Hôm nay,  

Một Cái Nhìn Về Điếu Cầy Qua Mỹ

08/12/201411:00:00(Xem: 5839)

MỘT CÁI NHÌN VỀ

ĐIẾU CẦY QUA MỸ

Kỷ Nguyên Nguyễn Văn Tâm

 

Người tù lương tâm ở Việt Nam là Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải vừa được chính quyền Việt Cộng “trục xuất” qua Mỹ đã đem lại nhiều bất ngờ cho người Việt trong nước cũng như tại hải ngoại.

 

Chính quyền Hà Nội thì cho đây là hành động “nhân đạo” của nhà nước XHCN và coi như chỉ tạm ngưng thi hành bản án mà thôi. Trong khi đó chính người tù  Điếu Cấy đã cho biết là bị ép buộc trục xuất đi Mỹ mà người tù lương tâm này không có chọn lựa. Không như lần ra đi của Cù Huy Hà Vũ còn có thân nhân như vợ được đi cùng sang Mỹ, lần này ngay vợ của Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải là bà Dương Thị Tân và hai con không đươc biết một tin tức gì cho mãi cho đến khi Điếu Cầy quá cảnh qua Hồng Kông liên lạc với người nhà thì mới biết được là Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải bị “trục xuất” đi Mỹ. Phía chính quyền Hoa Kỳ qua phát ngôn viên của bộ ngoại giao là bà Marie Harf cho biết như sau: “Chúng tôi hoan nghênh quyết định của giới hữu trách Việt Nam trả tự do cho tù nhân lương tâm này. Ông đã quyết định lên đường sang Hoa Kỳ sau khi được phóng thích khỏi nhà tù và sẽ tới Hoa Kỳ vào ngày hôm nay thứ ba 21 tháng 10  năm 2014. Chính ông quyết định sang Hoa Kỳ”.

 

Sự không đồng nhứt của ba phía đã gây ra nhiều nghi ngờ ngay từ khi Điếu Cấy đặt chân tới Mỹ. Nghi ngờ ở đây có phải là một sự trao đổi quyền lợi giữa Hoa Kỳ và Việt Nam và nghi ngờ thứ hai về sự chân thật của Điếu Cầy khi tuyên bố “ Tôi bị trục xuất sang Hoa Kỳ..”. Ngoài ra chúng ta còn nghe được chính Điếu Cầy trình bày : “ Mục tiêu của tôi sang đây là vì tôi đã nhìn thấy rõ những khuyết tật…… Bởi vậy tôi sang đây là để làm ……” Như vậy là Điếu Cầy có “chọn lựa đi Mỹ” hay “bị trục xuất sang Mỹ”? 

 

Cảnh đón tiếp Điếu Cầy tại phi trường Los Angeles nhộn nhịp với cờ vàng, đông đảo đồng hương và các hội đoàn người Viêt hải ngoại cho thấy một sự phấn khởi cho người tù lương tâm Điếu Cầy kể từ nay thoát khỏi cảnh tù tôi sau hơn 6 năm bị giam cầm để hưởng được một không khí tự do và dân chủ như hôm nay và bắt đầu nối tiếp cuộc tranh đấu đang bỏ dở dang.

 

Điếu Cầy đã được đài truyền hình SBTN chiếu cố giới thiệu trên đài truyền hình của mình và truyền đi khắp nơi. Đài truyền hình SBTN còn làm nổi bật sự hiện của Điếu Cầy tại Mỹ đã tổ chức cho Điếu Cầy có một cuộc Hội Luận với cộng đồng tại phòng họp của đài và được trực tiếp tryền hình đi khắp nơi.

 

Xuyên qua cuộc Hội Luận cũng như phỏng vấn của báo Người  Việt, người Việt tại hải ngoại biết rõ được phần nào lập truờng của Điếu Cầy. Cũng từ những hoạt động rầm rộ nổi cộm của Điếu Cầy đã làm cho dư luận trở nên ồn ào và xôn xao hơn và có nhiều tranh luận hơn so với những người từ lương tâm trước đây qua Mỹ như Bùi Tín, Dương Thu Hương, Nguyễn Chính Kết, Cù Huy Hà Vũ v…v

 

Cuộc tranh luận về Điếu Cầy trở nên sôi động hơn và gay gắt hơn đôi lúc đưa đến những căng thẳng không tương nhượng từ hai phía binh và chống.

