Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Vũ Văn Nhậm

14/09/201507:58:00(Xem: 6509)
Trang Sử Việt: Vũ Văn Nhậm

(Lời tâm tình: Bài viết về “Sử Việt” chỉ khái quát, không đi sâu từng chi tiết của mỗi nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung đã biên soạn. Trang Sử Việt luôn mong mỏi nhúm nhen tình tự dân tộc, niềm yêu thương quê hương và giữ gìn Việt ngữ cùng văn hóa Việt.)
________________
VŨ VĂN NHẬM
(? - 1788)
Vũ Văn Nhậm quê Quảng Nam, là một nhân tài của nhà Tây Sơn, ông là rể của Thái Đức hoàng đế Nguyễn Nhạc. Năm 1787, Bắc Bình Vương cử ông đem quân ra Bắc Hà trừ Nguyễn Hữu Chỉnh phản phúc, lộng quyền. Chỉnh cự không lại, phò vua Lê Chiêu Thống bỏ kinh thành chạy đến vùng Yên Thế.
Vũ Văn Nhậm cho quân truy bắt được Chỉnh đem về hành tội và giết chết, Nhậm không tìm được vua Lê Chiêu Thống phải đưa Lê Duy Cẩn làm giám quốc. Thấy Nhậm tự quyết việc tôn lập, tự đúc ấn quan riêng, tự ý tu bổ lại thành Thăng Long. Ngô Văn Sở bèn viết thư báo tin Nguyễn Huệ: “Vũ Văn Nhậm hống hách, ngang tàng và có ý làm phản”.
 Nguyễn Huệ lập tức dùng quân kỵ, ngày đêm đi gấp ra Thăng Long. Giữa đêm, Vũ Văn Nhậm còn đang ngủ vào bắt giết liền tại chỗ. Xong đâu đấy, truyền gọi các quan văn võ ở đấy vào yết kiến, đặt quan lục bộ và các quan trấn thủ, để Lê Duy Cẩn làm giám quốc lo việc tế lễ, cử Ngô Thời Nhậm làm Lại bộ Tả thị lang.
Các quan nhà Lê lúc ấy, có người ở lại nhận chức, có người trốn đi ở ẩn, có người tử tiết. Bắc Bình Vương chỉnh đốn các quan lại, tướng sĩ ở Thăng Long xong thì trở về Nam.
*- Thiết nghĩNguyễn Huệ giết Nhậm, còn là một nghi án?! 
1- Nguyễn Huệ vì ganh tài của Vũ Văn Nhậm, mà giết hại?!
2- Nguyễn Huệ giết Vũ Văn Nhậm, nhưng chưa có gì rõ rệt là bội phản, như vậy có thể giết lầm chăng?!
Dù sao, “Bắc Bình Vương là anh hùng lỗi lạc, không vì tỵ hiềm mà giết tướng, nếu muốn giết Vũ Văn Nhậm thì đã giết từ trước. Cũng không vì nghe lời người khác mà giết cháu rể, nhưng anh em Tây Sơn đang xung đột, nghe tin phản phúc, ngại lưỡng đầu thọ địch mà ra tay trước là thượng sách chăng?!”.
Cảm khái: Vũ Văn Nhậm
Vũ Văn Nhậm, bậc tướng tài ba!
Danh vọng lắm khi, gẫm xót xa!
Nghi kỵ, quân tình nhiều rối rắm!
Tranh giành quyền lực, khó hài hòa!
 
Nguyễn Lộc Yên


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nguyễn Minh Triết đã tới New York vào ngày 18 tháng 6 và đang có những hoạt động nhằm ngụy biện cho chế độ độc tài đảng trị.
Kể từ ngày 18/6/2007, ông Nguyễn Minh Triết sẽ công du Hoa Kỳ với tư cách đại diện cho nước CHXHCNVN. Là vị nguyên thủ quốc gia
Thành viên của Hiệp Hội Ký Giả Truyền Thông Báo Chí Chuyên Nghiệp tin tưởng rằng khai sáng thông tin cho công chúng
Chuyến thăm viếng của ông chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đến Hoa Kỳ từ ngày 18/6 đến 22/6/2007 xem như đã dàn xếp xong
Chiều thứ bảy sau khi hoàn tất Khóa Huấn Luyện Sư Phạm thiện nguyện cho Trung Tâm Giáo Dục Hông Y Nguyễn Văn Thuận
Khi "nhập gia" Huê Kỳ vì phải "tùy tục" mà mỗi năm cứ đến ngày 17 tháng 6 , người Việt Nam tổ chức ngày Father's Day để nói lên lòng biết ơn của con cái đối với
Trong sự trân trọng niềm tin của tất cả quí vị quan tâm đến tình hình tại Việt Nam trong và ngoài nước, trong tinh thần chia sẻ
Tôi lớn lên trong thời Đệ Nhị Cộng-Hòa, Bố tôi là một viên-chức về hành chánh của Bộ-Nội-Vụ, trụ sở ông làm việc nằm ở góc đường Nguyễn-Du
Sau những đòn phép úp mở từ cả hai bên, cuối cùng Hoa Kỳ cũng tiếp đón Chủ tịch Nước của Việt Nam là ông Nguyễn Minh Triết.
Nhà nước Việt Nam là một trong các Chế độ Cộng sản bị Tổng thống George W. Bush lên án trước lương tâm nhân loại trong buổi lễ khánh thành
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.