Hôm nay,  

Thần Chết Có Lẽ Là Vị Thần Sốt Sắng Nhất Với Dân Tộc VN Trong Chiến Tranh

15/04/201500:00:00(Xem: 4519)
Bên trong những ngôi nhà bốc cháy còn ẩn náu các du kích quân, cuối cùng với những thước phim quay lại hay các nhân chứng còn sống sót. Họ bị lôi ra khỏi chòi hay các hầm trú ẩn, họ van xin đưa tay đầu hàng trước các lưỡi lê cùng nòng súng đang chỉa trước mặt. Một bà mẹ đưa tay lên nhưng không phải đầu hàng, bà đang gượng bò lại bên xác con vừa trúng đạn và chắc chắn là đã chết, những phát đạt đưa mỗi linh hồn về quê cũ như thật bình yên? Người phụ nữ khác hãy còn rất trẻ ôm xác cháu bé quấn khăn trong chiếc áo mưa, tiếng khóc than thảm thiết của người mẹ như dấu chấm hết “Chưa kịp làm giấy khai sinh và không cần giấy khai tử… đã chết rồi con ơi!”. Phát đạn cũng vô tình như thật ngọt qua tâm người mẹ! Chung quanh hầu như ai cũng chạy vội để tránh bom đạn, tình mẫu tử đã giữ chân người mẹ trước cái chết ngay cả đối với chính mình. Những bức tranh về hình ảnh trơ trọi tình mẫu tử trong chiến tranh Việt Nam kiểu này được ghi lại nhiều nhất sẽ còn lưu mãi trong các nhà bảo tàng về chiến tranh.   

Một hình ảnh khác đó là người phụ nữ dùng chiếc nón lá quạt cho xác con với sự mong ước, hy vọng con mình sẽ sống lại. Cánh tay cầm nón lá phất lên phất xuống mãi trong tiếng khóc than, rồi nhỏ dần thành tiếng nấc…Sự không thành lời như hòa nhập vào khoảng không hư vô.

Và kìa là những cánh đồng cháy, khô quạnh, song con người tiếc rẻ mảnh đất quê cha đất tổ nên chạy đi chạy về giữa các vùng gọi là có an ninh ban ngày ở miền Nam, nghĩa là những nơi đó ban đêm Việt cộng về quyên góp, tuyên truyền, chiêu mộ binh sĩ, nhất là thực hiện những vụ ám sát, bắt cóc các viên chức miền Nam. Tất nhiên những tầm đạn, vô số là mìn đã đưa họ đi gặp thần chết không kể hết. Trong bối cảnh chiến tranh con người luôn chạy đến các Thần để cầu xin, nhưng điều con người không cầu và cho dù từ thâm tâm cố tránh sự tối tăm xấu xa nhất với số phận con người. Thần chết có lẽ là vị thần sốt sắng nhất với dân tộc này từ khi phát động chiến tranh trên nền tảng hận thù giai cấp.

Nhưng xác chết nhiều nhất vẫn là bộ đội miền Bắc như những quả báo nhãn tiền cho sự xâm lược và quá tàn ác của đạo quân này. Trong biến cố Tết Mậu Thân, xác thanh nên miền Bắc đúng là sinh Bắc tử Nam. Những người con gái Việt Nam góa chồng hãy còn quá trẻ trong chiếc khăn tang, thế nhưng những thanh thiếu nữ góa bụa miền Bắc không có được may mắn như những người miền Nam. Họ đều không hay biết về người thân của mình đã chết trên chiến trường vào thời điểm nào. Không hề có giấy báo tử vì cái gọi bí mật quốc phòng, may mắn lắm cho đến khi cuộc chiến chấm dứt những người đồng đội sống sót trở về báo lại cho hay.

Những nấm mồ được chôn vội và đào lên, những mồ chôn tập thể trên khắp các tỉnh thành miền Nam, không kể riêng trong biến cố Tết Mậu Thân 1968 ở cố đô Huế. Xác cán binh cộng sản phơi trên đường vào các thành phố miền Nam, bên những cổ thành, bên những cổ pháo và chân của bộ đội miền Bắc bị xích từng toán khóa chặt vào cổ pháo. Ngoài ra còn đủ các loại súng AK, phóng lựu, hỏa tiễn của Liên Xô, Tiệp Khắc, Nam Tư được trang bị nằm kề cạnh bên những xác chết của những lính trẻ từ Bắc vào Nam.

