Hôm nay,  

Chúng ta chưa chuẩn bị đi vào nền văn minh mới

19/03/201618:15:00(Xem: 4904)
Chúng ta chưa chuẩn bị đi vào nền văn minh mới
 
Nguyễn Quang

Trước khi vấn đề nhân bản vô tính trở nên phổ biến trên bình diện sinh tồn của nhân loại cũng như ngược lại. Hiện nay vấn đề thụ tinh trong ống nghiệm như liệu pháp bình thường của những cặp vợ chồng vô sinh, nhưng nó không dừng ở đó, khi những người không thích lập gia đình nhưng muốn có con, hay với nhiều lý do khác nhau… họ có mẫu số chung, cùng nhau vào ngân hàng tinh trùng. Trên nền tảng khoa học, từ những định đề thuần túy lý trí, thế giới này đều có thể xảy ra với những gì hữu thể suy tưởng và khả dĩ hành động trong phạm vi con người trên bình diện nhân loại học.


Nhà văn, nhà xã hội học… như trụ cột chống đỡ của xã hội, tiếng nói mở đường để con người cùng đi đường, chúng ta đã chắc điều này: những người cùng dòng máu kết hôn với nhau và hệ lụy của di truyền bẩm sinh, những phát sinh của những chứng bệnh do cùng máu huyết cả về yếu tố tích cực cũng như bi quan. Bây giờ đã đến lúc không còn phải xem lại luật lệ về thụ tinh nhân tạo hay không khi mà có trường hợp tinh trùng của một người đã giúp sinh ra cả trăm đứa trẻ? Nếu lớn lên mà không biết thì làm sao loại trừ khả năng chúng lập gia đình với nhau? Nếu có cùng huyết thống mà lấy nhau và sinh con thì tiềm năng có vấn đề về di truyền cao thấp ra sao? Những vấn đề đạo đức bắt đầu từ đây và hiện các Giáo hội chưa có luật cấm các Tu sĩ cho tinh trùng và nếu như có một Linh mục nào đó đã hiến tinh trùng thì vấn đề con cái từ ống nghiệm của họ? Nhất là có nhiều Tu sĩ đẹp lão, phúc hậu và có sự khả tín hơn về chất lượng của tinh trùng trong sự cảm nghiệm thuần túy thường nghiệm.


Ngay cả cái sướng, sự khoái lạc và đau khổ trên bình diện cá nhân cũng đặt lại, tôi có trách nhiệm với những dục vọng khả giác của tôi, hay đó chỉ còn là một vấn đề thuần túy thuộc nhu cầu sinh lý cá nhân như mọi sự bài tiết khác mà quan niệm Á Đông gọi tóm thâu trong cái tứ khoái.


Tất cả không còn vấn đề tại sao và sẽ về đâu nhưng là vấn đề trách nhiệm của toàn nhân loại, hình ảnh gia đình chỉ còn là một chiều kích và cộng đồng xã hội nay xây dựng trên nền tảng các tế bào xã hội chỉ có người bố, thường là người mẹ. Khi gia đình không còn được định nghĩa gồm cha mẹ, ông bà. Cái tế bào gia đình đó đã đơn tính theo sự sinh sản vô tính. Nghĩa là gia đình được định nghĩa lại không có người cha hay người mẹ.


Sự ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo không còn là chuyện hiếm hoi - rõ ràng cần có trả lời cho những câu hỏi trên.


Do nhu cầu và quyền được biết của con cái nên đã tìm cách giải thích về nguồn gốc của mình, nhiều người đã sinh ra từ ống nghiệm, nay họ cùng lập ra nhiều trang web, trong đó có trang web gọi là Donor Sibling Registry.


Ai muốn biết về cha sinh học hoặc mình có anh chị em cùng cha khác mẹ hay không, có thể tham gia vào trang web.


Kể từ khi mở trang web này, bà Wendy và Ryan đã giúp cho hàng ngàn người sinh ra từ cùng một người cha sinh học tìm đến với nhau, và trong một số trường hợp họ gặp được cả người cha đó nữa.


Một trong những người tìm được em cùng cha sinh học của mình chính là Ryan, bà Wendy kể trong một tiểu luận trên mạng: Không có bút mực nào tả xiết cảm xúc của mọi người. Bà Wendy kể tiếp:
.

Chưa đến điểm hẹn trong Central Park thì chúng tôi đã nhận ra nhau rồi. Cứ như là đã biết nhau từ lâu.


Tôi bật khóc khi nhìn thấy nét mặt rạng rỡ của Ryan và Anna. Chúng là anh em không thể chối cãi. Chúng có nhiều nét giống nhau lắm. Chúng tôi vô cùng biết ơn cha mẹ của Anna vì đã không giấu con và giúp nó tìm ra Ryan. Hai gia đình hàn huyên không rời nhau suốt hai ngày. Chưa gặp nhau bao giờ nhưng đã cảm thấy là trong gia đình. Cái cảm giác tìm hiểu về gia đình của mình mới lạ làm sao.

