Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ân Nhân Cứu Tử 11,300 Thuyền Nhân VN Trên Biển Sau Ngày 30-04-1975 Vừa Vĩnh Viễn Ra Đi Tại Troisdorf Đức

01/07/201600:00:00(Xem: 3698)

Nói đến thuyền nhân tỵ nạn Việt Nam không ai không biết đến tiến sĩ Rupert Neudeck người Đức. Người đã động lòng trắc ẩn đứng ra kêu gọi chính quyền Đức thời bấy giờ năm 1979 và thế giới không ngoảnh mặt đi, mà hãy nhìn lại bao người tỵ nạn Việt Nam trốn chạy cộng sản. Sau khi được Liên Xô và Trung Quốc yểm trợ mang quân ồ ạt tiến chiếm miền Nam Việt Nam sau ngày 30-04-1975. Trong khi Miền Nam Việt Nam không còn một quân nhân Mỹ chiến đấu hiện diện, và chính quyền Mỹ cũng ngưng viện trợ cho Miền Nam Việt Nam.

Viết về một người ân nhân nằm xuống, người Viết hết lòng súc động khi biết được. Có nhiều người Việt Nam ra nước ngoài, năng nổ hoạt động trong các cộng đồng Việt Nam tỵ nạn ở nhiều nơi, nhiều nước trên thế giới, những người có một tấm lòng với quê hương Việt, đứng ra lo việc xã hội. Nhờ những con người đó, nhờ những tấm lòng đó, các cộng đồng người Việt Nam mới duy trì được những sinh hoạt như hôm nay. Cũng như những vị ân nhân của chúng ta, họ nằm xuống hôm nay, không có một liên hệ máu mủ ruột thịt. Nhưng có một tấm lòng về người khác, những người phải liều thân ra đi tìm tự do dù có bất trắc, dù có sóng gió, dù có bị hải tạc, dù bị chết chìm ở biển khơi, hơn sống không có tự do, sống tủi nhục trong chế độ Cộng Sản.

Viết về họ, sống ở nước tự do, va chạm với họ, mới biết, họ thực tâm, dù lúc đầu gặp nhiều gian lan vất vả, khi phải vận động người khác mà một mình họ thì làm không xong: chính quyền, đồng nghiệp, đồng hương có tầm nhìn như mình mới làm nên công chuyện. Bởi vậy, thủa đầu, dù là việc lương thiện Cứu Người Vượt Biên, nhưng họ đã bị ném phân vào nhà. Nhưng tiến sĩ Rupert Neudeck không quản ngại, một lòng vì người Vượt Biển Việt Nam nên ông đã thực hiện được từ năm 1979 đến năm 1986, cứu giúp được 11.300 người trên những con tàu mong manh, ọp ẹp trốn thoát khỏi nhà cầm quyền độc tài cộng sản Việt Nam đi tìm tự do ở biển Đông. Không có những tấm lòng này, vô số người Việt Nam đã bỏ xác ở biển Đông.

Người phương Tây nặng tinh thần Ki-tô Giáo, nên dù là một người gíao dân bình thường, họ cũng được học hỏi về giáo lý Ki-tô Giáo nên họ nặng lòng với tâm tình Ki-tô hơn người châu Á chúng ta. Ông Rupert Neudeker cũng đã bị lánh nạn Cộng Sản Nga từ năm 5, 6 tuổi, nên điều này cũng ám ảnh ông. Vì là người Ki-Tô thuần thành nên ông coi tấm gương người Samari nhân hậu trong Phúc Âm (Luca 10 từ câu 29-37) như là cẩm lang của cuộc sống, thôi thúc ông cứu người Việt Nam vượt biển.

Những người dấn thân hoạt động xã hội.

