Hôm nay,  

Thần Chết Có Lẽ Là Vị Thần Sốt Sắng Nhất Với Dân Tộc VN Trong Chiến Tranh

15/04/201500:00:00(Xem: 4403)
Bên trong những ngôi nhà bốc cháy còn ẩn náu các du kích quân, cuối cùng với những thước phim quay lại hay các nhân chứng còn sống sót. Họ bị lôi ra khỏi chòi hay các hầm trú ẩn, họ van xin đưa tay đầu hàng trước các lưỡi lê cùng nòng súng đang chỉa trước mặt. Một bà mẹ đưa tay lên nhưng không phải đầu hàng, bà đang gượng bò lại bên xác con vừa trúng đạn và chắc chắn là đã chết, những phát đạt đưa mỗi linh hồn về quê cũ như thật bình yên? Người phụ nữ khác hãy còn rất trẻ ôm xác cháu bé quấn khăn trong chiếc áo mưa, tiếng khóc than thảm thiết của người mẹ như dấu chấm hết “Chưa kịp làm giấy khai sinh và không cần giấy khai tử… đã chết rồi con ơi!”. Phát đạn cũng vô tình như thật ngọt qua tâm người mẹ! Chung quanh hầu như ai cũng chạy vội để tránh bom đạn, tình mẫu tử đã giữ chân người mẹ trước cái chết ngay cả đối với chính mình. Những bức tranh về hình ảnh trơ trọi tình mẫu tử trong chiến tranh Việt Nam kiểu này được ghi lại nhiều nhất sẽ còn lưu mãi trong các nhà bảo tàng về chiến tranh.   

Một hình ảnh khác đó là người phụ nữ dùng chiếc nón lá quạt cho xác con với sự mong ước, hy vọng con mình sẽ sống lại. Cánh tay cầm nón lá phất lên phất xuống mãi trong tiếng khóc than, rồi nhỏ dần thành tiếng nấc…Sự không thành lời như hòa nhập vào khoảng không hư vô.

Và kìa là những cánh đồng cháy, khô quạnh, song con người tiếc rẻ mảnh đất quê cha đất tổ nên chạy đi chạy về giữa các vùng gọi là có an ninh ban ngày ở miền Nam, nghĩa là những nơi đó ban đêm Việt cộng về quyên góp, tuyên truyền, chiêu mộ binh sĩ, nhất là thực hiện những vụ ám sát, bắt cóc các viên chức miền Nam. Tất nhiên những tầm đạn, vô số là mìn đã đưa họ đi gặp thần chết không kể hết. Trong bối cảnh chiến tranh con người luôn chạy đến các Thần để cầu xin, nhưng điều con người không cầu và cho dù từ thâm tâm cố tránh sự tối tăm xấu xa nhất với số phận con người. Thần chết có lẽ là vị thần sốt sắng nhất với dân tộc này từ khi phát động chiến tranh trên nền tảng hận thù giai cấp.

Nhưng xác chết nhiều nhất vẫn là bộ đội miền Bắc như những quả báo nhãn tiền cho sự xâm lược và quá tàn ác của đạo quân này. Trong biến cố Tết Mậu Thân, xác thanh nên miền Bắc đúng là sinh Bắc tử Nam. Những người con gái Việt Nam góa chồng hãy còn quá trẻ trong chiếc khăn tang, thế nhưng những thanh thiếu nữ góa bụa miền Bắc không có được may mắn như những người miền Nam. Họ đều không hay biết về người thân của mình đã chết trên chiến trường vào thời điểm nào. Không hề có giấy báo tử vì cái gọi bí mật quốc phòng, may mắn lắm cho đến khi cuộc chiến chấm dứt những người đồng đội sống sót trở về báo lại cho hay.

Những nấm mồ được chôn vội và đào lên, những mồ chôn tập thể trên khắp các tỉnh thành miền Nam, không kể riêng trong biến cố Tết Mậu Thân 1968 ở cố đô Huế. Xác cán binh cộng sản phơi trên đường vào các thành phố miền Nam, bên những cổ thành, bên những cổ pháo và chân của bộ đội miền Bắc bị xích từng toán khóa chặt vào cổ pháo. Ngoài ra còn đủ các loại súng AK, phóng lựu, hỏa tiễn của Liên Xô, Tiệp Khắc, Nam Tư được trang bị nằm kề cạnh bên những xác chết của những lính trẻ từ Bắc vào Nam.

