Hôm nay,  

Về Chuyến Viếng Thăm Cuba và Hoa Kỳ Của Đức Giáo Hoàng Phanxicô Rao Giảng Tin Mừng Và Phúc Âm

28/10/201500:00:00(Xem: 3488)

Cả thế giới như bừng sống dậỵ nôn nóng trong chờ một biến cố lịch sử trọng đại trong đầu thế kỷ 21 này. Đó là chuyến viếng thăm Cuba và Hoa Kỳ của Đức Giáo Hoàng Phanxicô từ ngày 22 đến ngày 27 tháng 9, 2015.

Là người công giáo hay không công giáo đều đã biết đến Ngài, Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Tên của Ngài đã được biết đến và vang danh khắp nơi từ gần 3 năm nay khi Ngài được bầu là Đức Giáo Hoàng của Tòa Thánh La Mã từ năm 2013 mà ngay từ những ngày đầu khi vừa nhậm chức Ngài đã có những tư tưởng phải nói là tiến bộ (liberal) mà chưa có Đức Giáo Hoàng nào lên tiếng công khai về cải cách giáo hội La Mã và những quan tâm đến những vấn đề xã hội, kinh tế chính trị nhạy cảm như sự bình đẳng xã hội, người nghèo, di dân, đồng tình luyến ái, ngừa thai và môi trường …v…v

Với một thế giới chiến tranh, loạn lạc, chia rẽ vì tôn giáo và sắc tộc và những hành động khủng bố quá khích cực đoan người ta tin rằng chuyến viếng thăm lần này của Ngài sẽ đưa con người lại gần nhau hơn và thông cảm hiểu nhau hơn để cùng nhau sống trong tình thương yêu đồng loại và sự an bình. Người ta cũng tin tưởng với uy tín và những tư tưởng cách mạng xã hội của Ngài sẽ làm cho con người dù Công Giáo hay không Công Giáo sẽ thức tỉnh, phản tỉnh lại chính mình suy xét lại những hành động của mình thay đổi cách sống và cách đối xử giữa con người với con người trong tinh thần bác ái, yêu thương và khoan dung và hoà bình.

Ý nghĩa viếng thăm Cuba.

Đặt chân xuống đất nước Cuba, Đức Giáo Hoàng Phanxicô được dân Cuba tiếp đón nồng hậu vì đất nước của họ vừa thoát khỏi sự cô lập với thế giới 56 năm qua mà họ tin rằng đó là nhờ vào ảnh hưởng và uy tín của Đức Giáo Hoàng. Ngài chúc mừng việc nối lại bang giao Cuba-Hoa Kỳ sau gần nữa thế kỷ bị gián đoạn. Điều này xảy ra Ngài cho biết dấu hiệu thế giới đang mở ra thời đại của văn hoá cộng tác và tha thứ không phải là thứ văn hoá kình chống nhau và bạo lực lộng hành. Ngài cũng biết rằng khi nối lại bang giao với Hoa Kỳ là một cách gián tiếp người dân Cuba và đảng cộng sản Cuba đang muốn thoát ra khỏi cái gông cùm cộng sản mà họ bị kềm kẹp suốt nữa thế kỷ qua. Trong những lần thuyết giảng ở các nơi Cuba, Ngài luôn luôn cảnh giác người dân Cuba đừng quá lệ thuộc tin tưởng vào những giáo điều tuyên truyền nhồi sọ của chủ nghỉa Marx - Lênin lỗi thời và tội lổi mà hảy tìm về đức tin nơi Thiên Chúa và dân tộc. Lãnh tụ cộng sản vô thần chủ tịch Raul Castro đã xác nhận với Đức Giáo Hoàng là niềm tin nơi Thiên Chúa đang sống lại nơi ông ta “ Giáo Hoàng Phanxicô đã làm cho ông nghĩ đến việc muốn cầu nguyện Thiên Chúa trở lại”. Ông ta còn hứa là từ nay nước Cuba sẽ tôn trọng tự do tôn giáo như trong hiến pháp Cuba ghi nhận.