Như đã có lần viết trên trang báo này về người Việt Nam không thua xa gì người Do Thái Nhật Bản hay Nam Hàn. Nhưng sao đất nước cứ chiến tranh loạn lạc bị nước ngoài chi phối về nhiều mặt. Không phải vì Người Việt Nam ẩn mặt, kém phát triển. Chỉ cần nhìn vào số người tỵ nạn Việt Nam trên khắp thế giới, có khoảng 3 triệu người, nhưng thế thệ thứ hai, những người trẻ quả có thành công trên nhiều địa hạt, sự thành công của họ cũng không khác các dân tộc khác mà tác giả hay đề cập đến như Do Thái, Nhật, hay Nam Hàn. Có lẽ sự thành công của họ có được là khi có sự cạnh tranh đồng đều, có công bằng, và được giáo dục từ đầu có nhân bản. Thật vậy, chỉ nhìn vào sự thành công của họ ở các quốc gia như Mỹ, Úc, các nước ở Âu Châu thì người Việt Nam tỵ nạn cũng thật an ủi, và thật mỹ mãn. Chỉ có khoảng 3 triệu người tỵ nạn, thế hệ cha anh thì già không còn thời gian, thế hệ thứ hai trẻ hơn, khoảng 1 triệu người, mà ta thấy được họ thành công ở nhiều lãnh vực, gần như không bộ môn nào là không có giới trẻ Việt Nam, nhất là ở địa hạt văn hóa, họ đã len lỏi vào đủ mọi lãnh vực, nắm nhiều chức vụ chủ chốt ở các cơ quan công quyền.


Viết, để mọi người chúng ta cùng có tầm nhìn, giáo dục thật quan trọng. Sỡ dĩ người, hay quốc gia theo chủ nghĩa Cộng Sản, họ chủ trương giáo dục theo định hướng, theo quan điểm của người Cộng Sản, cần Hồng hơn Chuyên, nên không tìm ra được nhân tài cho đất nước. Chủ trương và đường hướng của chủ nghĩa Cộng Sản chỉ giúp con người đạt thành tích bề ngoài mà không đạt được bề sâu. Trong khi xã hội tiên tiến ngày hôm nay cần chiều sâu, cần những phát minh khoa học dựa trên thực tại. Căn nhà cần phải đẹp từ bên ngoài, nhưng cũng phải tốt tự bên trong, con đường không những sạch bóng mà còn phải có chất lượng tốt. Vì bệnh thành tích của Cộng Sản mà ở nhiều lãnh vực: nhà cửa, cầu công, đường xá, chưa làm xong đã hỏng, nhà thương, nhà máy chưa xây xong đả phải tu bổ. Chưa kể nạn tham nhũng từ cấp nhỏ đến cấp lớn nó hoành hành, cho nên nền giáo dục trong xã hội chủ nghĩa Cộng Sản không thể đào tạo ra những người công dân có tài, có đạo đức, có lương tâm trách nhiệm như trong chế độ tư bản. Vì thế xã hội bị tha hóa trầm trọng đến hôm nay đã 41 năm sau khi người Cộng Sản làm chủ đất nước.

Xã hội tư bản, khi nói về xã hội tư bản phải kể đến lớp người có ăn ngon, có mặc đẹp, nói nôm na là có lợi tức ở vào khoảng hàng ngàn đô la cho một đầu người, lợi tức thấp hơn kể như hàng nghèo khó. Thế giới hôm nay có tới trên 7 tỷ người, hỏi có đước khoảng 1 tỷ người có lợi tức khoảng 1000 đo la một tháng hay không. Chắc chắn con số dưới một tỷ ở các nước giàu có mới có số lợi tức này. Đề cập đến tình trạng người Việt ở trong nước và một số ít người Việt tỵ nạn ở nước ngoài trên thế giới để trả lời câu hỏi tại sao người trẻ ở ngoài Việt Nam học tập có phần hơn người trẻ Việt Nam ở trong nước.

