Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Không Chỉ Đúng Việc Mà Còn Phải Đúng Cách

27/01/201600:00:00(Xem: 2852)

Có 3 yếu tố tối cần thiết cho hoạt động xã hội dân sự. Đó là: tổ chức, tổ chức và tổ chức.

Nếu không có tổ chức thì không có xã hội dân sự. Và nếu không có đông các tổ chức phát triển về quy củ và quy mô thì xã hội dân sự mãi mãi èo uột.

Theo tôi, “bàn tròn đa tôn giáo” là một mô hình tổ chức có cơ hội phát triển ở Việt Nam và ở nhiều quốc gia và khu vực trên thế giới.

Bàn tròn đa tôn giáo

Từ nhiều năm qua, BPSOS tham gia “bàn tròn đa tôn giáo” mà tiếng Anh là “multi-faith roundtable” gồm nhiều tổ chức với tầm hoạt động quốc gia hay quốc tế.

“Bàn tròn đa tôn giáo” có nhiều lợi thế so với “hội đồng liên tôn” vì nó tránh được sự lấn cấn về tính chính danh, tránh tình trạng độc chiếm và loại trừ, và dễ quy tụ và phát triển.

Một hội đồng liên tôn, để chính danh, đòi hỏi 2 yếu tố. Trước hết, danh xưng “hội đồng” ngụ ý là người tham gia phải có sự uỷ nhiệm hay bổ nhiệm chính thức của một tổ chức tôn giáo hay một cơ quan thẩm quyền. Kế đến, chữ “liên tôn” ngụ ý có sự liên minh chính thức giữa các tôn giáo. Để đạt cả 2 yếu tố này thì phải qua những thủ tục nhiêu khê và mất thời gian vì không những nội bộ mỗi tôn giáo phải chính thức chỉ định người tham giao vào hội đồng, mà giữa các tôn giáo lại còn phải hoàn tất các cuộc thương thảo về liên minh. Nếu theo đúng quy trình để bảo đảm tính chính thức và chính danh thì phải mất nhiều năm mà chưa chắc đã xong.

Đó là chưa kể nếu một tôn giáo có nhiều hệ phái độc lập thì phải xử sự ra sao? Nếu mở rộng cho mọi hệ phái cùng tham gia thì sẽ dẫn đến tình trạng tôn giáo với nhiều hệ phái lại có nhiều tiếng nói hơn là tôn giáo với ít hệ phái. Còn như quyết định mỗi tôn giáo chỉ một hệ phái đại diện thì lấy tiêu chuẩn nào để chọn? Và dù chọn hệ phái nào thì vẫn vi phạm nguyên tắc “bao hàm” – tức là phải tôn trọng và chấp nhận các hệ phái khác tôn chỉ và niềm tin với mình – theo đúng tinh thần và tiêu chuẩn quốc tế về tự do tôn giáo và niềm tin.

Hơn nữa, “bàn tròn” là một hình thức rộng mở để đón nhận cả những tổ chức không tôn giáo nhưng quan tâm đến tự do tôn giáo. Trong bàn tròn đa tôn giáo kể trên, có không ít những tổ chức nhân quyền không thuộc tôn giáo nào, như là BPSOS. Có cả một văn phòng luật tư nhân tham gia. Hình thức tổ chức này huy động được sự tham gia của ngày càng đông các nhóm đa dạng và nhờ đó có được ảnh hưởng đáng kể lên chính sách của Hành Pháp và Lập Pháp Hoa Kỳ.

Cách sinh hoạt

Nó được gọi là “bàn tròn” vì mọi thành phần tham gia đều ngang nhau, không ai trên, không ai dưới. Một thư ký đoàn được chỉ định để phối hợp các buổi họp 3 tháng một lần, ghi chép biên bản, và chuyển thông tin cập nhật cho các thành viên.

