Hôm nay,  

Không gian và thời gian chiến tranh: Sống, chết nhanh thật!

06/12/201512:48:00(Xem: 4724)

Không gian và thời gian chiến tranh: Sống, chết nhanh thật!
 
Nguyễn Quang

Khủng bố đang gây kinh hoàng khắp mọi nơi, sau vụ nổ ngày 13 thứ Sáu tại Paris, một cụ bà người Đức thấy một phụ nữ bịt khăn, người Syria, liền bỏ chó mà chạy…sau đây xin ghi lại tâm lý thần kinh của nạn nhân chiến tranh từ cuộc chiến Việt Nam.


Nạn nhân không còn nhận thức rõ không gian và thời gian, gọi là rối loạn ý thức và định hướng lực. Một số các nạn nhân sau một thời gian phục vụ ngoài chiến trường khi trở về vì lý do sức khỏe hay thương tật, họ không còn tha thiết với những gì đang diễn ra đầy sự bất hạnh, để thoát ra khỏi những thực tế thường là phủ phàng trước các bất hạnh của con người, như chỉ còn một tay, có khi cụt cả hai chân, họ chạy đến với những thế giới không thực khác, mặc dù thân xác vẫn tại thế nhưng hồn như đang ở nơi thế giới ảo nào đó. Họ luôn nói về những giấc mơ, những lần được hội ngộ với các chư vị tiên thánh… còn cán bộ Việt cộng mộng mị trong thiên đường trần thế đầy thứ ngôn ngữ xa lạ, khó hiểu thường hình thành do trí tưởng tượng của mỗi cán binh Việt cộng tha hoá rất chủ quan, như Chủ Tịch họ Hồ hiếp dâm trẻ em và gọi là cấy giống đỏ gởi về miền Nam, hoặc như Chủ Tịch Nguyễn Hữu Thọ muốn ngủ với cô em giao liên nào cũng được. Nhưng nghĩ cho cùng những kẻ làm chiến tranh phải có cái gian hùng, lưu manh kể cả gian ác… những cái còn lại như lòng nhân ái, thương người chẳng qua chỉ là chuyện để làm bình phong hầu nhân danh cho có chính nghĩa. Muốn được hưởng thụ những thứ dục vọng khả giác vượt hơn người hà tất phải gian hùng là vậy.


    Với những người Cộng sản bình thường thời lộ liễu hơn vì những con người quen sống trong ngụy tín, nên có điều thật thảm hại trong vấn đề tâm thần, đó là họ không phải không biết điều mình nói ra là sai, nhưng tôi phải nói thế để tôi có thể tồn tại. Từ trên bình diện lý thuyết đi tìm một sự giải thoát con người khỏi tình trạng tha hoá, chính họ lại vong thân trước hết. Những ngôn từ ảo giác như: đã đánh thắng Mỹ nên rồi cái gì cũng sẽ làm được. Chủ nghĩa Mác Lê Nin bách chiến bách thắng… trong khi hệ thống đã mâu thuẫn từ trong nội bộ vào những năm 1960 dưới thời Khushov, hậu Staline. Nhưng những người Cộng sản như Việt Nam không bao giờ tin. Vì niềm tin mù quán bao giờ cũng cố tránh xa lý trí.


    Nạn nhân chiến tranh ghi nhận kém, mất định hướng và quên tất cả mọi việc vừa mới xảy ra, họ không ghi nhớ được điều gì, không biết mình đang ở đâu, vì sao có mặt tại cuộc đời này và những ai đang ở quanh mình. Những sự kiện có thật trong cuộc sống như trong một khoảng thời gian và không gian này thì nhầm lẫn với một thời gian không gian khác. Nạn nhân có thể quên nhiều và thay vào chỗ quên có thể nói đến những việc không hề xảy ra, song không biết mình đang bịa chuyện, người bệnh hay lờ đờ vô cảm, dễ mệt nhọc, mau kiệt sức, đôi khi có khoái cảm. Những hiện hữu của thực tại chỉ là những gì đang xảy ra ở một thế giới khác và họ cũng không nhớ rõ về mọi thứ, quá khứ, hiện tại, tương lai như dừng lại trong tiếng bom đạn… Họ thường than: mới đó mà nhanh quá nhỉ, mỗi khi nghĩ về những gì vừa xảy ra vài năm trước hoặc cả chục năm, sao mà vụt nhanh như giấc mơ của Trang Tử. Chiến tranh là vậy tất cả đều đến nhanh quá, lớn nhanh, lấy nhanh, đẻ nhanh… mới ngày nào mà nay đã ra người thiên cổ! Sống, Chết nhanh thật!