Những cánh đồng lúa bát ngát, bao khu rừng thoai thỏa thuộc miền Trung du với thuốc khai quang thay phân bón đã trở thành những bãi chiến trường, cây cối trụi lá, xơ xác với nhiều xác người hơn cây. Những nấm mồ được chôn cất vội vã, có khi đó là những bãi tha ma sau những trận đánh lớn. Tiếng quạ kêu, cả tu hú và diều hâu bay lượn thành những bản hợp xướng không có nhạc trưởng trên những thân hình đã rữa ra. Họ là những người chiến sĩ thường là vô danh, nhưng lính Việt cộng chết tại chiến trường miền Nam, may mắn lắm cho ai đó nếu có nắm mồ, còn sự thường chỉ có đốt và đốt mới thanh tẩy môi trường. Những cánh đồng Việt Nam vào thời chiến tranh là những bãi tha ma. Nếu các mảnh sao rơi tượng trưng cho các linh hồn rời trần thế thì những nước có chiến tranh trên bầu trời không cần phải bắn pháo hoa.

Chiến tranh là vậy và các con trẻ vẫn nô đùa. Con trẻ chào đời có tỷ lệ khá cao trong các nước có chiến tranh như sự bù trừ của tự nhiên. Riêng đối với con trẻ miền Bắc với tuổi lên mười đã có thể vào quân đội và ngày nay cho đến mọi thời người ta vẫn còn hình ảnh của đội quân trẻ con phải gia nhập quân đội của trùm ma túy Khunsa và quân Bắc Việt. Tại miền Nam, những chiếc xe ngựa thồ đến xe thồ có động cơ, những chiếc xe lôi, các chiếc xe xích lô, ba gác với những người dân từ miền quê chạy lên thành phố đang còng lưng kiếm sống, thành phần này họ không chịu khép mình tù túng trong các trại định cư, sự nhọc nhằn khiến họ như quên đi không có chuyện gì xảy ra, với mọi người dân Việt trong chiến tranh tiếng đạn bom dần quen thuộc, ai còn sống cứ bình tĩnh sống và ai tới số phần sẽ ra đi trước. Chiến tranh nó là như vậy.

Tất cả trong một dòng chảy, sống chết, có một thế giới nào đó hình thành và biến đi, cũng không ai dám nói là mất đi, cũng không ai khẳng định được Cái Hữu hay Cái Vô to lớn ấy về đâu, nếu có đưa ra và cùng nhau xác tín cũng chỉ phúc cho những ai không thấy mà tin.

Song ở đây có sự trực kiến chân tâm: hình ảnh những tấm thân què cụt, tàn phế do hậu quả của chiến tranh. Những mảnh đời bị xé nát từ thân xác đến tâm thần, sống dở chết dở… Một người đàn ông cụt hai chân, tuổi bốn mươi, tay ôm bụng, ngồi trên chiếc ghế nhỏ mắt nhìn về cõi xa xăm, nếu có ai hỏi gì một trong những nạn nhân này sẽ bảo: cuộc đời này chỉ có vậy hay sao, nghĩa là sinh ra để rồi giết nhau cho chết rồi chấm hết, không ai hỏi ý kiến khi sinh ra tôi như tư tưởng của trường phái hiện sinh và cũng không ai hỏi tôi có quyền được làm gì, tất cả chỉ là chữ buộc từ anpha đến ômêga, quyền sống chỉ được vạch ra của kẻ có quyền. Một thanh niên cụt hai chân, đặc biệt đôi mắt luôn nhìn quan sát những gì đang xảy ra một cách hồn nhiên như muốn ôm thế giới vào lòng: tôi còn trẻ lắm đây và tôi muốn được làm những gì trong khả năng còn lại của cơ thân có thể hành xử và tôi sẽ làm một cách nhiệt tình… nhưng thực tế cuộc sống chỉ cho anh phía sau là một quầy hàng đồ lậu từ các kho bãi của phe Đồng Minh bị ăn cắp và tuôn ra đây. Người ta biết quân cảnh sẽ không làm gì anh, một thương phế binh trẻ, cùng lắm là tịch thu nên đã đề nghị anh đứng giữ quầy… nhiều thương phế binh miền Nam cũng trong trường hợp bế tắc như thế cho đến ngày phe miền Bắc thôn tính hết miền Nam, những nạn nhân chiến tranh này lại càng bi thảm hơn trước khi thần chết từ từ đến đón.

