Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Vua Cảnh Thịnh: Nguyễn Quang Toản

07/09/201510:16:00(Xem: 6585)
VUA CẢNH THỊNH: NGUYỄN QUANG TOẢN
(1783 -1802)
Nguyễn Quang Toản là con vua Quang Trung và bà Chính cung Hoàng hậu Bùi Thị Nhạn. Năm 1792, vua cha băng hà, Quang Toản 10 tuổi, qua năm Quí Sửu (1793) lên ngôi lấy đế hiệu Cảnh Thịnh, dùng cậu là Bùi Đức Tuyên làm Thái sư giám quốc. Bùi Đức Tuyên chuyên quyền gây triều chính rối loạn.
 
Năm 1800, Nguyễn Ánh đánh lấy Qui Nhơn, tướng Tây Sơn là Vũ Tuấn đầu hàng, qua năm 1801 đánh Phú Xuân, Quang Toản bị thua chạy ra Bắc Hà đổi đế hiệu là Bảo Long. Đầu năm 1802, Nguyễn Quang Thùy tiến đánh lũy Trấn Ninh (ở Quảng Bình) được Bùi Thị Xuân đem quân tiếp chiến. Trận chiến từ sáng đến tối bất phân thắng bại thì có tin thủy quân của Tây Sơn bị thua ở cửa Nhật Lệ, quân Tây Sơn rút về Bắc Hà. Năm 1802, Nguyễn Ánh đem quân đánh Thăng Long, Quang Toản và nhiều người bị bắt, Nguyễn Quang Thùy, Quang Thiện tự tử. Quang Toản (20 Tuổi) bị đem về Huế xử lăng trì. Nguyễn Ánh sau khi thắng Tây Sơn, cho đào mồ mả vua Tây Sơn đem đổ xuống biển. Nhà Tây Sơn tồn tại 25 năm (1778-1802) qua 3 đời vua: Thái Đức (1778-1793), Quang Trung (1789-1792), Cảnh Thịnh (1793-1802).
*- Thiết nghĩ: Khi Quang Thùy đi sứ qua Tàu, vua Càn Long sắc phong là An Nam quốc vương Thế tử. Khi vua Quang Trung lập Quang Toản làm Thái tử, lại sai sứ đem biểu sang Tàu nói Thùy là con dòng thứ, Quang Toản mới là An Nam quốc vương Thế tử, Càn Long nghe theo. Quang Toản lên ngôi, có người bất bình ngỏ ý cùng Quang Thùy. Thùy nói: “Em tôi hay tôi làm vua cũng thế thôi. Điều cốt yếu là làm sao cho nước Đại Việt được mỗi ngày một thêm giàu mạnh, nhà Tây Sơn mỗi ngày thêm bền vững, là tốt”. Nhân sĩ đương thời khen là “bậc đại nhân”.
Sau khi chúng tôi tra cứu nhiều sách sử nói về nhà Tây Sơn, thì nghĩ rằng: Giả sử người nối ngôi vua là Nguyễn Quang Thùy thì cục diện sẽ đổi khác.
Vì sao nói rằng cục diện đổi khác, vì các lý do sau:
1- Quang Thùy là anh của Quang Toản, lớn hơn Quang Toản khoảng 10 tuổi, khi vua Quang Trung băng hà thì Quang Thùy khoảng 20 tuổi, 20 tuổi đủ khôn ngoan để lo triều chính và Quang Thùy đã từng trải về chính trị và quân sự?!.
 
