Hôm nay,  

Chợ Trời Hạnh Phúc

30/04/201600:00:00(Xem: 5015)
Nhiều người ngày nay cho rằng Thượng Đế đã chết nên họ tôn thờ Oméga 3 như vị thần linh phù hộ cho họ có sức khỏe tốt, sống lâu, hưởng hạnh phúc sung mãn. Chánh trị chẳng những không giúp gì cho họ có hạnh phúc mà còn đem lại nhiều ưu phiền. Thôi thì bây giờ, mọi người hảy trở về với chính mình để tìm giải pháp thực tế.

Sống trong thời nhiễu nhương: môi trường ô nhiểm, lường gạt, khủng bố, mất niềm tin, chân lý đảo điên,... một thứ đức tin mới như tôn giáo xuất hiện. Phương tiện quảng bá là sách báo chiếm thị trường chữ nghĩa. Còn len cả vào các Đại Học. Tìm mua Hạnh Phúc, thật sự, trở thành một thứ tôn giáo mới hay một ngành kỷ nghệ đang phát triển...

Chợ bán Hạnh Phúc ở Paris

Ở đây, những cục đá, nhờ “năng lực, sự thực hành chuyên cần với tâm linh”, sẽ giúp giải quyết những bịnh lo âu. Ở đàng kia, những “viên nhộng chứa bột rong biển” sẽ giúp chửa lành chứng đau nhức kinh niên,…. Sách vở, kinh điển, dụng cụ luyện tập đem lại sức khỏe bày biện trên kệ, giới thiệu ầm ỉ qua máy phát thanh. Hình ảnh, màu sắc, lời giải thích đầy bí hiểm và quyến rủ của người chủ gian hàng làm cho khách thăm viếng có cảm tưởng mình đang lạc lối vào một khu chợ ở vùng Hi-mã-lạp-sơn những năm 60 của thế kỷ trước, quên hẳn mình đang đi Hội Chợ Cổng Versailles của Paris (Porte de versailles de Paris).

Hôm 4–8 tháng 2/2016 vừa qua, “Hội Chợ Hạnh Phúc và ngoại khoa” (Tạm hiểu từ “Salon du Bien-Être et médecine douce”) qui tụ 320 nhà trưng bày và 6 gian hàng để giới thiệu “những món hàng đặc biệt giúp đem lại Hạnh Phúc”. Nào khoa “chữa bịnh theo tự nhiên, nấu những món ăn không đường, yoga nhập môn và xoa bớp theo cách californien,… Gần như những bịnh thời đại của xã hội Âu châu đều có thể có giải pháp ở đây.

Qua 4 ngày Hội chợ, có ít nhứt 40,000 khách lần lượt tới để thử tìm cho mình một món thuốc hiệu nghiệm khác hơn trong toa bác sĩ, một hướng dẩn mới, một phương pháp dưởng sinh,… để khả dĩ cải thiện tình trạng hiện tại.

Với tầm vóc Hội Chợ và khách thăm viếng, nhứt là sự hâm hở của mọi người tới muốn tìm một sự an lạc cho đời sống, người ta có thể nói đây là một hiện tượng xã hội mới. Sau 4 ngày ở Paris, Chợ bán Hạnh Phúc sẽ tổ chức tiếp ở các thành phố khác khắp nước Pháp trải dài cho tới cuối năm.


Hình chụp trong hội chợ.

Ngày nay, nhiều người cảm thấy mình đang sống trong một thế giới đầy hổn loạn. Tuổi trẻ mất định hướng vì tôn giáo thoái trào và chánh trị xuống cấp chỉ còn đọng lại ở giá trị lá phiếu trở thành vùng đất màu mở xuất hiện những “người buôn bán món hàng mới là đời sống khá hơn”. Họ bày đủ thứ hàng, như dụng cụ thể thao chửa bịnh, sách vở về tâm linh, tâm lý, triết học, pháp thuật huyền bí,… Nhìn vào, có người lại cho đây là một thứ tôn giáo mới đang phổ biến vì ngày càng có thêm tín đồ. Nếu không phải tôn giáo vì thiếu phần tâm linh thì đây cũng phải là một ngành kỷ nghệ mới trên đà phát triển ở nước mở mang. Điều dễ thấy là khách hàng sẽ không vắng vì sản phẩm của ngành kỷ nghệ mới có giá trị thời thượng, có sức hấp dẩn người tiêu thụ cực mạnh. Nó nhằm làm giảm căng thẳng ở mọi người do đời sống ngày nay gây ra. Người ta không còn chờ đợi ở Nhà thờ, ở Nhà nước mà tự tìm cho mình giải đáp. Và giải đáp ở ngay ngành kỷ nghệ hay tôn giáo mới này!

