Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Lương Thế Vinh (1441 - ?)

03/04/201500:00:00(Xem: 3325)

LƯƠNG THẾ VINH

Lương Thế Vinh, quê huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, hiệu Thụy Hiên, đỗ Trạng nguyên năm 1463, thời Lê Thánh Tông, được phong chức: Trực học sĩ Hàn lâm viện, rồi Chưởng viện sự. Ông thông thạo thơ nhạc, đặc biệt ông rất giỏi toán nên người ta còn gọi là Trạng Lường. Tương truyền, người Tàu nghe danh tiếng Trạng Lường rất giỏi về Toán pháp, nên lựa một quan Tàu thông thái nhất, đi sứ đến Đại Việt để hạ uy tín Trạng nước Nam, để tăng oai nghi cho thiên triều.

Sứ hỏi: “Con voi to vạm vỡ kia, bao nhiêu ký?. Xin Trạng đừng cho lính xẻ thịt voi để cân”. Trạng Lường mỉm cười, rồi ôn tồn bảo lính: “Hãy dẫn voi lên trên chiếc thuyền”. Sứ Tàu, ngạc nhiên hỏi: “Nhờ Trạng cho biết voi nặng bao nhiêu, chứ đâu phải chở voi đi nơi khác?”. Trạng chỉ mỉm cười, khi voi đứng trên thuyền, thì thuyền bị đè nặng xuống một mực nước ở be thuyền, xong cho dẫn voi ra khỏi thuyền, đổ đá vào cho tới khi thuyền bị đè nặng y như mực nước lúc voi đứng. Xong lấy từng hòn đá đem cân, cộng tất cả trọng lượng của đá là trọng lượng nguyên con voi, “Đấy là phép tích phân”. Sứ Tàu biến sắc vì phục tài, nhưng chưa chịu thua.


Sứ Tàu lấy cuốn sách xé ra một tờ, rồi xé tờ ấy ra nhiều mảnh nhỏ. Sứ bảo: “Trạng cho biết, riêng tờ giấy rời này nặng bao nhiêu được không?” Trạng lấy cuốn sách của sứ giả, cân cùng với số giấy xé vụn, xong đếm sách bao nhiêu tờ giấy, lấy tổng trọng lượng sách chia cho số tờ, thì biết một tờ bị xé nặng bao nhiêu “Đấy là phép vi phân”. Sứ Tàu khâm phục: “Tiếng đồn quả không sai, nước Nam lắm người tài!”.

Lương Thế Vinh còn để lại: Đại thành toán pháp.

Cảm phục: Lương Thế Vinh

Lương Thế Vinh, tài trí, nghĩa nhân
Sứ Tàu ngoắt ngóe, hỏi đo cân?
Trạng dùng toán pháp, nhìn rành rẽ
Cân giấy vi phân, voi tích phân!

Nguyễn Lộc Yên

Ý kiến bạn đọc
04/04/201504:31:22
Khách
Trạng Nguyên Lương Thế Vinh mất năm 1496
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Mỗi khi ta nghĩ sai, ta sẽ nói sai và làm sai. Cái sai đây không phải là phải quấy theo lý lẽ, mà cái sai đây là sai người, sai chỗ, sai thời gian và không gian.
Trong tuần qua, chúng ta đã gặp một chuỗi nghịch lý liên quan đến vấn đề nóng bỏng nhất của Hoa Kỳ ngày nay, là hồ sơ Iraq.
Đông Tiến là con đường tiến về phía Đông, hướng về phía Mặt Trời của đất nước Việt Nam thân yêu từ hải ngoại
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.