Hôm nay,  

Tương tác, cộng sinh: con đường sống của dân tộc

20/04/201600:01:00(Xem: 5051)
Tương tác, cộng sinh: con đường sống của dân tộc
 
Thục Quyên
Từ năm 1975, tim và óc tôi không lấy Tết tây hay Tết ta, hay lúc cây cỏ đâm chồi nẩy mộc tại nơi mình sống để làm mốc thời gian, mà cứ đếm thêm một năm, mỗi lần ngày 30/04 lại đến.
Sắp 41 năm. Nhìn lại, Việt Nam còn gì?
Cá nhân tôi tuy biết hiện nay tình trạng đất nước về mọi mặt, môi sinh, kinh tế, chính trị, ngày càng kiệt quệ, độc lập cũng chỉ vẽ trên giấy, nhưng thấy vừa le lói một niềm vui, một niềm hy vọng, vì sự  xuất hiện đang rõ nét của một đám đông thuộc nhiều thành phần xã hội đang nhìn và đi về cùng một hướngvà nhất làăn khớp với nhau trong hành động . 
Đám đông đó đã đủ mạnh để sự hiện hữu của họ được ghi nhận rõ ràng, với một sức tăng trưởng  có vẻ không theo cấp số cộng mà theo cấp số nhân.
Những vùng hào quang trong sa mạc ban đêm.
Khoảng hơn 35 năm trước, khi sống ở Iran, tôi có dịp di chuyển nhiều và có những buổi chiều tà xe còn đang chạy trong sa mạc, thì bóng tối ập xuống. Rất nhanh và đáng sợ. Sa mạc Iran phần lớn là sa mạc đá nên không lấp lánh như sa mạc cát của nhà văn Pháp Saint Exupéry, mà đầy bóng đen đe dọa. Người tài xế dù thuộc đường tới đâu cũng yên bụng khi thấy rất xa, lần lượt có những điểm sáng lập loè đom đóm xuất hiện. Với người không kinh nghiệm như tôi thì những điểm sáng ở rất xa nhau, không thành một khối , có thể mang thêm rối lọan cho người đang tìm đường. 
Người tài xế Iran bập bẹ chút tiếng Anh trấn an tôi : look only one light! (nhìn một ngọn sáng thôi). Lẽ dĩ nhiên tôi không hiểu gì hết nhưng cũng chẳng có cách gì khác là ngồi yên, quan sát. 
Những điểm sáng từ từ biến thành những chùm sáng và một lúc nào đó thì tất cả những chùm sáng đã đủ lớn để thâu nhỏ những khoảng cách và cùng tạo một vệt sáng trong bóng đen của đêm tối.
Trong mênh mông của tăm tối, có hiểu biết, bình tĩnh và kiên trì đi theo một ngọn sáng đã đưa chúng tôi tới vùng tụ của những làng mạc hẻo lánh.
Bước nhỏ đầu tiên là bước quyết định
Việt Nam 41 năm vừa qua là khoảng thời gian uất hận-tuyệt vọng của đại đa số người dân miền Nam, và là khoảng thời gian đại đa số người miền Bắc trải qua mừng vui-hy vọng, để tới 
tỉnh giấc-thất vọng- uất ức, và cuối cùng lại cũng là tuyệt vọng.
Thế là ngày nay từ Bắc chí Nam cùng tuyệt vọng, vì xương máu đã hy sinh ngút ngàn mà dân tộc  từ thực dân đã chỉ đi tới cộng sản, trong khi cái đích Tự do Độc lập vẫn chỉ là ảo tưởng vì lãnh thổ đã rõ ràng bị cắt xén. Người Việt không còn quyền quyết định trong một số vùng đã bị những nhà cầm quyền cộng sản nối tiếp sang nhượng cho nước ngoài, mà phần lớn là cho giặc ngoại xâm Trung Hoa. Đảng Cộng sản Việt Nam đã quên mối họa truyền kiếp, bán rẻ mồ mả tổ tiên, chỉ vì mặc cái áo giấy "Cộng sản" nên phản bội Tổ quốc để đi với "Ma Trung cộng"!
Cái khổ là hình như người dân Bắc, Nam, cùng tuyệt vọng nhưng vẫn không thể thống nhất, dù là chỉ trong sự tuyệt vọng. Nhiều người tin rằng không có sự đồng nhất, muôn người như một, thì không thể thay đổi tình trạng khốn cùng ngày nay, và kết luận khởi điểm phải là "Hoà hợp, Hoà giải dân tộc". Trên mảnh đất phì nhiêu của nghi ngờ và thù hận, những chữ "Hoà hợp Hoà giải" lại tức tốc mọc thành bom đạn để người ta dùng đánh phá nhau, trong khi nhà cầm quyền CS thì vẫn trò ma qúai cũ, lợi dụng tình hình, dùng những chữ này để du kích, bắn sẻ những người chống Cộng, đồng thời giả nhân giả nghĩa đánh lừa quốc tế.
Trong mênh mông của tăm tối Việt, trong cái vũng lầy cả dân tộc chìm đắm tưởng như không lối thoátmay mắn thay xuất hiện những người đã có nhận định mới,cương quyết vì sự sống còn của dân tộc cần gác dĩ vãng qua một bên, gạt bỏ mọi sợ hãi, mọi lý luận rườm rà, để hành động tức khắc, bắt tay làm những việc nhỏ nhất có thể làm ngay tại nơi mình sinh sống. 
 
