Hôm nay,  

Bội Ơn Người! Vô Ơn Trời!

02/12/201400:00:00(Xem: 5674)

Sống trên đời này nếu có ai nói với chúng ta rằng: Anh chị em, hoặc tụi mầy, tụi bây là những kẻ “vô ơn”, thì không gì xúc phạm cho bằng. Tại sao vậy? Tại vì ai cũng biết rằng thái độ “vô ơn” hay “bội ơn” là hình ảnh của những kẻ thiếu lương tri. Một con người có đầu óc bình thường sẽ không bao giờ muốn mình trở thành kẻ vô ơn hay bội ơn. Tuy nhiên, chúng ta thường rất dễ dàng trở thành những kẻ “vô ơn” hay “bội ơn” mà chúng ta không hay biết. Chẳng những bội ơn với Người mà đôi khi chúng ta cũng vô ơn với Trời nữa.

Khi đạt được sự thành công, chúng ta thường nghĩ rằng do mình tài giỏi, do khả năng riêng của mình. Tệ hơn nữa khi chúng ta tự hào mình thuộc thành phần con giòng, cháu giống, con nhà “danh gia, thế phiệt”… mà không biết dâng lời tạ ơn Trời hay Thiên Chúa. Than phiền về đời sống ấm no, hạnh phúc mà mình đang có, tức là chúng ta đã vô tình phủ nhận những ơn phước mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta.

Ai xem nhẹ công ơn nuôi dưỡng của ông bà, cha mẹ, hay sự đùm bọc của anh chị em là kẻ vô ơn hay bội ơn. Xem nhẹ công lao của thầy cô từng dạy dỗ mình là hành động vô ơn. Bất cứ ai phủ nhận công lao của những chiến sĩ chiến đấu ngoài các mặt trận để bảo vệ cho hậu phương được sống đời tự do, an lành, là thái độ vô ơn đối với những người đã hy sinh máu xương vì hạnh phúc của người khác. Những ai vì muốn biệt riêng mình thuộc thành phần “thiêng liêng” nên không dám nhắc đến công ơn của những chiến sĩ Việt Nam Cộng Hòa từng chiến đấu bảo vệ miền Nam trước làn sóng tấn công của bọn VC gian tà, ít nhất là đến ngày 30-4-75 để có đủ thì giờ dìu dắt “bầu đoàn thê tử” lên phi cơ hay bước xuống tàu lánh nạn VC… Thì đó là những kẻ vô ơn chứ không có “thiêng liêng” gì ráo.

Lúc mình ở tù VC, người khác tranh đấu cho mình được tự do, nhưng sau khi ra khỏi tù, mình làm ngơ trước sự đau khổ của những người còn bị VC giam cầm trong tù, hoặc lên án những người tranh đấu cho sự tự do của người khác, với cái vỏ bọc “tôi không làm chính trị” là những kẻ vô ơn. Mà đã là kẻ vô ơn hay bội ơn thì không thể giảng dạy người khác về những điều nhân nghĩa.

Nếu là người tỵ nạn VC tại các quốc gia tự do, ai cũng có một người ơn, đó là người bảo trợ của chúng ta. Hầu hết những ai chịu làm người bảo trợ chúng ta, hoặc đón nhận chúng ta vào nhà của họ đều là tốt bụng, ngoại trừ những trường hợp có kẻ lợi dụng công sức người thọ ơn mình. Nếu ngày nay chúng ta không còn nhớ đến những người bảo trợ tốt bụng, họ đang ở đâu? Họ còn sống hay đã chết? Họ nay già yếu và cuộc sống ra sao? Thì chúng ta là những kẻ vô tình và vô ơn.

Nếu chúng ta đang định cư tại các quốc gia tự do mà không lo góp phần bảo vệ hay xây dựng đất nước đó, mà chỉ ngồi một chỗ lên án chính quyền của đất nước đó như kẻ bàng quan hay như kẻ thù, thì cho phép người ta lên án chúng ta là những kẻ vô ơn.

