Hôm nay,  

Sức Mạnh Chính Trị Qua Lá Phiếu Của Cộng Đồng Việt Nam

03/07/201500:00:00(Xem: 5142)

"Với tổng số hơn nữa triệu người Mỹ gốc Việt ở California, chúng ta cần người đại diện cho Cộng Đồng tại Quốc Hội Tiểu Bang, và đây là ưu tiên vô cùng khẩn cấp và cần thiết, cho hướng chiến lược đấu tranh vì một Việt Nam Dân chủ, không Cộng sản."

Vùng Bắc California có gần 130 ngàn người Việt Nam, trong đó khoảng 100 ngàn người sống trong Địa Hạt 27. Các khu vực lân cận như Oakland, San Francisco, Stockton, v.v.. cũng có hơn 50 ngàn cư dân Việt, nâng tổng số gần 200 ngàn người.

Với tổng số dân và lực lượng cử tri đi bầu đáng kể ở vùng Bắc CA. Tuy nhiên, nhiều năm liền, chúng ta chỉ bỏ phiếu cho những ứng cử viên không phải là người Việt và khi đắc cử thì họ không có trách nhiệm để tranh đấu cho quyền lợi Cộng Đồng. Tại Bắc California, hai cơ quan có thể làm khuynh đảo tình hình bầu cử là Công Đoàn Lao Động và Phòng Thương Mại. Hai nhóm này thường đối nghịch vì quyền lợi khác biệt và công khai ủng hộ các tiếng nói của họ trong các cuộc tranh cử ở tầm vóc Thành phố và Tiểu bang.

Tuy nhiên, gần đây sự trổi dậy của khối cử tri người Việt đã làm cho cán cân trong các cuộc bỏ phiếu bị thay đổi. Thực tế cũng cho thấy, ảnh hưởng của hai lực lượng chính trị này, Lao Động và Phòng Thương Mại, có thể làm gia tăng sức mạnh nhưng không phải là yếu tố quyết định để làm thay đổi cán cân của lá phiếu cử tri Việt. Trong quá khứ, nhiều ứng cử viên được cả hai lực lượng này ủng hộ bằng cách bỏ hàng trăm ngàn đollars vào quỹ tranh cử, nhưng không được người Việt bỏ phiếu. Thực ra có nhiều khiá cạnh, vì họ không hiểu được nhu cầu, tâm tư và sự quan tâm của người Việt, khi chọn một ứng cử viên trong các cuộc chạy đua.

blank
Vận động cho Đỗ Thành Công.

Từ lâu, Điạ hạt 27 gần như không phải là khu vực người Việt có thể đưa tiếng nói của mình vào vai trò đại diện. Tuy nhiên, sau gần 40 năm sống tại Hoa kỳ nói chung và Tiểu bang California nói riêng, sức mạnh chính trị của người Việt đã thể hiện qua lá phiếu và đã chứng tỏ trong các cuộc bầu phiếu vừa qua.

Tại Nam CA, trong cuộc đua chức Giám Sát Viên, ứng cử viên Đỗ Andrew đã thắng đối thủ của mình chỉ có 43 phiếu. Nếu không có hai người Việt cùng tranh cử và bị chia phiếu, và nếu không có phiá người Việt Nam bầu cho ông Lou Correa, Andrew đã có thể bỏ qua đối thủ của mình hơn 14 ngàn phiếu một cách dễ dàng.

Khu vực 7 tại San Jose, nơi Nghị viện Việt Nam đã thắng đối thủ của mình, một người gốc Châu Mỹ La Tinh, cũng sát nút. Gần 8 ngàn phiếu người Viêt đã đi bầu cho 3 ứng cử viên Việt trong cuộc đua chức Nghị Viên Khu vực 7, ở vòng sơ bộ. Nói cách khác, nếu chỉ có một người Việt ra tranh cử trong kỳ vừa rồi, Ls. Nguyễn Tâm đã có thể qua mặt đối thủ của mình hơn 2000 phiếu bầu.

Cuộc thắng cử của ƯCV Nguyễn Mạnh ở Khu vực 4, trở thành Nghị viên thứ hai của người Việt trong Thành phố San Jose, cũng đã khẳng định sức mạnh của lá phiếu người Việt, trong các vùng có mật độ cử tri đáng kể.

So sánh hai tỷ lệ đi bầu ở Nam và Bắc California, để thấy sự trổi dậy của Cộng Đồng Người Việt đã làm lệch cán cân bàn cờ chính trị. Tỷ lệ người Việt đi bầu trong cuộc đua vừa qua ở Nam California hơn 59%, một tỷ lệ áp đảo mà ít có sắc dân thiểu số nào đã đi bầu. Tại Bắc California, trong cuộc đua Khu vực 4 và 7, có thể nói tỷ lệ cũng từ gần 40%, và đó là yếu tố đã dẫn đến sự thắng cử vẻ vang của các ứng cử viên Việt Nam, Đỗ Andrew, Ls. Nguyễn Tâm và Nguyễn Mạnh.

blank
Vận động cho Đỗ Thành Công.

