Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Nguyễn Văn Thoại

12/01/201600:01:00(Xem: 5341)
(Lời tâm tình: Bài viết về “Sử Việt” chỉ khái quát, không đi sâu từng chi tiết của mỗi nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung đã biên soạn. Trang Sử Việt luôn mong mỏi nhúm nhen tình tự dân tộc, niềm yêu thương quê hương và giữ gìn Việt ngữ cùng văn hóa Việt. Trang Sử Việt đăng trên Vietbao Online thứ Ba và thứ Năm hằng tuần).
________________ 
.
NGUYỄN VĂN THOẠI
(1761 - 1829)
.
     Nguyễn Văn Thoại còn tên là Nguyễn Văn Thuỵ, quê phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Trong thời Trịnh Nguyễn phân tranh, gia đình ông phải di cư vào Nam sinh sống, đến ở tỉnh Vĩnh Long. Năm 1777, Nguyễn Văn Thoại 16 tuổi, đến Ba Giồng (Định Tường) xin đầu quân, Nguyễn Ánh thu dụng.
 .
     Ông tận tuỵ phò Nguyễn Ánh, có khi thua trận bởi quân Tây Sơn, chúa tôi phải lặn lội ra đảo Côn Sơn, đảo Phú Quốc. Có lúc chúa tôi phải qua Xiêm (Thái Lan) nương náu ở quê người. Năm 1789, Nguyễn Văn Thoại có công trong việc thu lại thành Gia Định nên được phong chức Cai cơ. Năm 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi, Nguyễn Văn Thoại cũng chỉ được phong “Khâm sai Thống binh cai cơ”. Sau đấy, cử ông Trấn thủ Lạng Sơn. Đến năm 1808, vào Nam Trấn thủ Định Tường.
Năm 1812, ông sang Cao Miên đón Nặc Chân về Gia Định. Năm 1813, ông hộ tống Nặc Chân về nước và ở lại bảo hộ Cao Miên, nên gọi ông là Bảo hộ Thoại. Năm 1816, ông được triệu về triều đình Huế. 
.
Năm 1817, ông nhận chức trấn thủ Trấn Vĩnh Thanh và bắt đầu lo việc đào kênh:
 - Năm 1818, ông chỉ huy đào con kênh Thoại Hà. 
 - Năm 1820, ông vâng mệnh vua Minh Mệnh đào con kênh Vĩnh Tế là kênh lớn nối liền Châu Đốc với Hà Tiên. Ông đã huy động hàng vạn nhân công liên tục đào ròng rã khoảng 4 năm (1820-1824) mới hoàn tất. Kênh Vĩnh Tế dài trên 87 cây số. Sau khi kênh Vĩnh Tế đào xong, rất tiện lợi cho việc thủy lợi và giao thông. Năm 1823, ông cho lập 5 làng trên bờ kênh Vĩnh Tế là Vĩnh Ngươn, Vĩnh Tế, Vĩnh Điều, Vĩnh Gia và Vĩnh Thông. Ông còn có công đắp đường sá và hướng dẫn khai khẩn vùng đất phía tây nam của đất nước.
.
     Sách Đại Nam chánh biên liệt truyện ghi: “Sau khi Thoại Ngọc Hầu mất, quan Thị lang Tào Hình bộ là Võ Du đi dò xét ở Chân Lạp trở về đã tố cáo ông khi lĩnh chức Bảo hộ, ngày thường bắt dân Chân Lạp đi lấy gỗ đem về nộp mà không cấp tiền và đã nhũng nhiễu của dân nhiều khoản”. Vua Minh Mạng cho giáng chức ông xuống hàm ngũ phẩm, con trai ông tên là Nguyễn Văn Tâm bị lột ấm hàm; tất cả điền sản của gia đình ông đều bị tịch thu và phát mãi.
.
     Sau này, vua Minh Mạng sai Lang trung Bộ Công là Lê Hựu đem sắc thư sang tuyên dụ vua Chân Lạp:“Việc quan Bảo hộ Nguyễn Văn Thoại quấy nhiễu dân, đã bị triều đình trị tội đừng bận tâm”. Vua Chân Lạp dâng biểu: “Năm trước, việc đi lấy gỗ táu đem nộp thì dân ở đây đã được lĩnh tiền và gạo của quan Bảo hộ Thoại cấp rồi”. Nhờ thế, vua Minh Mạng mới biết là ông không hề nhũng lạm dân. Võ Du bị phạt cách chức đày đi Cam Lộ (Quảng Trị). Dù vậy, mãi đến ngày 25-7-1924, vua Khải Định mới xét truy phong cho ông là Đoan Tức Dực Bảo Trung Hưng Tôn Thần. Tính đến ngày ấy, nỗi oan mà con cháu ông gánh chịu đã hơn 90 năm!. 
.
     Ông mất vì bệnh tại Châu Đốc vào ngày 6 tháng 6 Kỷ Sửu (1829), nhân dân vô cùng cảm kích và tiếc thương. 
Lăng mộ của ông nơi chân núi Sam, toàn bộ khu lăng tẩm trông uy nghi. Bao bọc xung quanh là bức tường dày 1 mét. Sau phần mộ có tấm bia đá đề: “Vĩnh Tế Sơn”. Nhân dân thường gọi với một từ cung kính: “Lăng ông Thoại Ngọc hầu”. Dân chúng hàng năm, làm lễ kỷ miệm vào ngày 6 tháng 6 âm lịch. Ông được phong Ngọc hầu, khi còn phò chúa Nguyễn, nên người ta còn gọi ông là Thoại Ngọc hầu. 
.
 *- Thiết nghĩ: Thoại Ngọc Hầu là một vị tướng tài, là một trong những công thần hàng đầu của vua Gia Long. Công lao của ông được dân chúng luôn biết ơn qua các công trình ông đã xây dựng, nhất là kinh Vĩnh Tế, những công trình của ông được xem là cơ sở để người Việt đặt chủ quyền lâu dài trên vùng đất mới tại miền Nam. Đối với người dân các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, ngay khi ông còn sinh thời, Thoại Ngọc Hầu đã được xem là vị thần hộ mệnh. Ông là vị quan thanh liêm, nhưng vua Minh Mạng thiếu sáng suốt đã phủi sạch tấm lòng son sắt vì dân vì nước của ông!.
.
Cảm phục: Thoại Ngọc Hầu
 .
Kinh Vĩnh Tế, công Thoại Ngọc Hầu
Ruộng nương khai khẩn để nghìn sau
Công trình xây dựng, luôn nhung nhớ
Cung kính “Lăng Ông”, ghi khắc sâu!
.
Nguyễn Lộc Yên  

.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.