Hôm nay,  

Tự Do Công Bằng Trong Xã Hội Hôm Nay

07/03/201500:00:00(Xem: 3310)
Những quyền lợi của mỗi con người đã được Thượng Đế ban cho nhưng không từ ngày có trời đất vũ trụ. Nhưng con người đã bị những thế lực của chính con người, thế lực của người mạnh, thế lực của phe nhóm mạnh hơn chiếm đoạt mất, tạo ra cho những kẻ yếu thế, những sắc dân, những bộ tộc, những nước nhỏ bé hơn bị mất một số quyền lợi cơ bản khi Thượng Đế tạo lên con người thủa đầu, như ta thấy ngày nay. Vấn đề nước sạch để dùng, nhà để ở, điện, gas, và thiếu cả một bầu trời trong lành để thở. Họ đã bị các thế lực mạnh thế hơn, dân tộc mạnh thế hơn chèn ép, chiếm đoạt mất.

Thí dụ như các công ty của các tư nhân có thế mạnh, ở các quốc gia dân tộc mạnh thế, đến đầu tư, đặt các nhà máy, rồi thải khói, thải các đồ dơ bẩn ra bên ngoài, làm ung thối dòng nước, cả một dòng sông bị ô nhiễm. Dòng sông đó, không những chỉ chảy trong một quốc gia, mà có khi liên hệ đến nhiều các quốc gia khác. Khi họ cùng dùng nguồn nước đó để rửa, để ăn, để tắm giặt, bị những thứ bệnh khó chữa trị. Cả dòng sông bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường, làm cho người và gia súc bị bệnh và bị tử vong.

Chưa kể khói phun lên không trung, ảnh hưởng đến cả một vùng có nhiều dân cư đang sinh sống yên lành khi chưa có nhà máy. Sự di chuyển gia tăng của xe cộ làm cho lượng lưu thông gia tăng gây ồn ào, khói bụi và ô nhiễm không khí, bầu trời.

Thuế quốc gia sở tại thu được không nhiều, mà hậu quả thật tai hại cho người dân ở quanh vùng. Đó là chưa kể sự lươn lẹo, khai gian, để trốn thuế của nhà máy, chưa kể đến việc những nhà máy này trước đây đặt ở các nước tiên tiến, tiền lương công nhân bị cao, việc kiểm soát ô nhiễm khí thải, nước thải gắt gao, tạo thành giá sản phẩm cao lên, không thể tung sản phẩm ra thị trường vì cạnh tranh, vì tiêu thụ. Phải dời về các nước còn chậm tiến, còn lỏng lẻo về an ninh và kiểm soát môi trường, và nhất là có giá công nhân rẻ, sản phẩm của họ tung ra thị trường giá thành thấp, bán được nhiều. Vô hình dung có lợi lộc cao cho giới chủ nhân, cho quốc gia gốc mà lại thiệt hại thật lớn lao cho quốc gia sở tại. Vì còn đang phát triển, chưa nghĩ ra, hay chưa có chuyên viên chuyên môn để kiểm soát các nhà máy đó. Hậu qủa là những người dân nghèo, thấp cổ bé miệng; những quốc gia còn nhược tiểu, chưa phát triển bị thiệt thòi về nhiều thứ: ô nhiễm, liên quan đến sức khỏe của người dân, của dân nghèo.

Không gian, bầu trời được dựng lên cho con người, không phải cho những thế lực mạnh mẽ có tiền, có của để độc quyền khoanh vùng rồi tự tung tự tác khai thác truyền thanh, truyền hình, internet. Lãnh vực này lúc đầu con người mới xuất hiện trên địa cầu chưa được bàn tới, hay nói tới. Nhưng ngày nay nó lại là lãnh vực khai thác của những kẻ có tiền, có thế lực mạnh trên địa cầu. Thủa đầu ta không biết về nó, nhưng dần hồi nếu ta không bỏ tiền ra mua lại thì ta không thể theo dõi được các kinh truyền hình, nghe hoặc coi phim ảnh, và cụ thể hơn không có những đường truyền internet khi ta muốn dùng nó.