Những cánh đồng lúa bát ngát, bao khu rừng thoai thỏa thuộc miền Trung du với thuốc khai quang thay phân bón đã trở thành những bãi chiến trường, cây cối trụi lá, xơ xác với nhiều xác người hơn cây. Những nấm mồ được chôn cất vội vã, có khi đó là những bãi tha ma sau những trận đánh lớn. Tiếng quạ kêu, cả tu hú và diều hâu bay lượn thành những bản hợp xướng không có nhạc trưởng trên những thân hình đã rữa ra. Họ là những người chiến sĩ thường là vô danh, nhưng lính Việt cộng chết tại chiến trường miền Nam, may mắn lắm cho ai đó nếu có nắm mồ, còn sự thường chỉ có đốt và đốt mới thanh tẩy môi trường. Những cánh đồng Việt Nam vào thời chiến tranh là những bãi tha ma. Nếu các mảnh sao rơi tượng trưng cho các linh hồn rời trần thế thì những nước có chiến tranh trên bầu trời không cần phải bắn pháo hoa.

Chiến tranh là vậy và các con trẻ vẫn nô đùa. Con trẻ chào đời có tỷ lệ khá cao trong các nước có chiến tranh như sự bù trừ của tự nhiên. Riêng đối với con trẻ miền Bắc với tuổi lên mười đã có thể vào quân đội và ngày nay cho đến mọi thời người ta vẫn còn hình ảnh của đội quân trẻ con phải gia nhập quân đội của trùm ma túy Khunsa và quân Bắc Việt. Tại miền Nam, những chiếc xe ngựa thồ đến xe thồ có động cơ, những chiếc xe lôi, các chiếc xe xích lô, ba gác với những người dân từ miền quê chạy lên thành phố đang còng lưng kiếm sống, thành phần này họ không chịu khép mình tù túng trong các trại định cư, sự nhọc nhằn khiến họ như quên đi không có chuyện gì xảy ra, với mọi người dân Việt trong chiến tranh tiếng đạn bom dần quen thuộc, ai còn sống cứ bình tĩnh sống và ai tới số phần sẽ ra đi trước. Chiến tranh nó là như vậy.

Tất cả trong một dòng chảy, sống chết, có một thế giới nào đó hình thành và biến đi, cũng không ai dám nói là mất đi, cũng không ai khẳng định được Cái Hữu hay Cái Vô to lớn ấy về đâu, nếu có đưa ra và cùng nhau xác tín cũng chỉ phúc cho những ai không thấy mà tin.

Song ở đây có sự trực kiến chân tâm: hình ảnh những tấm thân què cụt, tàn phế do hậu quả của chiến tranh. Những mảnh đời bị xé nát từ thân xác đến tâm thần, sống dở chết dở… Một người đàn ông cụt hai chân, tuổi bốn mươi, tay ôm bụng, ngồi trên chiếc ghế nhỏ mắt nhìn về cõi xa xăm, nếu có ai hỏi gì một trong những nạn nhân này sẽ bảo: cuộc đời này chỉ có vậy hay sao, nghĩa là sinh ra để rồi giết nhau cho chết rồi chấm hết, không ai hỏi ý kiến khi sinh ra tôi như tư tưởng của trường phái hiện sinh và cũng không ai hỏi tôi có quyền được làm gì, tất cả chỉ là chữ buộc từ anpha đến ômêga, quyền sống chỉ được vạch ra của kẻ có quyền. Một thanh niên cụt hai chân, đặc biệt đôi mắt luôn nhìn quan sát những gì đang xảy ra một cách hồn nhiên như muốn ôm thế giới vào lòng: tôi còn trẻ lắm đây và tôi muốn được làm những gì trong khả năng còn lại của cơ thân có thể hành xử và tôi sẽ làm một cách nhiệt tình… nhưng thực tế cuộc sống chỉ cho anh phía sau là một quầy hàng đồ lậu từ các kho bãi của phe Đồng Minh bị ăn cắp và tuôn ra đây. Người ta biết quân cảnh sẽ không làm gì anh, một thương phế binh trẻ, cùng lắm là tịch thu nên đã đề nghị anh đứng giữ quầy… nhiều thương phế binh miền Nam cũng trong trường hợp bế tắc như thế cho đến ngày phe miền Bắc thôn tính hết miền Nam, những nạn nhân chiến tranh này lại càng bi thảm hơn trước khi thần chết từ từ đến đón.

