Hôm nay,  

Tin nóng : Đức, một trong ba người dân (33%) muốn Merkel từ chức !

14/10/201507:56:00(Xem: 3595)
Lá Thư từ  Đức Quốc 14.10.2015
 
Tin nóng : Đức, một trong ba người dân (33%) muốn Merkel từ chức !
 
* Lê Ngọc Châu (theo Internet & Handelsblatt)
***

Một trong ba người Đức (33%) - theo kết quả  khảo sát mới nhất - không hài lòng với chính sách tị nạn của Nữ thủ tướng Angela Merkel (CDU) và mong muốn rằng bà ta từ chức !.


Trong cuộc khảo sát của Viện Insa cho 'Focus Online ", và kết quả đã được công bố vào thứ

ba 13.10.15, thì có 52 phần trăm người Đức từ chối sự yêu cầu từ chức đối với bà Merkel. 33 phần trăm ủng hộ việc yêu cầu từ chức, 15 phần trăm không  ý kiến. Insa đã khảo sát 2.191 công dân Đức từ ngày 09 đến 12 tháng Mười vừa qua.


Trên trung bình, nhiều cử tri của cánh hữu bảo thủ AFD (86 phần trăm), FDP (39 phần trăm) và Tả khuynh (38 phần trăm) bày tỏ sự ủng hộ cho việc rút lui của bà Merkel qua cách hành xử cuộc khủng hoảng người tị nạn của bà ta. Dưới mức trung bình đồng ý với sự kêu gọi từ chức từ cử tri của CDU / CSU là 14 phần trăm, Xanh: 20 phần trăm và SPD: 30 phần trăm. Có 77 phần trăm cử tri của Liên đảng /CDU+CSU) lên tiếng chống lại việc Merkel từ chức.


Như tôi đã có lần trình bày trong 1-2 Lá Thư từ Đức quốc trước đây vì dân chúng Đức không nhìn thấy một chính sách tị nạn rõ ràng của chính phủ qua làn sóng tị nạn ào ạt đến bằng xe lửa từ Budapest trực tiếp hay xuyên qua nước Áo vào tiểu bang Bayern, sau khi bà Merkel tuyên bố "mở cổng" đón tị nạn. Dân Đức cũng chưa thấy bà Merkel đưa ra đường lối nào rõ ràng để giải quyết vấn đề một cách rốt ráo mà chỉ nói cách đơn giản " wir schaffen das (tạm dịch: chúng ta làm được (sic) !".  


Đức hiện tại không thể giải quyết nhanh chóng nơi ăn chốn ở cho gần 1 triệu người tị nạn cho dù Đức là cường quốc kinh tế nhưng có tiền vẫn chưa thể giải quyết cấp thời được sự chờ đợi không nhỏ của người tị nạn nói chung và thêm vào đó, bạo loạn đã xảy ra tại nhiều trại tị nạn nên dân Đức mất dần cảm tình đối với "những người di dân mới", đâm ra lo sợ cho nền an ninh nội địa dù họ sẵn lòng giúp đỡ những người lâm vào cảnh phải rời bỏ quê hương ra đi. Đi từ những suy nghĩ đơn giản mà bất cứ người dân nước nào ở Âu Châu nói riêng đều có thể nghĩ đến thì họ đâm ra bất bình, chống đối. Xu hướng hữu khuynh từ từ bành trướng và sáng hôm nay đọc báo phải giật mình vì lần đầu tiên xảy ra là 33% dân Đức đã lên tiếng yêu cầu bà Merkel từ chức. Đây là một sự kiện hoàn toàn mới lạ ở Đức đối với Merkel là người luôn dẫn đầu trong số những chính trị gia hàng đầu tại Đức được ưa chuộng nhất trong quá khứ - (sau bức thư của 34 nghị sĩ và chính trị gia tên tuổi thuộc mọi lứa tuổi công khai viết trong tuần qua gởi trực tiếp đến bà Merkel đòi hỏi bà ta phải thay đổi chính sách tị nạn !) - theo người viết chính phủ Đức do CDU và Merkel lãnh đạo đừng nên coi thường phản ứng của cử tri mà tôi đã từng đề cập là số phận, con đường chính trị của bà Merkel có thể nói là gắn liền với "chính sách tị nạn không biên giới (sic)" do bà ta chủ xướng!.