Thế giới đầy dẫy bất công, kẻ có quyền thế, người giầu có, giới chủ nhân tìm cách bóc lột người cô đơn yếu thế và giới bần cùng. Từ thế kỷ l8, 19, năm l917 mới có chủ thuyết cộng sản. Nhưng cũng chỉ kéo dài đến năm 1989 thì chủ nghĩa này sụp đổ, khi chủ nghĩa này sụp đổ, người đương thời nghĩ rằng: lạ lùng quá! Không có cá nhân, tập thể nào đánh đổ được chế dộ này, thế mà sao nó sụp đổ, người dân thấp cổ bé miệng không thể nào làm nổi, vậy mà nó sụp đổ, kéo theo cả một hệ thống xã hội chủ nghĩa của các nước Đông Âu, và chỉ còn chừa lại các nước Trung Cộng, Việt Nam, Bắc Hàn và Cu ba. Giờ này đến Cu ba, ngày 17-12-2014 thay đổi theo tư bản. Tức là theo Mỹ, vì Mỹ đứng đầu chủ nghĩa tư bản. Fidel Castro, người đã chọn chủ nghĩa Cộng Sản từ bao nhiêu đời, nghĩa là từ lúc con trẻ, tâm hồn đầy nhiệt huyết thủa trên 20 tuổi, giờ đã trên 80, già nua, tuổi tác. Vì theo chủ nghĩa cộng sản không có tương lai, dân cứ nghèo, kinh tế không thể nào ngóc dậy nổi, không cứu nổi nền kinh tế theo chủ nghĩa xã hội. Và Fidel Castro cũng không cứu được xã hội Cu ba nếu cứ tiếp tục đi theo chủ nghĩa này. Cuối đời, ông đã phải bỏ con đường cũ để. Người dân bớt cơ cực, xã hội phát triển, người nghèo được thấy ánh sáng mặt trời.

Chủ nghĩa tư bản tuy chưa hoàn hảo, nhưng hơn hẳn chủ nghĩa cộng sản, và chỉ có chủ nghĩa tư bản con người mới mong có bầu trời trong lành, có không khí sạch để hít thở, có dòng nước sạch để dùng, và có lại những tài nguyên thiên nhiên như không gian, thời gian cho những đòi hỏi riêng tư của con người như vào internet để nghe tin, theo dõi những biến chuyển xẩy ra trên thế giới và khó bị ai kìm kẹp, chế ngự hay độc quyền khai thác như các chế độ độc tài, độc đảng khác trên thế giới.

Chế độ tư bản chưa hoàn hảo. Chế độ cộng sản thì suốt đời chỉ nghèo đói, vì bần cùng hóa không còn để cho có người giầu. Trải nghiệm từ thế kỷ thứ 19 và tròn thế kỷ thứ 20, chế độ cộng sản không ngóc đầu lên được. Dù chế độ tư bản còn bất công. Nhưng nhờ chế độ tư bản, con người, nhất là những người nghèo còn có đủ cơm ăn no, áo mặc ấm, nhà còn có lò sưởi, những nước ít dân còn có bảo hiểm sức khỏe đồng đều, người dân thấp cổ bé miệng còn được săn sóc hơn hẳn chế độ cộng sản, nói là phục vụ cho giới nghèo khó, nhưng họ không được hưởng một tý ti gì về những bổng lợi liên quan đến cuộc sống. Họ còn bị vắt đến cùng kiết sức lao động.

Thế giới hiện tại, càng đi sâu vào thì càng cảm thấy bất công. Càng cảm thấy những quyền mà Thượng Đế ban cho con người từ thủa đầu bị những kẻ có tiền, có thế ngay trên địa cầu này chiếm đoạt, do vậy ta mới thấy tài sản thế giới nằm trong tay một thiểu số, có lẽ chỉ khoảng 0,01% số người trên địa cầu.