    Chứng rối loạn ý thức suy giảm trí tuệ từ nhẹ đến nặng như tỉnh táo kém, ý thức u ám, ngủ gà, bán hôn mê, hôn mê. Trong trường hợp tỉnh táo hoàn toàn đến mất hoàn toàn phản ứng. Hội chứng này xuất hiện ở các nạn nhân bị chứng đột qụy, biến chứng do tai biến mạch máu não. Thường là những người lớn tuổi, trên bốn mươi thường đều mắc phải chứng áp huyết cao, có vấn đề tim mạch. Sau khi tai biến xảy ra, nếu còn sống thì trong thời gian ngắn còn lại, các nạn nhân nầy thường quên từ từ đến mất trí nhớ, các cơ bắp cũng dần dần mất hẳn phản ứng.


    Năng lực định hướng về thời gian, không gian, chính bản thân có trở ngại nhiều hơn, khi còn khi mất. Phải hỏi to, lay mạnh người bệnh mới trả lời được đôi chút rồi lại lim dim ngủ gà, ngủ gật. Những cơn choáng mất định hướng về không gian thời gian, nhưng rồi họ sớm bình phục trở lại. Nhưng với các nạn nhân trải qua quá nhiều đau thương mất mát, họ chỉ muốn trùm mền, ngủ gà, ngủ gật suốt ngày và họ nhớ nhất vẫn là những hình ảnh khi mới ngày nào còn trong cảnh gia đình sum vầy, nhưng nay tan biến về đâu hết rồi. Trong cơn mơ đến mê nhiều khi phải hỏi to, đập vào vai thật mạnh chưa chắc họ đã trả lời, các nạn nhân này như đang sống trong một thế giới nào khác, một thế giới dù không biết trước nhưng nếu sinh ra làm người để như thế này ư!


    Một khi năng lực định hướng mất hoàn toàn, nạn nhân không có phản ứng gì trước các kích thích của môi trường, hỏi không nói, gọi không thưa. Đây là tình trạng của nạn nhân đang nằm chờ chết trong hấp hối. Có những người con trong nghịch ngợm bắn một vài phát chỉ thiên cho người thân tỉnh dậy thoát khỏi cơn mê, nhưng dường như trước những gì thuộc bạo lực vẫn dễ đưa con người vào những cơn mê muôn thuở. Nên lịch sử thế giới luôn mãi chỉ ghi lại những cơn mê, những trận đánh nhau qua những mê muội đến hôn mê của con người tưởng chừng sẽ không bao giờ dứt.


    Cho đến khi nào ý thức của con người bị loại trừ hoàn toàn, mất toàn bộ các phản ứng và phản xạ. Sự hoạt động ở trung khu não chỉ bảo đảm cho đời sống thực vật như tuần hoàn, hô hấp, nhưng vẫn còn là con  người, một hữu thể như bao hữu thể tại thế. Các cán bộ Cộng sản xét về mặt tâm thần quả là hôn mê hoàn toàn, thân xác còn đó với hơi thở tuần hoàn, nhưng chỉ là các thiên lôi không hồn, mỗi ngày sẵn sàng bắn giết, ám sát, khủng bố… giết bất cứ người nào có thân nhân cộng tác với chính quyền miền Nam đều là giành chiến công, là thắng lợi: giết người và giết cả anh em ruột thịt của mình. Đó là một mệnh lệnh từ Nga Tàu mang về, trên cái nền tảng lý luận không cùng giai cấp thì phải chết. Quả là thứ lý luận của Đại Hán thời thượng: chúng sẽ đánh và giết nhau, ta không mất gì cả nhưng trong cái gọi là vì Quốc Tế Vô Sản: chúng sẽ dâng đất, dâng biển và dâng người cho Ta.


