Hôm nay,  

Đầu Xuân Đi Thăm Bạn Tại Vùng Vịnh (III)

17/03/201500:00:00(Xem: 3303)

Tiếp theo hai bài đã được phổ biến gần đây, tôi xin tường thuật về những cuộc gặp gỡ thăm viếng các bạn hữu khác nữa tại vùng Vịnh nhân dịp Đầu Xuân Ất Mùi 2015.

VI – Thăm viếng tại gia với nhà giáo – nhà báo Bùi Văn Phú tại thị trấn Pinole ở phía Đông Vùng Vịnh (East Bay).

Tối ngày 25 tháng Hai, ngay sau khi kết thúc buổi giới thiệu bản dịch tiếng Anh của tác phẩm “Giải Khăn Sô Cho Huế” của nhà văn Nhã Ca tại Đại học UC Berkeley, tôi đã được anh Bùi Văn Phú chở về nhà anh cũng gần với Berkeley - để dùng cơm tối với gia đình và nghỉ qua đêm luôn. Và chúng tôi đã có dịp chuyện trò tâm sự thật là thỏai mái với nhau trong nhiều tiếng đồng hồ giữa bàu không khí ấm cúng của một gia đình người Việt mà đã có sự hội nhập khá thành công trên đất Mỹ - nhưng vẫn còn duy trì được cái phong cách đạo hạnh dễ thương của truyền thống dân tộc.

Bùi Văn Phú năm nay chưa đến 60 tuổi, nhưng đã nổi tiếng là một người trẻ mà có thành tích họat động khá đa dạng và bền bỉ từ trên 30 năm nay tại nước Mỹ cũng như tại nhiều nơi trên thế giới. Qua Mỹ từ năm 1975, Phú đã đến theo học tại UC Berkeley rất sớm. Và sau khi tốt nghiệp tại trường này, anh đã tình nguyện gia nhập Đòan Thanh niên Chí Nguyện Peace Corps từ đầu thập niên 1980. Sau thời gian thụ huấn sơ khởi, anh được bố trí đi dậy môn khoa học tại một trường Trung học thuộc nước Togo ở Phi châu. Vì Togo trước đây là một thuộc địa của Pháp, nên vẫn còn sử dụng tiếng Pháp trong các trường học. Do đó mà thầy giáo Phú lại được học thêm về Pháp văn để có thể giảng bài cho các học sinh tại xứ này được. Anh cho biết vì chỉ dậy môn Tóan, Lý Hóa, nên việc sử dụng tiếng Pháp tương đối cũng không đòi hỏi phải nhuần nhuyễn thông thạo lắm như trường hợp của các vị giảng dậy về văn chương.

Sau mấy năm làm việc với Peace Corps, thì anh Phú lại tham gia với chương trình giáo dục của Liên Hiệp Quốc dành riêng cho người tỵ nạn tại Đông Nam Á. Nhờ vậy mà anh có cơ hội giúp đỡ các thuyền nhân Việt Nam trong các trại tỵ nạn ở Hongkong, Philippines v.v...

Sau những năm tham gia họat động thiện nguyện quốc tế, Phú trở về Mỹ và nhận việc giảng dậy môn tóan thống kê va xác xuất tại một trường Đại học Cộng đồng (College) trong vùng Vịnh. Đồng thời anh cũng tham gia viết bài cho các tờ báo ở địa phương cả bằng tiếng Anh lẫn tiếng Việt. Rồi lập gia đình và đã có 2 cháu đã đến tuổi vào đại học.

Phú cho biết hiện chỉ còn dậy có chừng 10 giờ một tuần lễ, nên có nhiều thời gian dành cho việc nghiên cứu, viết lách.

Anh cho biết dành khá nhiều giờ để đọc sách báo và tìm kiếm tài liệu ở các thư viện trong vùng – đặc biệt là tại thư viện của UC Berkeley là ngôi trường anh đã theo học từ 40 năm trước khi mới đặt chân lên xứ Mỹ. Vì chịu khó tham khảo tài liệu như vậy, nên các bài viết của nhà báo Bùi Văn Phú luôn có giá trị và được người đọc đánh giá cao – vì tính chất vừa sáng sủa gọn ghẽ, mà vừa có sự thận trọng mực thước theo đúng với tiêu chuẩn của giới truyền thông báo chí trong dòng chính của xã hội Hoa kỳ.

Phú cho biết là mình không phải là một nhà viết báo chuyên nghiệp, mà nghề chính của anh là một nhà giáo. Chuyện anh tham gia viết báo chỉ có tính cách tự nguyện vô vụ lợi nhằm để phục vụ cộng đồng mà thôi. Tuy vậy, độc giả người Việt cũng như người Mỹ đều nhận ra được sự thẳng thắn quân bình và trong sáng của anh được biểu lộ rõ nét trong bất kỳ bài báo nào của anh – mà được đăng tải trên nhiều diễn đàn truyền thông có uy tín vững vàng, điển hình như của BBC, VOA và đủ lọai báo chí Việt, Mỹ trong vùng Vịnh.

