Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Lê Hữu Trác

14/08/201500:00:00(Xem: 5433)

Nguyễn Lộc Yên
(Lời tâm tình: Bài viết về “Sử Việt” chỉ khái quát, không đi sâu từng chi tiết của mỗi nhân vật. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung đã biên soạn. Trang Sử Việt luôn mong mỏi nhúm nhen tình tự dân tộc, niềm yêu thương quê hương và giữ gìn Việt ngữ cùng văn hóa Việt.)
________________

LÊ HỮU TRÁC (1720 - 1791)

Lê Hữu Trác quê phủ Thượng Hồng, tỉnh Hải Dương, hiệu là Hải Thượng Lãn Ông, người đời thường gọi là Lãn Ông, ông thi đỗ Hương cống, làm quan đời Lê Hiển tông.

Quan trường tranh giành, lại thấy cảnh Trịnh-Nguyễn phân tranh, vua Lê chỉ còn hư vị, ông ngán ngẩm và nghĩ khó mà đem tài năng để giúp dân, giúp nước. Rồi quân Tây Sơn hùng cứ một phương, khắp nơi tranh bá đồ vương, dân dã sống cảnh điêu đứng, mà ông ở lại làm quan cũng không giúp gì được cho quốc gia trong lúc ấy nên từ quan, về ở ẩn huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh, sống nơi thôn dã, giúp đỡ thuốc men khi nhân dân bị ốm đau.

Sau đấy chúa Trịnh đã triệu ông về kinh hai lần, lần thứ nhất trị bệnh cho thế tử Trịnh Cán, lần thứ hai trị bệnh cho chúa Trịnh Sâm, lần nào cũng được chúa khen thưởng và muốn lưu ông ở lại kinh thành nhưng ông đã tìm mọi cách thoái thác mới được rời kinh.

Lê Hữu Trác văn chương, thi phú đều trác tuyệt, thơ của ông thanh cao, thâm trầm, ông viết:

“Thượng diệc lãn vi hà huống ác
Quí do bất nguyện khởi ưu bần”

Nghĩa Nôm:

Việc thiện hững hờ, xa lánh ác
Giàu không ham hố, kể chi nghèo

Lê Hữu Trác là một Đại y sư danh tiếng Việt Nam. Tương truyền có một thời gian ròng rã 10 năm, ông chỉ chăm chú vào việc đọc sách y và chữa bệnh, sau đấy ông nổi tiếng danh y.

Ông còn để lại những sách giá trị: Tân hoa Hải Thượng y tông tâm linh dương an toàn trạch, thường gọi tắt là: Y tông tâm linh hay Lãn Ông y tập (gồm có 66 quyển, biên khảo về y học và thảo dược học) và Thượng kinh ký sự (sách viết lúc chúa Trịnh Sâm triệu ông về kinh thành Thăng Long năm 1782).

Lê Hữu Trác là một bậc cư sĩ cao hiền, một y sư kiệt xuất.

*- Thiết nghĩ: Cuộc đời và sự nghiệp của Hải Thượng Lãn Ông, không nổi danh nơi chiến trường hay nơi quan trường. Nhưng với tư cách sống thanh bạch không ham danh lợi và tài năng của một đại danh y sư với học vấn uyên thâm, thông thạo địa lý, thiên văn, người đời đã mến mộ khắp xa gần.

Sau hơn 40 năm miệt mài nghiên cứu và tận tụy chữa bệnh cứu người. Ông đã sưu tầm khoảng 300 vị thuốc Nam, thu thập tổng hợp 2.854 phương thuốc hay của các bậc tiền bối lưu truyền trong dân gian. Ông đã truyền lại cho đời sau bộ sách “Y tông tâm lĩnh” được khắc in năm 1885, gồm 28 tập, 66 quyển, rất có giá trị cho nước nhà. Đại danh y Lãn Ông đã sưu tầm và biên khảo truyền lại bộ y khoa giá trị sâu sắc về: Y đức, y đạo, y thuật cho các thầy thuốc đời sau.

Ông là nhà văn học phong phú. Tác phẩm “Thượng kinh ký sự” đã chiếm một vị trí đặc biệt trong lịch sử văn học Việt Nam. Quyển “Âm dương y án” đã ghi lại một số câu chuyện chữa bệnh, có giá trị sâu sắc. Nên người đương thời đã thán phục: “Tiên sinh là bậc tuổi cao, đức dày, có tài làm thuốc như Hiên Viên, Hoa Đà; tài thơ phú như Lý Bạch, Đỗ Phủ. Tiên sinh chọn đời sống thanh cao của một bậc cao nhân. Biết bao văn nhân, kẻ sĩ mến mộ Hải Thượng Lãn Ông”.

Hải Thượng Lãn Ông, là thầy thuốc khả kính vì ông không bao giờ giấu nghề và ông dám trình bày khi người bệnh bị chết vì sao không thể chữa được để người đời rút kinh nghiệm. Tính ông cởi mở, hiệu Hải Thượng Lãn Ông: Hải Thượng là Hải Dương phủ Thượng Hồng, Lãn Ông là Ông Lười, nhưng ông siêng sắn vô cùng. Ông là người không tự cao, ông nói: “Mong những bậc tri thức có chí làm thuốc sau này, khi thấy những chỗ hay của tôi chưa đáng bắt chước, nhưng thấy chỗ dở của tôi cần phải lấy làm gương, không nên quá yêu tôi mà bảo chỉ chữa được bệnh mà không chữa được mệnh”.

Cảm Mộ: Hải Thượng Lãn Ông

Quê hương loạn lạc, khắp xa gần!
Lê Hữu Trác, danh lợi ngại ngần!
Xa lánh quan trường, yêu mến nước
Sống nơi thôn dã, lo lường dân
Núi rừng vắng vẻ, không xe ngựa
Ruộng rẫy yên vui, chẳng nợ nần
Danh tiếng y sư, lưu luyến khắp
Săm soi cây cỏ, giữ gìn nhân!

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.