Phải đóng góp phần mình cho xã hội.

Thủa ban đầu khi tạo dựng con người có nam có nữ, chúng ta phải lam lũ vất vả mới có của nuôi thân. Và ngày nay cũng thế, phải vất vả và làm việc mới có của ăn, không thể ỷ lại vào người khác. Nhất là khi đến định cư ở một xã hội đã ổn định. Làm việc tùy vào khả năng, sức khoẻ, và hưởng dụng cũng tùy thuộc vào số tiền mình kiếm được. Phải cần kiệm khi xử dụng điện thoại, điện, gas, nước sạch, giấy sạch. Không nên phí phạm vì đó là do lao công của mình làm ra. Ra ngoài xã hội cũng phải biết tôn trọng các phương tiện đã được tạo lập để phục vụ con người như: xử dụng giấy sạch, giấy vệ sinh, thùng rác công cộng, không nên vứt, xả rác rến ra ngoài đường phố, vừa mất vệ sinh vừa không đẹp và sạch sẽ phố phường.

Mỗi người đều phải đóng góp sức lao động của mình vào những lợi ích xã hội, không nên ỷ lại, không nên lươn lẹo khai gian để trốn tránh trách nhiệm lao động, vì đó là một sự bất công, bất lợi cho mình. Thủa đầu khi mới đến đây tỵ nạn, số đông bạn trẻ chưa nhân thức được, cứ nghĩ rằng, đến một đất nước xa lạ, không cần đi làm việc cũng được chu cấp cho mỗi tháng đủ ăn, đủ mặc. Nhưng, hậu quả là có lắm người trẻ bị điên loạn vì nhàn rỗi lâu ngày, ở đây nên nhắc lại lời của ca dao tục ngữ nước ta đã nhắc nhở: “nhàn cư vi bất thiện”, ở không sinh bia rượu, cờ bạc, điên loạn làm phiền cho hàng xóm, cho người chung quanh, cho cán sự xã hội...

Tìm cho mình một việc làm thích hợp. Phải đóng thuế theo luật định, vì ở các nước đã ổn định về văn hóa, xã hội, chính trị thì đóng thuế là một nghĩa vụ và là một bổn phận để nhà nước có phương tiện mở mang giáo dục, xây dựng trường học, mở thêm bệnh viện, xây dựng thêm nhà dưỡng lão để phục vụ người cao niên, cải thiện phương tiện giao thông, xây thêm cầu, tu bổ và làm thêm đường mới để phục vụ người dân. Những nhiệm vụ này liên hệ đến việc phải đóng thuế. Vì vậy, việc trốn thuế trong những xã hội đã ổn định là một trọng tội đối với pháp luật, đối với người dân lương thiện, vì họ nhận ra rằng chúng ta trốn những bổ phận phải đóng góp mà lại hưởng đủ mọi quyền lợi, do vậy, người dân ở các nước đã ổn định không ưa những thành phần gian dối. Hơn nữa, những người tin có Trời, có Thượng Đế càng phải tôn trọng nhiều hơn.

Trong thế giới hiện nay mà chúng ta nhận ra được qua những thông tin hàng ngày, thì chỉ có một số nước theo chủ nghĩa tư bản mới đứng vững, mới được bảo vệ về tác quyền. Các nước độc tài đảng trị hay các nước theo chủ nghĩa cộng sản không có được các quyền đó, và kinh tế của các nước đó cũng không có ổn định. Những kẻ giầu ngang, giầu tắt, hay những kẻ có chức có quyền, giầu nhờ tham nhũng. Khi người dân nắm trong tay hàng triệu đô la đổ lên thì chỉ muốn tìm đường ra nước ngoài ở. Như vậy ta đã mất nguồn vốn do chính những người dân của mình làm ra. Vì người giầu có trong các nước độc tài, độc đảng họ cảm thấy không có tương lại ở chính đất nước họ, không có tương lai cho con cái họ khi lớn lên. Chưa kể hàng giả hàng nhái, chưa kể lương thực, thực phẩm bị trộn thêm những chất có độc hại cho sức khỏe, không khí bị ô nhiễm trong những thành phố đông người như Thượng Hải Trung Cộng, có những ngày không có ánh sáng mặt trời vì sương mù do khói xe và khói của các nhà máy thải ra.