Một thanh niên khác cụt một chân trên đôi nạng, tay cầm những tấm vé số với bộ xương sườn khoe ra cùng tấm bảng nhỏ rõ nét chữ trước ngực em bị mìn, em chỉ còn một chiếc quần lót trên thân – có lẽ để nhắc những gì sẽ còn lại theo di sản của Mác khi thua tất cả nếu có mất chỉ mất mảnh vải nhỏ đang che kia, ánh mắt của em trông xót xa, trông đợi vô tận, nhưng cuộc đời quá khắc nghiệt dường như chỉ cho em đến cái tận khốn cùng.

Nhiều thanh niên khác rãi trên khắp các tỉnh thành không còn đôi chân vì miền Nam nhân đạo hơn, binh sĩ bị thương hay dân thường bị trúng mìn được mang về chữa trị. Còn miền Bắc ưu việt hơn nên rất ít thương binh, những ai bị thương ngoài chiến trường thường được một phát ân huệ để những đồng đội khác bớt gánh nặng, còn dân thường sẽ không có tiêu chuẩn thuốc men để chữa trị, ngay cả thực phẩm như thịt bò chỉ ưu tiên giành cho các chuyên gia Liên Xô trong thời chiến tranh.

Máu đã nhuộm đỏ trên cả hai miền theo đúng nghĩa cờ máu, cuộc chiến người Việt sẽ tàn sát người Việt, các dân tộc sẽ tự tàn sát nhau do từ những chiêu bài xa lạ từ ngoại lai mang về. Trung Quốc đã không cần đánh người Việt, tự Việt cộng sẽ cống nạp đất đai vì bốn phương vô sản đều là anh em, gọi là đại cục và những mất mát thiệt thòi của các nước nhỏ chỉ là tiểu cục. Chính quyền các dân tộc trong đó có Việt cộng sẽ đương nhiên thành chư hầu trong thứ ngụy chiêu Quốc tế vô sản. Từ đồng âm trong tiếng Việt rất phong phú, chữ sảng có nhiều từ ghép như sảng hồn, sảng kinh… Người dân Việt nhất là các sĩ phu miền Bắc mới dần tỉnh ra các cấp lãnh đạo lớn nhỏ đã trở thành các Lê Chiêu Thống của thời đại mới. Chiếc hộp đen dần hé mở cho đến khi mọi thứ bung ra qua công nghệ thông tin vi điện tử qua hệ thống mạng internet toàn cầu, con người sẽ dần nhận thức, hiểu được sự thật, chắc chắn lương tri con người sẽ bừng thức tỉnh.

Những hoang đường tội lỗi của con người vẫn thường xuất hiện từ lời nói vì lòng có đầy thời miệng mới nói ra và nhân loại trong bao điều thánh thiện vẫn tràn ngập sự dối trá bỉ ổi hãm hại nhau. Trước thảm cảnh của miền Nam tự do sắp rơi vào nanh vuốt bạo tàn Cộng sản, nhưng những chính trị gia sa lông kể cả nhiều nhà báo đều bị mờ mắt trước bóng ma xảo quyệt trong tuyên truyền của Cộng sản. Các báo chí Tây Phương kể cả báo chí Mỹ đều loan những tin xấu, bất lợi, thậm chí có những tin mà một nhà báo Pháp Pierre Darcourt mệnh danh là hoang đường như tin xuất hiện trên tờ Le Figaro: “14 thành phố, 13 quận lỵ và một tỉnh lỵ đã rơi vào tay những người nổi dậy từ khi Hiệp Định Paris được ký kết. Đó là do lực lượng cánh tả ở miền Nam đang đánh bật từng chốt do quân chính phủ Miền Nam kiểm soát.” Cho đến khi tấn công thị xã Ban Mê Thuột, quân Bắc Việt chỉ vừa chiếm được tỉnh lỵ Phước Long nhưng bản tin trên đã xuất hiện trên báo Le Figaro.

