Hôm nay,  

Thượng Đỉnh Apec-Bắc Kinh-2014

05/11/201400:00:00(Xem: 5246)

Chưa bao giờ có cuộc họp thượng đỉnh APEC lần nào mang tính chất khẩn trương và đa dạng như cuộc họp thượng đỉnh APEC-2014 tại Bắc Kinh lần này.

Tạm thời khắc phục ô nhiễm khói bụi - Để có bầu không khí thuận lợi phục vụ thượng đỉnh APEC tại Bắc Kinh trong những ngày từ 5-11 đến 11-11-2014, Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực giảm ô nhiễm khói bụi bằng nhiều biện pháp đã được đặt ra với mục tiêu giảm 40% khí thải ô nhiễm từ các xe ô tô. Bắt đầu từ ngày 3-11 cho đến ngày 12-11 các xe ô tô di chuyển giới hạn trên các đường phố Bắc KInh bằng cách: Các xe có bản số chẵn chạy trong ngày chẵn - Các xe có bản số lẻ chạy trong ngày lẻ. Nhờ vậy giới hạn được 50% số xe di chuyển, giảm 50% lượng bụi ô nhiễm từ ô tô. Bắt đầu từ ngày 1-11 tất cả công trinh xây dựng trong toàn thành phố Bắc kinh phải ngưng hoạt động cho đến ngày kết thúc hội nghị APEC… Và nhiều biện pháp khác nữa tất cả nhầm vào mục đích giảm ô nhiễm tối đa bầu không khí Băc kinh trong những ngày có buổi họp thượng đỉnh APEC. Có điều khôi hài và khó hiểu: Đây chỉ là kế hoạch tạm thời khẩn trương để phục vụ hội nghị APEC. Sau hội nghị APEC thì sao? Đâu lại vào đó, vẫn như cũ?

Đối phó với an ninh bất ổn- Lên trang mạng Wikipedia về “Thượng đỉnh APEC-Bắc Kinh 11-2014” ai cũng nhận thấy chính phủ TQ đang nỗ lực đối phó với các phần tử khủng bố Duy Ngô Nhĩ từ khu tự trị Tân Cương họ đang hâm dọa sẽ tấn công hội nghị APEC tại Bắc Kinh. Chính phủ TQ đã huy động 1,5 triệu tình nguyện viên trong đó có 100,000 sinh viên của 15 Trường Quân sự cùng Cảnh Sát Đặc Nhiệm sẽ tận lực truy xét từng hộ để phát hiện các đối tương cũng như những vật dụng khả nghi. Sư huy động 1,5 triệu người với lực lượng Cảnh Sát Đặc Nhiệm hùng hậu như vậy, khiến người ta nghĩ rằng ngoài kế hoạch ngăn ngừa sự tấn công của khủng bố Duy Ngô Nhĩ, chính phủ TQ cũng ngăn ngừa những phần tử phá hoại khác vì trong tình hình TQ hiện tại có rất nhiều người Hoa gốc Hán vẫn chống lại đường lối lãnh đạo chuyên chính của đảng cộng sản TQ.

Nội dung đa dạng của APEC-Bắc Kinh tháng 11-2014- Có một sư kiện bất ngờ hiếm thấy trong chính sách ngoại giao của Mỹ và Trung Quốc: Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Ủy viên Quốc vụ viện TQ, Dương Khiết Trì mở cuộc họp không chính thức chưa từng có trong hai ngày 17-18-tháng 10-2014 tại tư gia của ngoại trưởng Kerry ở Boston. Theo trang mạng The Diplomat và VoatiengViêt, đây là cuộc thảo luận không chính thức nhưng rất thẳng thắng đề câp nhiều vấn đề khác nhau bao gồm: Khủng hoảng bệnh dịch Ebola- Nhà nước Hồi giáo- Vấn đề Vũ khí Hạt nhân của Iran và Bắc Triều Tiên và những vấn đề nhạy cảm khác như Nhân quyền, việc đấu tranh đòi hỏi Dân chủ Tự Do của người HongKong, vấn đề Mỹ truy tố Tin tặc của TQ…

Mặc dầu gọi là buổi họp không chính thức, nhưng về phần nghi lễ rát trang nghiêm gồm có cả những buổi ăn tối và một buổi trình tấu của một nghệ sĩ đàn hạc người Mỹ gốc Hoa. Tại tư gia ông Kerry, ông Dương Khiết Trì đã lắng nghe những mối quan tâm của Mỹ.

