa qua, ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn nhân Đảng Việt Tân đã gửi một bản lên tiếng của đảng Việt Tân cho rằng CSVN hoàn toàn không có một thái độ phản tỉnh về tai họa to lớn này. 

Bản lên tiếng viết: “Thay vì đón nhận sự hợp tác của nhiều quốc gia có kinh nghiệm, mở rộng sự tham gia của người dân, nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục khoanh vùng, giải quyết theo nhu cầu của đảng. Do đó, những thỏa thuận giữa nhà cầm quyền CSVN và công ty FHS qua cuộc họp báo, vẫn chỉ để phục vụ lợi ích của 2 phía chứ không phải vì nhu cầu bức thiết của các gia đình nạn nhân trực tiếp và người dân trên cả nước.”

Ngoài ra, qua đề nghị của FHS trong việc di dời ngư dân 4 tỉnh miền trung đi nơi khác, Bản lên tiếng cho rằng: “đây là những giải pháp thiển cận và quan trọng hơn là xoá bỏ cuộc sống gắn liền biển truyền thống của bà con ngư dân miền trung.”

Bản lên tiếng viết rằng tai họa cá chết ở miền trung chưa chấm dứt. Đây chỉ là khởi đầu của tiến trình khắc phục thảm họa đang có nguy cơ đe dọa lên nhiều thế hệ nạn nhân trong vùng và ảnh hưởng nguy hại lên cả nước nếu không được giải quyết công khai, minh bạch trong đó sinh mạng dân tộc phải được đặt lên trên hết.

Để khắc phục thảm hoạ môi sinh hiện nay, đảng Việt Tân đã đề ra 3 chủ trương:

- Việc tẩy độc môi trường và ngăn chận sự lan tràn của dòng chất độc là điều quan trọng nhất hiện nay. Chỉ có nỗ lực này mới mong rút ngắn thời gian phục hồi môi sinh và trả lại nghề nghiệp truyền thống của bà con ngư dân.

- Việc tẩy độc phải được tiến hành nghiêm chỉnh, công khai và minh bạch chứ không thể theo kiểu xoa dịu công luận rồi khỏa lấp như những vụ điều tra cá chết vừa qua. Cụ thể phải mời chuyên gia độc lập trong nước, mời các chuyên gia độc lập ngoại quốc, đặc biệt là đón nhận sự cộng tác của chính phủ những quốc gia có kinh nghiệm tham gia.

- Mọi người dân có quyền bày tỏ quan điểm và hành động của mình trước những dự án có mức rủi ro cao, trước các thảm hoạ môi sinh. Mọi hành vi trấn áp các quyền này không chỉ vi phạm quyền con người mà còn mở cửa cho các thảm hoạ môi sinh khác tiếp diễn trên đất nước.
Sau đây là nguyên văn Bản Lên Tiếng của Đảng Việt Tân:

VIỆT NAM CANH TÂN CÁCH MẠNG ĐẢNG

Bản Lên Tiếng

Về cuộc họp báo vụ cá chết hàng loạt của lãnh đạo CSVN

Sau gần 3 tháng trì hoãn và tìm cách khoả lấp tội phạm, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đành phải tổ chức cuộc họp báo vào chiều ngày 30 tháng 6, công bố việc nhận lỗi của công ty Formosa Hà Tĩnh (FHS) và số tiền bồi thường 500 triệu Mỹ Kim để xóa trách nhiệm. Trong khi đó phía nhà cầm quyền CSVN đã không có một sự phản tỉnh hay một lời xin lỗi tối thiểu trước quốc dân đã để xảy ra thảm kịch và thiếu minh bạch trong tiến trình giải quyết hậu quả.

Tai họa cá chết hàng loạt không chỉ là sự biến nhất thời mà ảnh hưởng lâu dài lên môi trường sinh thái biển của Việt Nam và thế giới. Thay vì đón nhận sự hợp tác của nhiều quốc gia có kinh nghiệm, mở rộng sự tham gia của người dân, nhà cầm quyền CSVN vẫn tiếp tục khoanh vùng, giải quyết theo nhu cầu của đảng. Do đó, những thỏa thuận giữa nhà cầm quyền CSVN và công ty FHS qua cuộc họp báo, vẫn chỉ để phục vụ lợi ích của 2 phía chứ không phải vì nhu cầu bức thiết của các gia đình nạn nhân trực tiếp và người dân trên cả nước.

Các loại giải pháp chuyển nghề để ngư dân bỏ biển, dọn đi nơi khác hay các ngư dân bỏ nghề không ra biển nữa như trong các chính sách bồi thường cho thấy đây là những giải pháp thiển cận và quan trọng hơn là xóa bỏ cuộc sống gắn liền biển truyền thống của bà con ngư dân miền trung.

Vì tương lai của đất nước, nhất là phục hồi và bảo vệ môi trường sinh thái biển miền trung sau những tai họa do FHS gây ra, Đảng Việt Tân minh định:

- Việc tẩy độc môi trường và ngăn chận sự lan tràn của dòng chất độc là điều quan trọng nhất hiện nay. Chỉ có nỗ lực này mới mong rút ngắn thời gian phục hồi môi sinh và trả lại nghề nghiệp truyền thống của bà con ngư dân.