 

Tranh luận gay gắt nhứt được tập trung vào những đề tài nhạy cảm xuất phát từ lời nói và hành động của chính Điếu Cầy là “Cờ Vàng” và “Hoà Hợp Hoà Giải Dân Tộc”

 

Đề tài thứ nhứt gây tranh luận là “Cờ Vàng”. Đề tài này được dư luận đem ra mổ xẻ tranh luận gay gắt muốn xác định cho rõ hơn lập trường của Điếu Cầy và nhóm chủ trương đài truyền hình SBTN.

 

Câu hỏi được đặt ra: “Điều Cầy có nhận Cờ Vàng hay không nhận Cờ Vàng tại phi trường Los Angeles?  

 

Tranh luận về đề tài này hai bên, binh và chống, đều cố gắng đưa ra những lý luận và hình ảnh để binh vực việc Điếu Cầy có nhận cầm cờ Vàng và Điếu Cầy không nhận cầm Cờ Vàng tại phi trường Los Angeles. Xác thực hơn chúng ta nghe lời phát biểu của Điếu Cầy: “Đây là một chủ đề nhạy cảm, nhiều ngươì muốn biết quan điểm của tôi. Việc tôi không nhận lá cờ thì sự thật đã rõ, nhiều người đã thấy khi xem clip. Trước tiên chúng ta phải thấy rằng lá cờ chỉ là biểu tượng. Chúng ta đấu tranh vì mục tiêu tự do, dân chủ cho đất nước, không phải vì biểu tượng một lá cờ. Bởi vì biểu tượng thì có thể thay đổi, nhưng mục tiêu đấu tranh thì không thay đổi. Lá Cờ Vàng 3 sọc đỏ đã có từ thời nhà Nguyễn, là cờ của tổ quốc, đại diện cho tự do, dân chủ. Lá cờ đỏ sao vàng là biểu tượng của một chế độ độc tài áp bức. Chính chế độ độc tài đó đã cắt đi tiếng nói của người Việt. Do đó đối với tôi bất kỳ biểu tượng nào tượng trưng cho tự do, dân chủ tôi đều trân trọng và hãnh diện đứng dưới nó”.

 

Người binh vực thì đưa ra những video clip cho thấy Điếu Cầy đang cầm Cờ Vàng. Người chống đối thì đưa ra những video clip hình Điếu Cầy lơ đi với lá Cờ Vàng. Với kỷ thuật ghép hình tinh vi của kỷ thuật digital làm cho người viết bối rối phân vân.

 

Vấn đề ở đây không phải là Điếu Cầy tại phi trường Los Ageles có chịu cầm Cờ Vàng hay không? mà vấn đề là Điếu Cầy có thực lòng nhận Cờ Vàng như là biểu tượng của tự do từ trong trái tim với những rung động của nó và tấm lòng thành thật của Điếu Cầy mà chính ông ta đã tâm sự là ông sẳn sàng đứng dưới là cờ nào biểu tượng cho tự do, dân chủ chớ không phải chỉ cầm hờ lá Cờ Vàng cho có lệ để chụp hình làm cảnh quay phim cho xong chuyện rồi đâu lại vào đó và trong lòng không có những rung động và kính phục lá Cờ Vàng đó. Chính Điếu Cầy đã xác nhận Cờ Vàng là cờ của Tổ Quốc.

 

Một điều chắc chắn người viết tin rằng dù Điếu Cầy có nhận Cờ Vàng tại phi trường Los Angeles thì cũng chỉ là một hành động phải có vì người ta đã đưa tận tay ông mà ông khó từ chối. Vấn đề là Điếu Cầy có nhận Cờ Vàng với con tim rung động hay không? Điếu Cầy từng là “bộ đội Cụ Hồ” trong sư đoàn Sao Vàng đã xông pha trong những cảnh nguy hiểm đến tánh mạng trong chiến tranh và đã từng nã những phát súng vào những chiến sĩ VNCH chiến đấu bảo vệ tự do dân chủ và nhân quyền dưới lá Cờ Vàng mà Điếu Cầy đã bị tuyên truyền nhồi sọ gần suốt cuộc đời của ông ta là “đánh Nguỵ chống Mỹ cứu nước” cho nên không thể nào một sớm một chiều Điếu Cầy có thể dễ dàng nhận hoặc đứng dưới lá Cờ Vàng với những rung động như ông ta đã từng đứng dưới lá Cờ Đỏ. Điếu Cầy cũng được bổng lộc của CSVN sau ngày CS chiếm miền Nam cho nên đây cũng là yếu tố khiến cho Điếu Cầy không dễ dàng nhận và đứng dưới là Cờ Vàng

