Hôm nay,  

Lá Thư Từ Đức Quốc: Das VW-Gate (The VW - Gate)

23/09/201500:00:00(Xem: 5095)

Lừa có hệ thống và phản bội tất cả: Việc lừa dối khí thải của hãng sản xuất xe hơi Volkswagen (Đức) làm rung chuyển thế giới xe hơi (Auto).

Mười câu trả lời cho những câu hỏi quan trọng nhất. Phân tích của Jan Rubel.

1) Những gì đã xảy ra chính xác?

Volkswagen bị đe dọa sẽ bị phạt ở Mỹ lên đến 18 tỷ Euro. Các nhà nghiên cứu từ Hội đồng Quốc tế về Giao thông sạch (ICCT), đã khảo cứu hai loại xe "Jetta" và "Passat": họ phát hiện ra một bí mật được xây dựng trong phần mềm (Software). "Software" này có nhiệm vụ làm cho loại xe Diesel thả nhiều khí thải Stickoxyd hơn số liệu của nhà sản xuất cho biết - và chính quyền cho phép. Stickoxyd (NOx, Oxit nitric) là trong số hàng loạt thứ khác gây ra một số bệnh về đường hô hấp như hen suyễn.

2) Các nhà nghiên cứu làm thế nào khám phá được mánh khóe của Wolfsburg?

Thủ đoạn gian trá bị thất bại vì sự kiểm soát ở Mỹ thực tế và chính xác hơn so với châu u. Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ đã không những chỉ kiểm tra xe với các điều kiện trong phòng thí nghiệm - mà còn kiểm soát qua cuộc "hành trình hư cấu" từ ngoại ô vào thành phố, thực hiện một thí nghiệm thực sự trên đường phố. Qua đó đã chú ý: Số liệu khí thải trên đường và trong phòng thí nghiệm khác nhau. Sau đó họ tìm ra được phần mềm bí mật. Mục tiêu của họ là để xem xét lại một chiếc xe đang được thử nghiệm hoặc đang hoạt động bình thường. Trong điều kiện bình thường chạy trên đường thì các phần mềm "có bổn phận" làm giảm khí thải cụ thể "nitrogens độc hại" chỉ làm việc một chút hoặc không làm việc.

3) Những gì chính xác đã được bỏ qua?

Trong loại xe Passat thì một Katalysator (catalyst) với hệ thống phun urê sẽ "chăm sóc" cho loại khí nguy hiểm. Chúng được chuyển đổi thành nitơ (Stickstoffe) vô hại và nước. Ngược lại, loại Jetta được cài đặt hệ thống Speicheroberflche (memory interface) có nhiệm vụ lưu trữ tại các Stickoxyd (Oxit nitric).

4) Tại sao VW đã thực hiện điều đó?

Nếu cả hai chức năng này được tắt trong các kiểu xe, giúp bạn tiết kiệm một chút về sự tiêu thụ Diesel và được nhiều lực hơn (nhiều năng suất hơn, more power!) - nhiều Wumm trong động cơ. Volkswagen muốn từ đó tuy thiệt hại về môi trường, có thể đạt được một lợi thế cạnh tranh với xe hơi của mình.

5) Bao nhiêu xe bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối (Scandal)?

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ ước tính 482.000 VW xe tại Mỹ với động cơ Diesel 2 lít, bị ảnh hưởng bởi sự "lừa đảo". Chi tiết cụ thể, VW Jetta (được sản xuất từ năm 2009), VW Golf (sản xuất từ năm 2010), Audi A3 (được sản xuất từ năm 2010), VW Beetle (từ năm 2012), VW Passat (Modell sản xuất từ năm 2013).

6) Cũng bị lừa ở châu u?

Dù sao, sẽ dễ dàng hơn nhiều đối với các hãng chế tạo xe hơi, cũng với thủ đoạn hợp pháp để "làm đẹp số liệu khí thải". Những cuộc xét nghiệm trong thực tế ở đất nước này lỏng lẻo hơn so với Mỹ: chỉ tìm thấy trong điều kiện phòng thí nghiệm !. Những chiếc xe lái tại các cơ sở để thử nghiệm được trang bị "nghèo nàn", có lốp xe lăn hẹp và đặc biệt rất tốt. Lỗ thông cửa và cửa hút không khí được dán lại để cho khí động lực học (Aerodynamik) tốt hơn. Và ICCT tuyên bố: Trong chu kỳ kiểm tra (Testzyklus ) châu u phát hiện một phần mềm mà các xe hiện tại đang đứng trên chỗ thử nghiệm (Pruefstand = test bench) và không ở trên đường phố, Axel Friedrich, một thành viên sáng lập của ICCT, cho viết với báo "Spiegel Online". Chiếc xe rơi vào Modus tiết kiệm nhiên liệu. Vì vậy, việc tiêu thụ chỉ định bởi các nhà sản xuất sẽ khác với sự tiêu thụ nhiên liệu thực tế trung bình là 25 phần trăm. Ủy ban châu u đang làm việc "kiểm tra đường (Strassentests = road tests)" cho những loại xe mới sẽ đăng bộ.