Nghĩa là các phóng viên này đã đi xa hơn những gì họ đã phổ biến trước đó, vào ngày 13 - 3 - 1975, Pierre Darcourt đã không kìm nổi sững sờ trước bản tin trên báo France Soir về trận tấn công của 3 sư đoàn Bắc Việt vào Ban Mê Thuột. Bản tin viết: “Trong khi các trận đánh ở Phnom Penh tiếp diễn thì MTGPMN chiếm một phần thị xã Ban Mê Thuột, sau khi chiếm quận lỵ Đức Lập. Tấn chiếm như vậy là kháng chiến quân miền Nam Việt Nam muốn ngăn chận một sự can thiệp của quân đội Sài Gòn vào Campuchia để giải vây cho Phnom Penh. Kế hoạch can thiệp này có sự không trợ từ không lực Hoa Kỳ được đề nghị với Tổng Thống Thiệu gần đây. Vị nguyên thủ miền Nam Việt Nam đã dự trù tiến tới một hành động như vậy. Ông hy vọng có hai điều lợi: trên phương diện tài chánh ông sẽ được tăng cường một ngân khoản viện trợ từ phía Hoa Kỳ, trên phương diện chính trị sẽ tăng cường được vị thế... Sự tấn công của kháng chiến quân đặt lại tất cả mọi vấn đề, từ nay quân lực miền Nam có rất ít khả năng để hành động ở Campuchia.”

Quả vậy, dàn hòa tấu từ chiến trường với những đại pháo, hỏa tiễn liên tục nã vào các thành phố và các loa tuyên truyền kia cùng hợp xướng để cướp sạch, xóa sạch những gì quý giá nhất khi sinh ra làm người, đó là được sống tự do về mọi thứ. Con người đã nhân danh những thứ quý giá đó để chà đạp chính nó.