Nạn nhân chiến tranh trở nên lú lẫn tâm thần là sự rối loạn ý thức trong nhận thức về thế giới thực tại, không chỉ ở các mối liên hệ bên trong mà cả với các mối tương quan với bên ngoài. Như tri giác mơ hồ về sự vật chung quanh, thực tại chỉ được phản ảnh một cách rời rạc, không hệ thống. Rối loạn năng lực định hướng về không gian, thời gian, về hoàn cảnh và về những người chung quanh. Nhất là tư duy rời rạc, khả năng lý luận bị suy giảm, có khi bị mất hẳn.


Các hội chứng lú lẫn tâm thần thường biểu hiện dưới hai hình thức: sững sờ, lúc đó hoạt động tâm thần bị chậm lại, đầu óc người bệnh trống rỗng, động tác chậm chạp, thường xuyên buồn ngủ và thiếp đi một cách dễ dàng. Nạn nhân, trải qua những năm tháng đầy những đau thương mà thường xảy đến trong ngỡ ngàng, chắc chắn rằng dù trong ý thức chấp nhận nhưng không ai nghĩ mình sẽ phải chịu những hình thức dã man, lúc hiểu ra con người sao mà tàn ác quá, chắc chắn nếu không trải qua sẽ không hiểu hết được sự ác nơi mỗi con người và cái đáng sợ: sự ác đó lại là cái luôn hành xử của những người Cộng sản hay không phải Cộng sản nhưng ít nhiều đều có nơi những cá nhân vì lòng tham mà chung lòng với cộng sản. Chính sự ác mỗi ngày đổ trên đầu đồng loại đó đã khiến cho các cá nhân nhất là trong môi trường xảy ra cuộc chiến, người dân đều cảm thấy ngỡ ngàng: con người mà ác đến thế ư? Khiến họ trở nên hờ hững với mọi thứ, trầm mặc chậm chạp… dù nơi đây vẫn còn các tôn giáo luôn nâng đỡ con người trong hy vọng.


    Tình trạng rối loạn ý thức và nhận thức, do nhiều nguyên nhân: ngộ độc hoá chất, từ bệnh cơ thể… Sảng thường đi kèm theo rối loạn chu kỳ thức ngủ, ban ngày người bệnh ngủ gà còn ban đêm khó ngủ, có người đi tiểu suốt đêm, hoặc vén chăn màng thâu đêm. Họ thờ ơ, chậm chạp, thẩn thờ và không có gì bi thảm khi vào mùng với tiếng bom đạn luôn rềnh vang chung quanh.


    Sảng khiến người bệnh lo âu, sợ hãi, trầm cảm, bốc đồng, nóng nảy, khoái cảm hoặc vô cảm. Cảm xúc của người bệnh có thể đi từ tình huống nầy sang tình huống khác một cách nhanh chóng.. Người bệnh có thể tấn công người khác, đập phá đồ đạc chung quanh, la hét, chửi bới, khóc lóc rên rĩ, nói nhảm một mình. Sảng trong môi trường chiến tranh với các nạn nhân thường từ trong nhà hay chỗ ẩn nấp nào đó họ vụt chạy ra giữa sân vận động hay trên khắp các nẻo đường và la lớn những câu gì đó từ sự mất mát của chính họ cũng như người thân.


Thế rồi sau đó những người lạ vụt biến mất như họ xuất hiện trong sự bất ngờ. Nhiều phụ nữ tuột cả quần áo mà chạy trên đường phố, cũng không mấy ai buồn dõi mắt theo vì trong chiến tranh các hiện tượng bấn loạn của con người đã quá trở nên bình thường. Biết đâu chính mình sẽ còn chạy và chạy hơn thế nữa khi trong khoảnh khắc chỉ một trái pháo hay viên đạn lạc chỉ cần xướt qua chạm phải thần kinh nào đó cũng là chuyện trở nên bình thường và có lẽ lịch sử qua bao bài học với những gì còn vướng vấp đến giống loài này dường như đều phải chạy.


Những nghĩa trang dưới các chế độ cộng sản thường đều phải di dời, có khi phải cải táng nhiều lần, dưới chế độ bạo tàn nào, người lành kẻ dữ, dù có chết cũng không yên và ngay những ngôi mộ của họ với cả những xác khô dưới đáy mồ cũng chạy và chạy trong sự thù hận của đời sau.


Nguyễn Quang




.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.