Một thanh niên khác cụt một chân trên đôi nạng, tay cầm những tấm vé số với bộ xương sườn khoe ra cùng tấm bảng nhỏ rõ nét chữ trước ngực em bị mìn, em chỉ còn một chiếc quần lót trên thân – có lẽ để nhắc những gì sẽ còn lại theo di sản của Mác khi thua tất cả nếu có mất chỉ mất mảnh vải nhỏ đang che kia, ánh mắt của em trông xót xa, trông đợi vô tận, nhưng cuộc đời quá khắc nghiệt dường như chỉ cho em đến cái tận khốn cùng.

Nhiều thanh niên khác rãi trên khắp các tỉnh thành không còn đôi chân vì miền Nam nhân đạo hơn, binh sĩ bị thương hay dân thường bị trúng mìn được mang về chữa trị. Còn miền Bắc ưu việt hơn nên rất ít thương binh, những ai bị thương ngoài chiến trường thường được một phát ân huệ để những đồng đội khác bớt gánh nặng, còn dân thường sẽ không có tiêu chuẩn thuốc men để chữa trị, ngay cả thực phẩm như thịt bò chỉ ưu tiên giành cho các chuyên gia Liên Xô trong thời chiến tranh.

Máu đã nhuộm đỏ trên cả hai miền theo đúng nghĩa cờ máu, cuộc chiến người Việt sẽ tàn sát người Việt, các dân tộc sẽ tự tàn sát nhau do từ những chiêu bài xa lạ từ ngoại lai mang về. Trung Quốc đã không cần đánh người Việt, tự Việt cộng sẽ cống nạp đất đai vì bốn phương vô sản đều là anh em, gọi là đại cục và những mất mát thiệt thòi của các nước nhỏ chỉ là tiểu cục. Chính quyền các dân tộc trong đó có Việt cộng sẽ đương nhiên thành chư hầu trong thứ ngụy chiêu Quốc tế vô sản. Từ đồng âm trong tiếng Việt rất phong phú, chữ sảng có nhiều từ ghép như sảng hồn, sảng kinh… Người dân Việt nhất là các sĩ phu miền Bắc mới dần tỉnh ra các cấp lãnh đạo lớn nhỏ đã trở thành các Lê Chiêu Thống của thời đại mới. Chiếc hộp đen dần hé mở cho đến khi mọi thứ bung ra qua công nghệ thông tin vi điện tử qua hệ thống mạng internet toàn cầu, con người sẽ dần nhận thức, hiểu được sự thật, chắc chắn lương tri con người sẽ bừng thức tỉnh.

Những hoang đường tội lỗi của con người vẫn thường xuất hiện từ lời nói vì lòng có đầy thời miệng mới nói ra và nhân loại trong bao điều thánh thiện vẫn tràn ngập sự dối trá bỉ ổi hãm hại nhau. Trước thảm cảnh của miền Nam tự do sắp rơi vào nanh vuốt bạo tàn Cộng sản, nhưng những chính trị gia sa lông kể cả nhiều nhà báo đều bị mờ mắt trước bóng ma xảo quyệt trong tuyên truyền của Cộng sản. Các báo chí Tây Phương kể cả báo chí Mỹ đều loan những tin xấu, bất lợi, thậm chí có những tin mà một nhà báo Pháp Pierre Darcourt mệnh danh là hoang đường như tin xuất hiện trên tờ Le Figaro: “14 thành phố, 13 quận lỵ và một tỉnh lỵ đã rơi vào tay những người nổi dậy từ khi Hiệp Định Paris được ký kết. Đó là do lực lượng cánh tả ở miền Nam đang đánh bật từng chốt do quân chính phủ Miền Nam kiểm soát.” Cho đến khi tấn công thị xã Ban Mê Thuột, quân Bắc Việt chỉ vừa chiếm được tỉnh lỵ Phước Long nhưng bản tin trên đã xuất hiện trên báo Le Figaro.