Thành viên của bàn tròn bao gồm những tổ chức quan tâm đến tự do tôn giáo và niềm tin. Trong đó có những tổ chức tôn giáo, có các hệ phái khác nhau của cùng một tôn giáo, có những tổ chức nhân quyền quan tâm đến tự do tôn giáo. Vì có sự tham gia lẫn lộn của nhiều tôn giáo nên bàn tròn này được gọi là “đa tôn giáo”. Để trở thành thành viên thì một tổ chức phải có sự đề cử của một thành viên hiện hữu.

Cứ 3 tháng bàn tròn lại nhóm họp trong Quốc Hội. Chi phí do các thành viên tuỳ khả năng tình nguyện đóng góp. Buổi họp gồm 2 phần. Phần đầu là họp giữa các thành viên với nhau. Phần sau là họp với các giới chức Bộ Ngoại Giao, nhân viên Quốc Hội, giới chức Uỷ Hội Hoa Kỳ về Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế... Các thành viên nào muốn phát biểu thì phải ghi tên trước và cho biết đề tài. Mỗi người chỉ có từ 2 đến 3 phút phát biểu. Qua đó các thành viên cập nhật cho mọi người những sinh hoạt, diễn tiến hay sự kiện mà mình quan tâm.

Giữa các buổi họp định kỳ ấy, thành viên nào có việc cần các thành viên khác yểm trợ thì báo cho thư ký đoàn biết – thư ký đoàn sẽ chuyển lời kêu gọi đến các thành viên khác. Chẳng hạn, đã có nhiều lần tôi kêu gọi các tổ chức tham gia bàn tròn cùng đứng tên để vận động Quốc Hội, Toà Bạch Ốc hay Bộ Ngoại Giao về tình trạng vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam.

Mỗi năm, các thành viên của “bàn tròn đa tôn giáo” hợp sức nhau tổ chức một buổi sinh hoạt lớn ở Quốc Hội Hoa Kỳ, có trao giải thưởng cho những nhân vật đóng góp nhiều cho tự do tôn giáo như Nữ Ngoại Trưởng Hillary Clinton, Nữ Ngoại Trưởng Madeleine Albright, Dân Biểu Frank Wolf...

Phát triển mô hình

Ngày 30 tháng 9 và 1 tháng 10 vừa qua, BPSOS đồng tổ chức Hội Nghị Tự Do Tôn Giáo hay Niềm Tin ở Đông Nam Á tại thủ đô Bangkok của Thái Lan. Hội nghị này chính là một bàn tròn đa tôn giáo. Nhờ vậy mà trong thời gian tương đối ngắn ban tổ chức đã huy động được sự tham gia của nhiều tổ chức nhân quyền và nhiều cộng đồng tôn giáo ở khắp Đông Nam Á, kể cả Việt Nam, ngồi lại với nhau. Hội nghị ấy có sự tham gia của Báo Cáo Viên Đặc Biệt của LHQ về Tự Do Tôn Giáo hay Tín Ngưỡng.

Chúng tôi đang trong tiến trình thúc đẩy để bàn tròn này tiếp tục hoạt động nhằm phát huy thành quả của hội nghị. Song song, chúng tôi cũng đang phối hợp với một số tổ chức quốc tế có tầm vóc để phổ biến mô hình “bàn tròn đa tôn giáo” đến các vùng và các quốc gia khác nhau ở toàn Á Châu.