Vì được đào tạo trong một nền giáo dục có nhân bản nên mới có tiến sĩ Rupert Neudeck, mới có những người dấn thân cứu người Việt Nam vượt biển sau ngày 30-04-1975, nhờ ông mà có tới 11.300 người được cứu trên biển, số người này phần lớn được định cư tại Đức, được bảo lãnh thân nhân, vợ con, cha mẹ, các em còn ở độ tuổi vị thành niên, số này đã lên đến hàng chục ngàn người khác nữa. Nhờ chương trình này số người Việt Nam thoát khỏi cảnh đàn áp của Cộng Sản Việt Nam được gia tăng. Cho nên, trong tang lễ tại nhà thờ chính Tòa Koln ngày 14-6-2016, chúng ta thấy thật nhiều người Việt Nam, họ là những nạn nhân của trên 30 năm trước, được ông tiến Sĩ Rupert Neudek cứu tử trên biển khơi trên đường Vượt Biên tìm tự do. Để kết thúc, xin mượn lời của người còn sống, vợ ông chia sẻ sau đây:

Chúa là mục tử chăn dắt tôi,
Tôi chẳng thiếu thốn gì.
Người cho tôi nghỉ ngơi trên đồng cỏ xanh tươi
Và người đưa tôi đến bến nước thanh bình.
Người phù giúp linh hồn tôi;
Người dẫn dắt tôi trên đường chính nẻo ngay,
vì danh Người:
Dù tôi phải bước đi trong thung lũng tối tăm tôi chẳng sợ tai họa nào,
Vì người vẫn ở bên tôi.
Cây côn và cây gậy của Người làm tôi được vững tâm.
Người dọn bàn tiệc cho tôi
Trước mắt những kẻ thù nghịch tôi.
Người xức dầu trên đầu tôi,
Người đổ tràn đầy ly tôi.
Lòng nhân hậu và tình thương của Người sẽ theo tôi suốt cuộc đời,
Và tôi sẽ ở trong nhà Chúa cho đến lâu dài.
Người bạn của các bạn

