Hôm nay,  

Tương tác, cộng sinh: con đường sống của dân tộc

20/04/201600:01:00(Xem: 5072)
Tương tác, cộng sinh: con đường sống của dân tộc
 
Thục Quyên
Từ năm 1975, tim và óc tôi không lấy Tết tây hay Tết ta, hay lúc cây cỏ đâm chồi nẩy mộc tại nơi mình sống để làm mốc thời gian, mà cứ đếm thêm một năm, mỗi lần ngày 30/04 lại đến.
Sắp 41 năm. Nhìn lại, Việt Nam còn gì?
Cá nhân tôi tuy biết hiện nay tình trạng đất nước về mọi mặt, môi sinh, kinh tế, chính trị, ngày càng kiệt quệ, độc lập cũng chỉ vẽ trên giấy, nhưng thấy vừa le lói một niềm vui, một niềm hy vọng, vì sự  xuất hiện đang rõ nét của một đám đông thuộc nhiều thành phần xã hội đang nhìn và đi về cùng một hướngvà nhất làăn khớp với nhau trong hành động . 
Đám đông đó đã đủ mạnh để sự hiện hữu của họ được ghi nhận rõ ràng, với một sức tăng trưởng  có vẻ không theo cấp số cộng mà theo cấp số nhân.
Những vùng hào quang trong sa mạc ban đêm.
Khoảng hơn 35 năm trước, khi sống ở Iran, tôi có dịp di chuyển nhiều và có những buổi chiều tà xe còn đang chạy trong sa mạc, thì bóng tối ập xuống. Rất nhanh và đáng sợ. Sa mạc Iran phần lớn là sa mạc đá nên không lấp lánh như sa mạc cát của nhà văn Pháp Saint Exupéry, mà đầy bóng đen đe dọa. Người tài xế dù thuộc đường tới đâu cũng yên bụng khi thấy rất xa, lần lượt có những điểm sáng lập loè đom đóm xuất hiện. Với người không kinh nghiệm như tôi thì những điểm sáng ở rất xa nhau, không thành một khối , có thể mang thêm rối lọan cho người đang tìm đường. 
Người tài xế Iran bập bẹ chút tiếng Anh trấn an tôi : look only one light! (nhìn một ngọn sáng thôi). Lẽ dĩ nhiên tôi không hiểu gì hết nhưng cũng chẳng có cách gì khác là ngồi yên, quan sát. 
Những điểm sáng từ từ biến thành những chùm sáng và một lúc nào đó thì tất cả những chùm sáng đã đủ lớn để thâu nhỏ những khoảng cách và cùng tạo một vệt sáng trong bóng đen của đêm tối.
Trong mênh mông của tăm tối, có hiểu biết, bình tĩnh và kiên trì đi theo một ngọn sáng đã đưa chúng tôi tới vùng tụ của những làng mạc hẻo lánh.
Bước nhỏ đầu tiên là bước quyết định
Việt Nam 41 năm vừa qua là khoảng thời gian uất hận-tuyệt vọng của đại đa số người dân miền Nam, và là khoảng thời gian đại đa số người miền Bắc trải qua mừng vui-hy vọng, để tới 
tỉnh giấc-thất vọng- uất ức, và cuối cùng lại cũng là tuyệt vọng.
Thế là ngày nay từ Bắc chí Nam cùng tuyệt vọng, vì xương máu đã hy sinh ngút ngàn mà dân tộc  từ thực dân đã chỉ đi tới cộng sản, trong khi cái đích Tự do Độc lập vẫn chỉ là ảo tưởng vì lãnh thổ đã rõ ràng bị cắt xén. Người Việt không còn quyền quyết định trong một số vùng đã bị những nhà cầm quyền cộng sản nối tiếp sang nhượng cho nước ngoài, mà phần lớn là cho giặc ngoại xâm Trung Hoa. Đảng Cộng sản Việt Nam đã quên mối họa truyền kiếp, bán rẻ mồ mả tổ tiên, chỉ vì mặc cái áo giấy "Cộng sản" nên phản bội Tổ quốc để đi với "Ma Trung cộng"!
Cái khổ là hình như người dân Bắc, Nam, cùng tuyệt vọng nhưng vẫn không thể thống nhất, dù là chỉ trong sự tuyệt vọng. Nhiều người tin rằng không có sự đồng nhất, muôn người như một, thì không thể thay đổi tình trạng khốn cùng ngày nay, và kết luận khởi điểm phải là "Hoà hợp, Hoà giải dân tộc". Trên mảnh đất phì nhiêu của nghi ngờ và thù hận, những chữ "Hoà hợp Hoà giải" lại tức tốc mọc thành bom đạn để người ta dùng đánh phá nhau, trong khi nhà cầm quyền CS thì vẫn trò ma qúai cũ, lợi dụng tình hình, dùng những chữ này để du kích, bắn sẻ những người chống Cộng, đồng thời giả nhân giả nghĩa đánh lừa quốc tế.
Trong mênh mông của tăm tối Việt, trong cái vũng lầy cả dân tộc chìm đắm tưởng như không lối thoátmay mắn thay xuất hiện những người đã có nhận định mới,cương quyết vì sự sống còn của dân tộc cần gác dĩ vãng qua một bên, gạt bỏ mọi sợ hãi, mọi lý luận rườm rà, để hành động tức khắc, bắt tay làm những việc nhỏ nhất có thể làm ngay tại nơi mình sinh sống. 
 
