Hôm nay,  

Về Chuyến Viếng Thăm Cuba và Hoa Kỳ Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô Rao Giảng Tin Mừng Và Phúc Âm

28/10/201500:00:00(Xem: 3490)

Cả thế giới như bừng sống dậỵ nôn nóng trong chờ một biến cố lịch sử trọng đại trong đầu thế kỷ 21 này. Đó là chuyến viếng thăm Cuba và Hoa Kỳ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô từ ngày 22 đến ngày 27 tháng 9, 2015.

Là người công giáo hay không công giáo đều đã biết đến Ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Tên của Ngài đã được biết đến và vang danh khắp nơi từ gần 3 năm nay khi Ngài được bầu là Đức Giáo Hoàng của Tòa Thánh La Mã từ năm 2013 mà ngay từ những ngày đầu khi vừa nhậm chức Ngài đã có những tư tưởng phải nói là tiến bộ (liberal) mà chưa có Đức Giáo Hoàng nào lên tiếng công khai về cải cách giáo hội La Mã và những quan tâm đến những vấn đề xã hội, kinh tế chính trị nhạy cảm như sự bình đẳng xã hội, người nghèo, di dân, đồng tình luyến ái, ngừa thai và môi trường …v…v

Với một thế giới chiến tranh, loạn lạc, chia rẽ vì tôn giáo và sắc tộc và những hành động khủng bố quá khích cực đoan người ta tin rằng chuyến viếng thăm lần này của Ngài sẽ đưa con người lại gần nhau hơn và thông cảm hiểu nhau hơn để cùng nhau sống trong tình thương yêu đồng loại và sự an bình. Người ta cũng tin tưởng với uy tín và những tư tưởng cách mạng xã hội của Ngài sẽ làm cho con người dù Công Giáo hay không Công Giáo sẽ thức tỉnh, phản tỉnh lại chính mình suy xét lại những hành động của mình thay đổi cách sống và cách đối xử giữa con người với con người trong tinh thần bác ái, yêu thương và khoan dung và hoà bình.

Ý nghĩa viếng thăm Cuba.

Đặt chân xuống đất nước Cuba, Đức Giáo Hoàng Phanxicô được dân Cuba tiếp đón nồng hậu vì đất nước của họ vừa thoát khỏi sự cô lập với thế giới 56 năm qua mà họ tin rằng đó là nhờ vào ảnh hưởng và uy tín của Đức Giáo Hoàng. Ngài chúc mừng việc nối lại bang giao Cuba-Hoa Kỳ sau gần nữa thế kỷ bị gián đoạn. Điều này xảy ra Ngài cho biết dấu hiệu thế giới đang mở ra thời đại của văn hoá cộng tác và tha thứ không phải là thứ văn hoá kình chống nhau và bạo lực lộng hành. Ngài cũng biết rằng khi nối lại bang giao với Hoa Kỳ là một cách gián tiếp người dân Cuba và đảng cộng sản Cuba đang muốn thoát ra khỏi cái gông cùm cộng sản mà họ bị kềm kẹp suốt nữa thế kỷ qua. Trong những lần thuyết giảng ở các nơi Cuba, Ngài luôn luôn cảnh giác người dân Cuba đừng quá lệ thuộc tin tưởng vào những giáo điều tuyên truyền nhồi sọ của chủ nghỉa Marx - Lênin lỗi thời và tội lổi mà hảy tìm về đức tin nơi Thiên Chúa và dân tộc. Lãnh tụ cộng sản vô thần chủ tịch Raul Castro đã xác nhận với Đức Giáo Hoàng là niềm tin nơi Thiên Chúa đang sống lại nơi ông ta “ Giáo Hoàng Phanxicô đã làm cho ông nghĩ đến việc muốn cầu nguyện Thiên Chúa trở lại”. Ông ta còn hứa là từ nay nước Cuba sẽ tôn trọng tự do tôn giáo như trong hiến pháp Cuba ghi nhận.

