Hôm nay,  

Ý Nghĩa Của Lễ Tổ Cao Thắng Nhân Dịp Tháng Tư Đen

30/04/201600:00:00(Xem: 6389)

Ý Nghĩa Của Lễ Tổ Cao Thắng Nhân Dịp Tháng Tư Đen

Võ Văn Thiệu

.
.

Vào dịp hạ tuần tháng Ba, 2016 các cựu học sinh Trung Học Cao Thắng đã có một ngày họp mặt đầy ý nghĩa ở San Diego, Nam California.

Đa số các “áo xanh” Cao Thắng cư ngụ tại Nam California, từ vùng bắc Los Angeles, Orange County và San Diego đã tề tựu về San Diego để tham dự ngày Lễ Tổ Cao Thắng năm nay.

Là học sinh kỹ thuật, không có tên trường nào vinh dự hơn là tên của nhà ái quốc Cao Thắng. Do đó cựu học sinh TH Cao Thắng Sài Gòn đã làm lễ nhớ đến một nhà cách mạng đã đi tiên phong trong vấn đề kỹ thuật để giúp đồng bào chống ngoại xâm, giành độc lập trên 125 năm trước đây.

May mắn thay trong các cựu học sinh Cao Thắng, ở San Diego có anh Hồng Văn Thêm, CT Niên Khóa 62-69, đã đứng ra tổ chức ngày lễ có ý nghĩa nầy tại hội trường của công ty VinaTech Inc., nơi anh đã thành lập từ lâu với “tay nghề” đã hấp thụ được từ lúc còn là học sinh của Kỹ Thuật Cao Thắng Sài Gòn trước 1975.

Anh Thêm may mắn ra đi vào dịp 1975 khi cộng quân chiếm trọn cả Miền Nam vào tháng Tư đen năm đó. Với tinh thần cần cù và tánh ham học, bắt nối cơ hội trên một xứ văn minh, anh Thêm và công ty của anh nay đã đứng vững, có bề thế, được nhiều khách hàng Mỹ tin tưởng, và là một trong các công ty lớn thành công tại San Diego do người Việt làm chủ. Công ty chuyên về Precision Sheet Metal, Machining, Finishing & Coating, R&D Proto & Fabrication.

Hôm đó anh và gia đình đã đón chào hàng trăm người gồm có các Thầy, Cô cựu giáo sư, đồng môn, bạn hữu ngay trong khuôn viên và phòng hội của công ty. Đặc biệt hơn nữa là mọi phí tổn do anh Thêm và gia đình tài trợ, các đồng môn không phải đóng góp.

blank
Đồng môn Cao Thắng.

Nhưng tại sao tổ chức Lễ Tổ Cao Thắng? Tổ Cao Thắng đã làm gì mà học sinh kỹ thuật cần noi theo?

Đây là câu hỏi mà đúng vào thời điểm nầy của đất nước, sau 41 năm cộng sản thôn tính cả hai miền Bắc Nam, gương anh dũng của nhà ái quốc Cao Thắng có ý nghĩa rất nhiều với chúng ta. Lúc nầy không phải thực dân từ phương Tây đến đô hộ đất nước ta, mà quân xâm lược phương Bắc lại dở trò trở lại xâm lăng nước Việt như cha ông của chúng đã làm mấy trăm năm trước đây. Tệ hại hơn và đau đớn thay cho dân tộc là lần nầy có nội xâm giúp sức, một bè lũ Lê Chiêu Thống mới với danh xưng là Đảng Cộng Sản VN, đã làm cho nước nhà tan nát và chìm đắm trong tăm tối, mất hết cả chủ quyền đất nước..

Cách đây hơn 125 năm, đúng vào lúc thực dân Pháp đang xâm lăng Việt Nam, thì một nông dân, có bản lãnh cao cường và đầy khí phách, đã tình nguyện tham gia phong trào chống thực dân do nhà cách mạng Phan Đình Phùng khởi xướng với sự uỷ thác của Vua Hàm Nghi.

Sau nhiều lần đánh nhau với quân Pháp và bọn tay sai người Việt nối giáo cho giặc (giống như bọn CSVN bây giờ nối giáo cho Tàu Cộng xâm lăng VN) thì Cao Thắng mới nhận ra lực lượng của ông cần phải có vũ khí tối tân để chống trả hiệu nghiệm hơn. Thế là trong các trận chiến thắng khi quân lính của ông tịch thâu được một số súng ống của quân xâm lược, ông bèn tháo súng ra và nghiên cứu cách chế tạo. Ông tập trung thợ rèn đúc súng, đúc cơ bẩm, thợ mộc làm báng súng, thân súng. Những gì không làm được ông đặc mua từ Xiêm La (Thailand). Sau vài tháng làm việc ròng rã ông chế tạo thành công 350 súng trường theo mẫu 1874 của Pháp. Đó là vào những năm 1885-1893, quân Pháp đang ồ ạt xâm lăng Việt Nam! Trong một trận chiến đánh đuổi quân thù ông bị thương nặng, được đồng đội mang về căn cứ, nhưng không qua khỏi tử thần vì vết thương quá nặng. Người kỹ sư quân khí yêu nước đầu tiên của Việt Nam trút hơi thở cuối cùng vào ngày 1-11-1893, thọ mới có 29 tuổi!

blank
Đồng môn Cao Thắng.

