Hôm nay,  

Nhà Văn Song Nhị Ấn Hành Tuyển Tập “50 Năm Cầm Bút”

21/05/201600:00:00(Xem: 5074)
SAN JOSE (VB) -- Nhà văn Song Nhị vừa ấn hành “Tuyển Tập Văn 50 Năm Cầm Bút”...

Tác phẩm do nhà xuất bản Cội Nguồn phát hành., dày 448 trang, trên giấy tốt.

Đây là tuyển tập các bài tiêu biểu nhât1 của Song Nhị thời gian 1965 - 2015.

Tuyển Tập gồm 8 Chương, theo các phân loại về thể loại khác nhau.

Phần Tựa do nhà văn Diên Nghị viết.

Được biết, Song Nhị trên giấy khai sinh ghi rằng ông ra đời năm 1945 tại Hương Khê, Hà Tĩnh.

Ông còn có các bút hiệu khác: Thiên Lý, Lão Trượng, Hà Viết Tịnh.

Thuở nhỏ học tiểu học tại trường làng ở xã Phú Gia, quê hương Nghệ Tĩnh. Năm đầu Trung học phải nghỉ học nửa chừng, bị địa phương cấm đến trường vì là con cái thành phần địa chủ.

- Năm 1956, cùng gia đình vượt thoát sang Lào sau Cải Cách Ruộng Đất. Đó là chặng đầu đời tị nạn CS của tác giả.

- Tháng 4-1960 về Sài Gòn, ba năm sau đậu Tú tài Toàn phần Ban Toán, ông ghi danh vào Đại học Luật Khoa SG và Đại Học Vạn Hạnh.

- Từ năm 1965 ông bắt đầu chọn nghề dạy học. Năm 1967 là Giáo sư tuyển dụng của Nha Trung Học và Tư Thục, Bộ Giáo Dục.

- Từ năm 1967 - 1972 là Giám Đốc Học Vụ Trung Tâm Giáo Dục Tráng niên Trương Minh Giảng, Sài Gòn

- Sau Tết Mậu Thân, theo tiếng gọi Tổng động viên ông gia nhập Khóa 4/69 Sĩ Quan Trừ Bị/ trường Bộ Binh Thủ Đức - Biệt Phái Nha Hành Chánh Nhân Viên Phủ Tổng Thống về làm việc như một công chức tại Sài Gòn, Chủ Sự Phòng Báo Chí.

- Bị tù cải tạo từ tháng 6. 1975 đến tháng 5. 1983.

- Ngày 16. 2. 1993 ông cùng gia đình đến Mỹ theo diện HO14. Định cư tại San Jose.

Từ trước 1975 cho tới hiện nay, Song Nhị liên tục hoạt động với Báo chí và Văn học, chỉ trừ những ngaỳ bị tù cải tạo.

blank
Tuyển tập.

Tác phẩm của ông nhiều thể loại: thơ, truyện, bút ký...

Nhà văn Diên Nghị trong bài viết “Vài Nét về Tác Giả “50 Năm Cầm Bút”...” ghi nhận về Song Nhị, người chiến đấu cho Sự Thật trong mọi trường hợp, kể cả những ngày bị giam trong tù cải tạo, trích:

“...Tháng Tư 1975, định mệnh miền Nam đã an bài, Song Nhị cũng chịu chung số phận lưu đày ra đất Bắc cùng với hàng vạn chiến hữu VNCH.

Anh vẫn là người tiên phong với ý thức phản kháng của một tù nhân, một nhân chứng, đồng thời là người cầm bút. Trong trại tù tỉnh Thanh Hóa năm 1980, khi có ba người bạn tù bị bắt đi trong giờ điểm danh vào phòng giam, khí thế sôi động hơn 700 bạn tù toàn trại, mỗi phòng tụ họp nhau hát những bài hát tranh đấu. Lúc đầu chỉ một tốp hợp ca, về sau hưởng ứng cả buồng thành một đại hợp xướng.. Dấu hiệu đấu tranh bắt đầu. Sau ba ngày, lực lượng công an tràn vào trại, mở cửa phòng giam, đọc lệnh, còng tay và trói dẫn đi biệt giam một số. Và Song Nhị là một, bị kiên giam trong sáu tháng.

Song Nhị, người đấu tranh đã trở thành người cầm bút, và là người cầm bút từ những cuộc đấu tranh suốt quá trình dài từ niên thiếu đến trưởng thành...

Anh viết khá nhiều, đủ thể loại, từ Thơ, Truyện, đến phiếm luận, phê bình.. Tác phẩm “50 Năm Cầm Bút” của một tác giả đã sống và viết, là nạn nhân, nhân chứng của chặng đường lịch sử đất nước, không chỉ mang giá trị nội dung rõ nét, còn biểu lộ tư duy và cốt cách của người viết. Song Nhị khát vọng nói lên Sự Thật, vì anh ý thức thiên chức và phẩm hạnh của người cầm bút trong thế giới Tự Do, khác hẳn với “bồi bút” của chế độ độc tài Cộng sản.

Viết lên sự thật và dám nói sự thật, không dễ dàng, đơn giản, nếu thiếu lý tưởng, ý chí và chẳng bao giờ dám vượt qua chính mình.

Sự thật, tiếng gọi từ lương tri người cầm bút – Nếu anh không dám nói sự thật, thì sự thật vẫn đeo duổi anh và đòi hỏi anh phải thực hiện. Nếu lịch sử hôm nay chưa nói hết sự thật, thì thế hệ tiếp theo sẽ nắm tay lịch sử và chỉ cho bằng được ngày mai.

Người cầm bút kiên định, vô tư, không thành kiến cũng không thiên kiến. Lẽ phải trên hết, không khuất phục trước một áp lực nào; cũng không dễ ngã vào vòng quyến rũ cơ hội.

“50 Năm Cầm Bút” thể hiện, bày tỏ trung thực nhiều vấn đề hôm qua và hôm nay, văn hóa và văn học. Hy vọng bạn đọc tiếp cận tác phẩm để cùng cộng hưởng, chia sẻ với tác giả.”(ngưng trích)

Tuyển tập “50 Năm Cầm Bút” ghi giá 25 Mỹ Kim. Liên lạc với tác giả ở số phone: 408-209-0292.

Email: songnhi.us@gmail.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.