Với chuyến viếng thăm Cuba này như gián tiếp nói lên sự thành công chiến lược của hai đồng minh Hoa Kỳ và Vatican đánh bại cộng sản tàn dư còn lại trong chiến tranh lạnh. Đất nước Cuba trở về với vòng tay của thế giới tự do. Trong suốt thời kỳ chiến tranh lạnh Cuba là đầu cầu cho cộng sản tiến vào những nước Nam Mỹ La Tinh. Gần đây Liên Sô và Trung Cộng muốn trở lại vùng Châu Mỹ La Tinh và dùng Cuba là cửa ngõ tiến vô vùng đất này như những thách thức cho Hoa Kỳ trong vùng. Kế hoạch này coi như thất bại khi đồng minh chí cốt Cuba đã ngã theo Hoa Kỳ qua những vận động của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Tòa Thánh Vatican. Từ lâu Hoa Kỳ và Vatican là hai đồng minh gắn bó trong chiến lược trên thế giới đặc biệt mong muốn Châu Mỹ La Tinh trở lại với thế giới tự do vì số giáo dân Công Giáo ước lượng khỏang 425 triệu người chiếm 40% giáo dân công giáo trên thế giới. Những Đức Giáo Hoàng tiền nhiệm như Gioan Phao Lồ đệ II (John Paul II) và Benedict XVI đã từng vận động cho chiến lược này. Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lồ đệ II đã cùng với tổng thống Reagan phá xập bức tường Bá Linh kéo theo một sự sụp đổ hàng loạt các nước cộng sản Đông u như con bài domino.

Ý nghĩa Tư Bản Chủ Nghĩa và Bất Công Xã Hội và Người Nghèo.

Với những tư tưởng cấp tiến của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về tư bản chủ nghĩa, về những bất công xã hội, về người nghèo và những vấn đề xã hội nhạy cảm như đồng tình luyến ái, ngừa thai, môi sinh và di dân v…v người ta tin rằng chuyến viếng thăm của Ngài đến Hoa Kỳ, một nước tư bản và kinh tế thị trường sẽ mang nhiều màu sắc chính trị và sẽ có những dụng chạm nhất là với những thành phần nghiêng về cánh hữu tư bản chủ nghĩa mạnh mẽ. Dĩ nhiên không phải Ngài được ủng hộ 100% nhất là với một số chính trị gia đảng Cộng Hòa không thích thú lắm về những tư tưởng cấp tiến của Ngài. Dân biểu Paul Gosa tiểu bang Arizona đã lên tiếng là ông ta sẽ không tham dự và tẩy chay chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Nhưng suốt thời gian thăm viếng Ngài không mang một thông điệp chính trị đến cho chính phủ và người dân Mỹ mà Ngài chỉ đóng một vai trò khiêm nhường của một tông đồ rao truyền Phúc m và Tin Mừng của Ky Tô Giáo. Những bài nói chuyện của Đức Giáo Hoàng Phanxico đều mang dấu hiệu của Phúc m và Tin Mừng. Những gì Ngài nói hoàn toàn về khoan dung, nhân ái và lương tâm và trách nhiệm của con người và cách đối xử con người với con người và tranh đấu cho những bất công, tranh đấu cho người nghèo khó. Với giọng nói khiêm nhường nhẹ nhàng Ngài đã gây nhiều xúc động cho người nghe. Chủ tịch Hạ Viện John Boenner đã nhiều lần phải lấy khăn lau nước mắt vì quá cảm động. Ngài không chỉ trích mạnh mẽ chủ nghĩa tự bản như người ta tưởng. Ngài chỉ giải thích xã hội tư bản tiêu thụ với lòng tham lam và ích kỷ đã gây ra những bất công xã hội và tạo sự cách biệt giàu nghèo mà giai cấp nghèo bị thiệt thòi nhiều nhất. Nếu chúng ta nhìn lại khủng hoảng tài chánh năm 2008 dưới thời tổng thống Bush con thì sẽ thấy một phần nào đúng theo nhận định của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ngài đã bị những người phe hữu gán cho Ngài là Marxist.

Trong chuyến viếng thăm này Đức Giáo Hoàng Phanxicô chỉ muốn nêu lên những sự kiện và kêu gọi những nhà chính trị tìm cách cùng nhau giải quyết sự bất công xã hội tạo điều kiện giúp người nghèo được tốt hơn mà Ngài cho là nghĩa vụ của mọi người vì tình yêu đồng loạị, vị tha và lòng khoan dung phải giúp đở. Ngài nhắc nhở: “ Giáo Hội phải tiến bước với một trái tim nghèo không phải trái tim của sự đầu tư hoặc của một doanh nhân”.