Giáo lý dạy rất đơn giản “Muốn tránh bị khủng hoảng, trước tiên hảy tìm về với bản thân. Vì khủng hoảng ở ngay trong chúng ta. Ở con người thiệt sâu thẩm tận cùng bên trong chúng ta. Chúng ta phải nhận diện đúng nó, cải thiện nó”.

Bạn thất nghiệp và sắp hết trợ cấp? Hãy tập yoga để giử thân tâm ổn định! Kết quả tới đâu, không biết nhưng điều rỏ ràng là, ở Pháp, hiện có không dưói 2 triệu đệ tử môn này luyện tập thường xuyên hằng tuần nhằm mục tiêu thực hiện thân tâm làm một.

Cách nay mươi năm, khi nhìn thấy một người pháp tập yoga, không khỏi có nhiều người chế diểu. Ngày nay, việc tập yoga, tài-chí, thiền đã trở thành một nếp sanh hoạt bình thường ở xã hội pháp. Bình thường như nhìn thấy một người Tàu trên métro Paris nói chuyện la lớn bằng tiếng tàu trong smarphone.

Theo kết quả điều tra 6000 “tín đồ tôn giáo mới” này trong vòng 5 năm qua của nhà nghiên cứu Jean-François Barbier-Bouvier ở Trường Cao Đẳng Xã hội Paris công bố năm 2014 thì trong số này, có 76% phụ nữ, tuổi từ 50 tới 65, trải đều trên xứ Pháp, tức từ thành thị tới thôn quê, tất cả đều thuộc thành phần tử tế, có giáo dục và học thức. Nếu xem đây là một thứ “tôn giáo” thì căn bản qui chiếu là giáo lý phật giáo. Những người Thiên chúa giáo theo tập không thấy có gì trở ngại hết cả.

Nhà nhân chủng học Marion Dapsance giải thích tâm lý “hồ hởi” của nhiều người pháp tập yoga, tập thiền vì họ thấy ở Ông Phật không có điều gì đáng nghi ngờ. Tất cả chỉ nhằm tạo Hạnh Phúc cho người luyện tập. Một thư Hạnh Phúc mọi người có thể đạt được bằng nếp sống của chính mình.

Ngày nay, ở nhiều nơi, Văn phòng bảo hiểm, phòng thẩm mỹ, trên TV, …thường thấy có hinh Ông Phật tượng trưng cho Hạnh Phúc.

Vào Đại Học

Từ mươi năm nay, một thừ từ ngữ mới bắt đầu xâm chiếm các kệ sách, len vào những trao đổi quen thuộc của một tầng lớp xã hội pháp, đó là “an lạc” thân tâm, “thương chính mình”, “hiểu mình”.

Hiện tượng tìm sự “an lạc” thân tâm ảnh hưởng không ít giới chức Y khoa Pháp, cả trong nhiều Đại Học Y khoa. Họ thấy đây là phương pháp trị liệu bổ sung phương pháp cổ truyền có thể đem giảng dạy, cấp bằng cấp hành nghề cho sinh viên tốt nghiệp. Như một thầy thuốc. Và môn học sẽ đem lại một ngân khoản không nhỏ cho Đại Học đang trong tình trạng ngân sách eo hẹp. Nó xuất hiện như một chứng bịnh dịch làm bấn loạn y giới ở Pháp. Có cà hai mươi Trường y khoa mở lớp đào tạo ngắn hạn những y sĩ “Đông y ngoại khoa” này.