Với chuyến viếng thăm Cuba này như gián tiếp nói lên sự thành công chiến lược của hai đồng minh Hoa Kỳ và Vatican đánh bại cộng sản tàn dư còn lại trong chiến tranh lạnh. Đất nước Cuba trở về với vòng tay của thế giới tự do. Trong suốt thời kỳ chiến tranh lạnh Cuba là đầu cầu cho cộng sản tiến vào những nước Nam Mỹ La Tinh. Gần đây Liên Sô và Trung Cộng muốn trở lại vùng Châu Mỹ La Tinh và dùng Cuba là cửa ngõ tiến vô vùng đất này như những thách thức cho Hoa Kỳ trong vùng. Kế hoạch này coi như thất bại khi đồng minh chí cốt Cuba đã ngã theo Hoa Kỳ qua những vận động của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Tòa Thánh Vatican. Từ lâu Hoa Kỳ và Vatican là hai đồng minh gắn bó trong chiến lược trên thế giới đặc biệt mong muốn Châu Mỹ La Tinh trở lại với thế giới tự do vì số giáo dân Công Giáo ước lượng khỏang 425 triệu người chiếm 40% giáo dân công giáo trên thế giới. Những Đức Giáo Hoàng tiền nhiệm như Gioan Phao Lồ đệ II (John Paul II) và Benedict XVI đã từng vận động cho chiến lược này. Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ II đã cùng với tổng thống Reagan phá xập bức tường Bá Linh kéo theo một sự sụp đổ hàng loạt các nước cộng sản Đông u như con bài domino.

Ý nghĩa Tư Bản Chủ Nghĩa và Bất Công Xã Hội và Người Nghèo.

Với những tư tưởng cấp tiến của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về tư bản chủ nghĩa, về những bất công xã hội, về người nghèo và những vấn đề xã hội nhạy cảm như đồng tình luyến ái, ngừa thai, môi sinh và di dân v…v người ta tin rằng chuyến viếng thăm của Ngài đến Hoa Kỳ, một nước tư bản và kinh tế thị trường sẽ mang nhiều màu sắc chính trị và sẽ có những dụng chạm nhất là với những thành phần nghiêng về cánh hữu tư bản chủ nghĩa mạnh mẽ. Dĩ nhiên không phải Ngài được ủng hộ 100% nhất là với một số chính trị gia đảng Cộng Hòa không thích thú lắm về những tư tưởng cấp tiến của Ngài. Dân biểu Paul Gosa tiểu bang Arizona đã lên tiếng là ông ta sẽ không tham dự và tẩy chay chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Nhưng suốt thời gian thăm viếng Ngài không mang một thông điệp chính trị đến cho chính phủ và người dân Mỹ mà Ngài chỉ đóng một vai trò khiêm nhường của một tông đồ rao truyền Phúc m và Tin Mừng của Ky Tô Giáo. Những bài nói chuyện của Đức Giáo Hoàng Phanxico đều mang dấu hiệu của Phúc m và Tin Mừng. Những gì Ngài nói hoàn toàn về khoan dung, nhân ái và lương tâm và trách nhiệm của con người và cách đối xử con người với con người và tranh đấu cho những bất công, tranh đấu cho người nghèo khó. Với giọng nói khiêm nhường nhẹ nhàng Ngài đã gây nhiều xúc động cho người nghe. Chủ tịch Hạ Viện John Boenner đã nhiều lần phải lấy khăn lau nước mắt vì quá cảm động. Ngài không chỉ trích mạnh mẽ chủ nghĩa tự bản như người ta tưởng. Ngài chỉ giải thích xã hội tư bản tiêu thụ với lòng tham lam và ích kỷ đã gây ra những bất công xã hội và tạo sự cách biệt giàu nghèo mà giai cấp nghèo bị thiệt thòi nhiều nhất. Nếu chúng ta nhìn lại khủng hoảng tài chánh năm 2008 dưới thời tổng thống Bush con thì sẽ thấy một phần nào đúng theo nhận định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ngài đã bị những người phe hữu gán cho Ngài là Marxist.

Trong chuyến viếng thăm này Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ muốn nêu lên những sự kiện và kêu gọi những nhà chính trị tìm cách cùng nhau giải quyết sự bất công xã hội tạo điều kiện giúp người nghèo được tốt hơn mà Ngài cho là nghĩa vụ của mọi người vì tình yêu đồng loạị, vị tha và lòng khoan dung phải giúp đở. Ngài nhắc nhở: “ Giáo Hội phải tiến bước với một trái tim nghèo không phải trái tim của sự đầu tư hoặc của một doanh nhân”.