Phú cho biết kể từ ngày quan hệ ngọai giao Việt Mỹ được tái lập vào năm 1995, thì anh đã nhiều lần đề nghị với giới lãnh đạo Peace Corps để khai triển họat động của Đòan này tại Việt Nam, và với tư cách là một cựu thiện nguyện viên anh sẵn sàng góp phần với chương trình của Peace Corps tại quê hương bản quán của mình. Nhưng coi bộ Hà nội vẫn còn e ngại cái chuyện “Diễn biến Hòa bình”, nên cho đến nay thì việc này cũng chưa thể thực hiện được.

Nói chung, thì anh Phú có sự suy nghĩ và hành động theo sát với dòng chính của xã hội Mỹ - tức là có một tầm nhìn khóang đạt ở mức tòan cầu (global vision) và cũng tham gia sinh họat có tầm vóc tòan cầu nữa (global action). Mà phạm vi sinh họat thiện nguyện của anh, thì hòan tòan nằm trong khu vực Xã hội Dân sự có tính cách vô vụ lợi, phi chính phủ (non-profit, non-governmental) - chứ không phải là của Nhà nước hay của lãnh vực Thị trường Kinh doanh.

Tại vùng Vịnh, phần đông giới trí thức Mỹ có khuynh hướng chính trị cấp tiến, nhiều người còn đi quá xa về phía tả phái nữa. Cụ thể như hồi thập niên 1960 – 70, họ là thành phần chống đối chiến tranh Việt Nam mạnh mẽ nhất. Nhưng Bùi Văn Phú dù học tập ở Berkeley vốn xưa kia là một “cái ổ phản chiến”, thì anh không hề để cho mình bị lôi cuốn vào cái trào lưu cấp tiến cực đoan đó. Mà anh vẫn giữ vững được cái “căn cước tỵ nạn chính trị” của một người đã quyết tâm rời bỏ đất nước ra đi ngay sau ngày cộng sản chiếm đọat được miền Nam Việt Nam từ ngày 30/4/1975. Đó là một điểm son mà nhiều bạn người Việt cũng như người Mỹ ghi nhận được nơi một nhà giáo và cũng là một nhà báo mà lại thông thạo cả hai ngôn ngữ tiếng Việt và tiếng Anh như Bùi Văn Phú.

VII – Thăm viếng gia đình anh chị Nguyễn Kim & Thành tại San Jose.

Tại San Jose, thì tôi có rất nhiều bạn trong số đó phải kể đến số đông đồng nghiệp trong Luật sư đòan ở Sài gòn, một số bạn trong quân ngũ hồi trước, hay bạn cùng ở tù sau năm 1975, các bạn nhà văn nhà báo v.v…

Anh Nguyễn Kim là bạn cùng khóa 13 Sĩ quan Trừ bị Thủ Đức và cùng trong ngành Hành Chánh Tài Chánh với tôi từ năm 1962. Gia đình anh qua Mỹ theo diện HO từ năm 1991 và hầu hết các cháu đã trưởng thành thì đều sinh sống quây quần ở vùng San Jose. Anh chị sống riêng tại một căn nhà nhỏ gần khu thương mại của người Việt trên đường Senter, nên việc đi lại rất thuận tiện. Đó cũng là lý do khiến tôi hay tìm đến tá túc ở nhà anh chị mỗi khi đến San Jose. Lần này, tôi đến sống với anh để ngủ qua đêm vào tối ngày Thứ Sáu 28 tháng Hai.Và mỗi khi thuận tiện, thì anh còn hay chở tôi đi chỗ này chỗ nọ trong cái thành phố có tới trên 100 ngàn bà còn người Việt cư ngụ này.

Chị Thành mấy năm nay bị đau nặng về khớp xương, nên mỗi khi di chuyển thì đều phải vịn vào dụng cụ gọi là walker - tức là cái giá đỡ có hai bánh xe gắn dưới chân đáy.

Thường ngày, anh chở chị đến nhà các con để phụ giúp trông coi mấy đứa cháu nội ngọai. Anh chị đều có lòng đạo đức sốt sáng, mỗi ngày đều đi lễ tại nhà thờ Maria Goretti gần nhà và tham gia sinh họat rất siêng năng với nhóm các người bạn lớn tuổi mà đều theo đạo công giáo như anh chị. Anh chị thật là thấm nhuần cái tinh thần “hiền lành và khiêm nhường tận đáy lòng” - mà thường được các bà mẹ ngoan đạo nhắc nhở cho con cháu trong mỗi gia đình. Anh Kim hay tâm sự với tôi câu này mà tôi cứ nhớ hòai: “Tôi luôn theo đúng tôn chỉ của Phong trào Cursillo là “một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em” – để cứ vậy mà đồng hành với tập thể các thành viên trong nhóm”.