Để có tiếng nói của Cộng Đồng trong dòng chính, vừa tranh đấu cho quyền lợi của Người Việt, vừa bảo đảm Cộng Đồng không bị khuynh đảo bởi các thế lực chính trị không thân thiện với chúng ta và tiếp trợ các nổ lực đòi Tự Do, Dân Chủ tại quê nhà. Sử dụng lá phiếu như một sức mạnh, là vũ khí của Cộng Đồng thiểu số để vừa tự vệ và vừa đấu tranh hữu hiệu. Và chính vì có sức mạnh, nên tiếng nói của chúng ta đã và phải được lắng nghe từ các thế lực chính trị. Vụ Tp. Riverside, quyết định kết nghĩa với Tp. Cần Thơ, một phần vì Cộng Đồng Người Việt ở đó chưa đủ lực chính trị, để các viên chức thành phố phải lắng nghe và e dè sức mạnh của lá phiếu. Nếu ở Riverside, có hơn 10 ngàn lá phiếu người Việt có thể bỏ phiếu loại bỏ các viên chức trong các cuộc tranh cử, thì sự kiện kết nghĩa với Tp. Cần Thơ đã không thể xảy ra.

Hiện nay, tại Quốc Hội Tiểu bang California, Thượng viện, có Janet Nguyễn là người Mỹ gốc Việt duy nhất. Ở Hạ Viện, có 80 Dân biểu, trong khi các sắc dân khác như Châu Mỹ La Tinh, Đại Hàn, Đài Loan v.v...đều có đại diện, thì Cộng Đồng Người Việt đã không có tiếng nói của mình. Với tổng số hơn nữa triệu người Mỹ gốc Việt ở California, chúng ta cần người đại diện cho Cộng Đồng tại Quốc Hội Tiểu Bang, và đây là ưu tiên vô cùng khẩn cấp và cần thiết cho hướng chiến lược đấu tranh vì một Việt Nam Dân chủ, không Cộng sản.

Vì vậy, cuộc chạy đua vào chức Dân biểu Điạ hạt 27 năm 2016, là cơ hội có một không hai, để chúng ta dành tiếng nói của Cộng Đồng ngay tại Thủ phủ Sacramento. Ở cương vị Dân biểu Hạ Viện, những quyết định của Dân biểu không những chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi cư dân trong Điạ Hạt 27, mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ cư dân Mỹ gốc Việt sống tại Tiểu bang California. Vì khi một dự luật tại Quốc Hội CA ban hành, dự luật đó có ảnh hưởng trực tiếp đến toàn Tiểu bang California, không chỉ riêng cho Điạ Hạt 27.

Năm 2016, cuộc chạy đua chức Dân Biểu Tiểu Bang CA sẽ là năm quan trọng, và người Mỹ gốc Việt Nam trong Điạ Hạt 27 ở Bắc CA, sẽ đứng trước thử thách, lẫn trách nhiệm đối với quyền lợi bản thân, sự thịnh vượng Cộng Đồng, và góp phần tích cực cho tiến trình cô lập hóa, làm suy yếu ảnh hưởng của CSVN tại Tiểu bang CA. Vì cư dân người Mỹ gốc Việt, vừa phải nổ lực đi bầu cho tiếng nói đại diện của mình ngay tại Điạ Hạt 27; mà có thể nói là vừa bầu thay cho Cộng Đồng, để tranh đấu cho quyền lợi và tâm nguyện của Người Việt tỵ nạn Cộng sản tại Tiểu Bang California.

Đỗ Thành Công

www.doforstateassembly.com -- https://youtu.be/uFlEscsYNo0

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cuộc biểu tình của dân oan khiếu kiện nhà đất bị CS cướp giật đã kéo dài đến ngày thứ 23. Từ những ngày đầu, khi đồng bào hải ngoại được tin cuộc biểu tình
Tường thuật về những ngày cùng bà con các tỉnh phía nam biểu tình đòi lại tài sản bị cướp đoạt phi pháp tại Văn Phòng Đại Biểu Quốc Hội 194 Hoàng Văn Thụ
Tôi gọi họ là "Người Việt Gốc Mỹ" bởi vì họ đã sinh ra ở Việt Nam, nhưng cha của họ đều là những chiến binh Hoa Kỳ
Là người mê chơi, nhất là mấy thứ đồ xưa, đặc biệt là những chiếc đồng hồ cổ. Ở Việt Nam thì những lọai này bây giờ đã trở thành hàng hiếm
Quảng trường Tự Do (Freedom Plaza) của thành phố Cabramatta một lần nữa lại bừng lên với cuộc xuống đường
Đây là khu phố sầm uất nhất của người Việt di dân tại quận Cam, tiểu bang California. Từ thành phố Midway, trên đường Bolsa, đi về hướng đông
Pocahontas là con gái của tù truởng Powhatan của bộ tộc Algoquian ở vùng Virginia bây giờ. Truyện tình của anh chàng thủy thủ Da Trắng với cô nàng người Da Đỏ
Tuần qua, chính trường Hoa Kỳ lại om xòm với một vụ tranh luận kép: ngoài tình hình Iraq là việc al-Qaeda có thể sẽ lại tấn công nữa
Nhắc lại miền Nam, Nguyễn khắc Toàn viết: “... Mô hình chế độ chính trị Nhà Nước Việt Nam Cộng Hòa trước đây, khi ở miền Bắc tôi đã được tuyên truyền rằng
Lời đầu tiên mà con kính gửi đến Đức Cha là mong được Đức Cha tha thứ cho việc một giáo dân bình thường, không tên tuổi, không đủ tư cách để đại diện cho một ai
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.