 

Nếu sự việc xảy ra tại phi trường Los Angeles quá đột ngột thì có thể còn châm chế. Đằng này trong buổi Hội Luận do đài truyền hình SBTN tổ chức tại California cho Điếu Cầy là nhân vật chính vẫn không thấy hình bóng của lá Cờ Vàng như biết bao nhiêu những sinh hoạt của cộng đồng người Việt trên toàn thế giới. Đây là sự vô tình hay sự cố ý của cả Điếu Cầy và đài tryền hình SBTN. Nhắc đến đài truyền hình SBTN về lập trường “chống Cộng” hay “thân cộng” của đài này đã và đang gây nhiều tranh luận khắp nơi. Chúng ta đừng quên lời tuyên bố của nhạc sĩ Trúc Hồ/ SBTN “ Không chủ trương lật đổ CS ….”

 

Lá Cờ Vàng lại bay đến vùng Hoa Thịnh Đồn khi chi nhánh đài truyền hình SBTN tại D.C muốn công tác nhờ cộng đồng người Việt vùng DC giới thiệu Điếu Cầy với người Việt tại miền Đông Hoa Kỳ thì cộng đồng người Việt vùng D.C đã ra một Phiếu Trình do chủ tịch Cộng Đồng Đoàn Hữu Định cho biết hai điều kiện tiếp đón Điếu Cầy “một là phải có chào cờ và phút mặc niệm lúc khai mạc, hai là Điếu Cầy phải chấp nhận Cờ Vàng là biểu tượng của tự do và dân chủ”.

 

Thương thảo giữa Cộng Đồng người Việt miền Đông HK và đại diện SBTN chưa đâu vào đâu thì phía SBTN/D.C đã đơn phương tổ chức một buổi gọi là tiếp tân cho Điếu Cầy vào ngày 23 tháng 11, 2014 tại thành phố Annandale, tiểu bang Virginia. Cộng đồng người Việt miền Đông Hoa Kỳ ngay sau đó ra Thông Báo với ba ý chính: “công đồng người Việt miền Đông không liên quan, không có sự yễm trợ, và không có sự tham dự”.

 

Đánh hơi được phản ứng của cộng đồng người Việt hải ngoại khắp nơi cho nên SBTN phải lấy lòng cộng đồng do đó trong buổi tiếp tân giới thiệu Điếu Cầy ban tổ chức là SBTN/DC đã cử hành đủ nghi lễ như chào cờ Vàng và phút mặc niệm v..v và chính Điếu Cầy cũng chấp nhận cho một đồng hương quàng lên cổ Lá Cờ Vàng

 

Vấn đề thứ hai mà Điều Cầy tuyên bố tiếp tục cuộc đấu tranh là “Kết nối truyền thông hải ngoại và truyền thông trong nước để đẩy mạnh làn thông tin trao đổi giữa hai bên”. Điếu Cầy nói rằng với “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do” ông ta sẽ tìm cách nối liền giữa truyền thông trong nước và truyền thông hải ngoại để thông hiểu nhau hơn để có cùng một tiếng nói từ đó có thể ảnh hưởng mạnh hơn để tranh đấu tự do cho những người bạn “tù lương tâm” và những “cây bút độc lập” đang còn bị CSVN giam giữ. Thêm nữa trong cuộc phỏng vấn của báo Người Việt, Điếu Cầy còn cho rằng chúng ta nên “quên đi quá khứ” để cùng nhau đấu tranh cho một Việt Nam tự do, dân chủ và nhân quyền: “ Hãy xếp lại quá khứ, xếp lại sự khác biệt để cùng tranh đấu” Hai quan niệm trên rõ ràng có âm hưởng sặc mùi của tinh thần “hoà hợp, hoà giải dân tộc” mà CS từ lâu nay đang đưa ra để dụ dỗ những người nhẹ dạ.

