Hôm nay,  

Không Thiết Chế Chính Thể Dân Chủ Là Không Thể Có Dân Chủ

09/11/201400:47:00(Xem: 4816)

Không thiết chế Chính Thể Dân Chủ Là Không Thể Có Dân Chủ

Le Nguyen

 

Ai cũng biết tư tưởng có trước hành động và những tư tưởng, hệ tư tưởng có giá trị lẫn không giá trị, tương đối phức tạp được đưa vào hành động, được đem ứng dụng trong hiện thực đời sống loài người trong khoảng thời gian có lúc dài, lúc ngắn để khẳng định hoặc phủ định giá trị của nó mang:

Có những tư tưởng tưởng chừng có giá trị như là chân lý tuyệt đối trên lý thuyết được nhiều thành phần xã hội cổ vũ, ủng hộ nhưng khi đưa vào hành động lại gây ra nhiều thảm họa cho cuộc sống, cho xã hội loài người và tư tưởng cộng sản là một điển hình của việc đánh giá sai lầm về giá trị tư tưởng của loài người.

Cũng có những tư tưởng thật sự có giá trị cho sự phát triển của xã hội loài người nhưng chạm phải bức tường chắn của quyền lực lẫn quyền lợi của giai cấp thống trị nên con người phải liên tục đấu tranh giành lấy đưa vào tổ chức cuộc sống và tư tưởng dân chủ đã rơi vào trường hợp như thế.

Dân chủ là tư tưởng nằm trong một chuổi tư tưởng có giá trị đã bị giai cấp thống trị độc tài quân chủ, độc tài quân phiệt, độc tài cộng sản ngăn cản, bóp nghẹt có tới hàng ngàn năm cho đến khi nó được những bộ óc vĩ đại của nhân loại với ý chí, quyết tâm cao độ mới có cơ hội đưa vào hiện thực đời sống, hiện thực tổ chức nhà nước, xã hội qua cơ cấu thiết chế thành lập hiệp chủng quốc Hoa Kỳ vào những năm cuối thập niên 80S của thế kỷ 18.

Kể từ ngày Hoa Kỳ thiết lập thể chế chính trị dân chủ đầu tiên trên thế giới đến nay có hơn hai trăm năm đã trải qua nhiều sóng gió, thử thách và nó đều vượt qua một cách ngoạn mục như chuyện thần thoại, cổ tích. Thiết chế chính thể chính trị dân chủ Hoa Kỳ là bằng chứng chứng minh tổ chức cai trị dân chủ Hoa kỳ có khả năng mang ấm no, tự do, hạnh phúc, xã hội công bằng, dân chủ văn minh tương đối, để đa số người dân Hoa Kỳ vui vẻ chấp nhận và nhân loại đón nhận nó. Mô hình tổ chức nhà nước dân chủ Hoa Kỳ là kiểu mẫu được nhân rộng ra cho hầu hết các quốc gia thực tâm theo đuổi việc thành lập nhà nước thật sự “...của dân, do dân, vì dân...tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân.”

Qua thời gian tồn tại, phát triển, kiện toàn thể chế chính trị dân chủ giúp cho loài người xác định, chính thể dân chủ là một cơ cấu tổ chức luôn chuyển động có khả năng điều chỉnh, cân bằng loại trừ những thói hư tật xấu tồn tại lâu dài trong xã hội và ngăn chận những phát sinh có chiều hướng xấu trong tiến trình xây dựng, phát triển xã hội - đất nước. Do đó khi quan sát tổng thể cơ cấu tổ chức nhà nước dân chủ chúng ta thấy có một số điều kiện nền tảng không thể thiếu đã giúp cho mô hình này trở nên hữu hiệu trong tổ chức cai trị, phát triển xã hội loài người gồm một số yếu tố căn bản như sau:

1)Hiến pháp là bộ luật mẹ, là bản văn giao kèo của lời hứa hẹn, cam kết, thỏa thuận giữa người dân với chính quyền về mọi việc liên quan đến quyền hạn, nghĩa vụ trong tổ chức cai trị, quản trị điều hành xã hội quốc gia.

2)Tam quyền phân lập gồm ba ngành hành pháp, lập pháp, tư pháp hoạt động độc lập, không ngành nào có ưu thế, nắm giữ quyền lực tuyệt đối và mọi người từ dân thường đến lãnh đạo tối cao đứng đầu một nước đều bình đẳng trước pháp luật, đều bị luật pháp chi phối.

3) Đảng chính trị là có hai đảng chính trị hoặc nhiều hơn cạnh tranh với nhau để tranh lấy quyền lãnh đạo quốc gia trong khuôn khổ hiến pháp, luật pháp được xác định thắng thua qua cuộc phổ thông đầu phiếu bởi lá phiếu tín nhiệm của người dân.