Ai xem thường những tình cảm, sự chăm sóc, lo lắng, hy sinh của người phối ngẫu dành cho mình, đó là kẻ bội bạc, vô ơn. Ai có những người bạn tốt, từng nâng đỡ mình nhưng khi thành công, mình quay lại “đâm sau lưng” người ta. Người đời nói rằng: “cứu vật vật trả ơn, cứu nhơn nhơn trả oán”. Không phải tự nhiên mà có câu này. Do đó chúng ta cần sống làm sao để câu nói đó không còn đúng nữa.

Ai vội quên ơn anh chị em từng cưu mang, hy sinh, giúp đỡ lúc mình còn nhỏ hay chưa trưởng thành, nay mình lớn khôn, có bằng cấp cao, có địa vị trong xã hội, ăn nên làm ra… nhưng nay quên cái ngày còn hàn vi, vội quay lưng với những tình cảm thiêng liêng đó, thì người đó không xứng đáng là một người đủ nhân cách cho dù người đó là cái gì trong xã hội.

Ai bạc bẽo với cha mẹ, có điều kiện tốt mà không chăm sóc cha mẹ lúc các vị về già, đó là con bất hiếu. Những câu chuyện thật về việc con cái coi trọng tài sản hơn cha mẹ, ông bà là đáng bận tâm. Có người không dám cho cha mẹ già ở trong nhà một mình lúc họ vắng nhà vì sợ cha mẹ quên trước quên sau, quên tắt điện, tắt TV, tắt lò nên tốn điện, hoặc dễ gây hỏa hoạn là những câu chuyện từng xảy ra tại hải ngoại, thật thương tâm. … Có anh chị kia, sáng trước khi đi làm, chở cha mẹ ra các trung tâm thương mại bỏ các vị đi lang thang trong đó với vài ổ bánh mì và vài chai nước trên tay, hầu có thể sống trọn ngày. Đến chiều sau khi anh chị tan sở thì cha mẹ mới được về nhà. Hoặc những trường hợp có những cặp vợ chồng cần cha mẹ giữ con khi còn khoẻ mạnh, nhưng khi con cái lớn khôn, cha mẹ già, họ tìm cách cho ông bà ngoại hay ông bà nội tụi nhỏ ra “ở riêng” trong chung cư tồi tàn nào đó, hay trong viện dưỡng lão, dù các vị này còn minh mẫn và khỏe mạnh… Hành động này nếu không gọi là bất hiếu, bất nhân hoặc vô ơn thì là gì? Nếu cha mẹ chúng ta còn sống và vẫn ở bên nhau, chúng ta là người hạnh phúc hiếm thấy, chứ đó không phải là “cục nợ” vứt bỏ thì không được mà để lại cũng không xong.


Chúng ta thường không hài lòng với những gì mình đang tận hưởng, chỉ luôn than than phiền thay vì nói lời cảm ơn Thiên Chúa và nói cho người khác nghe về những ơn phước đó. Nếu chúng ta tiếp tục than phiền, chúng ta trở thành kẻ vô ơn với Thiên Chúa. Vô ơn với Thiên Chúa thì Ngài sẽ thu lại, hay lấy lại gì mà Ngài đã từng ban cho chúng ta.

Nếu chúng ta nhận mình là người có đạo hay có Chúa, mà không có đời sống lạc quan, yêu đời, thì không thể nào phản ảnh được đời sống hạnh phúc mà người khác cần phải lưu tâm hay cần phải biết Chúa của chúng ta là ai, để tin thờ. Chúa ban phước cho chúng ta mà chúng ta lại phũ nhận, hay nói những lời tự phụ, vô ơn thì Chúa sẽ lấy lại. Chúa ban cho con người nhiều điều tốt lành về vật chất lẫn tinh thần. Nếu chúng ta sử dụng những điều đó một cách biết ơn và ngay thẳng thì những thứ Chúa ban cho sẽ tồn tại lâu dài.

Một dân tộc được tự do, nhưng nếu không biết trân quý sự tự do đó mà lạm dụng quyền tự do chỉ để chống những khuyết điểm của chính quyền, thay vì dồn nỗ lực để chống kẻ thù đang gây xáo trộn, hoặc xâm lăng đất nước mình, thì tránh sao khỏi cảnh "nước mất, nhà tan. Điều này giống như câu nói để đời của cựu Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu trước năm 1975: "Đất nước còn, còn tất cả. Đất nước mất, mất tất cả..."