Tôi mong rằng sẽ sớm có một “bàn tròn đa tôn giáo” ở Việt Nam. Nó phù hợp với nhu cầu và hoàn cảnh ở Việt Nam hiện nay; nó thích hợp với tinh thần không loại trừ, không phân biệt đối xử theo tiêu chuẩn về tự do tôn giáo và niềm tin của LHQ; nó dễ huy động nhiều thành phần đa dạng tham gia; và nó có nhiều cơ hội quy tụ và phát triển để tăng ảnh hưởng.

http://machsongmedia.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Như nhiều người khác, sự quý mến và ngưỡng mộ ông của tôi có lý do. Xem phim và đọc về ông, thỉnh thoảng lại dịch các bài viết xuất sắc của ông vốn dễ bắt gặp thì chúng thường là các bài nói chuyện sâu sắc, ý nghĩa, lan truyền niềm cảm hứng đến giới trẻ, người dân. Đặc biệt là những diễn từ với giới trẻ, tại các lễ ra trường đại học vào mỗi mùa bãi trường hàng năm. Chúng truyền cho giới trẻ một niềm lạc quan hy vọng, hướng họ đến với tâm thức bác ái cùng tinh thần phụng vụ xã hội, tha nhân. Chúng đem đến người trưởng thành cái nhìn khơi mở về vấn đề quốc gia, dân chủ.
Tiếng Việt của ta rất phong phú và có ý nghĩa thâm sâu. Khi áp dụng vào chính trị thì nghĩa chữ càng tím ruột, lộn gan lên đầu. Tỷ dụ như khi báo Nhân Dân, tiếng nói chính thức của Đảng và Nhà nước CSVN nghêu gao rằng “dân chủ là bản chất chế độ xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước” (ngày 10/07/2020) thì dân Nam Kỳ Lục Tỉnh biết ngay đó là xạo ke, ba xạo, ba đía, hay là chuyện tào lao thiên địa, bá láp bá xàm.
Trong lịch sử cách mạng tranh đấu giành Độc lập Việt nam gần đây, có 2 Đảng Cách mạng có tuồi thọ cao nhứt là Việt nam Quốc dân Đảng và Đại việt Quốc dân Đảng. Đảng cộng sản tuy xuất hiện năm 1930, sau Việt nam Quốc dân Đảng, nhưng không phải là đảng tranh đấu cách mạng cho Độc lập dân tộc, mà tranh đấu cho quyền lợi của phong trào cộng sản quốc tế. Vì người cộng sản không có dân tộc và không có đất nước riêng của họ.
Đại dịch Vũ hán do virus cộng sản Bắc Kinh gây ra chưa dứt thì nhiều tổ chức, nhiều nước đã lập hồ sơ kiện Xi và đảng cộng sản Trung Quốc về tội dấu xử thật. Trong lúc đó, chánh phủ một số các nước khác cũng bị dân chúng khiếu kiện về tội không bảo vệ hữu hiệu xửc khỏe và đời sống dân chúng.
Sự tăm tối và độ hoang tưởng của các chú – xem ra – cũng ngang ngửa với các bác, chứ chả kém cạnh gì. Cỡ Lê Duẩn, Đỗ Mười, Nguyễn Phú Trọng, Nguyễn Xuân Phúc… e cũng chỉ “ngoan cố” và “ngu dốt” đến cỡ đó là cùng. Tuổi trẻ và những năm du học, ngó bộ, không giúp cho các chú đỡ “gù” hơn các bác bao nhiêu. Vậy mà các chú vẫn được coi như những ngôi sao đang lên (rising stars) trên chính trường nước Việt, một đất nước là vô phúc. Thiệt là họa vô đơn chí!
Trump có tâm tính độc tài nhưng nhiều cử tri vẫn ủng hộ tin rằng nền dân chủ Mỹ sẽ tiếp tục đứng vững cho dù có phải chao đảo thêm bốn năm nửa do những quyết định độc đoán của Trump. Cho nên bỏ phiếu cho Trump là cái giá cần phải trả vì Trump chống Tàu và sẽ ngăn chận khuynh hướng xã hội chủ nghĩa của phe cấp tiến trong đảng Dân Chủ. Điều này chẳng khác gì bán linh hồn cho ác quỷ vì không kẻ nào thương lượng với quỷ dữ trước đó nghĩ rằng mình sẽ suốt đời trở thành nô lệ cho cái ác.