Theo nhân định của một số giới chức Hoa Kỳ, cuộc thảo luận ở Boston có mục định hâm nóng mối quan hệ Mỹ-Trung trước hôi nghị APEC-diễn ra tại Bắc Kinh vào tháng 11 tới. Trong thực tế, những buổi họp tại Boston được coi như là những buổi họp tiền phương-lót đường-cho buổi họp quan trọng hơn giữa Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ Tịch TQ, Tập Cận Bình bên lề hội nghị APEC-Bắc Kinh sắp tới. Hai ông Dương Khiết Trì và John Kerry sẵn sàng thương thảo san bằng những khác biệt nhỏ nhặt hầu tạo chất xúc tác-catalysor-cho buổi gặp gỡ giữa ông Obama và ông Tập. Bản chất thân thiện và xây dựng của buổi đối thoại tại Boston được thể hiện đậm nét qua bức ảnh của VoatiếngViệt….Có điều hơi buồn cười hai ông John Kerry và Dương Khiết Trì quá thân thiện với nhau, tay trong tay, họ có dáng dấp và bộ mặt như đôi tình nhân. Phải chăng điều này nói lên được cấp độ hoá giải xung đột giữa Mỹ và TQ trước khi ông Obama và ông Tập gặp nhau tại thượng đỉnh APEC?

John Kerry tiếp đón Dương Khiết Trì bên ngoài tư gia của ông ở Beacon Hill-Boston hôm 17-10-14 – Ảnh của VoatiếngViệt…

Khi nhìn về thượng đỉnh APEC-2014 tại Bắc kinh ai cũng muốn tìm hiểu mục đích mà Mỹ và TQ muốn đạt được tại Thượng đỉnh này là những gì?

Để trả lời câu hỏi này, tôi xin nhắc lại, hôm 21-10-2014, trong bài diễn văn đọc trước các nhà doanh nghiệp Mỹ và Nhật tại Phòng Thương Mại Hoa kỳ-Tokyo, bà Penny Pritzker, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ nói rằng: “Bây giờ là lúc để chúng ta giải quyết vấn đề “(Vấn đề bà muốn nói ở đây là vấn đề trợ giá nông sản xuất khẩu). Và Bộ trưởng Penny Pritzer cho rằng, theo dự liệu Đàm Phán TPP sẽ nằm trong nghị trình thảo luận khi ông Tổng thống Barack Obama đến Bắc kinh tham dự Thượng đỉnh APEC vào tháng 11-2014. Như vậy Chính phủ Mỹ hy vọng vòng đàm phán TPP sẽ được kết thúc bên lề thượng đỉnh APEC-2014 tại Bắc kinh thông qua sự nhượng bộ của Nhật về vấn đề trợ giá nông sản xuất khẩu. Trong thực tế Washington có đạt được sự nhượng bộ của Tokyo trên vấn đề trợ giá nông sản khẩu hay không, hoàn toàn tùy thuộc vào kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Mỹ sẽ được thực hiện vào ngày 4-11-2014, nghĩa là vài ngày truớc buổi lễ khai mạc Thượng đỉnh APEC-2014 tại Bắc Kinh. Nếu đảng Dân Chủ của Tổng thống Obama tiếp tục chiếm đa số và kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ thì mới hy vọng Nhật bản sẽ nhượng bộ trong vấn đề trợ giá nông sản. Nếu ngược lại, thì chắc chắn ông Obama khó kết thúc vòng đàm phán TPP tại bên lề thượng đỉnh APEC-2014, trước cuối năm 2014 như ông từng đòi hỏi. Hơn thế nữa, hình như TQ cũng muốn đưa vòng đàm phán gia nhập TPP vào chương trình nghị sự của Thượng đỉnh APEC lần này vì chính TQ cũng đang mong muốn tham gia vòng đàm phán gia nhập TPP. Bên cạnh vòng đàm phán TPP, Mỹ còn nhiều vấn đề khác cần phải được giải quyết hay hóa giải ở cấp độ cao với TQ trong buổi gặp gỡ giữa ông Obama và ông Tập bên lề thượng đỉnh APEC-2014 tại Bắc kinh sắp tới. NHững vấn đề khẩn thiết như là vấn đề tiếp tục và nâng cao tầm vóc Quan hệ Tự do Mậu dịch Song phương Mỹ-Trung, Tự do hàng hải trên Biển Đông, Biển Hoa Đông, vấn đề Xoay Trục quân sự về Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ, Vấn đề Ukraine-Crimea, vấn đề TQ và Mỹ quan hệ với Nga, vấn đề Nhà Nước Hồi giáo với cuộc chiến Syria ISS, Iraq ISI và các nước cận đông ISIL…

