Hôm nay,  

Nhạc Thính Phòng Với Vũ Anh: Một Chiều Hướng Mới Lạ Và Quyến Rũ

04/07/201500:01:00(Xem: 6239)

NHẠC THÍNH PHÒNG VỚI VŨ ANH: MỘT CHIỀU HƯỚNG MỚI LẠ VÀ QUYẾN RŨ.

 

Chu Tất Tiến.

 

Mỗi khi nghe nói đến Nhạc Thính Phòng, người thưởng ngoạn thường hay liên tưởng đến một buổi trình diễn nhạc cụ, hay các giọng ca đầy nghệ thuật theo một âm hưởng, một chiều hướng nhất định, hoặc dịu dàng và phong phú như nhạc cổ điển, buồn vui theo tân nhạc, hoặc day dứt như nhạc Blue… Tuy nhiên, khi đến với chiều nhạc thính phòng “Vu Anh Concert” tổ chức tại thính đường trường trung học Lutheran tại thành phố Orange ngày 19 tháng 6 vừa qua, người thưởng ngoạn đã thấy môt sự hòa hợp ngoạn mục, độc đáo giữa những âm hưởng trúc trắc của Rap, quyến rũ của nhạc cổ điển, vui tươi của Modern Jazz, và thấm sâu của nhạc tình Việt Nam. Tất cả những yếu tố ấy quyện lẫn vào nhau trong một chương trình lần đầu tiên mới được thể hiện tại sân khấu âm nhạc với mục đích trình diễn những giọng ca và tiếng đàn của hai thế hệ cha-con: Ca sĩ Vũ Anh, ái nữ Thùy Hương cũng là ca sĩ chuyên nghiệp của ASIA, và người con trai Daniel Vũ, Giám Đốc Âm Nhạc của Trường Trung Học Lutheran, một ngôi trường nổi tiếng về sự thành đạt của các học sinh, có lẽ vì tinh thần tôn giáo, kỷ luật học đường, và các chương trình giáo dục chọn lọc.

blank

Trong một khung cảnh thật lãng mạn với sân khấu chỉ đơn giản trang trí bằng những tấm lụa mỏng với mầu sắc êm dịu và những ánh đèn thay đổi tùy theo nội dung bài hát, ca sĩ Vũ Anh và ái nữ Thùy Hương đã mở đầu chương trình trực tiếp, không mầu mè qua các lời tự giới thiệu ngắn gọn, bản “Ô Mê Ly”, bản nhạc đã khắc sâu vào tâm khảm của những người thuộc thế hệ thứ nhất của Vũ Anh. Tiếng hát của hai thế hệ đã khắng khít với nhau như hai dòng suối đổ vào một con sông trữ tình làm người nghe bàng hoàng. Sự ngỡ ngàng chưa dứt thì tiếng hát của Diễm Liên đã ào ạt tới với hai bản “Kiếp Nào có Yêu Nhau” và “Không thể ví nhau”, qua một phong cách trình diễn thật “tới”, nói theo những người nghe hôm đó. Diễm Liên còn chiếm ngay tình cảm của khán giả bằng lời tâm sự của mình môt cách thật hồn nhiên trước khi cô bay đi đến một nơi khác đang chờ đợi tiếng hát ngọt ngào của cô.

Điều bất ngờ tiếp theo là sự trình diễn cũng chân thành và hồn hậu của ca sĩ Cee Nario. Anh hát liên tục 3 bài, “Nice Things, Bliss, Meaness” với một phong cách cũng khá lạ lùng, ít khi nhìn về khán giả mà đi từ đầu này đến đầu kia sân khấu, hát mà như kể chuyện. Rồi Cát Linh, người ca sĩ nhỏ nhắn gọi sự dễ thương ngay từ phút đầu xuất hiện, cô hát với tất cả tâm hồn mình qua 2 bản “Một Thuở Yêu Người” và “Bang Bang”. Tiếng hát trong trẻo của cô làm nổi bật lên giọng của người ca sĩ hát sau cô: Phạm Hà, người ca sĩ có giọng Tenor cao vút trình diễn một hơi ba bản độc đáo: “Hymne A L'amour, Riêng một góc trời, và Besame Mucho”.

Người cuối cùng hát trong phần một là người ca sĩ mà khán giả hồi hộp chờ đợi: Thùy Hương. Cô tiến vào sân khấu và cất giọng ngay ba bản tiếng Anh, trong đó có bản “What Love is!”

Tiếng hát của người ca sĩ, mà nghề nghiệp chính lại là một Nurse có trình độ Master, thật hiếm quý, vừa mạnh vừa sang, có thể ví như một ca sĩ nổi danh người Mỹ.

Thật ra, trong một chương trình âm nhạc, tiếng hát của các ca sĩ phải nương nhờ âm nhạc mà vươn lên cao. Nếu không có nhạc sĩ giỏi, thì các ca sĩ, dù có trình độ cao đến đâu cũng khó mà chiếm được trái tim người thưởng ngoạn.

Trong chương trình nhạc thính phòng của Vũ Anh, phụ họa cho giọng hát của anh và các ca sĩ khác là những nhạc sĩ mà tài nghệ của họ đã ở trên trình độ quốc tế: Art Pacheco: Trống,   Ngọc Lê: Guitar,  Nate Atwater: Bass, Eric Samson: Percussion và người giữ linh hồn của ban nhạc là Daniel Vũ, chơi piano với một tư thế rất cuốn hút: anh thường ngả hẳn người ra sau, để cho những ngón tay mình với đến những nốt nhạc như bám víu lấy âm thanh một cách say đắm. Trong khi ấy, Ngoc Lê chơi ghi-ta thật điêu luyện, những ngón tay của anh khi thì ríu rít như tiếng chim sơn ca, khi lại ào ạt như thác đổ. Các nhạc sĩ kia, tuy không phải là người Việt Nam, nhưng lại có tâm hồn Việt Nam dào dạt nên chơi những bản nhạc Việt rất “đã”. Toàn thể cử tọa đã dành cho ban  nhạc những tràng pháo tay nồng nhiệt, nhất là khi họ hòa tấu một bản nhạc mang âm hưởng Modern Jazz dào dạt.

Sau vài phút giải lao, ca sĩ Vũ Anh đã trở lại sân khấu và đã tạo cho khán giả những cảm giác khó tả, vì anh đã tặng cho người nghe một loạt 10 bài hát, lúc solo, lúc song ca với ái nữ Thùy Hương. Thật khó mà tưởng tượng được vì với tuổi đời cũng không còn trai trẻ, Vũ Anh đã “trổ tài” dữ dội còn hơn nhiều ca sĩ trẻ tuổi khác.

Có lẽ cũng không còn gì để nói thêm về người ca sĩ này, chỉ biết kết luận là chương trình nhạc thính phòng của ca sĩ Vũ Anh, ái nữ Thủy Hương và trưởng nam Daniel Vũ thật đặc sắc, có một không hai, và đã lưu lại trong lòng người nghe những cảm tình không bao giờ quên được.

Chu Tất Tiến


.
,

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.