Hôm nay,  

Tuyên bố của Ivan Krasnov về việc hủy show trình diễn của ban nhạc “Việt Cộng” tại Đại học Oberlin

06/03/201517:10:00(Xem: 6521)
Có một ban nhạc từ Canada với cái tên "Việt Cộng" đang lưu diễn khắp nước Mỹ. Xin loan báo cùng bà con khắp nơi.

Chống Tàu Diệt Việt Cộng

Ba Sàm

Tuyên bố của Ivan Krasnov về việc hủy show trình diễn của ban nhạc “Việt Cộng” tại Đại học Oberlin

 

Ivan Krasnov(01-03-2015)

Người dịch: Trần Văn Minh

06-03-2015

 

Về chương trình ca nhạc Việt Cộng ngày 3/14 tại The ‘Sco

 

Với sự cộng tác của Hội Sinh viên Việt Nam tại Đại học Oberlin

Tôi viết thư này để chính thức thông báo việc hủy bỏ chương trình ca nhạc Việt Cộng tại hội trường Dionysus của Đại học Oberlin (được gọi là The ‘Sco) được dự trù sẽ diễn ra vào thứ bảy ngày 14 tháng 3, năm 2015. Tuyên bố này nhằm mục đích bày tỏ lý do đằng sau cuộc trình diễn này. Là người đàng sau sắp xếp lịch trình cho ban nhạc, đầu tiên và trước hết tôi muốn xin lỗi cả tổ chức sắp xếp của tôi và những người đại diện về việc đã mời một ban nhạc với cái tên xúc phạm nặng nề và gây tổn thương cho người Việt và cộng đồng người Mỹ gốc Việt, cả trong và ngoài Oberlin. Tôi nhận thấy vụ việc có vấn đề về một ban nhạc tự đặt tên là “Việt Cộng” và mở rộng lời xin lỗi của tôi tới bất cứ ai bị tổn thương hay khó chịu do cái tên và ý nghĩa của nó.

SUPC (Ủy ban Lập trình của Hội sinh viên) là nhóm sắp xếp chương trình chính của sinh viên đã lên chương trình của chúng tôi ở trường đại học, “The ‘SCO”. Là một thành viên của ủy ban này, và cũng là của cơ chế ghi danh sinh hoạt rộng lớn hơn cho sinh viên Oberlin, mục tiêu chính của tôi là xây dựng một chương trình với những hoạt động nghệ thuật mới và có chất lượng đã được xác định, mà tôi thực sự tin rằng sẽ mang đến một cuộc trình diễn đáng nhớ, và để lại một ấn tượng tốt đẹp cho cộng đồng Oberlin và vùng Cleveland. Thông thường, tôi nghĩ đại học Oberlin nên hiểu biết về những ban nhạc trong các buổi trình diễn này, [ban nhạc] đang trên con đường đạt sự chú ý của toàn quốc và thế giới. Tôi ghi danh cho những tài năng với những mục đích chính này trong đầu.

Tuy nhiên, tài năng đó tuyệt đối không nên được chấp nhận với hậu quả làm tổn thương, xúc phạm, hoặc gây khó chịu cho chính cộng đồng sinh viên và công chúng nói chung mà tôi muốn cung cấp chương trình có chất lượng. Các hành động như vậy là khác thường so với các ấn tượng tốt đẹp lâu dài mà ‘Sco nên có.

Tương tự như vậy, như một sinh viên có nhiệm vụ ghi danh chương trình, chủ yếu đại diện cho Oberlin trong việc sắp đặt chương trình cho các hoạt động do trường tài trợ, tôi phải nhận thức về lịch sử Oberlin như là một tổ chức tiến bộ và ý thức cao với một di sản quan trọng về hành động và công bằng xã hội cần phải được duy trì cho đến ngày nay. Di sản này được thấy không phải trong các cuộc biểu tình, đòi hỏi của sinh viên và hành động trực tiếp diễn ra trong khuôn viên trường của chúng ta trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam vào cuối thập niên 1960 và đầu thập niên 1970.

