Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Nguyễn Hữu Cảnh

19/11/201509:24:00(Xem: 3847)
NGUYỄN HỮU CẢNH
(1650 - 1700)
.
Nguyễn Hữu Cảnh còn gọi là Nguyễn Hữu Kính, biệt hiệu “Hắc Hổ”, là danh tướng đời chúa Nguyễn Phúc Chu. Cha của ông là Chiêu vũ hầu Nguyễn Hữu Dật, quê huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, theo Nguyễn Hoàng vào Thuận Hóa.
.
Năm 1693, chúa Nguyễn cử ông đem quân phạt Chiêm Thành quấy rối, bắt được vua Chiêm là Bà Tranh, thành lập trấn Thuận Thành (nay Ninh Thuận, Bình Thuận). Sau đấy lại nổi loạn, ông lại đánh dẹp yên, chúa Nguyễn cử ông làm Trấn thủ dinh Bình Khương (nay Khánh Hòa, Ninh Thuận).
.
Năm 1698, chúa Nguyễn Phúc Chu cử Nguyễn Hữu Cảnh làm thống suất vào Nam, kinh lược Chân Lạp, định lại bờ cõi quốc gia. Năm sau, ông chiêu dân lập ấp đặt cơ quan hành chánh đầu tiên tại Nam bộ, thành lập dinh Phiên Trấn và dinh Trấn Biên, tức là vùng Sài Gòn, Gia Định ngày nay.
Năm 1699, vua Chân Lạp là Nặc Ông Thu đem quân xâm phạm bờ cõi nước ta, ông cùng Phó tướng Phạm Cẩm Long, Tham tướng Nguyễn Hữu Khánh đem quân dẹp yên.
.
Ông là người có công rất lớn trong việc chiêu dân lập ấp và mở mang bờ cõi ở phương Nam, được phong chức Chưởng binh, tước Lễ Thành hầu. Ông mất năm 1700, nhân dân ở miền Nam lập đền thờ ông nhiều nơi: Biên Hoà, Long Xuyên, Châu Đốc... Những nơi đền miếu thờ ông có câu đối:
.
            Công cao vạn đại lê dân hàm cảm thính Nam Châu
            Đức trọng thiên thu hộ quốc an khang khai biên thổ.
Nghĩa: Công dày muôn thuở, toàn dân cảm kích khắp miền Nam
            Đức nặng nghìn thu, giúp nước bình yên bền bờ cõi.
.
Gần đây, hậu duệ của ông ở tỉnh Quảng Bình, đã xây dựng khu lăng mộ Lễ Thành hầu tại Thác Ro thuộc huyện Lệ Thủy và rước hài cốt của ông về đấy.
.
Cảm mộ: Lễ Thành Hầu
.
Nguyễn Hữu Cảnh, trung trinh sắt son!
Chiến công lừng lẫy, vẹn giang sơn
Bình Chiêm, cương thổ luôn yên ổn
Mở nước thênh thang, ghi khắc ơn!
.
Nguyễn Lộc Yên

.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tuần qua, chúng ta đã gặp một chuỗi nghịch lý liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất của Hoa Kỳ ngày nay, là hồ sơ Iraq.
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
Thế kỷ hiện nay có nhiều biến động. Qua các yếu tố, chính yếu là vật chất, thế giới chúng ta đang sống, ngày càng thu nhỏ lại
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.