Hôm nay,  

Hôm Nay LS Nguyễn Văn Đài, Nếu Im Lặng, Mai Sẽ Tới Bạn

19/12/201500:00:00(Xem: 4898)
Trong mấy ngày qua, người Việt tự do trên thế giới, những người quan tâm đến phong trào dân chủ trong nước Việt Nam hoàn toàn bất ngờ trước việc công an CSVN chính thức bắt giữ luật sư Nguyễn Văn Đài lần thứ hai, với tội danh “tuyên truyền chống phá nhà nước”. Cả các quốc gia tự do dân chủ cũng bất ngờ.

Bất ngờ là vì CSVN lần này dám công khai bắt giam một nhà dân chủ nổi tiếng. Họ không cần dùng thủ đoạn ném đá dấu tay, dùng công an giả dạng côn đồ để hành hung các nhà hoạt động dân chủ trong thời gian gần đây, trong đó có chính LS Đài. Đã có nhiều người cho rằng hành động sử dụng côn an đánh bẩn như vậy của CSVN là một bước lùi của họ, khi họ không còn dám chính danh đàn áp nữa. Mọi người đã nghĩ đến việc các hiệp ước tự do thương mại với Liên Âu, TPP đã bắt đầu khiến CSVN thận trọng hơn.

Và bây giờ, CSVN đã chính thức trả lời.

Cho dù đây là hành động của “một thế lực thân Trung Cộng trong ĐCSVN” như lời đồn đoán, hay là với sự đồng tình của tất cả 4 nhân vật lãnh đạo chóp bu của ĐCSVN, thì ai cũng thấy đây là một sự thách thức thẳng thừng đối với Mỹ và Liên Âu, những quốc gia vừa mới thỏa thuận xong các hiệp định thương mai tự do, trong đó có những điều khoản ép buộc Việt Nam phải tôn trọng hơn vấn đề nhân quyền. Hành động này giống như lời hỏi thẳng các quốc gia này: “Tao vẫn làm vậy đó, chúng mày làm gì tao?!”

ĐCSVN rõ ràng đang “nắn gân” Mỹ và Liên Âu. Họ biết rõ LS Đài là một trong những nhà dân chủ được quốc tế biết đến nhiều nhất. LS Đài vẫn thường xuyên gặp gỡ các nhà ngoại giao Âu Mỹ.

Vẫn như thường lệ, mỗi khi Việt Nam có hành động vi phạm nhân quyền, đã bắt đầu có rất nhiều tổ chức quốc tế, cơ quan ngoại giao của các nước Âu Mỹ lên tiếng phản đối việc bắt giữ luật sư Đài: TỔ Chức Ân Xá Quốc Tế, Chính phủ Úc, Đức, Dân Biểu Hoa Kỳ Alan Lowenthal… Họ yêu cầu phải trả tự do cho LS Đài lập tức và vô điều kiện.

Nhưng điều đó liệu có xảy ra không? Có lẽ khó. Khi bắt LS Đài, CSVN chắc cũng biết họ sẽ phải đối mặt với những chuyện phản đối này.

Và liệu nếu CSVN không thả LS Đài, thì Liên Âu và Mỹ có biện pháp gì mạnh hơn nữa không? Thí dụ như không cho phép Việt Nam được hưởng các qui chế tự do thương mai sẽ thỏa thuận? Mỹ sẽ ngừng sự hỗ trợ quốc phòng đang thực hiện, để giúp Việt Nam đối phó với Trung Cộng? Những điều này cũng khó có thể xảy ra. CSVN Việt Nam sẽ có cách làm “hạ nhiệt” các quốc gia Âu Mỹ. Thí dụ như trục xuất LS Đài sang Mỹ, như họ đã từng làm đối với blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, với chị Tạ Phong Tần. Điều này đúng cách mà CSVN muốn. Những nhà đấu tranh dân chủ có uy tín lớn như LS Đài, để ở trong nước nguy hiểm hơn. Tống sang Mỹ là giảm được một gánh nặng, càng khỏe!

Đó là mặt đối ngoại. Xem ra chính quyền CSVN đã sẵn sàng.

Còn về mặt đối nội? CSVN muốn gởi tín hiệu gì đến với các nhà dân chủ còn lại trong nước? Đây vừa là một lời đe dọa, mà cũng là liều thuốc thử. Lời đe dọa rất rõ ràng: một người được quốc tế biết đến như LS Đài mà còn bị bắt, thì những “nhà đấu tranh lẻ tẻ” thì nhằm nhò gì! Chắc chắn những ai dám chống đối cũng sẽ bị bắt, hoặc đàn áp, khủng bố bằng côn an.


Chính quyền CSVN cũng muốn thử xem phong trào dân chủ trong nước đã quyết tâm tới đâu trong việc đòi cho được quyền làm người của dân tộc mình. Có lẽ họ cũng có ý thách thức. Đã có dư luận viên quăng lên facebook lời bình luận về tin LS Đài bị bắt: “…Nguyễn Văn Đài bị tống giam vào ngục sao chưa thấy bọn Rận Chủ lên đồn công an đòi người nhỉ”

Đối lại, ngay trên trang facebook vừa mới được thành lập để đòi trả tự do cho LS Đài https://www.facebook.com/FreeNguyenVanDai/?fref=ts, đã có một lời cảnh tỉnh vô cùng chí lý: “Hôm nay là luật sư Nguyễn Văn Đài, ngày mai sẽ đến lượt bạn nếu chúng ta cứ tiếp tục im lặng!”.

