Hôm nay,  

Một Hy Vọng Đang Vươn Lên!

05/09/201500:00:00(Xem: 4343)
Như đa số độc giả đã biết phong trào học tiếng Việt của con cháu chúng ta tại hải ngoại ngày càng mở rộng và được sự ủng hộ của phụ huynh ngày càng đông!

Những nơi nào có đồng bào mình cư ngụ đông, thì nơi đó mọc lên các trường dạy tiếng Việt, lớn có, nhỏ có. Trong giai đoạn nầy của đất nước, đa số đồng bào đã ý thức cần truyền dạy cho con cháu chúng ta một thứ tiếng Việt trong sáng, rõ nghĩa, không lệ thuộc vào ngoại bang phương Bắc với các chủ nghĩa sai lầm chết người, mà phải giáo dục con cháu chúng ta một ngôn ngữ Việt đầy tinh thần dân tộc với văn minh của bốn nghìn năm văn hiến.

Cái khó của các trường dạy Việt Ngữ là dù cố gắng tối đa, thời gian các em học tiếng Việt cũng chỉ giới hạn vào dịp cuối tuần, sau khi các em học toàn thời gian tại các trường chính. Thời gian đã eo hẹp, mà các phụ huynh thì cũng có trăm việc phải lo cho cuộc sống, nhất là các phụ huynh trẻ sau nầy lại càng bận bịu nhiều hơn với đời sống của mình, do đó các em chỉ trông chờ vào vài ba giờ cuối tuần, mà không dễ gì được cha mẹ giúp đỡ tại nhà để làm “homework” và học thông suốt cái ngôn ngữ mà các em yêu quý. Có yêu quý mới dậy sớm mỗi sáng chủ nhật, có yêu quý mới bỏ ra thì giờ, đến một lớp học mà đôi khi thiếu tiêu chuẩn, nóng bức, chật hẹp v.v để mò mẫm những câu văn, tiếng nói tuy là của cha ông, nhưng hơi xa lạ, chưa thấu hiểu 100 phần trăm...để mà các em có thể thích thú “enjoy” !

Tuy vậy việc “đến” với tiếng Việt của con cháu chúng ta đã là một khích lệ lớn, chứng tỏ các em không xa lánh, tránh né, mà đã chọn một hướng đi đúng đắn và đầy bổ ích cho tương lai và cuộc đời của các em, nhưng các em vẫn còn thiếu nhiều phương tiện để thực hiện ước mơ nầy.

May mắn thay, tại thủ đô của người Việt tỵ nạn, Westminster School District (WSD) đã khai giảng khóa học đầu tiên cho một chương trình học Anh-Việt song song với nhau tại trường Tiểu Học Cecil DeMille, ở số 15400 Van Buren St, Midway City, CA 92655, (714) 894-7224, nằm gần ngã tư Beach/McFadden. Hai lớp học cho các em bắt đầu từ trình độ Mẫu Giáo – Kindergarten, đã được nhiều phụ huynh ủng hộ.

blank
Hình trên: Các Thầy Cô, Phụ Huynh và học sinh lớp Mẫu Giáo song ngữ niên khóa đầu tiên chụp hình lưu niệm trong ngày khai trương tại trường Tiểu Học Cecil B. DeMille ở Midway City, CA.

Thời gian của một buổi học được chia ra làm hai phần đều nhau. Phần đầu một cô giáo sẽ vào dạy các em dùng toàn Anh Ngữ. Sau đó ở phần hai, một cô giáo Mỹ gốc Việt sẽ vào dạy các em dùng toàn Việt Ngữ! Các em học như vậy suốt tuần, từ thứ Hai đến thứ Sáu, cho cả niên khóa. Chương trình giảng dạy cũng như sách giáo khoa đã được học khu nghiên cứu, thảo luận với cộng đồng và học hỏi kinh nghiệm từ các trường khác tại Washington State và Texas, nơi đã có chương trình nầy lâu nay và thành công, do đó xác suất thành công của Westminster School District sẽ chắc chắn rất cao.

Đây là chương trình gần như đươc gọi là có một không hai tại tiểu bang California, và có thể được xem như là thí điểm hay kiểu mẩu để các học khu nào trên toàn bang California, nơi có đông người Việt cư ngụ sẽ noi theo. Do đó việc tham gia và ủng hộ của cộng đồng người Mỹ gốc Việt rất quan trọng và đóng góp một phần không nhỏ cho việc thành công của nó.

Năm nay trường tiểu học Cecil DeMille có hai lớp. Một lớp tối đa là 24 học sinh, tổng cọng sẽ nhận tối đa cho niên khóa 2015-2016 là 48 em. Theo học khu cho biết, tính đến ngày khai giảng vào thượng tuần tháng 9, chỉ còn 7 chổ còn trống. Có nghĩa là đã có khoảng 41 học sinh lớp Mẫu Giáo được các phụ huynh gởi theo học.

Thử tưởng tượng các em học như vậy từ lớp Mẫu Giáo cho đến lớp Sáu, trước khi các em vào bậc trung học đệ nhất cấp, thì trình độ nghe, nói và viết tiếng Việt của các em sẽ không thua gì với khả năng của các bậc cha, ông đã học thời Việt Nam Cộng Hoà, trước 1975!

blank
Phần đầu buổi học các em học bằng Anh Ngữ với một Cô Giáo (hình trái); Phần sau các em học Tiếng Việt với một Cô Giáo khác (hình phải) (Các hình do WSD cung cấp).