Ngài cho rằng người làm chính trị là có ý tốt muốn cải thiện và thăng tiến xã hội và giúp đở những người cô thế bị chèn ép cần được giúp đở. Người làm chính trị không nên lệ thuộc quá nhiều vào những yếu tố kinh tế và tài chánh. Ý của Ngài nói là đừng chịu ảnh hưởng của những nhóm hay những tổ chức “lobby”. Cũng trong ý nghĩa này Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi những chính trị gia Dân Chủ hay Cộng Hòa nên làm đúng theo chức năng, lương tâm và trách nhiệm của mình cải thiện xã hội tạo sự công bằng và tốt đẹp cho mọi người dân đặc biệt là những người cô thế nghèo đang cần được giúp đở. Theo học thuyết xã hội của Công Giáo thì chính trị là một hình thức cao nhứt của bác ái vì nó phục vụ quyền lợi chung. Ông Nelson Mandela, lãnh tụ đấu tranh dân chủ nhân quyền Nam Phi đã nói: “Politics is a way can do better for the people”.

Để cho thấy sự quan tâm đến người nghèo Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ăn cơm trưa với người nghèo vô gia cư tại DC trong chuyến viếng thăm Mỹ này. Đây không phải là lần đầu tiên Ngài quan tâm tới người nghèo mà đã có từ khi Ngài còn là linh mục, rồi Hồng Y tại Argentina, một đất nước nghèo và ảnh hưởng xã hội chủ nghĩa Ngài đã có những giao tiếp sinh hoạt thân thiện, thông cảm với người nghèo tại quê hương của Ngài. Việc làm của Ngài quan tâm đến người nghèo là sự tự nhiên từ trong cuộc sống hằng ngày của Ngài từ trước tới nay. Một cuộc sống bình dân, đơn giản, gần gủi, cơi mở và thông cảm. Ngài từng nói: “ Tôi muốn một giáo hội nghèo giữa những người nghèo”

Nhiều người chỉ trích Đức Giáo Hoàng quá thiên tả theo xã hội chủ nghĩa. Họ cho rằng những chỉ trích chủ nghĩa tư bản của Đức Giáo Hoàng là không đúng. Những người ủng hộ chủ nghĩa tư bản còn cho rằng xã hội tư bản với hệ thống kinh tế thị trường tự do đã làm thăng tiến con người về lợi tức và cuộc sống có thăng hoa chớ không phải có nhiều cảnh bất công và người nghèo cô thế bị chèn ép trong xã hội. Họ cho rằng dù có sự bất công trong xã hội tư bản nhưng xã hội của kinh tế tự do thị trường có nhiều cải thiện và tốt đẹp hơn khi so sánh với xã hội chủ nghĩa cộng sản. Suốt chuyến viếng thăm Đức Giáo Hoàng không chỉ trích chủ nghĩa tư bản là hoàn toàn gây ra bất công mà Ngài chỉ muốn nêu lên vì lòng tham, sự ích kỷ và tính phe đảng của con người trong xã hội tư bản chủ nghĩa kinh tế thị trường tạo ra mà thôi cho nên Ngài muốn nhân dịp này Ngài kêu gọi mọi người phải sống vì lương tâm, trách nhiệm vị tha, khoan dung với mọi người chung quanh mà Ngài coi như là một rao giảng Tin Mừng đến cho mọi người.

Thay lời kết

Dù gì đi nữa chuyến đi của Đức Giáo Hoàng cũng ảnh hưởng nhiều đến nếp suy nghĩ, sự sống và trách nhiệm của một con người đạo đức, lòng khoan dung, vị tha và bác ái. Con đường dấn thân với những tư tưởng cấp tiến trong giáo hội cũng như ngoài xã hôi của Đức Giáo Hoàng là theo lời dạy của Thiên Chúa chắc chắn sẽ không bằng phẳng mà sẽ có nhiều chông gai và những thử thách cam go.

Với lòng thành tâm làm việc tốt cho giáo hội, cho xã hội và cho loài người tiến bộ của một lãnh tụ tôn giáo hoàn cầu như Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ cảm hoá được cộng đồng thế giới người công giáo cũng như không công giáo có trách nhiệm hơn, sống đạo đức hơn cùng nhau thông cảm với lòng khoan dung, vị tha và bác ái sẽ đưa con người sống hạnh phúc trong sự bình an đầy tình thương yêu con người trên trái đất trong lành không ô nhiểm này.

Cũng tin rằng chuyến đi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô là một chuyến đi của một Tông Đồ của Thiên Chúa “ Rao Giảng Tin Mừng và Phúc m” cho nhân loại

Mong vậy thay./.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.