Hôm nay,  

Những Ngày Cuối Ở Việt Nam

20/09/201410:15:00(Xem: 4834)
Những Ngày Cuối Ở Việt Nam
 
Đỗ Anh Tuấn

 

“The Last Days in Vietnam” là tựa đề một cuốn phim thời sự do đạo diễn Rory Kennedy thực  hiện và vừa được khởi chiếu tại Hoa Kỳ, từ ngày 5 tháng 9 tại New York, ngày 12 tại Washington DC, ngày 19 tại Boston, Los Angeles, và Philadelphia, ngày 26 tại  San Francisco, San Jose, Irvine, San Diego, Berkeley, và San Rafael thuộc California, và tiếp tục tại nhiều thành phố khác trên toàn quốc Hoa Kỳ.

Khi nhận được lời mời tham dự buổi trình chiếu ra mắt vào ngày thứ năm 18 tháng 9 tại Kendall Square Cinema ở Cambridge, Massachusetts gần trường đại học nổi tiếng thế giới MIT, tôi không khỏi lưỡng lự và tự hỏi:

Cuốn phim này có dụng ý gì đây? Có thể nào lại thêm một lần nữa muốn trút trách nhiệm thua cuộc chiến lên đầu những người lính Việt Nam Cộng Hòa.

Hỏi là vì lỡ biết bà Rory Kennedy này là cháu ruột của cố tổng thống John Kennedy, là con gái của cố thượng nghị sĩ Robert Kennedy; hơn nữa buổi trình chiếu ra mắt này lại do tờ báo Boston Globe bảo trợ, một tờ báo nổi tiếng thiên tả trong những thập niên 60, 70 đã góp phần không nhỏ vào việc làm sụp đổ chế độ Việt Nam Cộng Hòa.

Lục lọi tìm hiểu thêm trên internet về chuyện phim, về nhân chứng, thấy có Đại Tá Đỗ Kiểm của HQVNCH, có cựu thứ trưởng ngoại giao Richard Armitage, một cựu sĩ quan Hải Quân Hoa Kỳ đã yêu Việt Nam đến mức lấy tên Việt là Trần Phú, và đã tự ý quyết định dẫn hạm đội Việt Nam di tản đến Subic Bay làm nhức đầu cả hai chính phủ Hoa Kỳ và Phi Luật Tân, thì  có lẽ cuốn phim này không đến nỗi như lo âu, thôi thì cứ đi xem với sự “dè dặt thường lệ”, với hy vọng cuốn phim thời sự này sẽ trung thực khoảng 75 phần trăm, và chỉ đá giò lái phe ta nhẹ nhẹ.

 

Bước ra khỏi rạp thật nhanh ngay vừa dứt phim vì sợ người ta thấy mắt mình hoen lệ, buồn vì phải sống lại một chuỗi ngày đau thương nhất của cuộc đời, nhưng cũng vui vì đã được xem một cuốn phim trung thực và rất bi hùng của những ngày cuối cùng tại Sài Gòn. Được biết thêm về những hy sinh của những người Mỹ đã cải lệnh thượng cấp chỉ vì muốn đưa thêm một người, hay một ngàn người Việt thoát khỏi gông cùm của cộng sản.

Xin cám ơn Rory Kennedy đã làm cuốn phim này.

Và xin gởi lời cám ơn muộn màn đến những người Hoa Kỳ đã quên bản thân để giúp đỡ đồng bào Việt Nam của chúng tôi trong những ngày đau thương cuối tháng Tư Đen năm đó.

Và xin giới thiệu cuốn phim này đến tất cả mọi người Việt, đặc biệt là Người Việt Tỵ Nạn Cộng Sản và giới trẻ Việt Nam tại hải ngoại, vì cuốn phim này sẽ giúp các bạn nhớ lại hay biết thêm về những gì thật sự xảy ra 40 năm trước.

Tại Boston, cuốn phim sẽ được trình chiếu trong một tuần lễ, từ thứ sáu, 19 tháng 9 đến thứ năm, 25 tháng 9 tại Kendall Square Cinema trong thành phố Cambridge, với lịch trình như sau:

Thứ sáu và thứ bảy: 11am; 1:30; 3:45; 7:00; 9:40 và 11:50

Chủ nhật: 11am; 1:30; 3:45; và 7:00

Những ngày kế tiếp chỉ có 3 xuất: 1:30; 3:45 và 7:00

 

Muốn biết thêm chi tiết, xin vào các link dưới đây:

http://www.lastdaysinvietnam.com

https://www.youtube.com/watch?v=Dw-bGUKyc3o

 

Đỗ Anh Tuấn tường trình từ Boston

 


.
,

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Đổi mới mạnh mẽ và toàn diện công tác thông tin, tuyên truyền, giúp cho người Việt Nam ở nước ngoài hiểu đúng tình hình đất nước
Tin tức không làm ai ngạc nhiên là mấy ngày qua bà con dân oan các tỉnh thành phía Nam lại rủ nhau về Sài gòn tiếp tục "khiếu kiện đông người"
Những nước khác thì sao không biết, riêng Việt-Nam, sự hưởng-ứng nầy không phải là một thiện-chí của bạo-quyền Cộng-sản mà là một thủ-đoạn
Dù cho khẩu hiệu đề cao lòng yêu nước của đảng cộng sản Trung Quốc từ lâu đã bị người đời bác bỏ không thương tiếc
Luật Sư Nguyễn Quang Trung thay mặt các dân cử gốc Việt, phát biểu tại phiên họp Hội Đồng Thành Phố về dự án mở sòng bài
Diễn đàn Kinh tế sẽ tìm hiểu về vấn đề trên qua cuộc trao đổi sau đây do Nguyễn Khanh thực hiện hầu quý thính giả.
Phong Trào Xanh Việt Nam - Green Vietnam Movement - Chủ Động Ứng Phó Với Thảm Trạng Ô Nhiễm Môi Sinh Ở Việt Nam.
Thế kỷ hiện nay có nhiều biến động. Qua các yếu tố, chính yếu là vật chất, thế giới chúng ta đang sống, ngày càng thu nhỏ lại
Mấy năm trước đây, khi Tổng-Thống Bush lên tiếng kêu gọi toàn cầu tiếp tay chống khủng-bố thì Việt-Nam
Mỗi sáng chủ nhật trong tháng 9, thiền sư sẽ thuyết pháp và tu viện mở cưa" để đại chúng có thể tới nghe
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.