Nguyễn Quang

* Trích từ tác phẩm Tâm Lý Thần Kinh Chiến Tranh VN của N. Quang.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
Một quan điểm lạc quan đang dấy lên trong hàng ngũ Lãnh đạo đảng CSVN khi bước vào năm 2024, nhưng thực tế tiềm ẩn những khó khăn chưa lường trước được...
Nếu Donald Trump giành lại được Nhà Trắng vào tháng 11, năm nay có thể đánh dấu một bước ngoặt đối với quyền lực của Mỹ. Cuối cùng, nỗi sợ hãi về tình trạng suy tàn đã khiến cho người Mỹ bận tâm kể từ thời thuộc địa sẽ được biện minh. Hầu hết người Mỹ tin rằng, Hoa Kỳ trong tình trạng suy tàn, Donald Trump tuyên bố rằng ông có thể “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nhưng tiền đề của Trump đơn giản là sai, và các biện pháp trị liệu được ông đề xuất đặt ra mối đe dọa lớn nhất đối với nước Mỹ.
Đảng CSVN hay nói “Trí thức là “nguyên khí của quốc gia”, làm hưng thịnh đất nước, rạng rỡ dân tộc*; “Trí thức là vốn liếng quý báu của Dân tộc”; hay “Thanh niên là rường cột của nước nhà” , nhưng tại sao nhiều người vẫn ngại đứng vào hàng ngũ đảng? Lý do vì đảng chỉ muốn gom Trí thức và Thanh niên “vào chung một rọ để nắm tóc”...
Tây Bắc hay Tây Nguyên thì cũng chừng đó vấn đề thôi: đất đai, tôn giáo, chủng tộc… Cả ba đều bị nhũng nhiễu, lũng đoạn tới cùng, và bị áp chế dã man tàn bạo. Ở đâu giới quan chức cũng đều được dung dưỡng, bao che để tiếp tục lộng quyền (thay vì xét sử) nên bi kịch của Tây Nguyên (nói riêng) và Cao Nguyên (nói chung) e sẽ còn dài, nếu chế độ toàn trị hiện hành vẫn còn tồn tại...
Bữa rồi, nhà thơ Inra Sara tâm sự: “Non 30 năm sống đất Sài Gòn, tôi gặp vô số người được cho là thành công, thuộc nhiều ngành nghề, đủ lứa tuổi, thành phần. Lạ, nhìn sâu vào mắt họ, cứ ẩn hiện sự bất an, lo âu.” “Bất an” có lẽ không chỉ là tâm trạng của người Sài Gòn mà dường như là tâm cảm chung của toàn dân Việt – không phân biệt chủng tộc, giới tính hay giai cấp nào ráo trọi – nhất là những kẻ sắp từ giã cõi trần. Di Cảo của Chế Lan Viên và di bút (Đi Tìm Cái Tôi Đã Mất) của Nguyễn Khải, theo nhận xét của nhà phê bình văn học Vương Trí Nhàn, chỉ là những tác phẩm “cốt để xếp hàng cả hai cửa. Cửa cũ, các ông chẳng bao giờ từ. Còn nếu tình hình khác đi, có sự đánh giá khác đi, các ông đã có sẵn cục gạch của mình ở bên cửa mới (bạn đọc có sống ở Hà Nội thời bao cấp hẳn nhớ tâm trạng mỗi lần đi xếp hàng và không sao quên được những cục gạch mà có lần nào đó mình đã sử dụng).”
Tập Cận Bình tin rằng lịch sử đang dịch chuyển theo hướng có lợi cho mình. Trong chuyến thăm Vladimir Putin tại Matxcơva vào tháng 3 năm ngoái, nhà lãnh đạo Trung Quốc nói với Tổng thống Nga rằng “Ngay lúc này, chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi chưa từng thấy trong 100 năm qua, và chúng ta đang cùng nhau thúc đẩy sự thay đổi ấy.”
Sau 20 năm chiêu dụ Kiều bào về giúp nước không thành công, đảng CSVN lại tung ta Dự án “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới” vào dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đây là lần thứ tư, từ khi có Nghị quyết 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004, một Quyết định nhằm mưu tìm đầu tư, hợp tác khoa học, kỹ thuật và tổ chức các Hội, Đoàn người Việt ở nước ngoài, đặt dưới quyền lãnh đạo của đảng CSVN được tung ra...
Khi số lượng di dân vượt biên bất hợp pháp qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico tăng cao kỷ lục, câu hỏi quan trọng được đặt ra là: Làm thế nào mà Hoa Kỳ lại rơi vào tình trạng này, và Hoa Kỳ có thể học hỏi những gì từ cách các quốc gia khác ứng phó với các vấn đề an ninh biên giới và nhập cư. Chào đón công dân nước ngoài đến với đất nước của mình là một việc khá quan trọng để giúp cải thiện tăng trưởng kinh tế, tiến bộ khoa học, nguồn cung ứng lao động và đa dạng văn hóa. Nhưng những di dân vào và ở lại Hoa Kỳ mà không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ có thể gây ra nhiều vấn đề – cho chính bản thân họ và cho cả chính quyền địa phương bởi tình trạng quá tải không thể kịp thời giải quyết các trường hợp xin tị nạn tại tòa án nhập cư, hoặc cung cấp nơi ở tạm thời và các nhu cầu cơ bản khác. Mà tình trạng này hiện đang xảy ra ở rất nhiều nơi ở Hoa Kỳ.
Trên vai những pho tượng trắng trong vườn Lục Xâm Bảo, lá vàng đã bắt đầu rơi lất phất. Mùa Thu Paris thật lãng mạn. Henry Kissinger đi dạo quanh một hồ nhỏ ở ngoại ô gần Rambouillet. Nơi đây từng cặp tình nhân đang nắm tay nhau bên những cành cây la đà bóng hồ. Ông thấy lòng mình nao nao (melancholic) vì sắp tới phiên họp quan trọng nhất với ông Lê Đức Thọ.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.