Ngài cho rằng người làm chính trị là có ý tốt muốn cải thiện và thăng tiến xã hội và giúp đở những người cô thế bị chèn ép cần được giúp đở. Người làm chính trị không nên lệ thuộc quá nhiều vào những yếu tố kinh tế và tài chánh. Ý của Ngài nói là đừng chịu ảnh hưởng của những nhóm hay những tổ chức “lobby”. Cũng trong ý nghĩa này Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi những chính trị gia Dân Chủ hay Cộng Hòa nên làm đúng theo chức năng, lương tâm và trách nhiệm của mình cải thiện xã hội tạo sự công bằng và tốt đẹp cho mọi người dân đặc biệt là những người cô thế nghèo đang cần được giúp đở. Theo học thuyết xã hội của Công Giáo thì chính trị là một hình thức cao nhứt của bác ái vì nó phục vụ quyền lợi chung. Ông Nelson Mandela, lãnh tụ đấu tranh dân chủ nhân quyền Nam Phi đã nói: “Politics is a way can do better for the people”.

Để cho thấy sự quan tâm đến người nghèo Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ăn cơm trưa với người nghèo vô gia cư tại DC trong chuyến viếng thăm Mỹ này. Đây không phải là lần đầu tiên Ngài quan tâm tới người nghèo mà đã có từ khi Ngài còn là linh mục, rồi Hồng Y tại Argentina, một đất nước nghèo và ảnh hưởng xã hội chủ nghĩa Ngài đã có những giao tiếp sinh hoạt thân thiện, thông cảm với người nghèo tại quê hương của Ngài. Việc làm của Ngài quan tâm đến người nghèo là sự tự nhiên từ trong cuộc sống hằng ngày của Ngài từ trước tới nay. Một cuộc sống bình dân, đơn giản, gần gủi, cơi mở và thông cảm. Ngài từng nói: “ Tôi muốn một giáo hội nghèo giữa những người nghèo”

Nhiều người chỉ trích Đức Giáo Hoàng quá thiên tả theo xã hội chủ nghĩa. Họ cho rằng những chỉ trích chủ nghĩa tư bản của Đức Giáo Hoàng là không đúng. Những người ủng hộ chủ nghĩa tư bản còn cho rằng xã hội tư bản với hệ thống kinh tế thị trường tự do đã làm thăng tiến con người về lợi tức và cuộc sống có thăng hoa chớ không phải có nhiều cảnh bất công và người nghèo cô thế bị chèn ép trong xã hội. Họ cho rằng dù có sự bất công trong xã hội tư bản nhưng xã hội của kinh tế tự do thị trường có nhiều cải thiện và tốt đẹp hơn khi so sánh với xã hội chủ nghĩa cộng sản. Suốt chuyến viếng thăm Đức Giáo Hoàng không chỉ trích chủ nghĩa tư bản là hoàn toàn gây ra bất công mà Ngài chỉ muốn nêu lên vì lòng tham, sự ích kỷ và tính phe đảng của con người trong xã hội tư bản chủ nghĩa kinh tế thị trường tạo ra mà thôi cho nên Ngài muốn nhân dịp này Ngài kêu gọi mọi người phải sống vì lương tâm, trách nhiệm vị tha, khoan dung với mọi người chung quanh mà Ngài coi như là một rao giảng Tin Mừng đến cho mọi người.

Thay lời kết

Dù gì đi nữa chuyến đi của Đức Giáo Hoàng cũng ảnh hưởng nhiều đến nếp suy nghĩ, sự sống và trách nhiệm của một con người đạo đức, lòng khoan dung, vị tha và bác ái. Con đường dấn thân với những tư tưởng cấp tiến trong giáo hội cũng như ngoài xã hôi của Đức Giáo Hoàng là theo lời dạy của Thiên Chúa chắc chắn sẽ không bằng phẳng mà sẽ có nhiều chông gai và những thử thách cam go.

Với lòng thành tâm làm việc tốt cho giáo hội, cho xã hội và cho loài người tiến bộ của một lãnh tụ tôn giáo hoàn cầu như Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cảm hoá được cộng đồng thế giới người công giáo cũng như không công giáo có trách nhiệm hơn, sống đạo đức hơn cùng nhau thông cảm với lòng khoan dung, vị tha và bác ái sẽ đưa con người sống hạnh phúc trong sự bình an đầy tình thương yêu con người trên trái đất trong lành không ô nhiểm này.

Cũng tin rằng chuyến đi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là một chuyến đi của một Tông Đồ của Thiên Chúa “ Rao Giảng Tin Mừng và Phúc m” cho nhân loại

Mong vậy thay./.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong tuần qua, chúng ta đã gặp một chuỗi nghịch lý liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất của Hoa Kỳ ngày nay, là hồ sơ Iraq.
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
Thế kỷ hiện nay có nhiều biến động. Qua các yếu tố, chính yếu là vật chất, thế giới chúng ta đang sống, ngày càng thu nhỏ lại
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.