Một điểm khác - người viết chỉ khách quan dẫn chứng - là tại sao AfD (hữu khuynh) hiện tại được dân Đức, nhất là từ phía Đông (tức cộng sản Đông Đức DDR cũ) ủng hộ mạnh mẽ hơn ?. Theo sự nhận định riêng thì AfD biết khai thác yếu điểm của Merkel và liên minh hiện đang cầm quyền cũng như họ đã khai thác sự bất mãn, lo sợ của dân Đức nói chung.


Giới lãnh đạo AfD - tuy không công khai nói rõ lập trường chính trị nhưng thuộc cánh hữu - đã lập tức đưa ra những đề nghị, đường lối để giải quyết " làn sóng tị nạn ào ạt đến bằng xe hơi, xe lửa không kiểm soát " sau khi Merkel tuyên bố "mở cửa đón nhận người tị nạn vào Đức không giới hạn" !. Chính trị gia Đức từ mọi phía, ngay cả từ nội đảng không đồng ý với một chính sách như thế và sự chống lại từ từ bộc lộ và cuối cùng đưa đến sự đòi hỏi Merkel nên từ chức ngày hôm nay, 14.10.2015. Hậu quả của một "chích sách tị nạn sai lầm".

Người viết chỉ ghi ra vài điểm chính (không chi tiết vì bài sẽ dài) để độc giả biết AfD khôn khéo đưa ra đề nghị, kế hoạch giải quyết vấn đề tị nạn không kiểm soát của Merkel nên qua đó họ được sự ủng hộ của dân Đức, đặc biệt tại những tiểu bang thuộc DDR cũ:


a) Ngay lập tức đóng cửa tất cả các biên giới quốc gia Đức. Di dân đến xin tị nạn từ các nước thứ ba an toàn hoặc nước xuất xứ an toàn nên bị từ chối.


b) Những ai đến Đức bất hợp pháp phải rời Đức / nên được khuyến khích cho ra đi tự nguyện ngay lập tức.


c) Phải đưa ngay ra khỏi Đức những ai bị từ chối tị nạn.


d) Không làm thủ tục xin tị nạn của những người đến từ các nước "an toàn", hoặc phải giải quyết thủ tục nhanh chóng.


e) Không có đơn xin tị nạn tại Đức :  Việc kiểm soát quyền nhập cư hàng loạt của tị nạn trong Luật cơ bản Đức không còn thích hợp. Quyền nộp đơn xin tị nạn ở Đức, do đó cần được bãi bỏ. Thay vào đó, sẽ có đơn xin tị nạn tại đại sứ quán Đức hoặc tại các cơ sở EU hay UN.


f) Hạn chế tị nạn ào ạt .


g) Làm thủ tục nhanh chóng trong 48 giờ : Lãnh đạo AFD, Frauke Petry muốn đẩy nhanh thủ tục tị nạn. Người xin tị nạn không có một bằng chứng về quốc tịch do đó nên bị từ chối trong một phiên tòa ngắn gọn. Đơn xin tị nạn của các người đến từ các nước thứ ba an toàn và các nước xuất xứ phải được quyết định ngay trong vòng 48 giờ. Từ đó, có thể chắc chắn "rằng các lợi ích quốc gia được bảo vệ,  trật tự được duy trì."


h) Mở rộng nguồn gốc của các quốc gia an toàn: Danh sách các nước an toàn cần phải được mở rộng cho tất cả những quốc gia đã ký Công ước Geneva.


i) Đồ đạt thay vì trợ cấp tiền mặt : Đức phải thay đổi các dịch vụ tị nạn. Tiền mặt là một sự khuyến khích thêm cho người tị nạn tới Đức. Lợi ích cho những người tị nạn vì vậy cần được cấp bằng hiện vật. Tiền chỉ có phát sau khi đơn xin tị nạn được công nhận.