Có lẽ phải nhắc tới nhà tỷ phú Bill Gates người giầu nhất nước Mỹ năm 2014, 59 tuổi có phát biểu: “tài sản tôi có được nhờ tôi sống ở nước Mỹ, có luật về bảo vệ những phát minh”, nếu ở Trung cộng thì những tìm tòi mới của Bill Gates chỉ trong vài ngày đã thấy xuất hiện bày bán trên thị thường, do sao chép và đánh cắp bản quyền. Hay như những người suốt cuộc đời vì âm nhạc như Phạm Duy của nước ta. Mọi người, mọi nhà đều biết đến nhạc của Phạm Duy, mà ở tuổi trên 80 tài sản có được gì. Nước ta gần như không có luật về bản quyền, nên người sinh ra bản nhạc chỉ làm vui cho đời, không có luật về giữ bản quyền cho người sáng tác. Nhìn các nhà văn, các soạn giả của nhiều bản nhạc trải qua nhiều thế hệ, không có luật lệ để giữ bản quyền cho mình, đến khi cuối đời họ vẫn trắng tay.

Những biến động chính trị mới đây cũng vi Tự Do và Bình Đẳng.

Thực sự địa cầu hôm nay đã có trên 7 tỷ người, thử hỏi được bao nhiêu người có đầy đủ các quyền tự do và bình đẳng ấy, có được một phần bảy hay không? Nếu có dịp đến được các quốc gia đã phát triển, thử hỏi trên thến giới này được bao nhiêu người dân sống trong các chính quyền ấy. Những quyền rất bình dị thiết thực với cuộc sống của con người như: có nhà ở ấm áp vào mùa đông, có nước sạch để dùng, có bầu trời trong lành để hít thở, có hệ thống internet để dùng và theo dõi tin tức mỗi ngày. Không biết có đến một phần bảy dân số thế giới đã được hưởng những môi trường ấy chưa?

Đừng mơ tưởng về chế độ cuồng tín hồi giáo, hay cộng sản. Đã nghèo khó còn nghèo khó hơn thì làm sao họ làm chủ được bầu trời, nước sạch và không khí, để mọi người được hưởng dùng. Muốn làm chủ vạn vật, tiếp xúc với với các hành tinh xa hoặc gần trái đất, chúng ta cũng cần có nguồn vốn là tiền, để chuan bị cho những vệ tinh thăm dò. Phải dò tìm, những tài năng trẻ ham tìm tòi, học hỏi và thử nghiệm ở khắp các nơi trên thế giới. Cần đào tạo nhân tài. Không thể nào chỉ cứ lý thuyết suông mà thành sự được. Nghèo khó nó bó cái khôn. Chế độ Cộng Sản không chấp nhận cho kẻ giầu chân chính, không bảo vệ sáng kiến và sáng tác của cá nhân, họ giầu có nhờ tham nhũng hối lộ, mà kẻ tham nhũng hối lộ thì giấu tài sản và chuyển lậu ra nước ngoài, cho nên người cộng sản giầu có thực, nhưng không dám ra mặt làm việc thiện như Bill Gates hay Warren Buffett hay như những nhà tỷ phú của các nước tư bản.

Những sự kiện này lịch sử đã chứng minh, đã có thật, đã xẩy ra từ nhiều thế kỷ trước. Xin dừng để cho lịch sử lại tái diễn những sự kiện đã qua trải dài hàng nhiều thế kỷ.