Nghĩa là các phóng viên này đã đi xa hơn những gì họ đã phổ biến trước đó, vào ngày 13 - 3 - 1975, Pierre Darcourt đã không kìm nổi sững sờ trước bản tin trên báo France Soir về trận tấn công của 3 sư đoàn Bắc Việt vào Ban Mê Thuột. Bản tin viết: “Trong khi các trận đánh ở Phnom Penh tiếp diễn thì MTGPMN chiếm một phần thị xã Ban Mê Thuột, sau khi chiếm quận lỵ Đức Lập. Tấn chiếm như vậy là kháng chiến quân miền Nam Việt Nam muốn ngăn chận một sự can thiệp của quân đội Sài Gòn vào Campuchia để giải vây cho Phnom Penh. Kế hoạch can thiệp này có sự không trợ từ không lực Hoa Kỳ được đề nghị với Tổng Thống Thiệu gần đây. Vị nguyên thủ miền Nam Việt Nam đã dự trù tiến tới một hành động như vậy. Ông hy vọng có hai điều lợi: trên phương diện tài chánh ông sẽ được tăng cường một ngân khoản viện trợ từ phía Hoa Kỳ, trên phương diện chính trị sẽ tăng cường được vị thế... Sự tấn công của kháng chiến quân đặt lại tất cả mọi vấn đề, từ nay quân lực miền Nam có rất ít khả năng để hành động ở Campuchia.”

Quả vậy, dàn hòa tấu từ chiến trường với những đại pháo, hỏa tiễn liên tục nã vào các thành phố và các loa tuyên truyền kia cùng hợp xướng để cướp sạch, xóa sạch những gì quý giá nhất khi sinh ra làm người, đó là được sống tự do về mọi thứ. Con người đã nhân danh những thứ quý giá đó để chà đạp chính nó.