Nếu những nhà đấu tranh dân chủ trong nước cũng chỉ dừng lại ở mức độ lên mạng kêu gọi trả tự do cho LS Đài, lập thỉnh nguyện thư, gởi thông tin đến các nhà ngoại giao các nước… thì chắc chắn đó là điều mà CSVN đã tiên liệu. Không có gì đáng sợ. Chắc chắn các cuộc bắt bớ, hành hung sẽ tiếp diễn. Cùng lắm là lại trục xuất một vài “tên đầu sỏ” ra nước ngoài, và tiếp tục đàn áp những ai còn ở lại.

Cái duy nhất mà CSVN sợ chính là số đông dám phản kháng trong tinh thần đấu tranh bất bạo động. Đó là hình ảnh hàng chục ngàn người biểu tình, giống như công nhân Pou Yuen đã từng làm tại Sài Gòn vào tháng Ba năm nay, khi đòi quyền lợi bảo hiểm xã hội cho mình. Đó là hình ảnh hàng ngàn giáo dân Nghệ An đã tụ họp lại cách đây vài tháng, để cùng cha xứ công khai phản đối chính quyền dám vu khống cho giáo xứ đã lấn đất của trường để làm đường vào nhà thờ. CSVN đã phải nhường bước trước số đông đoàn kết này.

Liệu điều này liệu có khả năng xảy ra với phong trào dân chủ không?

Người dân Miến Điện đã có những cuộc biểu tình bất bạo động với hàng chục ngàn người trong nhiều năm để đấu tranh đòi dân chủ. Đã có hàng ngàn người dám vào tù ra khám. Đã có hàng trăm người hy sinh cả tính mạng. Chính lực lượng số đông trong nước đó là nhân tố quyết định, đã làm nên sự thắng lợi cho cuộc cách mạng dân chủ Miến Điện ngày hôm nay. Những tác động từ quốc tế sẽ là vô nghĩa, nếu không có số đông phản kháng từ trong nước.

CSVN đang đứng quan sát sau khi bày ra vụ bắt giữ LS Đài. Nếu vẫn là vài chục, vài trăm nhà dân chủ đòi hỏi tự do cho LS Đài, thì bước kế tiếp cũng sẽ dễ dàng giải quyết. Vài chục, vài trăm nhà dân chủ còn lại sẽ là nạn nhân kế tiếp của họ, đúng như lời cảnh báo: “Hôm nay là luật sư Nguyễn Văn Đài, ngày mai sẽ đến lượt bạn nếu chúng ta cứ tiếp tục im lặng!”.

Những tín đồ Công Giáo, Tin Lành, Hòa Hảo, Cao Đài, Phật Giáo. Những người dân oan mất đất, mất nhà. Những người anh em đang đấu tranh cho một nước Việt Nam tự do, dân chủ, cho dù có khác nhau trong phương thức. Những cựu tù nhân lương tâm. Phải đoàn kết lại xuống đường, để tránh trở thành nạn nhân kế tiếp.

Dân Việt

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Có lẽ những người dân trong nước cũng như đảng viên của đảng cộng sản rõ hơn ai hết câu truyền miệng "Đi với Trung Quốc thì mất nước
Một năm, không theo trong Phật giáo, thông thường dân gian có ba ngày rằm chính. Đó là: Rằm tháng giêng, Rằm tháng bảy và Rằm tháng mười.
Kỳ họp 2 của  Quốc hội khoá XII kết thúc ngày 21/11 (2007) sau một tháng làm việc,nhưng xem ra tính bù nhìn vẫn không thay đổi
Đã thành thói quen, tôi thức dậy là mở máy computer, rồi mới đi pha ly cà phê đầu ngày. Khi ngồi vào chỗ thụ hưởng thì công việc đầu tiên là check mail
Anh Hùng Liệt Sĩ, các Anh Thư, các Chiến Sĩ Vô Danh, Hữu Danh và nguyện cho các vị đã quá vãng được siêu sinh, còn các vị hiện tiền được vạn sự cát tường
Kỷ niệm 40 năm thành lập, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á ASEAN vừa chứng minh rằng tổ chức này vẫn chưa trưởng thành vào tuổi bốn mươi.
Máu chảy ruột mềm! Trong hoàn cảnh của những người lao động VN đình công thiếu thốn
Tại sao lại gọi đó là “cái gọi là Hiến Pháp” " Bởi vì đây không phải là một bản hiến pháp hiểu theo quan niệm phổ quát – một văn kiện pháp lý có gía trị tối ca
Chuyện ngụ ngôn thời xưa kể lại có người Cha già muốn dạy các con bài học “HIỆP NHẤT”: “DDOÀN KẾT THÌ SỐNG, CHIA RẼ THÌ CHẾT…”
The New Economics Foundation (NEF) của Anh, đã đưa ra khái niệm Happy Planet ln "Tốc độ của cả hạm đội không phụ thuộc vào con tàu nhanh nhất
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.