Bước đầu tiên dù nhỏ tới đâu mà vững vàng, bao giờ cũng là bước quan trọng nhất.
 
Bắt nguồn từ sự hiểu biết.
Tuy xuất hiện tự phát, lẻ tẻ, nhưng họ có những nét chung: đó là sự hiểu biết và lòng kiên trì .
Hiểu biết rằng Nhân quyền là những quyền tự nhiên của con người, không thể bị tước bỏ bởi bất cứ ai và bất cứ thể chế nào. Nhất quyết sống những quyền tự nhiên của con người là một hình thức của sự tự trọng.
 
Hiểu biết rằng làm những điều để bảo vệ Nhân quyền trước hết là cho mình. Sau đó mới là cho gia đình, bạn bè, chòm xóm của mình, và cả cho chính những kẻ đang xâm phạm Quyền Con Người. Vì bảo vệ Nhân quyền trước hết là vấn đềđạo đức và tư cách của chính mình.
 
Hiểu biết rằng "Không ai có thể trao cho ta tự do. Ta phải tự mình nuôi dưỡng nó. Đó là một công việc hàng ngày (1)
Hiểu biết rằng mọi chế độ độc tài đàn áp khủng khiếp tới đâu cũng đều dựa trên 2 yếu tố: Kẻ đàn áp và người bị đàn áp. Kẻ đàn áp càng thắng thế khi người bị đàn áp càng yếu kém. Yếu kém về kiến thức, yếu kém về kỹ năng. Do đó cứ chuyển đổi sự yếu kém của bản thân mình là sẽ phá vỡ được thành trì của kẻ đàn áp. Vì mọi chuyển đổi, dù nhỏ tới đâu, cũng mạnh hơn tình trạng tê liệt, bế tắc, chịu trận; và mỗi chuyển đổi nhỏ đều làm cho tương quan "đàn áp và bị đàn áp" bị lay chuyển cho tới khi bật ra khỏi thế đứng cũ.
 
Tương tác, cộng sinh.
Như những đốm sáng lẻ loi vững dần trong đêm tối, ý chí và hành động kiên trì của họ toát ra những làn sóng hoàn toàn độc lập với nhau nhưng vì có cùng tần số hoặc tần số rất gần nhau nên hiện tượng giao thoa ảnh hưởng đã xảy ra. Sự thật hiển nhiên mà chính quốc tế đã ghi nhận là đã có sự tương tác giữa những người và những nhóm hoạt động trong mọi tầng lớp xã hội Việt Nam, tuy khác nhau nhưng đều có vai trò chính đáng, quan trọng: đó là nét chính trong văn hóa Dân chủ.
Tuyệt vời hơn nữa là cũng đã có rất nhiều những hoạt động nhịp nhàng giữa người trong và ngoài nước, dù họ chưa hề một lần gặp nhau và sống cách xa nhau ngàn dậm.
 
Bốn mươi mốt năm dân tộc chao đảo, nhưng bài tóan tìm con đường thoát cho Việt Nam đã có giải đáp:
Không phải là một siêu nhân, một tổ chức, hay một đảng phái. 
Không phải là lay hoay gào thét những ý niệm trật trúng, lỗi phải, trả thù, tha thứ ,hoà giải...
Mà là mỗi người dân ý thức gia tăng kiến thức và kỹ năng của mình để bắt tay vào hành động. Ngay hôm nay, và tại nơi mình sống. 
_____________________
(1) Thiền sư Thích Nhất Hạnh

.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.