Vào mùa xuân năm 1970, để phản ứng các vụ nổ súng ở đại học Kent State và quyết định của Tổng thống Nixon gửi quân vào Campuchia như một phần của cuộc chiến tranh chống lại Bắc Việt, đại học Oberlin kết thúc học kỳ sớm hơn hai tuần. Báo Time tường trình: “Hiệu trưởng đại học Oberlin, Robert Carr, chỉ đơn giản là hủy bỏ kỳ thi cuối khóa, cho tất cả các sinh viên được điểm trong các khóa học và dùng khuôn viên trường để lập kế hoạch chống chiến tranh”. Học sinh ngày nay thường tin một cách sai lầm rằng Oberlin không yêu cầu sinh viên tốt nghiệp mang y phục tốt nghiệp truyền thống chỉ vì Oberlin “kỳ quặc”; sự thật là các mũ và áo choàng lần đầu tiên bị sinh viên từ chối để phản đối chiến tranh Việt Nam và sự tham gia của Hoa Kỳ trong đó. Như đã trình bày trong “Y phục lễ nghi tại Oberlin: sự thành lập và xóa bỏ một truyền thống“, một chuyên khảo do S.E. Plank viết và đăng trong Tạp chí Lịch sử Đông Bắc Ohio, “Việc từ bỏ mũ và áo choàng của các lớp cao cấp mang lại nhiều hậu quả. Số tiền hoàn trả từ việc cho thuê áo choàng có thể dành cho các sinh viên, cho Quỹ Biểu tình (hỗ trợ các hoạt động chống chiến tranh), hoặc cho quỹ tặng quà của lớp học để hỗ trợ các dự án cộng đồng địa phương. Sự tương phản rõ rệt so với kỳ vọng truyền thống nhấn mạnh một cách rõ ràng rằng đối với trường hợp đặc biệt của tháng 5 năm 1970, “hoạt động như bình thường” là một sự phản ứng không thể được. Chắc chắn trang phục kiểu mới đã mang lại sự chú ý hơn cho các vấn đề thời đó và đến trường của chính nó”. Cho phép một ban nhạc được gọi là “Việt Cộng” trình diễn và kiếm tiền ở đại học Oberlin là hoàn toàn coi thường lịch sử cấp tiến của đại học Oberlin và các giá trị nhà trường hứa sẽ gìn giữ.

Đặc biệt đáng lo ngại là nhận thức của ban nhạc về tính các xúc phạm của cái tên cùng với sự làm ngơ trước các ảnh hưởng và tác động của nó. Toàn bộ vấn đề này đã được tôi chú ý qua nhiều cuộc phỏng vấn của ban nhạc mà ở đó họ thể hiện loại hành vi này, đặc biệt được thấy trong đoạn video, “Xin chào: Việt Cộng tại Le Guess Who? 2014“, (ở phút 04:51 và bài viết: Sự lố bịch khi làm Việt Cộng “[Cái tên] đó đến từ tay trống của chúng tôi, và từ chúng tôi là những thanh thiếu niên thích xem phim. Việt Cộng luôn là những kẻ xấu trong phim”). Sự thực rằng ban nhạc công khai thừa nhận cái tên của họ có vấn đề, nhưng đã không thay đổi hoặc làm bất cứ điều gì về nó, làm nổi bật hành động thích đáng hiển nhiên này, củng cố một truyền thống về đông phương học và sự chiếm đoạt của người Mỹ (và phương Tây).

Những gì cộng đồng sinh viên Việt Nam giúp tôi hiểu là tôi không thể cho rằng tôi hiểu đầy đủ ý nghĩa của một ban nhạc (gồm bốn người đàn ông Canada da trắng) đặt tên cho mình là “Việt Cộng”. Tôi có thể gọi cái tên này là vô cùng dốt nát và xúc phạm nghiêm trọng, nhưng tôi cũng hiểu rằng ngay cả nếu tôi biết tất cả các bối cảnh lịch sử, tôi không phải là một người nào đó có lịch sử cá nhân và lịch sử trực tiếp gắn liền và bị ảnh hưởng bởi những hậu quả của hành động đế quốc của Mỹ ở Đông Nam Á. Đây chính là lý do tại sao tôi tin rằng điều quan trọng đối với tôi là lắng nghe những mối quan tâm được nêu lên bởi những người hiểu và bị ảnh hưởng ở một mức độ tình cảm sâu sắc. Tôi không thể, với lương tâm ngay thẳng, đưa vào chương trình này khi biết rằng nó làm tổn thương người khác, và trách nhiệm hoàn toàn không nên đổ cho những người bị tổn thương để giáo dục các phần còn lại của cộng đồng về lý do tại sao cái tên này gây xúc phạm.

Vì vậy tôi tin tưởng vào quyết định của mình trong việc tiến hành việc hủy bỏ chương trình. Như đã nói ở trên, tôi sẽ không sắp xếp chương trình này nếu tôi không thích thú và tin tưởng vào những tài năng âm nhạc của ban nhạc. Đó là hành động ghê gớm, nhưng tôi hy vọng vấn đề này sẽ giúp chuyển tải một phản ứng trong họ để xem xét nghiêm túc hơn những tác động của việc lựa chọn để đặt tên cho mình là “Việt Cộng”.

Các tour diễn:

 

03/03 Portland, OR – Mississippi Studios
03/05 San Francisco, CA – Rickshaw Stop
03/06 Los Angeles, CA – Echo
03/07 San Diego, CA – Soda Bar
03/08 Phoenix, AZ – Valley Bar
03/11 Kansas City, MO – Record Bar
03/12 Minneapolis, MN – 7th Street Entry
03/14 Oberlin, OH – Dionysus Club at Oberlin College
03/24 Denver, CO – Larimer Lounge
03/25 Salt Lake City, UT – Kilby Court
03/27 Seattle, WA – Barboza   03/28 Vancouver, BC – Biltmore Cabaret
03/29 Victoria, BC – Upstairs Cabaret

Ban nhạc "Việt Cộng" (hình từ exclaim.ca)
blank
.
.

Ý kiến bạn đọc
07/03/201507:42:37
Khách
Thís is a bunch of Freakingly stupid - ignorant no- talented musician who want to become famous due to their stupid band name.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.