4)Bầu cử tự do, phổ thông đầu phiếu là các đảng viên của các đảng phái chính trị, mọi công dân đủ tuổi trưởng thành không bị thiểu năng...ai cũng đều có quyền tham gia đề cử, ứng cử, bầu cử theo thỏa thuận giữa chính quyền với người dân qua bản văn hiến pháp.

5)Truyền thông độc lập không nằm dưới sự lãnh đạo của đảng, nhà nước và chịu trách nhiệm trước luật pháp về những nguồn thông tin thiếu xác lẫn cố tình ngụy tạo, bóp méo xuyên tạc sự thật, định hướng dư luận để phục vụ cho ý đồ xấu của cá nhân hay phe nhóm.

Năm điểm then chốt nêu trên là năm điều kiện nền tảng không thể thiếu cho việc thiết lập, hình thành một nhà nước dân chủ của dân, do dân, vì dân và thiết chế nhà nước theo mô hình như thế mới có thể thực hiện được “tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”. Bằng không những cam kết, hứa hẹn theo ý chí, theo cảm tính hoặc khuyến khích mọi người sống trong một quốc gia phải ý thức dân chủ, tin vào dân chủ như tín đồ tin vào niềm tin tôn giáo và không thực hiện tổ chức cơ cấu nhà nước theo khoa học để người dân thể hiện được quyền làm chủ, để các chính trị gia muốn gian cũng khó, muốn tham cũng không xong cũng như các chính trị gia gian manh, tráo trở sẽ đị đuổi cổ khỏi quyền lực nhà nước...

Hứa hẹn dân chủ, hô hào dân chủ như cộng sản Việt Nam đang làm, là không thiết chế cơ cấu dân chủ theo năm điều kiện nền tảng nêu trên, là không thể có dân chủ! Đảng cộng sản Việt nam vẫn viết hiến pháp theo ý chí của đảng độc quyền cầm quyền, nội dung hiến pháp không chuyên chở ý chí nguyện vọng của toàn dân, không thiết chế tam quyền phân lập, không phổ thông đầu phiếu chỉ có một đảng duy nhất thực hiện đảng cử dân bầu và không truyền thông độc lập, truyền thông chỉ là tiếng nói độc quyền của đảng, nhà nước thì dân chủ cộng sản - thực chất chỉ là chiếc bánh vẽ phục vụ cho tuyên truyền nhằm lừa bịp những kẻ mù đảng, những đảng viên cộng sản, những người thiếu điều kiện, thiếu tự do tiếp cận với các nhà nước dân chủ tiên tiến thời hiện đại.

Để có được mô hình tổ chức cai trị của dân, do dân, vì dân ngày càng được hoàn thiện qua thiết chế cơ cấu tổ chức nhà nước theo nguyên lý  “tự kiểm soát, tự cân bằng” để thực hiện quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân “tương đối”như ngày hôm nay. Tất cả là do sự đóng góp tư tưởng của nhiều bộ óc vĩ đại của triết gia, tư tưởng gia, chính trị gia của nhân loại từ lúc manh nha cho đến lúc được đưa vào thực hiện tổ chức quản trị, điều hành nhà nước và xã hội theo mô hình dân chủ.

Trong số các triết gia, tư tưởng gia, chính trị gia đóng ý tưởng về mô hình tổ chức nhà nước dân chủ cho đến việc góp phần công sức để hình thành thể chế dân chủ, hoàn thiện thể chế dân chủ có rất nhiều người từ vô danh đến hữu danh và có những câu phát biểu, những đoạn văn hay những sự kiện lịch sử liên quan đến dân chủ từ đông sang tây, từ cổ đại đến hiện đại được nhiều người biết đến, nhắc đến làm nền tảng cơ sở lý luận cho các bài viết về dân chủ, thảo luận, tranh luận về dân chủ như:

 “... Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh...chính quyền muốn được chính danh phải được sự đồng thuận của người dân...sự thỏa thuận của dân với chính quyền là giao ước nền tảng của cai trị...Chính quyền vi phạm giao kèo đồng thuận với dân thì dân có quyền đứng lên lật đổ, làm cách mạng...Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng...trong đó có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc...”

Ngoài ra còn có nhiều sự kiện thể hiện quyền của người dân trong một vài nơi trên thế giới lúc chính thể dân chủ chưa ra đời, lúc mô hình cai trị quân chủ còn hữu dụng cho tổ chức xã hội loài người . Cụ thể như dân có quyền tham gia vào công việc đất nước qua việc người dân được nhà nước quân chủ thời Trần hỏi ý kiến “hòa hay chiến” trong cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Nguyên Mông ở Điện Diên Hồng vào thế kỷ 12 và sự kiên nhà nước quân chủ Anh ra tuyên ngôn dân quyền cùng với việc thỏa thuận trên văn bản công nhận người dân được quyền chống đối, phản kháng chính quyền nếu chính quyền vi phạm giao kèo cam kết với người dân vào thế kỷ 17.