Từ nhiều năm nay, anh Kim lại còn là một thành viên rất tích cực năng nổ trong Hội Ái Hữu Hành Chánh Tài Chánh tại miền Bắc California. Được ra khỏi nhà tù cộng sản tương đối sớm, anh Kim tìm mọi cách tương trợ giúp đỡ những chiến hữu gặp khó khăn vì bị giam giữ lâu ngày hơn mình. Anh là một “người khéo tay hay làm”, nên tận tình gánh vác bất kỳ công việc nặng nhọc nào của Hội mà anh em tín nhiệm trao phó cho mình. Vì thế mà các bạn trong ngành rất quí mến và tin tưởng nơi người bạn đồng đội mà có tấm lòng luôn gắn bó vững bền với tập thể như anh.

Gặp lại nhau vào dịp sau Tết Ất Mùi này, chúng tôi thường nhắc lại những kỷ niệm vui buồn chung với nhau đã trên 50 năm qua. Đặc biệt là nhắc đến những người bạn thân thiết, những huynh trưởng trong quân ngũ đã ra đi từ mấy chục năm gần đây – điển hình như anh Nguyễn Xuân Quỳnh mất ở Sài gòn năm 1989, các anh Nguyễn Xuân Sơn, Đào Trần Lâm, Nguyễn Văn Phiên v.v... vừa mới mất ở Mỹ mấy năm gần đây.

Thế hệ chúng tôi đã trải qua nhiều truân chuyên sóng gió vì cuộc chiến kéo dài quá lâu, rồi còn bị đày đọa dưới chế độ độc tài khắc nghiệt tàn bạo của người cộng sản và hiện nay thì phải bỏ lại quê hương đất nước để ra đi định cư ở nước ngòai. Chúng tôi cùng có chung một nỗi niềm tâm sự của lớp người cao tuổi mà chỉ còn trông mong sao cho thế hệ con, cháu có cơ hội thành đạt ở nước ngòai - nhưng vẫn lưu giữ được truyền thống nền nếp nhân bản, nhân ái của cha ông mình đã gây dựng vun đắp lên được từ ngàn xưa.

Có thể nói anh chị Kim & Thành ở San Jose là một trong số những người bạn rất tâm đắc của tôi. Anh chị quả thật là một tiêu biểu đáng quý trong lớp bạn của tôi cùng sinh ra trên đất Bắc, trưởng thành ở miền Nam và bây giờ thì định cư lập nghiệp ở nước ngòai.

Đại đa số lớp con, lớp cháu chúng tôi, thì đều đã hội nhập vững chắc nơi xã hội Âu Mỹ và chúng chẳng còn nghĩ đến chuyện trở về sinh sống tại Việt Nam là quê hương của cha ông mình nữa. Vì thế mà chúng tôi phải cố gắng truyền lại cho các cháu cái ngọn lửa nồng ấm của tinh thần liên đới gắn bó trong nội bộ mỗi dòng tộc nhà mình - cũng như đối với đại khối dân tộc của con Hồng cháu Lạc trên đất nước Việt Nam thân yêu của tất cả chúng ta nữa vậy./

Costa Mesa California, tháng Ba 2015.