Bước đầu tiên dù nhỏ tới đâu mà vững vàng, bao giờ cũng là bước quan trọng nhất.
 
Bắt nguồn từ sự hiểu biết.
Tuy xuất hiện tự phát, lẻ tẻ, nhưng họ có những nét chung: đó là sự hiểu biết và lòng kiên trì .
Hiểu biết rằng Nhân quyền là những quyền tự nhiên của con người, không thể bị tước bỏ bởi bất cứ ai và bất cứ thể chế nào. Nhất quyết sống những quyền tự nhiên của con người là một hình thức của sự tự trọng.
 
Hiểu biết rằng làm những điều để bảo vệ Nhân quyền trước hết là cho mình. Sau đó mới là cho gia đình, bạn bè, chòm xóm của mình, và cả cho chính những kẻ đang xâm phạm Quyền Con Người. Vì bảo vệ Nhân quyền trước hết là vấn đềđạo đức và tư cách của chính mình.
 
Hiểu biết rằng "Không ai có thể trao cho ta tự do. Ta phải tự mình nuôi dưỡng nó. Đó là một công việc hàng ngày (1)
Hiểu biết rằng mọi chế độ độc tài đàn áp khủng khiếp tới đâu cũng đều dựa trên 2 yếu tố: Kẻ đàn áp và người bị đàn áp. Kẻ đàn áp càng thắng thế khi người bị đàn áp càng yếu kém. Yếu kém về kiến thức, yếu kém về kỹ năng. Do đó cứ chuyển đổi sự yếu kém của bản thân mình là sẽ phá vỡ được thành trì của kẻ đàn áp. Vì mọi chuyển đổi, dù nhỏ tới đâu, cũng mạnh hơn tình trạng tê liệt, bế tắc, chịu trận; và mỗi chuyển đổi nhỏ đều làm cho tương quan "đàn áp và bị đàn áp" bị lay chuyển cho tới khi bật ra khỏi thế đứng cũ.
 
Tương tác, cộng sinh.
Như những đốm sáng lẻ loi vững dần trong đêm tối, ý chí và hành động kiên trì của họ toát ra những làn sóng hoàn toàn độc lập với nhau nhưng vì có cùng tần số hoặc tần số rất gần nhau nên hiện tượng giao thoa ảnh hưởng đã xảy ra. Sự thật hiển nhiên mà chính quốc tế đã ghi nhận là đã có sự tương tác giữa những người và những nhóm hoạt động trong mọi tầng lớp xã hội Việt Nam, tuy khác nhau nhưng đều có vai trò chính đáng, quan trọng: đó là nét chính trong văn hóa Dân chủ.
Tuyệt vời hơn nữa là cũng đã có rất nhiều những hoạt động nhịp nhàng giữa người trong và ngoài nước, dù họ chưa hề một lần gặp nhau và sống cách xa nhau ngàn dậm.
 
Bốn mươi mốt năm dân tộc chao đảo, nhưng bài tóan tìm con đường thoát cho Việt Nam đã có giải đáp:
Không phải là một siêu nhân, một tổ chức, hay một đảng phái. 
Không phải là lay hoay gào thét những ý niệm trật trúng, lỗi phải, trả thù, tha thứ ,hoà giải...
Mà là mỗi người dân ý thức gia tăng kiến thức và kỹ năng của mình để bắt tay vào hành động. Ngay hôm nay, và tại nơi mình sống. 
_____________________
(1) Thiền sư Thích Nhất Hạnh

.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
Trong tháng Hai vừa qua, cái chết đau thương, lẫm liệt của nhà đối kháng người Nga Alexei Navalny trong tù đã gây sầu thảm, phẫn nộ cho toàn cộng đồng tiến bộ nhân loại. Đối với người Việt Nam tiến bộ, nỗi đau lại càng sâu thêm khi trong ngày cuối cùng của tháng Hai, ngày 29, nhà cầm quyền độc tài Hà Nội bắt đi cùng lúc hai nhà đấu tranh kiên cường...
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.