Theo trang mạng Thediplomat.com hôm 1st-11-2014, Thượng đỉnh APEC-2014 tại Bắc kinh là cơ hội lớn để cho các lãnh đạo Trung Quốc rà soát và điều chỉnh tình hình và chính sách một cách ngoạn mục ngay dưới mắt đại diện của các nền kinh tế mạnh trên thế giới. Chủ tịch Trung Quốc, ông Tập Cận Bình sẽ nêu lên tại thượng đỉnh APEC lần này những chủ đề và cũng là giấc mơ của ông, cần được trao đổi và đối thoại tận tình:

- Thúc đẩy hội nhập các nền kinh tế khu vực- (Advancing Regional Economic Integration)

- Nâng cao tầm vóc và cải thiện chính sách phát triển kinh tế (Promoting Innovative Development)

- Cải thiện quan hệ và canh tân hạ tầng cơ sở phát triển kinh tế (Strengthening Comprehensive Connectivity and Infrastructure Development)

Chủ tịch nhà nước Trung Quốc, Tập Cận Bình cũng sẽ không ngần ngại nêu lên tầm nhìn của ông về những công trình xây dựng nối kết các quốc gia, rất cần thiết cho việc phát triển kinh tế trong tương lai của khu vực: Xây dựng thêm cầu đường hỏa xa, đường cao tốc, xa lộ, ống dẫn dầu khí… xuyên các quốc gia, bến cảng, phi trường…

Thượng đỉnh APEC-Bắc kinh còn là cơ hội cho ông Tập thuyết phục các nền kinh tế mạnh của khu vực như Indonesia, Nam Triều Tiên, Australia và có thể ngay cả Nhật bản gia nhập Ngân Hàng Asian Investment Infrastructure Bank. Đây là điều tối kỵ đối với chính phủ Mỹ. Trước đây chính phủ Mỹ đã từng gây áp lực các nền kinh tế mạnh của Châu Á Thái Bình Dương không nên gia nhập ngân hàng này của TQ - Vì đó là nơi thí điểm, Trung Quốc sẽ dùng đồng Nhân Dân Tệ thế đồng Dollars của Mỹ trong rỗ tiền trao đổi của các quốc gia thành viên của ngân hàng này.

Nhân cơ hội gặp gỡ tay đôi bên lề thượng đỉnh APEC với Tổng thống Hoa kỳ Barack Obama, Chủ tịch Nhà nước TQ, ông Tập Cận Bình sẽ nêu lên ý muốn tham gia vòng đàm phán gia nhập hiệp định kinh tế tự do TPP. Mặc dầu trong quá khứ TQ chống đối các điều lệ cần thiết để gia nhập TPP. Và TQ cũng từng tố cáo, qua những điều lệ này, Hoa Kỳ có chủ mưu loại trừ và ngăn cản TQ không được gia nhập tổ chức TPP.