Riêng tại Hoa Kỳ, hàng năm có hơn 30.000 trẻ ra đời bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Website của bà Wendy và Ryan nay có trên 21.000 người đăng ký, cha mẹ, bọn trẻ, và cả những người đã hiến tặng tinh trùng.

Họ sống mọi nơi trên thế giới và có chừng 5.500 người tìm được những liên hệ máu mủ của mình.

Về khía cạnh xã hội học, có hai trường phái ở đây khi nói về nhu cầu, hoặc quyền tìm biết nguồn gốc di truyền. Có cha mẹ không hề cho con cái biết nhưng càng ngày càng có nhiều người hành xử như mẹ của Ryan và mẹ của Anna – họ đi tìm nguồn gốc và nói cho chúng biết sự thật.

Vấn đề không còn là tiếng báo động tại các cuộc điều trần, đó là chúng ta không biết nhiều về những nguy cơ của việc hiến trứng, hiến tinh trùng, và thúc giục nhà chức trách cần phải can thiệp trong sự thoái thác trách nhiệm khi chưa tìm lối ra trên nền tảng của các cấu trúc cho loại xã hội mới này.

Hiện nay đa phần tại các nước không có luật lệ gì rõ ràng trong việc hiến tặng tinh trùng nên các ngân hàng tinh trùng có thể bán tinh trùng của một người cho nhiều phụ nữ.

Điều đó có nghĩa có những người đàn ông đã giúp thụ thai hàng chục, hàng trăm, hằng hà sa số các đứa trẻ mà không biết.

Thống kê của website Donor Sibling Registry cho thấy có 46 đứa trẻ có cùng một cha sinh học và đó chỉ mới là những đứa trẻ có đăng ký mà thôi.

Thường thì người hiến tặng tinh trùng không muốn tiết lộ danh tính. Cha của những đứa bé ra đời bằng tinh trùng của họ chỉ mang một bí số.

Vấn đề cũng thật vô nghĩa khi những người lập luận cho dù người hiến tặng có muốn để lại danh tính và sẵn sàng gặp những đứa con chưa từng biết này thì cũng khó mà có được quan hệ có ý nghĩa giữa hai bên.

Tại một số nước, như ở Anh, nay luật buộc người hiến tặng tinh trùng phải tiết lộ danh tính.

Vấn đề cũng không phải là sự lựa chọn của mỗi người để có tìm gặp cha, mẹ hoặc anh chị em sinh học của mình hay không, nhưng sự việc là thiết lập mối quan hệ mới trong cộng đồng nhân loại khi mọi định nghĩa về gia đình, quan hệ thân tộc đều phải thay đổi trong thời đại: công nghệ phục vụ con người, và ngược lại, con người bị tác động trở lại một cách mạnh mẽ có thể đưa đến sự biến đổi hẳn về chất để đi đến một nền văn minh dựa trên một nền tảng cùng đạo đức phù hợp với tinh thần nhân bản hoàn toàn khác trước nay.

Thật vậy, chúng ta đang ở trên nền tảng của một nền văn minh mới, thế nhưng mọi hành xử trong cách thế giải quyết của con người đều trên nền tảng của cái cũ, đó chính là lý do mới sinh ra mọi sự rối tung lên trong sự chuyển tiếp qua một nền văn minh khác. Một thực tế nhà không cần phải có trụ cột, một nền nông nghiệp không cần đất đai, con không cần phải cái, danh từ cha, mẹ, con cháu, ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại… sẽ dần biến mất. Nhưng sẽ vẫn mãi còn đó con người – một hữu thể trong tương quan với và mọi quan hệ được xác định lại trong một trật tự mới.