Học trò trường Kỹ Thuật Cao Thắng luôn ghi nhớ công ơn của một tiền nhân với đầy khí chí và đã đem khả năng, kiến thức kỹ thuật của mình ra giúp nước trong lúc nước nhà cần đến sự đóng góp của mọi công dân để chống ngoại xâm.

Tuy xa quê hương, không được phục vụ trực tiếp cho đất nước và đồng bào của mình, nhưng các sản phẩm và dịch vụ do công ty của anh Thêm - một “hậu duệ” Cao Thắng - đã đem lại lợi ích cho vô số công ty tại Mỹ và sự phồn vinh của Hoa Kỳ, một đóng góp không nhỏ của người Việt di cư trên quê hương thứ hai nầy! Nơi đây đã giúp chúng ta có một cuộc đời tương đối ấm no và đầy đủ cơ hội để tiến thân và phát triển đúng theo khả năng của mình mà không cần là.. đảng viên hay có đảng bao che!

Truyền thống Lễ Tổ Cao Thắng là một việc mà hầu hết các Thầy, Cô và đồng môn Cao Thắng đều hết lòng ủng hộ và tham gia hằng năm. Năm nay anh Hồng Văn Thêm và công ty của anh ngoài việc tổ chức một buổi lễ chu đáo và ý nghĩa với sự đón tiếp nồng hậu tất cả khách mời, khi ra về anh còn tặng cho mỗi người một món quà lưu niệm để trên bàn làm bằng stainless steel có khắc cảnh của

blank
Trái: Bàn Thờ Tổ Cao Thắng, với hai câu đối của anh Hồng Văn Thêm: “Cao Thắng Đấng Tiền Nhân, Xả Thân Gìn Nước Việt; Áo Xanh Đàn Hậu Bối, Nối Chí Giữ Nhà Nam”. Phải: Quà lưu niệm do anh Hồng Văn Thêm tặng đồng môn.

thành phố San Diego do công ty anh “designed” ra như một sản phẩm “công tác xưởng” mà học sinh kỹ thuật ai cũng còn nhớ. Trong tấm lưu niệm, logo của công ty VinaTech Inc. (bên trái) đã được dùng lâu nay lấy ý từ huy hiệu của trường Kỹ Thuật Cao Thắng (bên phải), để tưởng nhớ trường xưa. Đúng là học trò KT Cao Thắng luôn luôn “uống nước nhớ nguồn”!

Xin hẹn gặp lại vào ngày Lễ Tổ Cao Thắng năm tới!

San Diego, Hạ tuần tháng 3, 2016, viết nhân dịp tháng Tư Đen 2016 để nhớ về Sài Gòn và trường Trung Học Cao Thắng năm nào trên đường Huỳnh Thúc Kháng, cạnh Bộ Công Chánh VNCH...

Võ Văn Thiệu - CT 68-70
.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một bản tin của Việt Báo đã nhầm lẫn tên của một nhà hoạt động trong khi tường thuật về một sinh hoạt ở San Jose. Việt Baó trân trọng cáo lỗi
Đây là một chương trình phát hình tiếng Việt ở địa phương vùng Hoa Thịnh Đốn, được thực hiện
Mỗi năm, bắt đầu về lúc giao thừa đón năm mới, hàng loạt các luật lệ mới của liên bang
Những dịp dể cho cả một dân tộc cùng nhau hướng về một tình cảm, một tư tưởngđể cùng rung động …thật là hiếm có
Tại nhà hàng Seafood Place #2 vào lúc 7 giờ tối thứ 6 ngày 28 tháng 12 năm 2007, hơn 500 Chư Tôn Đức Tăng Ni
Trung Quốc sẽ vĩnh viễn cắm cờ ở Trường Sa" Một trang web chuyên bán các loại tiền lạ cho người sưu tập toàn cầu
Năm 2007 sắp trôi qua, trong năm 2007 các hoạt động tranh đấu dân chủ nhân quyền cho Việt Nam diễn ra sôi động khắp nơi ở trong nước và trên thế giới
Anh mà giết em, thầy mà giết trò, cái cớ không phải một sớm một chiều, mà do những nguyên nhân sâu xa và tiềm ẩn. Tình nghĩa chỉ là giả nhân giả nghĩa
Trong những ngày tháng qua, có những con người quên ăn quên ngủ nóng lòng hướng về miền Trung
Ai học về chụp hình thường phải qua một bài rất căn bản về nghệ thuật ánh sáng gọi là ánh sáng Rembrandt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.