2- Nếu Bùi Đắc Tuyên không phải là cậu ruột Quang Thùy, Đắc Tuyên là kẻ kém tài thì không giữ chức Thái sư; sẽ không gây cho triều Tây Sơn rối ren đưa đến sự sụp đổ?! Nhưng tiếc thay! Năm 1795, Thái sư Tuyên triệu Đại đô đốc Võ Văn Dũng về Phú Xuân và cử Ngô Văn Sở ra thay thế giữ Bắc Hà. Do đấy, Võ Văn Dũng, Trần Văn Kỷ, Phạm Công Hưng... mới mưu giết Thái sư Tuyên, Bùi Đắc Trụ (con Tuyên) và liên lụy đến Ngô Văn Sở (vì nghi Sở cùng phe với Tuyên) cả ba bị nhốt vào cũi rồi dìm xuống sông Hương cho đến chết.
3- Năm 1795, Trần Quang Diệu đang lâm trận tại Diên Khánh thì có tin biến ở Phú Xuân, do Võ Văn Dũng giết Thái sư Tuyên và Ngô Văn Sở. Quang Diệu vội thu quân về triều đóng ở mạn Nam sông Hương còn Võ Văn Dũng đem quân đóng ở mạn Bắc sông Hương để cự lại!. Vua Cảnh Thịnh phái người khuyên giải cả hai tướng, rồi phong Quang Diệu làm Thái phó, Võ Văn Dũng làm Đại tư đồ. Nhưng chẳng bao lâu, vua Cảnh Thịnh nghe lời gièm pha rút hết binh quyền Thái phó Trần Quang Diệu. Từ đấy, nhà Tây Sơn suy yếu. 
 
4- Vua Cảnh Thịnh nghe lời gièm pha giết chết Đại tư lệ Lê Trung. Năm Mậu Ngọ (1798), Đô đốc Lê Chất là rể của Lê Trung qua đầu Nguyễn Ánh. Năm 1802, Lê Chất làm Bình Tây tướng quân đem binh đánh chiếm Bắc Hà của Tây Sơn.
Như thế, nếu Quang Thùy nối ngôi có lẽ như ông đã nói: “Đại Việt được mỗi ngày một thêm giàu mạnh, nhà Tây Sơn mỗi ngày thêm bền vững” và nước ta không bị Pháp đô hộ?!
.
Cảm khái: Vua Cảnh Thịnh
.
Nguyễn Quang Toản, kế vị ngôi vua
Chính sự rối ren, luống xót xa!
Đắc sủng thái sư, gây loạn lạc
Nghi ngờ lương tướng, nổi phong ba?!
Triều đình lủng củng, luôn rầu rĩ
Cương thổ giữ gìn, mãi thiết tha!
Nuối tiếc phụ vương gầy đế nghiệp!
Ngậm ngùi, Cảnh Thịnh mất sơn hà!!!
.
Nguyễn Lộc Yên

.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam 2007 (DLNQ), đã thông qua Hạ Viện ngày 18/9/2007 với đa số áp đảo 414/3, tố cáo mạnh mẽ CSVN đã vi phạm nhân quyền
Hai cuộc thử nghiệm  lòng  dân cùng xẩy ra một ngày, ở hai lục địa khác nhau nhưng có cùng một bài học về dân chủ  cho đảng Cộng sản Việt Nam.
Trên các báo mạng ra ngày 27-11-2007, và cả báo truyền khẩu quán cóc vỉa hè, xe ôm, hớt tóc dạo... tất cả đều luân lưu những bản tin
Hội Đồng Giám Sát Quận Cam đã vinh danh ông Nguyễn Nam Lộc vì đã hoạt động liên tục 32 năm qua
Trong dịp ra mắt CD "Lá Rơi Bên Thềm” của Nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn ở Paris, Tuyết Mai được dịp gặp gỡ một số nghệ sĩ tài danh ở đây
Vào giữa tháng 11, 2007, báo chí loan tin: Mới đây, 20.000 công dân của Hiệp hội Những người ăn chay ở Pháp
Tôi đã quan sát sự tương quan giữa nền kinh tế của Việt Nam và vấn đề tham nhũng tại đó trong nhiều năm qua. Chính tôi nhìn thấy nhà nước cộng sản
Vào đầu năm tới, một hội nghị quốc tế sẽ được tổ chức tại Việt Nam với chủ đề "Việt Nam, một ngôi sao đang lên". Hội nghị do tạp chí chuyên đề nổi tiếng
Sau khi thành công chế tạo bom áp nhiệt, một loại vũ khí quan trọng đã giúp giảm thiểu số tử vong của binh sĩ Hoa Kỳ
Vì thời tiết ẩm ướt đang đến, các giới chức tiểu bang và liên bang thúc giục cư dân tiểu bang California bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn năm 2007
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.