Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Mạc Cửu

23/11/201512:00:00(Xem: 5231)
MẠC CỬU
(1655-1735)
.
Mạc Cửu quê xã Lê Quách, huyện Hải Khang, phủ Lôi Châu, tỉnh Quảng Đông (Tàu). Năm 1680, niên hiệu Khang Hy thứ 19 của nhà Thanh, Mạc Cửu không phục nhà Thanh nên đem gia quyến tị địa đất Chân Lạp, sau đến Sài Mạt (nay tỉnh Campot, Cao Miên). Ông chiêu tập dân lưu lạc người Hoa, người Việt đi khai hoang, lập ấp chạy dài ven biển từ Kompongsom (Chân Lạp) về tận Cà Mau (ngày nay), dần dà thành lập được 7 xã, bắt đầu mở phố xá, xây thành lũy.
.
Ghe thuyền từ các nước ngoài đến nơi đây mua bán càng ngày càng nhộn nhịp. Trong thời gian này, chúa Nguyễn đã lập xong phủ Gia Định. Người Việt và các di dân người Hoa định cư được yên ổn. Ông nghĩ muốn tồn tại phải có thế lực mạnh che chở cho lãnh địa vừa gây dựng. Năm 1708, Mạc Cửu cùng thuộc hạ là Lý Xá, Trương Cầu đem lễ vật đến xin thần phục chúa Nguyễn, chúa Nguyễn Phúc Chu chấp thuận và phong cho Mạc Cửu làm Tổng binh, trấn ở đấy và phong tước là Cửu Ngọc hầu, vùng đất này ông đặt bản doanh và gọi là Hà Tiên (Tiên trên sông), do tương truyền: Tiên xuất hiện trên sông.

.
Hà Tiên có phong cảnh đẹp, đất đai màu mỡ nên chẳng bao lâu phát triển trù phú, dân chúng đông đúc. Nơi đây, ông tổ chức lực lượng quân sĩ địa phương, để giữ gìn an ninh cho bá tánh sinh sống được yên ổn, đã nhiều lần ông tổ chức đánh đuổi bọn cướp biển cặp thuyền cướp bóc.
.
Về gia quyến thì không rõ ông có bao nhiêu vợ, chỉ biết mẹ của Mạc Thiên Tứ (con trai Mạc Cửu) là bà Bùi Thị Lẫm, người huyện Đồng Môn (Biên Hoà). Căn cứ bia mộ dòng họ Mạc trên núi Bình San (Hà Tiên), bà được chúa Nguyễn cho phép mang họ Nguyễn. Mạc Cửu được truy phong Khai trấn Thượng trụ quốc Đại tướng quân Vũ Nghị Công.
.
Cảm khái: Mạc Cửu
.
Mạc Cửu, rời Tàu bởi ngại ngần!
Hà Tiên tị địa, hết bâng khuâng!
Đất đai khai khẩn, trông tươi tốt
Chúa Nguyễn tin dùng, yên ổn than!
.
Nguyễn Lộc Yên

.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Thực tế, nếu chỉ nói hay viết về một chương trình ca vũ nhạc kịch với những giọng ca điêu luyện hay các điệu vũ quyến rũ, và ngay cả màn thoại kịch
Trong những ngày lưu  lạc tha hương, hai tiếng “Quê hương” như một nhắc nhở đêm ngày, những hình ảnh thân thương
Câu hỏi thời thượng trong mùa bầu cử tổng thống hiện nay là: Hillary Clinton (Dân chủ, New York) hay Barack Obama (Dân chủ, Illinois)"
Chúng tôi nhận được bài viết này do một nhân vật ở Hà Nội gửi. Chính ông cho biết mỉnh là một giáo sư tiến sĩ đang giảng dậy tại một Đại học ở Hà Nội
Những dịp chuyển sang một năm mới, một thế kỷ mới, một ngàn năm mới, con mắt mỗi người tự nhiên mở rộng tầm nhìn
Hoa mai là loại hoa nở đầu tiên trong mùa Xuân. Nói đến mùa Xuân người ta liên nghỉ đến hoa mai
Khoảng 80 Tăng Ni Cư Sĩ đã họp Đaị Hội Bất Thường tại Quận Cam các ngaỳ cuối tuần qua
Mạng ''Chứng nhân lịch sử'' vừa treo giải ''Lưỡi Vàng'' cho những câu nói hay nhất trong năm con Lợn - Đinh Hợi. Phải là những câu nói xuất sắc
Năm 1991, kinh tế Hoa Kỳ bị suy trầm, rất nhẹ. Nhưng dư luận nước Mỹ lúc đó đều nghe thấy những hồi chuông báo tử
Bản đồ Việt Nam đây, cụ Hồ vừa ý chưa" (Ảnh Bà Phạm Thúy Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.