 

Thực tế ngày nay giữa thời đại internet, facebook v…v sự liên lạc giữa những thành phần trong nước với nhau cũng như giữa trong nước và ngoài nước đã trở thành hiển nhiên và dể dàng mặc dù CSVN ra sức lập hàng rào lửa để ngăn chặn. Cho nên khi nói là nối kết truyền thông trong nước và truyền thông hải ngoại thì ý của Điều Cầy là muốn nối kết hai luồng thông tin trong, ngoài thống nhứt thành một lực lượng để chống và lật đổ bạo quyền CSVN hay là Điếu Cầy muốn nối kết hai luồng thông tin trong nước và ngoài nước để làm công cụ tuyên truyền cho chế độ CSVN thi hành Nghị Quyết 36 của CSVN?

 

Lập trường của Điếu Cầy tương đối hiện rõ. Một lập trường có “chống Cộng” nhưng không phải phương thức chống Cộng như của người Việt quốc gia chúng ta đang theo đuổi.

 

Đến đây chúng ta cũng nên suy nghĩ về một nhận định của một giảng sự đại học Hà Nội là Nguyễn Thị Từ Huy phê phán về những nhà đấu tranh dân chủ và các tù lương tâm trong nước như sau : “Điều đáng buồn là những người nước ngoài nghiên cứu về Việt Nam có cái nhìn về một số hoạt động dân chủ hiện tại ở Việt Nam như là những “đối lập cuội”. Tôi đã suy nghĩ về vấn đề này và cố tìm cách lý giải tại sao họ có thể có cái nhìn như vậy và đã cảnh giác các những nhà “đấu tranh dân chủ” và “tù lương tâm” phải cẩn thận để ý dư luận cho các anh là “phần tử đối lập cuội”. Điều rõ ràng là những gì các anh tranh đấu cho đất nước và dân tộc đều bị đảng CSVN phớt lờ, họ không coi ra ký lô nào hết, họ không cần nghe trong khi  hai bên cứ tung hứng nhau, kèn cựa nhau qua biết bao nhiêu vụ từ vụ Beauxite, vụ Hiến Pháp 2013, cho đến Thư Gởi Bộ Chính Trị CSVN của thân hào nhân sĩ , Kiến Nghị của trí thức, Thư của những cựu đảng viên, cựu tướng lãnh QĐND lên tiếng chống đảng v…v và họ tiếp tục “đường ta ta cứ đi”. Họ bắt bỏ tù các anh ghép tội này, tội kia, rồi họ thả các anh khi thấy các anh không còn nguy hiểm đối với chúng và họ sử dụng các anh như một thứ “con tin” để trao đổi quyền lợi “một thứ quyền lợi riêng tư cho cá nhân và cho đảng” với Hoa Kỳ và họ còn có dịp tống xuất các anh đi chổ khác chơi để họ rảnh tay hành động độc đoán tiếp tục đàn áp nhân dân, cướp đất dân lành và tham nhũng vơ vét tài sản của đất nước cho riêng cá nhân gia đình họ. Điếu Cầy có nằm trong trường hợp này hay không?

 

Nhìn chung chúng ta chưa thấy Điếu Cầy đưa ra những kế hoạch chương trình vận động mạnh mẽ hơn tích cực hơn và cụ thể hơn làm sao lật đổ bạo quyền CSVN như từ gần 40 năm qua người Việt hải ngoại đã kiên trì theo đuổi.

 

Việc gặp gở tiếp đón Điếu Cầy như gặp một người bạn mới. Nếu ngay từ đầu khi hai bên chưa biết nhau nhiều lắm mà một phía quá vồn vã, xăng đón và muốn người bạn mới của mình phải đồng hành với mình thì e rằng không thực tế và người bạn kia sẽ tự hỏi “anh bạn mới của mình muốn ở mình cái gì đây?”. Hai bên cần thời gian tìm hiểu nhau chớ?

