Hôm nay,  

Những Giọt Sương và Giọt Nắng Trong Dòng Nhạc Rêu Phong” Của Nhạc Sĩ Thanh Tùng, Thay Lời Tạm Biệt Nhạc Sĩ Thanh Tùng

16/03/201600:00:00(Xem: 10122)
Nhạc Sĩ Thanh Tùng đã theo những “giọt nắng bên thềm” trở về lại với hư vô trong một buổi hoàng hôn đời người vào ngày 15 tháng 3, 2016. Điều này để lại nhiều “giọt sương trên mí mắt” cho những người hâm mộ dòng nhạc Thanh Tùng.

“Sanh ký, tử quy”, “Sống gửi, thác về” đó là quy luật tự nhiên. Như “giọt nắng” trở về hư không trong một chiều cuối đông, nhạc sĩ Thanh Tùng trở về cõi tịnh trong sự hoài niệm và tri ân của nhiều người. Di sản để lại cho đời là những “bài hát rêu phong” nhưng phơi bày sự sống đầy sung mãn của ông.

Rêu là một loại thực vật sống trên môi trường khắc nghiệt nhất: Chúng sống trên đá chứ không phải trên đất. Rêu sống chủ yếu nhờ những giọt sương, giọt nắng. Thực phẩm chính chỉ có vậy, rể của nó bám trên đá cứng. Thân rêu rất mong manh, chúng tụ hợp nhau thành một lớp mỏng màu xanh bám chặt trên đá. Rêu còn mang biểu tượng dấu tích của thời gian, vì không phải đá nào cũng có rêu phủ. Đá có rêu là đá đã đứng yên trong môi trường một nắng hai sương một thời gian rất lâu.

Vì thế “Rêu Phong”- là hình ảnh phơi bày của sự sống mãnh liệt trước thử thách tàn bạo của thời gian và môi trường sống. Sư hiện hữu của nó là bài ca, là minh chứng của sự sống bất diệt. Đó là bài ca mà Thi Sĩ viết mãi không nên lời trong khi người thưởng ngoạn thì dường như cứ vội lãng quên, hay chỉ lướt qua một cách hời hợt:

Lâu lắm rồi anh không đến chơi
Cây xen đá lá bạc như vôi
Sỏi đá rêu phong
Sỏi đá chưa quên chân người
Bài hát rêu phong
Bài hát viết không nên lời
Đã vội... lãng quên

Nhưng không, tôi không nghĩ vậy, những bài hát “rêu phong” của Nhạc Sĩ Thanh Tùng sẽ còn ở lại rất lâu với nền Âm Nhạc Việt. Chúng sẽ không dễ gì bị vội lãng quên. Vì sao? Vì nó có giá trị thực của chính nó. Vì nó đã được bảo chứng bởi một đời sống cống hiến rất tận tụy cho Âm Nhạc của Nhạc Sĩ Thanh Tùng.

Đôi khi ta cần tìm lại nhìn rõ, quan sát kỹ đời sống của “rêu phong” để cảm nhận dòng chảy êm đềm của sự sống, của từng ngày bình yên, và đồng thời để ý thức rất rõ ràng rằng, một ngày nào đó, khi giọt nắng trong ta về lại với hư không, hơi ấm không còn trụ lại trong thân này nữa, là ngày ta cũng sẽ từ giã trần gian này:

..Bài hát tìm trong khói thuốc từng giờ bình yên

Bài hát tìm trong lá biếc từng chiều hoàng hôn
Còn lại trong tôi, còn lại trong anh
Chỉ là lung linh giọt nắng bên thềm
Trả lại cho tôi, trả lại cho anh
Trả về hư không giọt nắng bên thềm

Sự sống tìm trong mong manh khói thuốc của từng giờ bình yên, trong từng lá biếc từng chiều hoàng hôn. Chúng chuyển dịch, và lung linh như những giọt nắng bên thềm. Đẹp long lanh, lung linh, nhưng dễ tan vỡ như một bong bóng xà phòng.

Để rồi một này nào, thật bất chợt, không có hẹn trước, vào một bữa sớm mai như sớm mai hôm nay:

Một sớm mai kia
Chợt thấy hư vô trong đời
Người vẫn đâu đây, người cũng đã như xa rồi
Chỉ là... thế thôi..
Thi sĩ đã đi xa rồi. Ồ cái chết!

Thì ra vào buổi sớm mai hôm nay: “ở đâu đây”, hay “đã xa rồi” thì cũng như nhau thôi.

Vì sao? Vì “ở đây” hay “ở đâu” thì cũng: Chỉ LÀ, thế thôi!

Ồ Thế thôi, là như thế đấy! Cho dẫu sống hay chết, thì: Chỉ LÀ.

Sự sống chỉ LÀ mà thôi. Nó không bao giờ không LÀ.

Sự sống đã LÀ, đang LÀ, và một triệu năm nữa củng sẽ LÀ.

Sự sống Là, cho nên Thanh Tùng hát bài ca Như Thật. Hãy sống Như Thật với chính mình. Với từng cảm xúc và suy nghĩ của chính mình. Đừng bao giờ cười thật buồn:

Có những lúc em cười thật buồn
Sao em không khóc cho lòng
lòng nhẹ nhàng hơn...
Vì có nhửng lúc ta nhìn cuộc đời
Niềm vui trong ánh mắt
còn lệ buồn, lệ buồn trên môi...
Xin em hãy khóc nồng nàn từ con tim
Xôn xao giòng nước mắt hết buồn phiền trong em
Khi ta đã có nụ cười ở trong tim
Giọt sương trên mí mắt
là mặt trời, mặt trời dịu êm...

Khi ta biết khóc một cách thật nồng nàn từ con tim, khi ta cảm thông được sâu sắc đời sống khổ lụy của kiếp nhân gian, khi từ tâm từ lực phát huy hết diệu dụng của nó, tất cả buồn phiền của ta tan biến. Ta dấn thân hết lòng hết sức vì đời. Điều này mang lại niềm vui đích thực cho chúng ta.

Khi ta đã có nụ cười ở trong tim, thì giọt sương trên mí mắt là mặt trời dịu êm. Giọt sương trên mí mắt giờ đây là sự bùng vỡ, lan tỏa, của từ bi, của cảm thông. Chính lòng từ bi đó, cũng là mặt trời chói sáng của Trí Tuệ.

Xin trân trọng tạm biệt nhạc sĩ tài hoa Thanh Tùng.

Hoa vẫn hồng trước sân nhà tôi
Chim vẫn hót sau vườn nhà tôi
Người vẫn đâu đây, người cũng đã như xa rồi
Chỉ là... thế thôi …

Ý kiến bạn đọc
21/03/201602:59:52
Khách
Toi van thich nhac cua nguoi nhac si nay nhung khong duoc biet ve than the cua ong may . Neu co the xin toa bao dang mot bai tieu su ve ong va nhung hoat dong ve am nhac . Thanh that biet on .
17/03/201603:15:06
Khách
Vĩnh biệt một tài hoa âm nhạc. Nhưng những tâm trạng từng bài hát vẫn còn đó mãi mãi
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.