Nguyễn Quang

* Trích từ tác phẩm Tâm Lý Thần Kinh Chiến Tranh VN của N. Quang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chuyến thăm Việt Nam hai ngày của Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã để lại nhiều hệ lụy cho nhân dân Việt Nam hơn bao giờ hết. Bằng chứng này được thể hiện trong Tuyên bố chung ngày 13/12/2023 theo đó họ Tập thay quan điểm “cộng đồng chung vận mệnh” bằng “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai” cho hai nước...
Sự ra đi của nhà tư tưởng và thực hành xuất sắc về chính sách đối ngoại của Mỹ đánh dấu một kỷ nguyên kết thúc. Trong suốt sự nghiệp lâu dài và có ảnh hưởng phi thường của mình, Henry Kissinger đã xây dựng một di sản mà người Mỹ sẽ khôn ngoan chú ý trong kỷ nguyên mới của nền chính trị cường quốc và sự xáo trộn trong toàn cầu. Thật khó để tưởng tượng rằng thế giới mà không có Henry Kissinger, không chỉ đơn giản vì ông sống đến 100 tuổi, mà vì ông chiếm một vị trí có ảnh hưởng và đôi khi chế ngự trong chính sách đối ngoại và quan hệ quốc tế của Mỹ trong hơn nửa thế kỷ.
“Tham nhũng kinh tế” ở Việt Nam đã trở thành “quốc nạn”, nhưng “tham nhũng quyền lực” do chính đảng viên gây ra để thu tóm quyền cai trị mới khiến Đảng lo sợ. Đó là nội dung đang được phổ biến học tập để đề phòng và bảo vệ chế độ do Ban Nội chính Trung ương công bố...
“Trong năm 2023 còn nhiều vấn đề đáng lo ngại, gây bất an cho xã hội. Các tội phạm trên các lĩnh vực tiếp tục gia tăng toàn quốc xảy ra 48.100 vụ phạm tội và trật tự xã hội tăng 18%.”
Việt Nam đang thương lượng mua chiến đấu cơ F-16 của Mỹ để tăng cường bảo vệ an ninh trước đe dọa ngày một lên cao của Trung Quốc ở Biển Đông. Tin này được truyền miệng ở Hoa Thịnh Đốn, tiếp theo sau chuyến thăm Việt Nam 2 ngày 10-11 tháng 9/2023 của Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, các viên chức thẩm quyền của đôi bên không tiết lộ số lượng F-16 mà Việt Nam có thể mua với giá 30 triệu dollars một chiếc...
Số năm tháng tôi nằm trong tù chắc ít hơn thời gian mà nhà thơ Nguyễn Chí Thiện ngồi trong nhà mét (W.C) và có lẽ cũng chỉ bằng thời gian ngủ trưa của nhà văn Vũ Thư Hiên, ở trại Bất Bạt, Sơn Tây. Bởi vậy, sau khi đọc tác phẩm Hỏa Lò và Đêm Giữa Ban Ngày của hai ông (rồi đọc thêm Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn, Thung Lũng Tử Thần của Vũ Ánh, và Trại Kiên Giam của Nguyễn Chí Thiệp) thì tôi tự hứa là không bao giờ viết lách gì vể chuyện nhà tù, trại tù hay người tù nào cả.
Càng gần đến Đại hội đảng toàn quốc khóa XIV (2026-2031), đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) càng ra sức kiên định 4 nguyên tắc được coi là “có ý nghĩa sống còn đối với chế độ.”
Trời mưa thì buồn. Trời nắng thì vui. Mưa nhiều quá gây lụt lội, trở thành thảm cảnh. Nắng quá độ gây khô hạn, cháy mùa màng, gây đói khổ. Gọi là thiên tai. Có nghĩa thảm họa do trời gây ra. Hoặc chữ “thiên” đại diện cho thiên nhiên. Nhưng gần đây, vấn nạn khí hậu biến đổi, gây ra nhiều “thiên tai” có thể gọi lại là “thiên nhân tai,” vì con người góp phần lớn tạo ra khốn khổ cho nhau. “Thiên nhân tai,” nghe lạ mà có đúng không? Nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu là hiệu ứng nhà kính. Một số loại khí trong bầu khí quyển bao quanh trái đất hoạt động hơi giống như gương kính trong nhà kính, giữ nhiệt của mặt trời và ngăn nó trở lại không gian, gây ra hiện tượng nóng lên cho toàn cầu. Nhiều loại khí nhà kính này xuất hiện một cách tự nhiên, nhưng các hoạt động của con người đang làm tăng nồng độ của một số loại khí này trong khí quyển, cụ thể là: Cacbon dioxit (CO2), khí mê-tan, nitơ oxit, khí florua
Tuy lịch sử không nói đến, nhưng nếu chịu khó lục lọi đây đó, người ta sẽ tìm ra một giai thoại khá thú vị về việc bản Tuyên ngôn Độc lập của Việt Nam được Hồ Chí Minh soạn thảo và đọc trong buổi lễ trước công chúng tại vườn hoa Ba Đình (nay là Quảng trường Ba Đình) ngày 2 tháng 9 năm 1945. Theo tường thuật của nhà báo Hồng Hà trên báo Cứu Quốc của Việt Minh, ông Nguyễn Hữu Đang là người đọc chương trình buổi lễ và giới thiệu Chính phủ Lâm thời cùng chủ tịch Chính phủ đọc Tuyên ngôn Độc lập. Ông Nguyễn Hữu Đang là Trưởng ban Tổ chức Lễ đài, ông chính là người đứng trước micro giới thiệu: “Thưa đồng bào... Đây là Chủ tịch Chính phủ Lâm thời Hồ Chí Minh.” Nói xong, ông lùi lại, nhường micro cho Hồ Chí Minh.
Quán bún bò 199 là chỗ dựa tài chính vững chắc giúp ông Lâm Kim Hùng (66 tuổi, Đồng Nai) nuôi hàng chục sinh viên nghèo hiếu học. Quán của ông vừa là nơi ăn ở miễn phí vừa là nơi tạo công ăn việc làm cho các bạn kiếm thêm thu nhập…May mắn trong việc kinh doanh, quán bún bò mang lại nguồn thu nhập ổn định. Thế nhưng, vì sống một mình, nên khoảng lợi nhuận ấy quá dư giả so với cuộc sống bình thường của ông. Nhận thấy cứ để dành tiền mãi cũng chẳng được gì nên ông quyết định giúp đỡ cho những người có hoàn cảnh khó khăn.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.