Nguyễn Quang




.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Sự ra đi của nhà tư tưởng và thực hành xuất sắc về chính sách đối ngoại của Mỹ đánh dấu một kỷ nguyên kết thúc. Trong suốt sự nghiệp lâu dài và có ảnh hưởng phi thường của mình, Henry Kissinger đã xây dựng một di sản mà người Mỹ sẽ khôn ngoan chú ý trong kỷ nguyên mới của nền chính trị cường quốc và sự xáo trộn trong toàn cầu. Thật khó để tưởng tượng rằng thế giới mà không có Henry Kissinger, không chỉ đơn giản vì ông sống đến 100 tuổi, mà vì ông chiếm một vị trí có ảnh hưởng và đôi khi chế ngự trong chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế của Mỹ trong hơn nửa thế kỷ.
“Tham nhũng kinh tế” ở Việt Nam đã trở thành “quốc nạn”, nhưng “tham nhũng quyền lực” do chính đảng viên gây ra để thu tóm quyền cai trị mới khiến Đảng lo sợ. Đó là nội dung đang được phổ biến học tập để đề phòng và bảo vệ chế độ do Ban Nội chính Trung ương công bố...
“Trong năm 2023 còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, gây bất an cho xã hội. Các tội phạm trên các lĩnh vực tiếp tục gia tăng toàn quốc xảy ra 48.100 vụ phạm tội và trật tự xã hội tăng 18%.”
Việt Nam đang thương lượng mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tăng cường bảo vệ an ninh trước đe dọa ngày một lên cao của Trung Quốc ở Biển Đông. Tin này được truyền miệng ở Hoa Thịnh Đốn, tiếp theo sau chuyến thăm Việt Nam 2 ngày 10-11 tháng 9/2023 của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, các viên chức thẩm quyền của đôi bên không tiết lộ số lượng F-16 mà Việt Nam có thể mua với giá 30 triệu dollars một chiếc...
Số năm tháng tôi nằm trong tù chắc ít hơn thời gian mà nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ngồi trong nhà mét (W.C) và có lẽ cũng chỉ bằng thời gian ngủ trưa của nhà văn Vũ Thư Hiên, ở trại Bất Bạt, Sơn Tây. Bởi vậy, sau khi đọc tác phẩm Hỏa Lò và Đêm Giữa Ban Ngày của hai ông (rồi đọc thêm Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Thung Lũng Tử Thần của Vũ Ánh, và Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp) thì tôi tự hứa là không bao giờ viết lách gì vể chuyện nhà tù, trại tù hay người tù nào cả.
Càng gần đến Đại hội đảng toàn quốc khóa XIV (2026-2031), đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) càng ra sức kiên định 4 nguyên tắc được coi là “có ý nghĩa sống còn đối với chế độ.”
Trời mưa thì buồn. Trời nắng thì vui. Mưa nhiều quá gây lụt lội, trở thành thảm cảnh. Nắng quá độ gây khô hạn, cháy mùa màng, gây đói khổ. Gọi là thiên tai. Có nghĩa thảm họa do trời gây ra. Hoặc chữ “thiên” đại diện cho thiên nhiên. Nhưng gần đây, vấn nạn khí hậu biến đổi, gây ra nhiều “thiên tai” có thể gọi lại là “thiên nhân tai,” vì con người góp phần lớn tạo ra khốn khổ cho nhau. “Thiên nhân tai,” nghe lạ mà có đúng không? Nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu là hiệu ứng nhà kính. Một số loại khí trong bầu khí quyển bao quanh trái đất hoạt động hơi giống như gương kính trong nhà kính, giữ nhiệt của mặt trời và ngăn nó trở lại không gian, gây ra hiện tượng nóng lên cho toàn cầu. Nhiều loại khí nhà kính này xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng các hoạt động của con người đang làm tăng nồng độ của một số loại khí này trong khí quyển, cụ thể là: Cacbon dioxit (CO2), khí mê-tan, nitơ oxit, khí florua
Tuy lịch sử không nói đến, nhưng nếu chịu khó lục lọi đây đó, người ta sẽ tìm ra một giai thoại khá thú vị về việc bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trong buổi lễ trước công chúng tại vườn hoa Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình) ngày 2 tháng 9 năm 1945. Theo tường thuật của nhà báo Hồng Hà trên báo Cứu Quốc của Việt Minh, ông Nguyễn Hữu Đang là người đọc chương trình buổi lễ và giới thiệu Chính phủ Lâm thời cùng chủ tịch Chính phủ đọc Tuyên ngôn Độc lập. Ông Nguyễn Hữu Đang là Trưởng ban Tổ chức Lễ đài, ông chính là người đứng trước micro giới thiệu: “Thưa đồng bào... Đây là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh.” Nói xong, ông lùi lại, nhường micro cho Hồ Chí Minh.
Quán bún bò 199 là chỗ dựa tài chính vững chắc giúp ông Lâm Kim Hùng (66 tuổi, Đồng Nai) nuôi hàng chục sinh viên nghèo hiếu học. Quán của ông vừa là nơi ăn ở miễn phí vừa là nơi tạo công ăn việc làm cho các bạn kiếm thêm thu nhập…May mắn trong việc kinh doanh, quán bún bò mang lại nguồn thu nhập ổn định. Thế nhưng, vì sống một mình, nên khoảng lợi nhuận ấy quá dư giả so với cuộc sống bình thường của ông. Nhận thấy cứ để dành tiền mãi cũng chẳng được gì nên ông quyết định giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
Đảng CSVN đang rối beng lên về tình trạng cán bộ tham nhũng quyền lực, nhưng lại đùn đẩy trách nhiệm cho nhau khiến dân te tua. Tình trạng này được báo của Trung ương đảng “vạch áo cho người xem lưng” cả trong hai lĩnh vực...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.