Quả thật nội dung của thượng đỉnh APEC-2014 tại Bắc kinh lần này quá phong phú và phức tạp làm sao có thể giải quyết trọn vẹn thỏa đáng cho hết được mọi chủ đề chỉ trong thời khoảng 3 ngày họp ngắn ngủi! Nhưng dù sao cũng phải công nhận thượng đỉnh APEC-2014-tại Bắc kinh là thời cơ vàng để các nhà lãnh đạo TQ điều chỉnh kiện toàn những ưu khuyết điểm của quốc gia. Cụ thể, ít ra các quan chức TQ, người dân Bắc kinh, cũng như khách ngoại quốc du lịch tại Bắc kinh, được tạm thời hít thở bầu không khí khá trong lành kém ô nhiễm trong mấy ngày thượng định APEC diễn ra tại Bắc kinh./.

Đào Như

thetrongdao2000@yahoo.com

Oak park,Illinois, USA

Nov-3rd-2014

GHI CHÚ NGUỒN

Tất cả dữ kiện trong bài viết trên được tìm thấy từ những websites thông tin sau đây:

WHAT BEIJING WANTS FROM APEC
http://thediplomat.com/2014/11/what-beijing-wants-from-apec/

US, CHINA IN CANDID EXCHANGE AHEAD OF OBAMAS TRIP
http://news.yahoo.com/us-china-candid-exchanges-ahead-obama-trip-045902514.html

MỸ VÀ TRUNG QUỐC MỞ CUỘC HỌP KHÔNG CHÍNH THỨC CHƯA TỪNG CÓ- hôm 17-10-2014
http://www.voatiengviet.com/content/my-va-trung-quoc-mo-cuoc-hop-chinh-thuc-chua-tung-co/2488665.html

HK: ĐÃ TỚI LÚC ĐẠT THỎA THUẬN TƯ DO MẬU DICH VỚI NHẬT BẢN 21-Oct-2014
http://www.voatiengviet.com/content/hoa-ky-da-toi-luc-dat-thoa-thuan-mau-dich-tu-do-voi-nhat-ban-/2491460.html

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ một tháng nay, tranh chấp chủ quyền giữa Việt Nam và Trung Quốc trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã làm dư luận xôn xao
Ngày 31/12/2007 ông Vũ Dũng, thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia đến biên giới tỉnh Lào Cai để chủ tọa một buổi lễ
Sự việc Trung Quốc tuyên bố thành lập Huyện Tam Sa để quản trị quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, vốn thuộc chủ quyền Việt Nam
Tết Nguyên Đán sắp đến,  năm cũ sắp qua đi, đây cũng là dịp để chúng ta kiểm điểm lại một năm qua mình sống như thế nào
Nghị quyết ngày 26 tháng 3 năm 2004  viết rằng: “DDảng và Nhà nước ta luôn luôn coi cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là một bộ phận không tách rời
Sau hơn ba mươi năm sống Hoa Kỳ, người Việt ta đã hội nhập ngày một nhiều hơn vào đời sống chính trị Mỹ, để tham gia nhiều cuộc bầu cử chính trị
Dù đã có sự thu xếp trước từ ban tổ chức trung ương Đảng, dù đã có đàn anh Trung Quốc chấp thuận, tình hình nhân sự nội bô Đảng trước ĐH X
Vấn đề mà cả hai bạn thường thắc mắc với tôi đã có câu trả lời rồi đấy. Hai chủ nhật vừa qua, những gì đã xảy ra trước cửa Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội
Một bản tin của Việt Báo đã nhầm lẫn tên của một nhà hoạt động trong khi tường thuật về một sinh hoạt ở San Jose. Việt Baó trân trọng cáo lỗi
Đây là một chương trình phát hình tiếng Việt ở địa phương vùng Hoa Thịnh Đốn, được thực hiện
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.