Hiện tượng tìm “an lạc” thân tâm mà không cần thuốc men nở rộ có lẽ một phần do một số nhà bào chế vì lợi nhuận thiếu kiểm soát sản phẩm cẩn thận đã gây ra nhiều tai nạn chết người ở bịnh nhơn. Đìển hình là vụ Mediator gây ra cái chết của 2100 bịnh nhơn ở Pháp, năm 2009, cấm lưu hành trên thị trường.

Năm 2013, trưóc đà phát triên ồ ạt của bộ môn mới này, Hàn Lâm Viện Y khoa Pháp cho mở cuộc điều tra. Dựa theo kết quả điều tra, những nhà bác học ghi nhận, đối với bộ môn mới này, có vài sự ngờ vực nào đó nhưng có thể chấp nhận như phương pháp trị liệu bổ sung nhưng không thể nói đó là thứ “y khoa thay thế y khoa thiệt thọ đang áp dụng chánh thức”.

Thực tế, từ năm 2010, nhiều Đại Học Y khoa Pháp đã mở lớp giảng dạy ngành học mới. Vậy một khi đã cùng có mặt trong Đại Học Y khoa thì đâu là biên giới giữa “y khoa chính danh” và y khoa “ngoại khoa”?

Đại Học Y khoa Lille II (Lille, tỉnh Mìền Bắc Pháp, cách Paris 250 km) tổ chức một chương trình học 132 giờ. Đại Học Strasbourg (Tỉnh Đông-Bắc Pháp, cách Paris 500 km) cũng đề nghị một chương trình dạy xoa bóp, khí công, dược thảo,… Học xong, qua kiểm tra, sinh viên được cấp Văn bằng “Đại Học” của trường, bằng cấp sẽ không được Bộ Đại học nhìn nhận. Tức không phải bằng cấp quốc gia.

Giới chức hành chánh của Đại Học Y khoa cho mở cuộc điều tra để biết tới nay có bao nhiều Đại Học giảng dạy những môn chửa trị bổ sung? Kết qua: có ít nhứt 20 trường trong 39 trường. Trong vòng 5 năm qua, có 90 văn bằng thìết lập cho những môn mới này.

Gìáo sư Loic Capron, Cựu Chủ tịch Ủy Ban Y khoa của AP-HP (Assistance Publique-Hopitaux Paris) bất mản, thét lên “Giảng dạy trong Đại Học Y khoa những thứ y học huyền bí thì không khác gì nhổ vào mặt Y tổ Hippocrate”.

Đại Học tư công giáo Guingamp lấy từ 2200 € tới 3220 € một khóa. Trong bộ môn mới có thêm môn “âm nhạc chửa bịnh” được giảng dạy tại Đại Học Y khoa Nantes (Tình Tây-Bắc Pháp, cách Paeis 400 km), với giá học phí 8100 € cho 3 năm học. Môn này được thừa nhận ở một số quốc gia Âu châu nhưng chưa được thừa nhận ở Pháp.

Số người học xong ngành học mới này tới nay cũng khá đông. Họ lấy bằng cấp bỏ túi, in danh thiếp ghi chuyên môn tốt nghiệp ở Đại Học Y khoa X, Y,… nhưng cho tới nay, vẫn chưa biết rỏ việc họ hành nghề như thế nào, trong lúc Pháp đang khủng hoảng trầm trọng, số thất nghiệp chỉ có gia tăng.

Bị ảnh hưởng bởi tình hình khủng hoảng kéo dài từ nhiếu năm nay, mất tinh thần do nạn thất nghiệp, mất niềm tin tôn giáo do nhiều tu sĩ bị tục hóa, người Pháp thấy cần một sự cứu rỗi. Trước nhứt, và cụ thể hơn hết, là cứu rỗi bản thân.

Nhưng phải biết tra vấn về chính mình. Ai cũng biết đúng là trí tuệ giúp giải thoát mọi khổ đau, được xây dựng trên thể nghiệm và tư duy.

Nếu tin mà không biết tra vấn là không khác gì mê tín, dị đoan.

Nguyễn Thị Cỏ May

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.