Hôm nay,  

Trang Sử Việt: Nguyễn Thị Lộ

16/01/201500:00:00(Xem: 4823)

Nguyễn Lộc Yên
(Lời tâm tình: Bài viết về “Sử Việt” chỉ khái quát, không đi sâu từng chi tiết của đề tài. Cuối mỗi bài viết, phần “Thiết nghĩ” nếu có chỉ là góp ý của tác giả, không ngoài mục đích làm sáng tỏ thêm về nội dung đã biên soạn. Trang Sử Việt luôn mong mỏi nhúm nhen tình tự dân tộc, niềm yêu thương quê hương và giữ gìn Việt ngữ cùng văn hóa Việt.
________________

NGUYỄN THỊ LỘ
(1400-1442)

Nguyễn Thị Lộ, quê làng Hải Triều, còn gọi là làng Hới (làng nghề dệt chiếu nổi tiếng), huyện Ngự Thiên (nay Thái Bình). Bà sinh trưởng trong một gia đình nhà nông và dệt chiếu, cha là ông Nguyễn Mỗ, bị giặc Minh bắt đi phu dịch khổ sở.

Ngoài nghề dệt chiếu, ông Nguyễn Mỗ còn có thêm nghề bốc thuốc, ông muốn truyền dạy nghề thuốc cho con, nên Nguyễn Thị Lộ học các sách kinh thư, y dược... Nhờ đó bà biết bốc thuốc, làm thơ. Sau khi cha chết, bà phải cùng mẹ tảo tần nuôi dạy các em, nên bà phải đem chiếu đi bán dạo. Tương truyền, một hôm Nguyễn Trãi gặp Nguyễn Thị Lộ đang đem chiếu đi bán trên đường. Thấy cô gái bán chiếu xinh đẹp, Nguyễn Trãi cao hứng ngâm mấy câu thơ ghẹo:

Ả ở nơi nào, bán chiếu gon?
Chẳng hay chiếu ấy hết hay còn?
Xuân xanh nay độ bao nhiêu tuổi?
Đã có chồng chưa, được mấy con?

Không ngờ cô bán chiếu liền họa và ngâm đáp lại:

Thiếp ở Tây Hồ bán chiếu gon,
Cớ chi ông hỏi hết hay còn?
Xuân xanh vừa độ trăng tròn lẻ
Chồng còn chưa có, có chi con!

Nguyễn Trãi yêu sắc mến tài, cho người hỏi thăm rồi cưới bà làm thiếp. Bà theo chồng vào Lam Sơn, bà là trợ thủ đắc lực của Nguyễn Trãi. Lúc ở Lam Sơn, bà đã làm thầy dạy con em các thủ lĩnh và nghĩa quân. Khi Lê Thái Tông làm vua, phong bà là Lễ nghi học sĩ, Bà đã đề nghị chấn chỉnh nhiều phong tục, từ trong triều đến ngoài dân, xin chỉ dụ vua mở mang học vấn cho dân, khuyến khích phụ nữ học chữ. Nguyễn Thị Lộ là một nhà thơ lưu loát, văn thơ của bà đã thất truyền, chỉ còn mấy vần thơ xướng hoạ khi gặp Nguyễn Trãi, nhưng tên tuổi của Bà đã gắn liền vào văn học sử nước nhà từ đấy.

Bà Nguyễn Thị Lộ là người duyên dáng, giỏi văn thơ, vua Lê Thái Tông yêu thích, khi bà làm Lễ nghi học sĩ thì ngày đêm hầu bên vua. Khi vua đi tuần ở Hải Dương, ghé nghỉ ở Lệ Chi Viên (Vườn Vải) của Nguyễn Trãi, tài liệu ghi rằng: “Ngày mồng 4 tháng 8 Nhâm Tuất (1442), ngự đạo về đến huyện Gia Định (nay Bắc Ninh), gặp trời tối phải nghỉ lại Lệ Chi viên... Đêm hôm ấy nhành hoa thược dược, được thắm nhuần cơn thuỵ vũ...”(*). Vua Lê Thái Tông thức suốt đêm với Thị Lộ rồi băng, các quan bí mật đưa thi thể vua về triều. Ngày mồng 6 về tới kinh, nửa đêm đem vào cung rồi phát tang. Tung tin rằng Nguyễn Thị Lộ giết vua. Dòng họ Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc ngày 16 tháng 8 âm lịch (1442), trong đấy có Thị Lộ. Nguyên nhân Vua băng tới nay còn là một nghi vấn?! Có tài liệu ghi: Tuyên từ Hoàng Thái hậu Nguyễn Thị Anh, mẹ Lê Nhân Tông hạ độc vì tranh ngôi cho con.

*- Thiết nghĩ: Bà Nguyễn Thị Lộ, có gây ra cái chết Lê Thái Tông hay không là một bí ẩn. Có tài liệu ghi rằng, do bà Nguyễn Thị Anh tranh giành ngôi báu cho con mà hạ độc. Than ôi! Cái chết vua đã gây cho 3 đời của Nguyễn Trãi bị chết oan. Thời phong kiến, vua lại có quyền chiếm lấy bất cứ thứ gì (cả vợ người khác) khi vua thích, là một việc làm xấu xa và bất công, ngày nay không thể chấp nhận được?!.

Cảm niệm: Nguyễn Thị Lộ(**)

Gia cảnh nghèo nàn, bán chiếu gon
Văn thơ lưu loát, tiếng tăm đồn
Lệ Chi, vụ án nhiều oan trái?!
Đột ngột vua băng, tai tiếng còn!
________________________

(*)- Tham khảo theo Việt Sử toàn thư, trang 389.

(**)- Có truyền thuyết kể rằng: Nguyễn Phi Khanh, cho học trò phát cỏ trong vườn. Đến đêm nằm mơ thấy một người đàn bà với bầy con dại tới xin ông cho thư thả ít hôm để dọn nhà vì con mọn. Sáng ra, ông lại được tin học trò phát cỏ đã giết chết một bầy rắn con, lúc đó ông mới hiểu ra ý nghĩa giấc mơ. Ông than thở, rồi cho chôn bầy rắn con vừa chết và cho học trò biết là loài rắn hay thù dai, thế nào cũng trả thù ông. Đêm sau, lúc ông đọc sách thì có con rắn bò trên xà nhà nhỏ một giọt máu vào chữ “tộc” (họ) thấm qua ba lớp giấy, ứng với việc gia tộc ông bị hại đến ba họ. Sau này, con rắn mẹ hóa ra bà Nguyễn Thị Lộ kết duyên cùng Nguyễn Trãi, hại ba đời nhà ông và biến thành rắn bò đi khi bà Nguyễn Thị Lộ bị dìm xuống sông. Tuy nhiên, đây chỉ là truyền thuyết của dân gian.

Nguyễn Lộc Yên

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.