 

Thời gian cho tới hôm nay còn qua sớm và còn quá ít để có thể lượng giá biết rõ được lập trường của Điếu Cầy.

 

Chúng ta kiên nhẫn chờ đợi trong sự bao dung, thể hiện tình người trong sự văn minh với Điều Cầy hơn là những đối xử mạnh bạo và quá hấp tấp như những sự việc xảy ra gần đây thì mới có thể thuyết phục được trái tim của Điếu Cầy. Một trái tim đã bị nhuộm đỏ suốt cuộc đời của ông mặc dù gần đây ông luôn thanh minh giải thích là tất cả thanh niên dưới chế độ CSVN trong thời chiến tranh Việt Nam trong đó có ông đều phải bị gia nhập “ bộ đội cụ Hồ” và bị tuyên truyền, bị nhồi sọ tư tưởng “ yêu nước là yêu chủ nghĩa xã hội”. Như vậy mới không dồn Điều Cầy vào thế bị động như bao nhiêu những tù lương tâm trước đây đã qua Mỹ chưa làm được một cái gì cho công cuộc lật đổ bạo quyền CSVN mà họ đã từng đấu tranh khi còn ở trong nước.

 

 Chúng ta nên kiên nhẫn chờ thêm thời gian. Thời gian sẽ trả lời. /.

 

  