Như người viết đã đề cập, việc tranh cử nghị viện trong quý I-2016 tuy chưa công khai hóa nhưng đã bắt đầu mà vấn đề tị nạn hiện tại là đề tài chính được các đảng phái đối lập khai thác tối đa, trong khi CDU ngược lại bị kẹt cứng vì chưa tìm ra phương thức cụ thể giải quyết ổn thoả. SPD dù đang liên minh nhưng hiện vẫn công khai chỉ trích đường lối tị nạn của CDU vì dễ hiểu là SPD cũng muốn thắng cử để cầm quyền tại: Hessen ( bầu cử vùng huyện quận thành phố ngày 06.03.2016); trong các cuộc bầu cử nghị viện tại ba tiểu bang Baden-Wuerttemberg¸ Rheinland-Pfalz và Sachsen-Anhalt (tất cả vào ngày 13.3.16).


Đảng AfP được sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri Đức ở Sachsen-Anhalt, các đảng khác như FDP, Xanh, SPD và Tả khuynh cũng muốn lọt vào nghị viện, trong khi CDU thì mất dần sự ủng hộ nên chính CDU đang lo sợ liên quan đến các cuộc bầu cử vào mùa Xuân 2016 và như người viết đã đưa ra nhận xét, NẾU CDU thua đậm ( chuyện lọt vào nghị viện không thành vấn đề đối với CDU !) không được cầm quyền thì sự chống đối bà Merkel sẽ còn lớn mạnh hơn mà bước đầu chúng ta đã thấy qua sự yêu cầu của 33% đòi Merkel từ chức ở trên !.


Liệu bà Thủ tướng Merkel (CDU) và những chính trị gia ủng hộ có đủ khả năng để giải quyết ổn thoả vấn đề tị nạn hiện tại của Đức trước khi quá trể (??) mà hậu quả sẽ được trả lời bằng Lá Phiếu Dân Chủ của cử tri Đức trong các cuộc bầu cử vào Quý I, năm 2016 !.

* © Lê-Ngọc Châu  – Nam Đức, 14.10.2015


(chuyển ngữ, tóm lược nhanh tin đăng tải sáng ngày 14.10.15 _ Nguồn: Internet  &  Handelsblatt)




.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Gió nhẹ đong đưa những nhánh lá trơ trụi, khẳng khiu, và thỉnh thoảng làm hưng phấn cho lá cờ ủ rũ của người cựu chiến binh hàng xóm treo trước hiên nhà.
Hà Nội mấy ngày nay trở rét. Gió lạnh từ phương Bắc liên tục tràn về. Rét đậm rét hại. Lại thêm mưa bụi nhớp nháp đường phố.
Từ giữa năm 2007, giới thị trường, nghiên cứu và chính sách kinh tế đều theo dõi và tranh luận xunh quanh vấn đề suy thoái kinh tế
Những chuyện đổi tên Đảng để che giấu lý lịch Cộng sản cũng như tổ chức lập Quốc Hội bao gồm nhiều phe phái được coi như những thủ đoạn chính trị
Ngày 18/1, theo lịch trình thứ trưởng ngoại giao Hoa Kỳ Negroponte sẽ chính thức thăm viếng Việt Nam trong hai ngày, sau khi gặp các giới chức Trung quốc
Mới đây, trên Điện báo ÁNH DƯƠNG & Nhật báo NGƯỜI VIỆT tại California Hoa Kỳ, đều có đăng bài: "AI GIẾT CHA TÔI: QUÁCH-DƯỢC-THANH" 
Vào một đêm ghi nhớ cách đây mấy năm, mười một tổng trưởng tài chánh của mười một nước trong thị trường chung Âu Châu đã họp nhau ở thủ đô nước Bỉ
Chuyến công du của Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ, John Negroponte đến Trung Quốc và Việt Nam vào ngày 18-20 tháng Giêng 2008
Biểu tình  trứơc sứ quán CSVN, CSTQ hôm chủ nhật ở Washington DC, khẳng định các đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam.
Mỗi  quân binh chủng có những trận chiến lẫy lừng làm cho người lính  hãnh diện về quân binh chủng của mình, như Nhảy Dù hãnh diện với những chiến trường
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.