Thiên Chúa là Đấng duy nhất có quyền ban cho và lấy lại. Chúng ta phải biết trông cậy vào quyền năng của Ngài, biết trân quý ơn phước mà Ngài ban cho, hầu biết tạ ơn Ngài, thay vì đi tạ ơn hoặc thờ lạy những thần khác. Chúng ta phải có đời sống lạc quan, biết thoả lòng, nên tránh thái độ ta thán, mà hãy mở miệng nói lời cảm tạ Chúa và cảm ơn Người.

Đối với những ai nhận Thiên Chúa là Cha thì cũng nên nhớ lời khuyến cáo của Kinh Thánh: “Hãy vui mừng mãi mãi, cầu nguyện không thôi, phàm làm việc gì cũng phải tạ ơn Chúa; vì ý muốn của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ đối với anh em là như vậy.” (1 Te-sa-lo-ni-ca 5:16-18).

Kết luận:

Nhân mùa lễ cảm tạ (Thanksgiving), có lẽ mỗi người trong chúng ta cần ngửa mặt lên trời nói lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta một đời sống bình an, tự to đích thực. Đối với anh chị em Thiên Chúa Giáo, chúng ta nên mở miệng nói lời cảm ơn những linh mục, mục sư, giáo sĩ, nữ tu chân chính hay những ai đã phục vụ mình. Các vị ấy hầu việc Chúa hết lòng và mang ơn phước cho chúng ta. Họ cho chúng ta được đọc các bài viết, nghe những bài giảng luận bổ ích cho đời sống thuộc linh của chúng ta.

Trong gia đình, chúng ta cũng cần bày tỏ lòng biết ơn đối vói ông bà, cha mẹ, vợ hay chồng mình, chú bác, cô dì, anh chị em, họ hàng, bạn hữu... gồm những ai từng đối xử tốt với mình. Đừng chủ trương là tôi yêu tôi “để trong lòng” thì mới quý. Quan niệm này đến từ bản chất vô tình hay vô ơn của những con người yếu đuối bất toàn mà ma quỷ rất thích sử dụng đến.

Chưa hết, trong xã hội, đối với những ai tình nguyện phục vụ bất vụ lợi cho cộng đồng, hoặc đồng đội chống VC hay Việt gian, một tờ báo bổ ích có lập trường chống cộng, một tác phẩm giá trị hoặc bài viết đáng đọc của tác giả nào đó… Chúng ta cần bày tỏ tấm lòng biết ơn chân thành đối với họ. Chúng ta sẽ không giống thành phần ích kỹ trong xã hội, họ không thích đóng góp mà chỉ thích chê bai. Thí dụ: Sách báo bán thì không mua, sách báo miễn phí thì chê rằng báo chợ, sách chùa… Nếu chúng ta không tiếc lời chê bai thì cũng đừng “hà tiện” lời khen tặng đúng lúc, đúng việc, đúng người. Không ai cấm chúng ta hay chê cười chúng ta khi mình biết nói lời cảm ơn một bài nhạc tuyệt vời của một nhạc sĩ, một giọng hát ngọt ngào của một ca sĩ… Nhất là những người tranh đấu cho tự do dân chủ tại Việt Nam hay trên thế giới, những người lính của khối tự do, đã và đang đổ máu xương cho mình được sống trong sự an lành. Mình nên cảm ơn thật, “đừng yêu lính bằng lời”.

Huỳnh Quốc Bình

P.O. Box 20361, Salem, OR 97307. USA

(503) 949-8752

http://huynhquocbinh.com/

Ý kiến bạn đọc
02/12/201422:04:16
Khách
Vô Ơn Trời mà được đăng báo thì tuyệt quá , Vì Việt báo thường chỉ thích nói về Phật giáo.
02/12/201420:04:26
Khách
Bài viết thật ý nghĩa ,Cám ơn tác giả.
02/12/201416:53:06
Khách
Nhớ ơn ai đã thi ơn cho mình là người tốt . Thi ơn cho ai mà luôn mong chờ người nhớ ơn mình thì chưa thực do lòng từ-bi - "Thi ơn bất cầu báo". Thi ơn cho ai mà muốn cả thiên hạ đều biết thì chỉ là sự mong cầu danh lợi mà thôi .
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.