Ghi chú: Xin bạn đọc tiếp tục theo dõi bài 4 trong lọat Bút ký này.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) nhìn nhận tình trạng “trẻ hóa” trong suy thoái “tư tưởng chính trị ” và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đang gây khó khăn cho công tác “xây dựng, chỉnh đốn đảng”...
Năm 2024 là năm bầu cử, một năm gay go thử thách, và đề tài yêu ghét dù muốn hay không muốn đã trở lại trên các trang báo, trong các buổi tranh luận trong gia đình, ngoài xã hội. Chúc bàn tiệc trong năm của quý vị rôm rả những câu chuyện, những cuộc đối thoại bổ ích hai chiều, những thay đổi tốt đẹp. Và xin cảm ơn quý thân hữu, thân chủ đã hỗ trợ, gắn bó cùng hành trình với Việt Báo trong hơn 31 năm qua. Sau cùng là lời tri ân đến các độc giả Việt Báo: chính quý vị, những người đọc khó tính là thành trì giúp Việt Báo trở thành một tờ báo uy tín, chuyên nghiệp.
Năm 2023 tiến vào những ngày cuối cùng, nó sẽ đi qua và không bao giờ trở lại. Lịch sử sẽ đi qua nhưng những việc làm của con người sẽ tồn tại với sự khôn ngoan và ngu ngốc của đa số. Cụm từ ‘con-người-đa-số’ chỉ định ý muốn chung của đa số người. Và ‘con-người-thiểu-số’ đành phải tuân theo. Trò sinh hoạt dân chủ luôn luôn là con dao hai lưỡi có hiệu quả tùy thuộc sở thích của con người đa số. Sở thích? Một thứ tạo ra tốt lành hoặc khổ nạn. Đúng ra là cả hai, nhưng có một trong hai sẽ lớn hơn, đôi khi, lớn gấp bội phần. Nếu khổ nạn quá lớn thì cuộc sống chung sẽ thay đổi, có khi lâm vào mức tồi tệ. Chẳng hạn như trường hợp nước Đức dưới thời Hitler. Ý muốn của con người đa số đam mê nồng nhiệt ý muốn của Hitler. Cho ông ta cơ hội dẫn đầu một quốc gia quyền lực, tạo ra hiệu quả cuộc chiến thế giới thứ hai. Hậu quả tàn khốc đó do ai? Hitler? Đúng một phần.
“Tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong Lực lượng vũ trang nhân dân là mối lo hàng đầu của đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay. Bằng chứng này đã được Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đưa ra tại Hội nghị Đảng ủy Công an ngày 20/12/2023 tại Hà Nội, và trong nội dung các bài viết trên báo chí chính thống của nhà nước liên quan đến Quân đội...
Người ta nên áp dụng đạo đức vào tài chính trị của Henry Kissinger như thế nào? Làm thế nào để người ta quân bình những thành tựu với những hành vi sai trái của Kissinger? Tôi đã vật lộn với những vấn đề đó từ khi Kissinger là giáo sư của tôi, và sau này là đồng nghiệp tại Đại học Harvard. Vào tháng Tư năm 2012, tôi đã giúp phỏng vấn ông trước một số lượng lớn cử toạ tại Harvard và hỏi liệu ông có làm điều gì khác đi trong thời gian làm ngoại trưởng cho các Tổng thống Hoa Kỳ Richard Nixon và Gerald Ford không. Lúc đầu, ông nói không. Suy nghĩ lại, ông nói rằng ước mình là đã hoạt động tích cực hơn ở Trung Đông. Nhưng ông không đề cập đến Campuchia, Chile, Pakistan hay Việt Nam. Một người phản đối ở phía sau hội trường hét lên: "Tội phạm chiến tranh!"
Việt Nam có còn “độc lập” với Trung Quốc hay không sau chuyến thăm Hà Nội của Tổng Bí thư, Chủ tịch nhà nước Tập Cận Bình là thắc mắc của người dân Việt Nam. Ông Tập có mặt ở Việt Nam từ 12 đến 13 tháng 12 năm 2023 và đạt được cam kết của Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng về “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc”.
Ngày nay, Chiến lược Phòng thủ Quốc gia của Hoa Kỳ – giống như chiến lược Chiến tranh Lạnh tạo chuẩn mực cho tư duy chiến lược trong những năm từ thập kỷ ‘50 đến ’80 – bị chi phối bởi một tác nhân đe dọa chính, đó là Trung Quốc. Điều này vừa cung cấp thông tin vừa tạo điều kiện cho tất cả các mối đe dọa lớn khác có thể xảy ra: Nga, Iran và Bắc Triều Tiên. Giống như thời kỳ Chiến tranh Lạnh, Hoa Kỳ hiện đang lâm vào một cuộc cạnh tranh với đối thủ duy nhất của mình, một cuộc cạnh tranh có khả năng bỏ rơi các thành tựu chính trị, kinh tế và công nghệ. Hoa Kỳ cũng đang ở trong một cuộc chạy đua vũ trang hiện đại, và trong một số trường hợp, chơi trò đuổi bắt và tranh đua để giành tình hữu nghị, gây ảnh hưởng lên các quốc gia khác trên thế giới.
Rồi vào ngày 12/12/2023, tức chỉ sau ba tháng, Việt Nam lại long trọng tiếp đón Chủ Tịch Tập Cận Bình và nói rằng hợp tác và hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược của Việt Nam...
Chỉ ba tháng sau khi Việt Nam nâng cấp quan hệ với Mỹ lên cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp ngoại giao trong chuyến thăm của Tổng thống Biden, người ta thấy Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc đã trở thành nhà lãnh đạo thế giới mới nhất tăng cường quan hệ với Việt Nam với chuyến thăm Hà Nội trong tuần này...
Chuyến thăm Việt Nam hai ngày của Tổng Bí thư Đảng, Chủ tịch nước Cộng sản Trung Quốc, Tập Cận Bình đã để lại nhiều hệ lụy cho nhân dân Việt Nam hơn bao giờ hết. Bằng chứng này được thể hiện trong Tuyên bố chung ngày 13/12/2023 theo đó họ Tập thay quan điểm “cộng đồng chung vận mệnh” bằng “xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai” cho hai nước...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.