.
,

Ý kiến bạn đọc
09/12/201401:05:29
Khách
tiếng nói Điêu Cày lớn hơn sau khi nhận giải thuởng..đó là điều vc ngại nhất..nên chỉ thị cho lâu la ở mỷ tìm cách chia rẻ ĐC và người việt hải ngoại..và họ đã thành công phần nào..nhìn cù huy hà vủ và cái petition với nhà trắng chỉ có gần 3000 chử ký / 100.000 required nên chả ai thèm "bóp cổ" lảo này làm chi!? cứ chê vc ..ngu nhưng nhớ tụi nó "thâm hiễm" lắm..
09/12/201400:46:38
Khách
Dò sõng dò bễ dễ dò, ai mà lầy thườc đi đo lòng nguời, chỉ có thời gian sẽ soi sáng tất cã.
08/12/201421:25:38
Khách
I ảgree with Mr. Tam. Le'ts wait and see. DC will prove who he is, the path he choses. Why force him to be at ỏu side whie he must convince himelf first ? I start having doubts about Truc Ho and his media tool, SBTN. Are they truly fighting against Viet Cong or just pretending ?
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Ít lâu nay, vấn đề “bảo vệ an ninh quốc gia” được nói nhiều ở Việt Nam, nhưng có phải vì tổ quốc lâm nguy, hay đảng muốn được bảo vệ để tồn tại?
Xuất hiện gần đây trong chiến dịch tranh cử tổng thống, Donald Trump, ứng cử viên đảng Cộng hòa, đã lên tiếng đe dọa là sẽ không bảo vệ cho các đồng minh thuộc khối NATO trong trường hợp bị Nga tấn công. Ý kiến này đã dấy lên một cuộc tranh luận sôi nổi tại châu Âu, vì có liên quan đến việc răn đe Nga và ba kịch bản chính được đề cập đến khi Donald Trump trở lại Nhà Trắng vào năm 2025 là liệu Liên Âu có nên trang bị vũ khí hạt nhân chăng, Pháp có thể tích cực tham gia không và Đức nên có tác động nào.
Tôi không biết chính xác là Văn Trí đã đặt chân đến Đà Lạt tự lúc nào nhưng cứ theo như ca từ trong nhạc phẩm Hoài Thu của ông thì Cao Nguyên Lâm Viên ngày ấy vẫn hoang vu lắm. Ngoài “núi rừng thâm xuyên”, với “lá vàng rơi đầy miên man”, cùng “bầy nai ngơ ngác” (bên “hồ thu xanh biếc”) thì dường như không còn chi khác nữa! Từ Sài Gòn, khi tôi được bố mẹ “bế” lên thành phố vắng vẻ và mù sương này (vào khoảng giữa thập niên 1950) thì Đà Lạt đã bị đô thị hóa ít nhiều. Nơi đây không còn những “bầy nai ngơ ngác” nữa. Voi, cọp, heo rừng, beo, báo, gấu, khỉ, vượn, nhím, mển, gà rừng, công, trĩ, hươu, nai, trăn, rắn, sóc, cáo, chồn… cũng đều đã biệt tăm. Người Thượng cũng ở cách xa, nơi miền sơn cước.
Vi hiến có nghĩa là “vi phạm” hay đi ngược lại những gì Hiến Pháp (HP) quy định. HP không có gì là cao siêu hay quá bí ẩn. Hiến Pháp trong bản chất chỉ là một bộ luật. Sự khác biệt chỉ là: HP là một bộ luật nền tảng hay nôm na là “luật mẹ”. Không những không cá nhân hay hữu thể pháp lý nào trong xã hội, kể cả hành pháp (tức chính phủ) được quyền vi phạm HP, mà không một luật pháp nào của lập pháp (tức quốc hội) được quyền vi phạm HP cả...
Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp tục đi theo đường mòn Chủ nghĩa đã lu mờ trong thưc tế và thất bại trong hành động tại Đại hội đảng kỳ 14 vào tháng 1 năm 2026. Khẳng định này của ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư đảng là bằng chứng cho tính chai lỳ, chậm tiến và lạc hậu, không phải của riêng ông mà toàn đảng...
Thứ Bảy 24/2/2024 đánh dấu hai năm kể từ khi Nga phát động cuộc chiến tranh xâm lược toàn diện nước Ukraine. Cuộc xung đột đang lâm vào tình trạng bế tắc và ngày càng tàn khốc. Nhân dịp này ông Nick Schifrin, một phát thanh viên của kênh truyền hình PBS, đã tổ chức một buổi thảo luận bàn tròn về hiện tình của cuộc chiến, nó có thể đi đến đâu và chính sách của Hoa Kỳ đối với Ukraine sẽ ra sao. Hiện diện trong buổi thảo luận có các ông Michael Kofman, John Mearsheimer và bà Rebeccah Heinrichs...
Đôi lời từ tác giả: “Sẽ có nhiều người không thích bài viết này. Họ sẽ cảm thấy bị công kích và rằng thật bất công. Phản ứng càng mạnh mẽ càng cho thấy nỗi sợ hãi về chủng tộc đã cắm rễ sâu vào nền chính trị Hoa Kỳ, và sẽ tồn tại mãi.” Tầm quan trọng của vấn đề chủng tộc trong nền chính trị của chúng ta được thể hiện rõ ràng qua chiến dịch tranh cử tổng thống hiện tại. Khẩu hiệu (slogan) đình đám nhất là từ chiến dịch tranh cử của Donald Trump: “MAGA” – Make America Great Again (Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại). Ý của slogan này là Hoa Kỳ đã từng rất vĩ đại, nhưng đã và đang đánh mất hào quang của mình.
Sau 11 năm chống Tham nhũng (2013-2024) nhưng Tham nhũng cứ trơ ra cười vào mũi Đảng là tại sao?
Thời gian gần đây, những người thương vay khóc mướn ở Việt Nam thường đem vấn đề Chủ nghĩa Xã hội và đảng có quyền một mình lãnh đạo ra hù họa dư luận. Tuy nhiên, càng vênh váo và cù nhầy bao nhiêu lại càng lâm vào thế bí. Những bài viết không trả lời được câu hỏi: Ai đã trao quyền lãnh đạo cho Đảng, và tại sao Đảng sợ Dân chủ đến thế?
Cận Tết năm Thìn, Marianne Brown (Guardian Weekly) có bài “Vietnam’s parents want a dragon son.” Trời! Tưởng gì, chớ cả Tầu lẫn Ta ai mà không muốn có con trai tuổi Rồng. Nhâm Thìn, tất nhiên, lại càng bảnh dữ nữa. Nam nhâm nữ quí thì sang mà lị. Theo tuviso.com: “Tuổi Nhâm Thìn có nhiều hy vọng tốt đẹp về vấn đề tình duyên và tương lai về cuộc sống, có phần tốt đẹp về tình cảm và tài lộc, vào trung vận và hậu vận thì được nhiều tốt đẹp về hạnh phúc, công danh có phần lên cao.”
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.