Christel Neudeck

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Công bằng mà nói, ngày càng có nhiều sự đồng thuận là chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa để ngăn chặn các hành động của Trung Quốc trong khu vực. Sự răn đe đòi hỏi những khả năng đáng tin cậy. Liên minh mới này phù hợp với lý luận đó.
Liên quan đến cuộc bầu cử Quốc Hội Đức 2021 trước đây tôi đã giới thiệu lần lượt ba ứng cử viên: Scholz của SPD, Laschet (CDU) và Baerbock (Xanh). Nhưng trong những tháng qua có khá nhiều tin giật gân nên để rộng đường dư luận tôi lại mạn phép ghi ra vài điểm chính bằng Việt ngữ từ vài tin tức liên quan đến cuộc bầu cử 2021 được truyền thông và báo chí Đức loan tải.
Năm 17 tuổi, đang khi học thi tú tài, tôi bỗng nhiên bị suyễn. Căn bệnh này – vào cuối thế kỷ trước, ở miền Nam – vẫn bị coi là loại nan y, vô phương chữa trị. Từ đó, thỉnh thoảng, tôi lại phải trải qua vài ba cơn suyễn thập tử nhất sinh. Những lúc ngồi (hay nằm) thoi thóp tôi mới ý thức được rằng sinh mệnh của chúng ta mong manh lắm, và chỉ cần được hít thở bình thường thôi cũng đã là một điều hạnh phúc lắm rồi. If you can't breathe, nothing else matters!
Một người không có trí nhớ, hoặc mất trí nhớ, cuộc đời người ấy sẽ ra sao? Giả thiết người ấy là ta, cuộc đời ta sẽ như thế nào? Ai cũng có thể tự đặt câu hỏi như vậy và tự cảm nghiệm về ý nghĩa của câu hỏi ấy. Sinh hoạt của một người, trong từng giây phút, không thể không có trí nhớ. Cho đến một sinh vật hạ đẳng mà chúng ta có thể biết, cũng không thể tồn tại nếu nó không có trí nhớ. Trí nhớ, Sanskrit nói là smṛti, Pāli nói là sati, và từ Hán tương đương là niệm, cũng gọi là ức niệm, tùy niệm. Nói theo ngôn ngữ thường dùng hiện đại, niệm là ký ức. Đó là khả năng ghi nhớ những gì đã xảy ra, thậm chí trong thời gian ngắn nhất, một sát-na, mà ý thức thô phù của ta không thể đo được.
Ba mươi năm trước tôi là thành viên hội đồng quản trị của một cơ quan xã hội giúp người tị nạn trong khu vực phía đông Vịnh San Francisco (East Bay) nên khi đó đã có dịp tiếp xúc với người tị nạn Afghan. Nhiều người Afghan đã đến Mỹ theo diện tị nạn cộng sản sau khi Hồng quân Liên Xô xâm chiếm đất nước của họ và cũng có người tị nạn vì bị chính quyền Taliban đàn áp. Người Afghan là nạn nhân của hai chế độ khác nhau trên quê hương, chế độ cộng sản và chế độ Hồi giáo cực đoan.
Bà Merkel là một người đàn bà giản dị và khiêm tốn, nhưng nhiều đối thủ chính trị lại rất nể trọng bà, họ đã truyền cho nhau một kinh nghiệm quý báu là “Không bao giờ được đánh giá thấp bà Merkel”.
Hai cụm từ trọng cung (supply-side) và trọng cầu (demand-side) thường dùng cho chính sách kinh tế trong nước Mỹ (đảng Cộng Hòa trọng cung, Dân Chủ trọng cầu) nhưng đồng thời cũng thể hiện hai mô hình phát triển của Hoa Kỳ (trọng cầu) và Trung Quốc (trọng cung). Bài viết này sẽ tìm hiểu cả hai trường hợp. Trọng cung là chủ trương kinh tế của đảng Cộng Hoà từ thời Tổng Thống Ronald Reagan nhằm cắt giảm thuế má để khuyến khích người có tiền tăng gia đầu tư sản xuất. Mức cung tăng (sản xuất tăng) vừa hạ thấp giá cả hàng hóa và dịch vụ lại tạo thêm công ăn việc làm mới. Nhờ vậy mức cầu theo đó cũng tăng giúp cho kinh tế phát triển để mang lại lợi ích cho mọi thành phần trong xã hội. Giảm thuế lại thêm đồng nghĩa với hạn chế vai trò của nhà nước, tức là thu nhỏ khu vực công mà phát huy khu vực tư.
Gần đây, chỉ một tấm ảnh của nữ trung sĩ TQLC Hoa Kỳ – Nicole Gee – ôm em bé người Afghan với thái độ đầy thương cảm thì nhiều cơ quan truyền thông quốc tế đều phổ biến và ca ngợi! Nhân loại chỉ tôn trọng sự thật, trân quý những tâm hồn cao thượng và những trái tim biết rung động vì tình người – như nữ trung sĩ TQLC Hoa Kỳ, Nicole Gee – chứ nhân loại không bao giờ thán phục hoặc ca ngợi sự tàn ác, dã man, như những gì người csVN đã và đang áp đặt lên thân phận người Việt Nam!
Tôi vừa mới nghe ông Trần Văn Chánh phàn nàn: “Cũng như các hội nghề nghiệp khác, chưa từng thấy Hội nhà giáo Việt Nam, giới giáo chức đại học có một lời tuyên bố hay kiến nghị tập thể gì liên quan những vấn đề quốc kế dân sinh hệ trọng; thậm chí nhiều lần Trung Quốc lấn hiếp Việt Nam ở Biển Đông trong khoảng chục năm gần đây cũng thấy họ im phăng phắc, thủ khẩu như bình…”
Thế giới chưa an toàn và sẽ không an toàn chừng nào các lực lượng khủng bố trên thế giới vẫn còn tồn tại, một nhà báo, cựu phóng viên đài VOA từ Washington D.C. nói với BBC News Tiếng Việt hôm thứ Năm. Sự kiện nước Mỹ bị tấn công vào ngày 11 tháng 09 năm 2001 đã thức tỉnh thế giới về một chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo cực đoan đang tồn tại trong lòng các nước Trung Đông. Giờ đây, sau 20 năm, liệu người Mỹ có cảm thấy an toàn hơn hay họ vẫn lo sợ về một cuộc tấn công khủng bố khác trên đất nước Hoa Kỳ hay nhằm vào công dân Mỹ ở nước ngoài.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.