- Việc tẩy độc phải được tiến hành nghiêm chỉnh, công khai và minh bạch chứ không thể theo kiểu xoa dịu công luận rồi khỏa lấp như những vụ điều tra cá chết vừa qua. Cụ thể phải mời chuyên gia độc lập trong nước, mời các chuyên gia độc lập ngoại quốc, đặc biệt là đón nhận sự cộng tác của chính phủ những quốc gia có kinh nghiệm tham gia.

- Mọi người dân có quyền bày tỏ quan điểm và hành động của mình trước những dự án có mức rủi ro cao, trước các thảm hoạ môi sinh. Mọi hành vi trấn áp các quyền này không chỉ vi phạm quyền con người mà còn mở cửa cho các thảm họa môi sinh khác tiếp diễn trên đất nước.

Tai họa cá chết ở miền trung chưa chấm dứt.

Đây chỉ là khởi đầu của tiến trình khắc phục thảm họa đang có nguy cơ đe dọa lên nhiều thế hệ nạn nhân trong vùng và ảnh hưởng nguy hại lên cả nước nếu không được giải quyết công khai, minh bạch trong ý nguyện chung của toàn dân.

Đối với Đảng Việt Tân, sinh mạng dân tộc phải được đặt lên trên hết, trước nhu cầu khắc phục thảm hoạ môi sinh hiện nay.


Ngày 1 tháng 7 năm 2016

Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng

Mọi chi tiết xin liên lạcHoàng Tứ Duy: +1 (202) 470-0845

 
Đối Đầu Bất Bạo Động để tháo gỡ độc tài - Xây Dựng Xã Hội Dân Sự để đặt nền dân chủ -
Vận Động Toàn Dân để canh tân đất nước


.
.

Ý kiến bạn đọc
04/07/201603:18:04
Khách
Hồi âm Van Lam - Mồi vào đây để nghe Lisa Pham, cháu ngoan Bác Hồ, khen tặng xã hội Việt Nam.

https://www.youtube.com/watch?v=Zyk9-Q8a7aw

Warning: This YouTube segment contains very strong language, listener discretion advised.

P.S: Sau khi nghe xong, người đọc nghĩ rằng chỉ có Van Lam là con ếch, chuyên phóng bút viết bừa, tào lao !!!
04/07/201601:11:54
Khách
Lời kêu gào này quá cực đoan và thiển cận, tác giả là ai, sự am hiểu chính trị quốc tế đến đâu, biết gì về xã hội Việt Nam hiện nay mà viết ra những lời như vậy. Rất không nên, tránh việc thiên hạ cho mình là con ếch, chỉ nhắm mắt gào bừa !
02/07/201600:10:59
Khách
Việt nam cá chết từng đàn.
Ngày tàn cộng sản tới rồi bạn ơi.
Dân mình đói rách tả tơi.
Đứng lên diệt cộng cho dân được nhờ.
Các bạn xin chớ chần chờ.
Bây giờ là cá mai này là ta.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
19/07/2007. Em hy vọng tất cả mọi người hãy nhớ lấy hôm nay mà kể từ đây em sẽ gọi là NGÀY DÂN HẬN. Và cũng xin thưa với tất cả các Đảng viên Cộng sản
Hai Tổng thống Bush và Musharraf đang ngờ, đang chờ, đang nhờ nhau" Sau khi một số Nghị sĩ Cộng Hoà bày tỏ sự hoài nghi về chiến lược Iraq
Sau 28 ngày màn trời chiếu đất, đói khát, bệnh hoạn, những người dân cùng khổ rủ nhau lên trước tòa nhà gọi là Quốc Hội của thành phố mang tên Hồ Chí Minh
Vừa nghe thông tin từ Đài Truyền hình Việt Nam: Trong đợt thi vào lớp 10 ở TP. HCM mới đây, có tới 13.000 học sinh (mười ba ngàn) đạt kết quả điểm thì cao
Dường như đảng Cộng sản Việt Nam không biết chán khi nói đi nói lại các vấn đề : Tư tưởng đảng viên đã mòn; Nội bộ Đảng đã ruỗng; Cán bộ thích làm quan
Sau 26 ngày dầm mưa dãi nắng, chịu đựng đói khát lên khiếu kiện mất nhà mất đất ở
Quốc hội Châu Âu ra Quyết Nghị định giá lại chính sách hợp tác với Việt Nam và tố cáo Việt Nam đàn áp nhân quyền và tôn giáo...
Ngày hôm qua 18, Tổng thống Bush đã tránh được một viên đạn giấy từ Thượng viện phóng ra khi viện trên của Quốc hội Mỹ vẫn không hội đủ
Cho tới 11 giờ đêm Thứ Hai 17-7, khoảng 300 công an CSVN sắc phục, vũ trang vẫn đang bủa vây đoàn dân oan biểu tình tại Saigon.
Từ khi xuất hiện tại Việt Nam tới nay, lúc nào đảng Cộng Sản cũng nói tới chuyện ‘ cách mạng, giải phóng ‘, khiến cho ai đã nghe rồi
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.