Những lời tuyên bố, những sự kiện liên quan đến dân chủ trong giòng lịch sử nhân loại lúc chính thể dân chủ chưa ra đời, có trích dẫn lẫn không trích dẫn trong bài viết này, chỉ là ý niệm dân chủ, tinh thần dân chủ, nó chưa là thiết chế dân chủ, chưa là khát vọng dân chủ của loài người hướng đến ngày hôm nay. Nghĩa là ngày hôm nay nhân loại đang hướng về thiết chế chính thể dân chủ - một mô hình cai trị dù chưa hoàn hảo nhưng đã chứng minh được trong đời sống thực tiễn là nó đáp ứng được khát vọng tự do, dân chủ, nhân quyền của loài người thời cận lẫn hiện đại.

Có lẽ các lãnh đảng cộng sản Việt Nam hiểu được phần nào giá trị dân chủ, biết được đòi hỏi dân chủ là không thể đảo ngược nên các thế hệ lãnh đạo cao cấp của cộng sản từ Hồ Chí Minh khi xưa cho đến Nguyễn Tấn Dũng hiện nay đều không ngớt ca ngợi, hô hào, hứa hẹn dân chủ trên đầu môi chót lưỡi, trên giấy như là kinh nhật tụng rất đặc thù cộng sản, dù ngôn ngữ dân chủ xưa và nay của cộng sản có khác nhau.

Những lời hứa hẹn, hô hào, ca ngợi dân chủ của các thế hệ lãnh đạo cộng sản Việt Nam có hai khả năng xảy ra: một là họ không hiểu gì về chính thể dân chủ; hai là họ cố tình lừa bịp người dân lẫn cán bộ đảng viên cộng sản có khát vọng dân chủ để bảo vệ lãnh đạo độc quyền của đảng, nhà nước cộng sản vì lợi ích phe nhóm cục bộ của họ. Do đó những cá nhân, tổ chức đấu tranh cho dân chủ lẫn lực lượng hậu bị cho dân chủ cần tỉnh táo để nhận ra những lý luận về dân chủ giả vờ lẫn dốt nát dân chủ của lãnh đạo, của tuyên giáo đảng cộng sản như “...dân chủ một đảng, một đảng cũng thực hiện được dân chủ...dân chủ xã hội chủ nghĩa giải quyết được khủng hoảng chu kỳ...bác nói dân chủ là cho dân mở miệng...chính quyền làm hại dân thì dân được quyền đuổi chính quyền...nhân quyền, tự do, dân chủ là xu thế không thể đảo ngược...”

Ngày nay có nhiều người biết, chỉ có thiết lập chính thể dân chủ mới bảo đảm thực hiện được tự do, dân chủ, nhân quyền cho mọi công dân sống trong một quốc gia. Những lời hứa hẹn hay hô hào của lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam về tương lai dân chủ ngoài cửa miệng và vẫn cố bám lấy cơ chế độc quyền thì cho dù lời kêu gọi dân chủ của họ có thực tâm đi nữa, cững không thể đưa dân chủ vào hiện thực đời sống cũng như không thưc hiện được “...tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân...” vì tự thân mô hình tổ chức cai trị cộng sản đầy mâu thuẩn, nhiều lỗi hệ thống.

Thế cho nên dưới mô hình tổ chức nhà nước cộng sản, chính thể độc tài cộng sản Việt Nam, ai cũng thấy thể chế này đã làm cho mọi mặt đời sống của người dân ngày càng tồi tệ, ngày càng tụt hậu so với mặt bằng chung của các nước trong khu vực lẫn thế giới và hệ thống tổ chức nhà nước cộng sản Việt Nam ngày càng mục nát, bệ rạc với tham nhũng hoành hành, suy thoái đạo đức lối sống ngày càng nghiêm trọng không có lối thoát. Nguyên nhân không phải tìm kiếm đâu xa bởi chính thủ phạm là nhà nước Cộng sản Việt nam chỉ có một đảng độc quyền lãnh đạo, tự làm luật, tự thi hành luật theo ý đảng, tự đảng cử dân bầu, tự ca ngợi dân chủ vạn lần hơn cùng với nhiều cái tự khác nữa. Chừng nào cộng sản Việt Nam còn “tự” hết mọi thứ thì dân chủ mãi mãi nằm trên đầu môi chót lưỡi của lãnh đạo cộng sản và trên các trang sách luật của đảng cộng sản Việt Nam làm ra, tàng trữ, phát tán...

Dân chủ chỉ trở thành hiện thực khi và chỉ là khi nào Việt Nam thiết lập được chính thể dân chủ và chính thể độc tài toàn trị cộng sản còn tồn tại ở Việt Nam thì tự do, dân chủ, nhân quyền sẽ mãi mãi còn là chiếc bánh vẽ và tự do, dân chủ, nhân quyền không bao giờ trở thành hiện trên đất nước Việt Nam.

 

 

 

 


.
,

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.