7) Scandal giới hạn ở Mỹ?

Vâng. Theo VW và Audi có. Nhưng tại sao cũng không nên được sử dụng ở các nước khác phần mềm này? Ngoài ra, ở Mỹ đang thực hiện "dưới kính hiển vi" các xe Diesel khác - và chính là Daimler và BMW.

8) Ai được lợi từ vụ bê bối (Skandal)?

Cụ thể, việc sản xuất xe hơi Mỹ hưởng lợi rất nhiều từ sự việc lừa đảo. Vì, với các nhà cung cấp châu u và đặc biệt là các loại xe Diesel, được cho rằng "làm việc" rất sạch sẽ, là một chướng mắt đối với họ (ý nói các hãng sản xuất xe Mỹ !). Người tiêu thụ ở Mỹ hiện nay đặt ít niềm tin vào những xe hơi từ VW và Audi. Nhưng dài hạn cộng đồng được hưởng lợi ích và môi trường xung quanh cũng vậy. Đáng lo sợ là công chúng đã bị lừa dối có hệ thống và mức độ khí thải mạnh mẽ hơn đã được phát thải. Điều này bây giờ có thể được thay đổi.

9) Vụ bê bối có ý nghĩa gì với VW ?

Sư tổn thương về hình tượng rất lớn !. Và điều đó nghiêm trọng hơn so với các mối đe dọa về hình phạt lên đến hàng tỷ. Sẽ có sự từ chức. "Chúng ta đã không thành thực với Cơ quan Bảo vệ môi trường, chúng ta đã không trung thực với chính quyền ở California, và, tồi tệ nhất của tất cả, chúng ta đã không trung thực đối với khách hàng của chúng ta", Michael Horn, cho biết tại buổi giới thiệu một kiểu xe Passat mới ở New York. Và thành viên viên hội đồng giám sát của VW, Olaf Lies nói: ". Tôi tin rằng, chúng ta hiện nay, sẽ biết thêm chi tiết trong những ngày tới và tuần tới. "Ai, khi nào, ở đâu và các quyết định nào đã được thực hiện, ai là người chịu trách nhiệm", Bộ trưởng Kinh tế Đức của tiểu bang Niedersachsen cho biết qua Radio Đức (Deutschlandfunk).

10) Có những hậu quả đối với nền kinh tế ở Đức?

Điều đó không thể loại trừ được. Nhưng ước tính là cho đến nay hầu như không thể - đặc biệt là khi mức độ của "sự lừa đảo" vẫn chưa được biết. Nhưng thị trường xe hơi là một trong những ngành lớn nhất của nền kinh tế Đức. Sự khủng hoảng về niềm tin sẽ không thể không để lại dấu vết !. Sự khủng hoảng này là một cơ hội cho tất cả những người được cam kết minh bạch và chống "tham nhũng" - cho sự bền vững và chống ô nhiễm. Điều này có giá trị cho các doanh nghiệp cũng như đối với công dân !.

* © Lê-Ngọc Châu – Nam Đức, xế chiều 22.09.2015

(chuyển ngữ nhanh tin đăng tải trưa hôm nay, 22. September 2015)

URL: https://de.nachrichten.yahoo.com/blogs/reingezoomt/das-vw-gate-095025407.html

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đối với người Việt Tự Do, ngày 30 tháng 4 mang nhiều ý nghĩa. Trên bình diện lịch sử ngày 30 tháng 4 là một ngày đen.
Ngày 20/5 tới đây là ngày bầu cử Quốc Hội khoá 12 của nước CHXHCNVN, một chủ đề mà dư luận trong cũng như ngoài nước hết sức quan tâm chú ý
Có thể nói đây là cuộc chiến tranh một phía, một bên là chính quyền độc đảng dùng cảnh sát, công an, vũ khí, luật pháp được họ giải thích tùy tiện
Chỉ trong vòng hai năm qua, những vụ nổ súng bừa bãi tại trường học làm toàn dân Mỹ kinh hãi. Đến đầu tháng 4 vừa qua
Bài này được biên soạn dựa theo các tài liệu sau đây: hồi ký của cựu Đại tướng Cao Văn Viên do Trung tâm Quân sử Lục quân Hoa Kỳ phổ biến
Đôi lời về bài viết “Quảng Nam: Sự tạ lỗi của hai kẻ đi ngược lợi ích dân tộc” của tác giả Nguyễn Khôi....
Trong tinh thần tưởng niệm "Ngày 30-4-1975", VB trân trọng giới thiệu bài tổng hợp về một số sự kiện quan trọng
Lịch sử vốn thính mỉa mai - hay những người ưa mỉa mai thì thường trích dẫn lịch sử" - Thượng viện Mỹ trong tay đảng Dân chủ chọn đúng ngày Tổng thống Bush
Theo các tin tức loan tải trong những tuần lễ vừa qua, Cộng sản Việt Nam đang chuẩn bị thực hiện hai công tác quan trọng nhắm vào dư luận Hoa Kỳ
Trong tinh thần tưởng niệm "Ngày 30-4-1975", VB trân trọng giới thiệu bài tổng hợp về một số sự kiện quan trọng xảy ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.