(Lời người dịch: Là một trong những nhân vật cuối cùng còn sót lại của nhóm Big Six, sáu lãnh tụ chính yếu của phong trào dân quyền Hoa Kỳ vào thập niên 60, Dân Biểu John Lewis vừa qua đời vào ngày 17/07/2020 vừa qua, hưởng thọ 80 tuổi. Tốt nghiệp Thần Học và trở thành Mục sư, Dân Biểu John Lewis đã sát cánh cùng Mục Sư Luther King Jr. để trở thành một biểu tượng của phong trào dân quyền và nhân quyền Hoa Kỳ, cũng như là một dân biểu Quốc Hội có tầm ảnh hưởng lớn lao trong suốt hơn 30 năm qua. Tang lễ của ông được tổ chức trang trọng với sự tham dự và phát biểu của các tổng thống tiền nhiệm như Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama. Chúng tôi xin lược dịch bài điếu văn của Tổng Thống Obama đọc trong tang lễ của ông vừa được tổ chức tại thành phố Atlanta, Georgia hồi cuối tuần qua).
Ngày 24/6/2020, Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien nêu lên một sự thật phũ phàng là gần nửa thế kỷ qua các chính trị gia cả hai đảng, các nhà khoa bảng, nhà giáo dục, nhà báo, nhà kinh doanh Mỹ đều thụ động và ngây thơ (passivity and naivety) trước Trung cộng. Người Mỹ không biết sự khác biệt giữa người dân Trung Hoa và đảng Cộng sản, một tổ chức theo chủ nghĩa Marxist-Leninist, mà Tập Cận Bình là hiện thân của Joseph Stalin.
Giống như hầu hết các nước trên thế giới, Hoa Kỳ đang cố gắng vượt qua trận đại dịch COVID-19 và cuộc suy thoái kinh tế trầm trọng do lệnh đóng cửa của chính phủ. Tính theo tỷ lệ thường niên, nền kinh tế Mỹ đã giảm 5% trong quý đầu năm 2020 và trong quý hai vừa kết thúc, có thể giảm đến 40%, mức suy sụp mạnh nhất kể từ thời Đại Suy thoái năm 1930. Hơn nữa, hàng chục triệu công nhân đã mất việc, khiến tỷ lệ thất nghiệp trong tháng Tư tăng vọt lên mức cao sau Đại Khủng hoảng là 14,7%. Dù 70% những người bị sa thải hy vọng sẽ được gọi làm việc lại, nhưng không phải tất cả sẽ có việc, vì nhiều doanh nghiệp sẽ sát nhập, di dời hoặc tổ chức lại. Đúng vậy, lúc đầu, sự mở cửa lại của nền kinh tế đã dẫn đến tình trạng phục hồi mạnh mẽ, nó được dự kiến là sẽ tiếp tục trong quý ba. Việc làm đã tăng 2,5 triệu trong tháng Năm, trong khi dữ liệu từ các thẻ tín dụng và theo dõi di động cho tháng Năm và tháng Sáu cho thấy, mức phục hồi khá lớn từ lúc thấp trong tháng Tư, với hoạt động trong
Bộ Ngoại giao Cộng sản Việt Nam đã kín đáo bắn tiếng muốn Mỹ nhảy vào giải quyết xung đột ở Biển Đông, nhưng Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị của Trung Cộng đã cảnh giác Việt Nam “không dành bất cứ cơ hội nào cho sự quấy rối và phá hoại của thế lực bên ngoài”. Đề nghị bán chính thức của Việt Nam đưa ra ngày 17/7/2020, bốn ngày sau khi Bộ trưởnng Ngoại giao Mỹ, Mike Pompeo gọi hành động đe dọa các nước nhỏ để chiếm đoạt và mưu toan cướp chủ quyền nguồn tài nguyên ở phần lớn Biển Đông của Trung Quốc là “phi pháp”.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.