Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Nguyễn Bỉnh Khiêm

19/05/201500:00:00(Xem: 4747)

Nguyễn Lộc Yên
(Lời tâm tình: Bài viết về “Sử Việt” chỉ khái quát, không đi sâu từng chi tiết của đề tài. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung đã biên soạn. Trang Sử Việt luôn mong mỏi nhúm nhen tình tự dân tộc, niềm yêu thương quê hương và giữ gìn Việt ngữ cùng văn hóa Việt.)
__________

NGUYỄN BỈNH KHIÊM (1491 - 1585)

Nguyễn Bỉnh Khiêm quê Hải Dương, tên huý là Nguyễn Văn Đạt, tự là Hanh Phủ, hiệu là Bạch Vân cư sĩ, các môn sinh tôn ông là Tuyết Giang phu tử.

Tương truyền, lúc ông còn trẻ được thân mẫu là bà Nhữ Thị Thục, con gái út Thượng thư bộ Hộ Nhữ Văn Lan thời Lê Thánh Tông, bà học rộng biết nhiều, giỏi tướng số, văn chương; dạy ông rất kỹ. Sư phụ của ông là Lương Đắc Bằng là Thượng thư dưới triều Lê sơ, ông là học trò xuất sắc trong các môn sinh, được thầy cho quyển “Thái Ất Thần kinh”. Từ đấy, ông rất giỏi về: Y, lý, số.

Ông thi đỗ Trạng nguyên năm 1535, đời Mạc Thái Tông (Mạc Đăng Doanh), được bổ nhiệm làm Đông Các hiệu thư, sau đấy giữ các chức: Tả thị lang bộ Hình, Tả thị lang bộ Lại kiêm Đông các Đại học sĩ. Ông tính cương trực, đã chỉ trích và hạch hỏi 18 cường thần trong triều, nhưng vua không thuận tấu trình. Năm 1542, ông xin về trí sĩ sau 8 năm làm quan tại triều đình.

Ông về Bạch Vân Am ở ẩn, mở trường dạy học và lập “Trung tân quán” để giúp đỡ người nghèo khó và chấn chỉnh đạo đức, cảnh tỉnh bọn phú hào, quan lại địa phương nếu sách nhiễu dân chúng.

Khi nhà Mạc sắp bị diệt vong, sai sứ đến hỏi ý kiến Trạng, Trạng Bảo: “Cao Bằng tuy thiểu, khả diên sổ thế” (Cao Bằng tuy đất hẹp, nhưng có thể giữ được vài đời). Quả đúng như vậy. Khi họ Trịnh muốn soán ngôi nhà Lê, cho sứ giả đến thỉnh ý của Trạng, Trạng bảo: “Lê tồn Trịnh tại, Lê bại Trịnh vong”, nên họ Trịnh không đám soán ngôi. Đến khi Nguyễn Hoàng biết người anh rể muốn hãm hại mình, lại đến nhờ Trạng chỉ cách giữ thân, Trạng bảo: “Hoành Sơn nhất đái, vạn đại dung thân” nhờ vậy mới thoát thân được.

Mặc dù Trạng về trí sĩ, nhưng nhà Mạc mỗi khi gặp khó khăn, đều sai sứ đến gặp Trạng xin ý kiến. Thấy Trạng thông thạo lý số, giống như Trình Di, Trình Hạo ở Trung Hoa, nên vua nhà Mạc gọi ông là Trình Quốc Công, do đó dân gian gọi là Trạng Trình. Tuy nhiên, có một số tài liệu chứng minh rằng chữ Trạng Trình là bắt nguồn từ tên địa danh của làng Trung Am nơi quê quán của Nguyễn Bỉnh Khiêm mà thôi.

Học trò của ông có nhiều người hiển đạt như: Phùng Khắc Khoan, Lương Hữu Khánh, Trương Thời Cử, Đinh Thời Trung, Nguyễn Văn Chính (con trai cả ông).

Ngày 28 tháng 11 Ất Dậu (1585), ông tạ thế tại quê nhà hưởng thọ 95 tuổi. Vua nhà Mạc (Mạc Mậu Hợp) cử Phụ chính đại thần Ứng vương Mạc Đôn Nhượng cùng văn võ bá quan về lễ tang để tỏ sự tôn kính.

Ông đã để lại: Bạch Vân quốc ngữ thi (100 bài thơ), và sấm Trạng Trình còn lưu truyền khắp dân gian.

*- Thiết nghĩ: Nói đến ông Nguyễn Bỉnh Khiêm, người ta nghĩ ngay đến “sấm Trạng Trình”, vì người ta coi ông là nhà tiên tri số một của Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung, có lẽ: “Trạng Trình đã hiểu được huyền cơ của tạo hóa”. Sấm Trạng Trình ứng nghiệm từng giai đoạn lịch sử đã qua, đang và sẽ tới. Có nhiều lời sấm ký đã được giải mã, các dự đoán ứng nghiệm đúng chính xác. Lý học của ông đã tiên đoán về nhà Lê Trung Hưng; chỉ cho nhà Mạc tái dựng nghiệp ở Cao Bằng; khuyên họ Trịnh dựa vào vua Lê để cùng tồn tại; chỉ cho Nguyễn Hoàng vào Thuận Hoá để dung thân, kiểm nghiệm đều đúng. Những dự đoán của ông có cơ sở vững vàng nên gọi Trạng Trình là nhà tiên tri rất xứng đáng.

Trạng Trình là người đầu tiên đã gọi tên nước là “Việt Nam” trong lịch sử, ông đã xác định qua các dòng văn thơ của ông còn lưu lại đến nay “Việt Nam khởi tổ xây nền”. Thơ gửi Trạng nguyên Giáp Hải: “Tuệ tinh cộng ngưỡng quang mang tại. Tiền hậu quang huy chiếu Việt Nam” (Bầu trời cùng ngắm trông sao sáng. Rực rỡ trước sau rọi Việt Nam). Thơ gửi Thư quốc công Nguyễn Thiến: “Tiền trình vĩ đại quân tu ký. Thùy thị phương danh trọng Việt Nam” (Tiền đề rộng lớn nên ghi nhớ, Danh tiếng cho ai trọng Việt Nam?).

Cảm mộ: Trạng Trình

Nguyễn Bỉnh Khiêm, yêu nước lo dân
Quán thông kim cổ, bậc cao nhân
Mến thương nòi giống, dù dân dã
Hạch hỏi đồng liêu, nếu loạn thần
Họ Trịnh hỏi han, thôi soán nghiệp
Nguyễn Hoàng vấn kế, để dung thân
Nghìn sau, sấm Trạng còn danh tiếng
Sơn thuỷ thảnh thơi, lánh bụi trần!

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.