Hôm nay,  

Cần Nhận Định Đúng Xã Hội Dân Sự Tại Việt Nam

27/11/201506:50:00(Xem: 4652)
CẦN NHẬN ĐỊNH ĐÚNG XÃ HỘI DÂN SỰ TẠI VIỆT NAM

Nguyễn Quang Duy
.
Trong Hội Nghị Xã Hội Dân Sự tổ chức tại Malaysia, Tiến sỹ Nguyễn Đình Thắng lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền cộng sản một mặt tạo ra những tổ chức quốc doanh giả dạng tổ chức dân sự, mặt khác loại trừ các tổ chức dân sự độc lập khỏi những Hội nghị những Diễn Đàn quốc tế.
Còn trên diễn đàn BBC, cô Huỳnh Thục Vy cho biết: “Ngày nào các tổ chức xã hội dân sự giả hiệu còn chiếm thế độc tôn, ngày đó sức mạnh của người dân còn rã rời và nguyện vọng của họ tiếp tục bị phớt lờ.”
Cô cho rằng các tổ chức dân sự độc lập sẽ không thể phát triển nếu không tìm hiểu hoạt động của các tổ chức dân sự quốc doanh để đấu tranh với họ. Và nếu không giành được tiếng nói tại các diễn đàn quốc tế và khu vực, các tổ chức dân sự độc lập sẽ thua chính quyền cộng sản cả trên bình diện ngoại vận lẫn dân vận.
Đứng về mặt chiến thuật việc phân biệt thật giả như trên thật cần thiết, nhưng đứng về mặt chiến lược thì điều này cần xét lại.
 
Xã Hội Dân Sự đang phát triển
Trong vòng 20 năm trở lại đây tại Việt Nam đã hình thành một xã hội dân sự với thật nhiều tổ chức hoạt động công khai.
Các tổ chức dân sự gồm tổ chức tôn giáo, hướng đạo, đồng hương, từ thiện, môi trường, nghiên cứu, các câu lạc bộ, các nhóm thân hữu. Họ đều là những tổ chức vô vụ lợi với những mục đích khác nhau.
Các tổ chức này không phải do đảng Cộng sản lập ra nhưng để sinh hoạt công khai họ đã phải gia nhập Mặt Trận Tổ Quốc một tổ chức do đảng Cộng sản lập ra với nhiệm vụ kiểm soát xã hội dân sự.
Họ không đòi độc lập với đảng Cộng sản nên họ không bị thẳng tay đàn áp như các tổ chức dân sự độc lập. Nhưng đảng Cộng sản không để các tổ chức này phát triển nên luôn thọc tay vào mọi sinh hoạt xã hội dân sự.
Trường hợp trại hè “Hợp Lực- Đồng Tiến 2015” kỷ niệm 85 năm Hướng Đạo Việt Nam là một điển hình.
Trại đã thu hút được 5.000 hướng đạo sinh tham dự, dự định tổ chức từ 16 đến 19-7-2015, tại khu du lịch Bửu Long, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Nhưng vào đúng đêm khai mạc công an đã bao vây ra lệnh phải “giải tán ngay trong đêm” với lý do “không bảo đảm an ninh, vệ sinh ăn ở”.
Nhiều tổ chức dân sự thường xuyên bị đảng Cộng sản bằng cách này hay cách khác xâm nhập, tiếm quyền nhưng vì hoàn cảnh mọi người vẫn âm thầm chịu đựng.
Họ không khác gì đa số dân chúng vẫn mong ước có sự thay đổi chính trị nhưng vì hoàn cảnh chưa cho phép nên phải chịu sự kiểm soát của nhà cầm quyền cộng sản. Họ càng ngày càng nhiều và càng đa dạng nên đã hình thành một xã hội bán dân sự tại Việt Nam.
Các tổ chức dân sự nêu trên là những đồng minh chiến lược với các các tổ chức dân sự độc lập.
Quên đi yếu tố chiến lược này các tổ chức dân sự độc lập hay các người đang hoạt động dân chủ sẽ tự cô lập và sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu là giành lại độc lập như họ đã đề ra.
 