Trong tháng 01 năm 2015 xẩy là cuộc khủng bố nhà báo Pháp về những tranh biếm họa nhà tiên tri Mahomet. Đầu tháng 02 năm 2015 xẩy ra khủng bố ở Đan Mạch cũng liên quan về những châm biếm về nhà tiên tri này. Những vấn đề tôn giáo là những vấn đề nhức nhối đã từng xẩy ra trong lịch sử, xếp lại thì không xong, mở ra thì đụng chạm đến tôn giáo mà bản tính của tôn giáo là tình thương. Nhưng con người, những cá nhân, những lãnh tụ lại hay lợi dụng tôn giáo vào các phiêu liêu có liên quan đến chính trị, mà liên quan đến chính trị là có đổ máu, có chết chóc. Thế giới đã có nhiền loạn lạc, có lắm thiên tai, mong sao con người đừng tạo thêm ra chiến tranh tôn giáo.

Kinh tế của các nước tiên tiến đang lâm vào nhiều điều khó xử như: không có đủ việc làm, giới trẻ sau khi hoàn tất việc học không có việc, ở không là nguyên nhân nhiều tội lỗi, “nhàn cư vi bất thiện” vẫn là một chân lý của tổ tiên Việt Nam đã từng nói với giới trẻ. Khi đọc, nghe và xem tin tức mỗi ngày ở từng quốc gia tiên tiến mà không vui cho người trẻ hôm nay.

Hãy đòi lại tự do cho có bầu trời sạch, có nước uống trong lành, có nhà ở. Những vùng trời cần được tự do không bị ai chiếm đoạt để mọi người trên trái đất không bị nghe lén các cuộc điện đàm riêng, không bị theo dõi internet. Để mọi người được bình đảng, được hưởng quyền con người như thủa ban đầu Thượng Đế đã dựng lên họ./-

Tài liệu tham khảo:

- Sách Khởi nguyên.

- Lịch sử Thế giới.

- Các cuộc thánh chiến.

- Lịch sử Việt.

- Đài RFA.

- Đài RFI.

- Kẻ chạy trốn và đang xin tỵ nạn Sdward Snowden.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Có một số độc giả nêu thắc mắc về một bản tin trên Việt Báo nói rằng Giáo Hội PGVNTN đã "tan vỡ," và cho rằng chữ này không chính xác.
Một tuần vận động thành công và nhu cầu cần thiết: Dịch các lá thư CS “chửi” Hoa Kỳ, để nộp cho QH, BNG và Hội đồng An Ninh Quốc Gia
Theo nhận xét từ Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế (IMF) và Institute of Directors, một tổ chức qui tụ các công ty thương mại của người Anh
Tôi tên là Nguyễn Phương Anh , giới tính : Nam, ngày  sinh : 11/9/1972 , số giấy chứng minh nhân dân : 011537150 , ngày  cấp 13/10/2004 do công an Hà nội cấp
Kỳ nhông (hay cắc kè giông, caméléon) là một loại bò sát có đặc tính đổi màu da (các lớp vảy) tùy môi trường: giữa đám lá nó biến thành sắc xanh
Còn đúng một năm nữa, Hoa Kỳ sẽ có tổng tuyển cử để dân chúng bầu lên các cấp lãnh đạo của chính quyền liên bang và tiểu bang
Hoà Thượng Thích Quảng Độ thuật lại chuyến viếng thăm của phái đoàn Hoa Kỳ USCIRF... Đó là bản tường trình của nữ sĩ Ỷ Lan
Báo sự thật, số 120, ngày 15-10-1949 có đăng bài viết của Hồ Chí Minh: “Nước ta là nước Dân chủ; Bao nhiêu lợi ích đều vì dân
Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế từ Paris vừa phổ biến bản tin ngày 1-11-2007 về một Ủy Hội Hoa Kỳ gặp HT Thiện Hạnh ở Huế về tình hình Giáo Hội PGVNTN
Hiện nay không ai phủ nhận được một điều là, cùng với sự suy đồi ngày càng trầm trọng của xã hội, tinh thần phục vụ đại chúng của ngành y tế VN
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.