Năm nay là năm đầu tiên cho lớp Mẫu Giáo, sang năm các em nầy sẽ lên lớp Một, rồi lớp Hai, lớp Ba v.v cho đến niên khóa 2022-2023, tức là 7 năm sau, trường Tiếu Học Cecil DeMille sẽ có 7 trình độ học tiếng Việt, với tổng số dự tính là 336 em (7 cấp x48 em mỗi cấp=336 em), một điều mà người Việt tỵ nạn của chúng ta tại vùng Little Saigon đều sẽ hãnh diện.

So với các trường dạy Việt Ngữ cuối tuần chung quanh vùng, đây là một con số đáng kể. Trường Việt Ngữ thuộc Trung Tâm Văn Hoá Việt Nam đã hoạt động trong vòng 21 năm qua tại thủ đô tỵ nạn, với tổng số gần 700 em cho mỗi niên khoá, và được xem là trường Việt Ngữ có tổ chức quy củ nhất tại Nam California, cũng gặp phải tình trạng các em tuy có đến trường cuối tuần, nhưng chỉ một số ít thông thạo sau mấy năm học. Vì sao? Vì thời gian học quá ít, trung bình mỗi tuần có vài ba tiếng đồng hồ, cộng thêm với việc phụ huynh lơ là trong việc giúp các em làm bài tại nhà và chỉ dẫn thêm cho chúng, một điều không phải ai cũng làm được, vì không có thì giờ, và không có khả năng sư phạm, rồi đâm ra nản lòng, cả cha mẹ lẫn con cái. Đó là chưa kể thói quen là cứ dùng Anh Văn “cho chúng dễ hiểu” mà bỏ đi dịp đàm thoại bằng tiếng Việt với con cái của mình..

Các trường Việt Ngữ tại Quận Cam như trường Việt Ngữ - Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam (www.ttvhvn.com) sẽ tồn tại vì nhu cầu và cũng sẽ là một nơi các em nhỏ sau khi học ở trường DeMille sẽ có dịp ghi danh thêm, nếu các em muốn, vào cuối tuần để trau dồi thêm tiếng Việt của mình. Họ sẽ bổ túc cho nhau và sẽ nâng phẩm chất của công việc dạy tiếng Việt tiến lên một trình độ mới, và từ đó trong tương chúng ta sẽ có các lớp người mới, trẻ tham gia vào dòng chính, dù trong lãnh vực nào, ngành nghề nào, sẽ nói tiếng Việt lưu loát và có trình độ. Đây sẽ là một điểm son cho cộng đồng và nhìn xa cho đất nước Việt Nam mến yêu, vì các em hấp thụ được một nền giáo dục nhân bản, đứng đắn và nhất là biết tôn trọng sự thật, xem trọng và đề cao các sinh hoạt trong đời sống theo tinh thần pháp trị.

Hãy cùng nhau hỗ trợ cho chương trình đáng quý nầy của Westminster School District được thành công. Và không quên theo dõi, góp ý xây dựng và quảng bá rộng rãi đến bạn bè, bà con, để càng ngày càng có nhiều con em quanh vùng theo học một chương trình do chính phủ tài trợ, đó cũng là tiền thuế của quý vị được xài vào việc công ích, có tính cách đầu tư dài hạn cho tương lai, đúng với câu “ Học sinh là người tổ quốc mong cho mai sau” !

Orange County mùa khai giảng niên khóa 2015-2016

Võ Văn Thiệu

Uỷ Viên Giáo Dục

Ban Quản Trị/Trung Tâm Văn Hóa Việt Nam

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Các lý thuyết về sự hâm nóng toàn cầu phát sinh từ cuối thế kỷ 19 do những nhà khoa học Thụy Điển trong khi quan sát sự thay đổi nhiệt độ của không khí bị ô nhiễm để rồi từ đó
Là nước thuộc địa nửa phong kiến, nhân dân Việt Nam chịu nhiều đau khổ do thực dân Pháp đô hộ và giai cấp phong kiến áp bức bóc lột. Các tầng lớp nhân dân
Đảng Cộng sản Việt Nam đang tự chui đầu vào thòng lọng cửa quyền quyền lãnh đạo bằng các giải pháp dân chủ giả tạo mà cứ nghĩ đó là cách tốt nhất để đưa Việt Nam thoát khỏi đói nghèo
Một ngày phiên chợ, u tôi mua về đôi gà nhỏ. Hai con gà: một trống, một mái, dáng còn bé tí teo, như vừa mới lìa đàn. Suốt ngày chúng cứ rúc vào một góc sân
CSVN âm thầm đem tượng Hồ Chí Minh vào trong chùa, tưởng rằng để cho dân chúng thờ lạy như cúng Phật. Dân chúng Việt Nam nghĩ khác. Đồng bào nói với nhau rằng Hồ Chí Minh
Chúng ta biết rằng đảng cộng sản Việt Nam (ĐCSVN lúc đầu lấy tên gọi là đảng CS Đông Dương) ra đời ngày 3 tháng 2 năm 1930 đến nay đã 76 năm. Nhưng do các quan điểm sai lầm như
Đây là một chủ trương lớn vừa mang tính cấp bách trong bối cảnh tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc…tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
Dù chế độ VN hiện giờ là một chế độ "pháp quyền" (chứ không phải "pháp trị" như ba tên phản động ở hải ngoại đòi), ta vẫn có thể phớt lờ đi chuyện BCT không có trong Hiến pháp vì
Quan niệm đúng đắn về phát triển bền vững cũng như nhu cầu năng lượng cần thiết cho phát triển là hai vấn đề cấp thiết mà nhân loại cần phải lưu tâm trong những năm sắp đến
Khi Việt Nam bắt đầu bước ra sân chơi toàn cầu, nhiều người đều vui mừng nói đến triển vọng kinh tế của sự hội nhập ấy. Tuy nhiên, có một lãnh vực lại ít được chú ý, đó là lao động
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.