TPP thách thức và cơ hội
Việt Nam đã ký tạm ước TPP với điều khoản cho phép nghiệp đoàn tự do hoạt động trong vòng luật pháp. Điều khoản này cũng sẽ ảnh hưởng đến các tổ chức dân sự và đến xã hội dân sự.
Nghiệp đoàn gồm những người làm chung một công việc kết nối nhau để bảo vệ quyền lợi của mình. Ở đây xin nói về công đoàn là nghiệp đoàn công nhân.
Công nhân đang bị ba tầng áp bức: nhà nước thực thi các mục tiêu vĩ mô đã đề ra, chủ nhân chạy theo lợi nhuận, còn công đoàn là cánh tay nối dài của đảng lại còn cấu kết với chủ với mục đích kiểm soát công nhân.
Người công nhân biết họ bị bóc lột, nhưng thường chưa biết đến các quyền lợi và quyền họ có được, nhất là quyền đấu tranh ôn hòa.
Khi đã hiểu rõ các quyền cơ bản họ vẫn sợ. Sợ bị giới chủ cô lập, sợ mất việc, đến sợ bị công an đàn áp hay sợ bị tù đày.
Khi hết sợ, người công nhân cần tin vào kết quả của đấu tranh. Muốn tạo được niềm tin những người hoạt động công đoàn cần chuyên môn, uyển chuyển và có tài lãnh đạo.
.
Người hoạt động công đoàn cần thực hiện được những việc thật nhỏ từ quan tâm đến hoàn cảnh của đoàn viên, đến đấu tranh mang lại quyền lợi và điều kiện làm việc thiết thực cho công nhân.
Nếu xí nghiệp không sòng phẳng về tiền bạc họ cần tập trung giải quyết vấn đề tiền bạc. Nếu điều kiện làm việc tồi tệ thiếu an toàn họ cần tập trung cải thiện điều kiện làm việc. Nếu nhà cầm quyền ban hành những luật ảnh hưởng đến công nhân họ cần tập trung đấu tranh thay đổi chính sách.
Việc chính trị hóa các vấn đề của công đoàn sẽ dẫn đến việc nhà cầm quyền dựa vào đó đàn áp.
Muốn vậy người hoạt động công đoàn phải biết uyển chuyển lấy sức mạnh tập thể thương thuyết, phát triển và tổ chức công đoàn, bầu chọn người đại diện, ra quyết định chung, tạo liên kết các công đoàn khác, tìm sự ủng hộ của báo chí, dân chúng và thậm chí của cả các chính trị gia.
Tiếng nói công đoàn chỉ đại diện các đoàn viên công đoàn, nhưng sức mạnh công đoàn là ở tập thể công nhân. Vì thế người lãnh đạo công đoàn cần biết vận dụng mọi khả năng có được của công nhân.
.
Thế chiến lược của công đoàn là (1) thuyết phục không thể để công nhân chống lại công đoàn, (2) thuyết phục những người ngoài công đoàn gia nhập công đoàn, và (3) thuyết phục những đoàn viên nâng cao khả năng, tích cực hoạt động và sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm lãnh đạo công đoàn.
Khi đảng Cộng sản còn cầm quyền không dễ gì họ để các công đoàn được hoạt động tự do đe dọa đến vị thế cầm quyền của đảng của nhà nước.
Nhà nước cộng sản sẽ ban hành những đạo luật bất lợi cho công đoàn, sẵn sàng gán ghép cho lãnh đạo công đoàn những bản án chính trị hay dân sự, sẵn sàng sử dụng mọi thủ đoạn nhằm kiểm soát sự phát triển công đoàn tự do.
Chưa kể người lãnh đạo công đoàn sẽ phải tiếp tục cạnh tranh bất bình đẳng với những công đoàn được nhà cầm quyền bảo kê. Một xí nghiệp có thể có nhiều công đoàn khác nhau cạnh tranh hoạt động.
Các tổ chức dân sự độc lập khác cũng gặp một số vấn đề tương tự, các vấn đề xảy ra với công đoàn như đã nêu bên trên.
 
Không riêng gì Việt Nam
Đại diện cho diễn đàn xã hội dân sự ông Jerald Joseph, đồng chủ tịch, mạnh mẽ chuyển đến các nhà lãnh đạo ASEAN tín hiệu như sau: “Chúng tôi là nhân dân của quý vị. Chúng tôi không phải là những món hàng nhập khẩu. Chúng tôi sống ở đây. Chúng tôi thở hàng ngày các vấn đề. Chúng tôi tranh đấu tìm cách bảo vệ quyền lợi của chúng tôi.”
Ông Joseph còn cho biết: “Có rất nhiều không gian và sự tôn trọng khác nữa dành cho xã hội dân sự ở châu Âu (không như ở các nước ASEAN).”
Ở các quốc gia tiên tiến xã hội dân sự đã trở thành một phần của hệ thống chính trị. Các tổ chức dân sự vận động các đảng chính trị, vận động chính trị gia thúc đẩy chính phủ đề ra những chính sách mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cũng như cho quyền lợi của các thành viên trong tổ chức dân sự.
Nền dân chủ tại các nước Á châu còn nhiều khiếm khuyết. Cũng có những tổ chức dân sự làm sai cạnh tranh chính trị, vi phạm nguyên tắc phi chính trị hay trung lập giữa các đảng chính trị.
Việt Nam là một nước độc đảng chính trị, thời gian tới nhất là việc gia nhập TPP, khó tránh được xu hướng chung nên sẽ phải trở thành một nước đa nguyên, đa đảng chính trị.
Muốn có một nền tảng dân chủ tốt cho tương lai các tổ chức dân sự cần bắt đầu bằng sinh hoạt dân chủ nội bộ. Điều lệ nội quy của tổ chức cần rõ ràng và mọi thành viên cần tuân theo. Việc bầu chọn người đại diện việc ra quyết định phải hết sức dân chủ và minh bạch.
Nhiều chính trị gia, nhiều lãnh đạo quốc gia đã từng là lãnh đạo của các tổ chức dân sự. Như vậy các tổ chức dân sự sẽ đóng góp rất nhiều cho quá trình dân chủ hóa xã hội.
 
Kết luận
Tóm lại cần phân biệt rõ ràng các tổ chức dân sự do dân lập ra nhưng chấp nhận sự kiểm soát của đảng cộng sản thông qua Mặt Trận Tổ Quốc. Các tổ chức này là đồng minh chiến lược của các tổ chức dân sự muốn hoàn toàn độc lập với đảng Cộng sản.
Với các tổ chức dân sự quyền dân sự cũng như mọi thứ quyền khác không thể do quốc tế hay TPP ban phát, mà phải qua sự bền bỉ vừa đấu tranh, vừa học tập, vừa thực tập mới có thể có được.
Học tập và thực tập dân chủ nội bộ cũng là nền tảng để thực hiện một xã hội dân sự, xã hội dân chủ cho Việt Nam.

Nguyễn Quang Duy
Melbourne Úc Đại Lợi
27-11-2015

.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.